Xem mẫu

  1. GIAO THOA SÓNG I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: -Đưa ra dự đoán về vân thoa được tạo thành trên mặt nước khi có sự gặp nhau của hai sóng. -Dùng phương trình SÓNG v qui luật tổng hợp SÓNG kiểm tra dự đoán bằng lí thuyết. -Nêu được điều kiện để có hiện t ượng giao thoa. -Mô tả hiện tượng nhiễu xạ sóng. -Vận dụng tốt kiến thức về giao thoa để giải thích những hiện t ượng về giao thoa sóng. 2) Kĩ năng: Giúp HS quan sát, phân tích và t ổng hợp kiến thức khi phân tích một hiện tượng vật lí, đưa ra những dự đoán có căn cứ khi quan sát một hiện tượng trên cơ sở kiến thức vật lí, vận dụng và giải thích. II. Chuẩn bị: 1) Gio vin: -Chuẩn bị bộ thí nghiệm về sóng nước để làm giao thoa sóng nước và hiện tượng nhiễu xạ sóng qua khe hẹp. -Chuẩn bị phần mềm Sóng cơ học, mô phỏng hiện tượng sóng cơ học. 2) Học sinh: Ôn tập kiến thức về phương trình SÓNG, dao động tổng hợp, độ lệch pha của hai dao động điều hịa cng tần số.
  2. III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1. (10’) Kiểm tra: + GV dùng phiếu học tập đ chuẩn bị nội dung kiể m tra. HS được gọi kiểm tra trình by kiến thức được kiểm tra. + Nội dung kiểm tra bao gồm: Đặc điểm của sóng phản xạ so với sóng tới. - Viết được pt sóng phản xạ tại một vị trí. - Viết đúng pt sóng dừng, suy ra Bàiên độ sóng tại một vị trí. - Xác định đúng vị tr í điểm dao động cực đại (bụng) và đứng yên (nút) - Vận dụng tốt điều kiện để có sóng dừng bằng bài toán TN. - Hoạt động 2. (30’) Giảng Bài mới: Nội dung 1: (25’) Tìm hiểu Sự giao thoa của hai SÓNG trn mặt nước. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
  3. Nu cu hỏi gợi ý: Thảo luận nhóm, đưa ra M dự đoán. H1 . Hiện tượng gì sẽ xảy ra nếu cho hai nguồn S1, S2 -Có hai sóng truyền đi, d1 d2 cùng tần số, cùng pha dao gặp nhau. động trên mặt nước của -Có điểm dao động với một khay nước? Bàiên độ cực đại hoặc H2 . Nếu xét một điểm M đứng yên. trên mặt nước, dao động -Tại M có hai dao động từ điểm M được truyền từ đâu S1, S2 truyền đến. Có thể S1 đến? Bằng lí thuyết có thể M dao động cực đại hoặc S2 kiểm tra dao động của M đứng yên. như thế nào? Gợi ý cho HS dự đoán. S1, S2 hai nguồn cùng tần số, cùng pha, hai sóng t ạo thành H3 . Nếu xem Bàiên độ có cùng bước sóng. sóng không đổi, hai dao -Một HS lên bảng viết pt động thành phần tại M do dao động tại M do S1, S2 uS1  uS2  a cos 2 ft S1, S2 truyền đến có dạng truyền đến. thế no? Dao động S1, S2 truyền đến M có pt: d  u1M  a cos  2 ft  2 1    -Thảo luận nhóm, ôn kiến d  u2 M  a cos  2 ft  2 2  H4 . Xác định độ lệch pha thức cũ để vận dụng xác   của hai dao động thành định độ lệch pha của hai dao động tại M và Bàiên 1)Độ lệch pha của hai dao phần tại M. độ dao động tổng hợp tại động tại M: M.
  4. 2 d  d    21 2)Dao động tổng hợp tại M có -Một HS ln bảng xy dựng Bàiên độ: cc Bàiểu thức. H5 . Dao động tổng hợp tại A2  A12  A2  2 A1 A2 cos  2  M có Bàiên độ được xác a  2 A cos 2 định như thế nào?  a  2 A cos 2 *Bàiên độ dao động tại M phụ thuộc độ lệch pha của 2 dao động từ S1, S2 truyền đến. *Nếu 2 dao động cùng pha: -Dựa vào độ lệch pha của   k 2  d2  d1  k  H6 . Xác định vị trí những hai dao động cùng pha và điểm dao động cực đại và ngược pha, lập Bàiểu thức Với k = 0; 1 ; 2… xác định vị trí những cực tiểu. Nhận xét? điểm dao động cực đại M: dao động cực đại. hoặc cực tiểu. *Nếu 2 dao động ngược pha:    2k  1  1   d 2  d1   k    2  Với k = 0; 1 ; 2… H7 . xác định quỹ tích những điểm M với Bàiên M: không dao động. độ cực đại và quỹ tích
  5. những điểm M không dao động? -Thảo luận nhóm, báo cáo -Nguồn kết hợp. SÓNG kết Lưu ý HS vị trí những kết quả: có hai họ đường hợp. điểm dao động cực đại cong hyperbol tập hợp + Định nghĩa hiện tượng giao hoặc cực tiểu ứng với k = những điểm dao động cực thoa. đại, cực tiểu xen kẽ, cách 0; 1; … đều nhau. + Điều kiện để có hiện t ượng giao thoa. -Cng với GV bố trí thí nghiệm kiểm tra, quan st v Rút ra kết luận. -Hướng dẫn HS thiết kế phương án TN kiểm tra những dự đoán lý thuyết. -Hướng dẫn HS quan sát và rút ra kết luận. -GV thơng bo: + Nguồn kết hợp. + Thế nào là hiện tượng giao thoa.
  6. + Điều kiện để có hiện tượng giao thoa. Nội dung 2. (5’) Tìm hiểu Sự nhiễm xạ v ứng dụng của hiện t ượng giao thoa.
  7. GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi để tìm -Lm việc c nhn t ìm hiểu hiểu ứng dụng của hiện ứng dụng của hiện tượng tượng giao thoa. giao thoa. H. Nếu không quan sát HS xem SGK, ghi nhận: được quá tr ình SÓNG, dựa vo hiện tượng nào thì cĩ thể Hiện tượng sóng khi gặp vật -Thảo luận, trả lời cu hỏi. kết luận đó là quá trình cản thì đi lệch khỏi phương truyền SÓNG. truyền thẳng của sóng và đi vịng qua vật cản. -Cho HS đọc SGK, tìm hiểu sự nhiễm xạ SÓNG. Hoạt động 3. (5’) Vận dụng – Củng cố. Yêu cầu HS làm bài tập TN trong phiếu học tập đ chuẩn bị. - Hướng dẫn HS ôn tập và chuẩn bị cho bài mới: Xem lại kiến thức về âm ở lớp - 7. M1, M2: hai điểm dao động cực đại liền kề trên đoạn nối 2 nguồn dao động. + Tại M1: d 2  d1  k  (1) Tại M2: d 2 ' d1 '   k  1  (2) + Khoảng cch M1M2: d1’ – d1 = d2 – d2’
  8. Từ (2) v (1):  d2 ' d1 '   d2  d1    k  1   k    d 2 ' d 2    d1  d1 '     M 1 M 2  M 1M 2     M 1M 2  2  M1, M1’: điểm dao động cực đại, dao động cực tiểu liền kề. M 1M 1 '  4
nguon tai.lieu . vn