- Trang Chủ
- Tiểu học
- Giáo án Luyện từ và dấu câu lớp 3: Đề bài: ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: BẰNG GÌ? DẤU CHẤM , DẤU HAI CHẤM
Xem mẫu
- Đề bài: ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: BẰNG GÌ?
DẤU CHẤM , DẤU HAI CHẤM
I.Mục tiêu:
1. Ôn luyện về dấu chấm, bước đầu học cách dùng dấu hai chấm
2. Đặt và trả lời câu hỏi: Bằng gì?
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng lớp viết các câu văn ở bài tập 1, 3 câu văn ở bài tập 3 (theo chiều
ngang)
-3 tờ phiếu viết nội dung bài tập 2
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
dạy học
-2 hs làm miệng bài tập 1,3 (tiết 31- -2 hs làm miệng
A.Bài cũ
bài tập 1
(4 phút) LTVC)
-Hs làm bài tập 1 chỉ kể tên các nước,
không cần chỉ bản đồ
-Nhận xét bài cũ
B.Bài mới
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
1.Gt bài
-Gv ghi đề bài -2 hs đọc đề
(1 phút)
- 2.HD hs
làm bài
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài và đoạn văn -đọc yêu cầu và
a.Bài tập 1
trong bài tập đọc đoạn văn
(9-19 phút)
-Mời 1 hs lên bảng làm mẫu: khoanh tròn -1 hs làm mẫu,
dấu hai chấm thứ nhất và cho biết (dấu hai nêu tác dụng của
chấm ấy được dùng để dẫn lời nói của dấu hai chấm
nhân vật Bồ Chao)
-Yêu cầu hs trao đổi nhóm : tìm những -làm việc theo
dấu hai chấm còn lại và cho biết mỗi dấu nhóm: tìm các
hai chấm này dùng để làm gì ? dấu hai chấm, nêu
tác dụng của nó
-Đại điện các nhóm cử người trình bày -đại diện các
nhóm trình bày
-nhận xét, bổ
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: sung
-Còn hai dấu hai chấm nữa: một dấu dùng
để giải thích sự vật , dấu hai chấ m còn lại
dùng để dẫn lời của nhân vật Tu Hú
-Gv: Dấu hai chấm dùng để báo hiệu cho
- người đọc biết các câu tiếp sau là lời nói,
lời kể của một nhân vật hoặc lời giải thích
cho 1 ý nào đó
b.Bài tập 2 -Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập1, 1 hs -1 hs đọc yêu cầu,
đọc đoạn văn, cả lớp đọc thầm theo đọc đoạn văn
(7-8 phút)
-Yêu cầu hs làm bài vào giấy nháp (vở bài -tự làm bài
tập)
-Gv dán 3 tờ phiếu lên bảng, mời 3 em thi -3 hs thi làm bài
trên bảng
làm bài
-Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng -nhận xét bài của
bạn
-Gọi một hs đọc yêu cầu của bài, 1 hs đọc -hs đọc yêu cầu
c.Bài tập 3
các câu cần phân tích
(8-10 phút)
-Yêu cầu hs làm bài vào vở -tự làm bài
-Mời 3 hs lên bảng làm bài, mỗi hs gạch -3 hs làm bài
dưới bộ phận trả lời câu hỏi: Bằng gì? ở -nhận xét bài của
một câu bạn
a.Nhà ở vùng này phần nhiều làm bằng gỗ
xoan
b.Các nghệ nhân đã thêu nên những bức
- tranh tinh xảo bằng đôi bàn tay khéo léo
của mình.
c. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người
Việt Nam đã xây dựng nên non sông gấm
vóc bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của
mình
-Nhận xét tiết học
3.Củng cố,
-Dặn hs nhớ lại tác dụng của dấu hai chấm
dặn dò
để sử dụng đúng khi viết bài
(1-2 phút)
-Chuẩn bị bài sau: Nhân hoá
nguon tai.lieu . vn