Xem mẫu

  1. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG I. Mục tiêu bài dạy: -Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba. -Biết phát biểu chính xác một mệnh đề toán học. -Tập suy luận II.Chuẩn bị: GV: Eke, thước thẳng, bảng phụ. HS: SGK, thứơc thẳng, êke. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ : HS1 : Nêu dấu hiệu nhận biết hai đừơng thẳng song song? Cho điểm M nằm ngòai đừơng thẳng d. Vẽ đường thẳng a đi qua M và vuông góc với d. HS2 : Phát biểu tiên đề Ơ clit và tính chất của hai đừơng thẳng song song.Trên hình của HS1 vẽ, hãy vẽ thêm đừơng thẳng d’ qua M và vuông góc với d. Qua hình vẽ trên cho HS nhận xét về quan hệ giữa đừơng thẳng d với d’ Giới thiệu bài mới. 2. Bài mới : Họat động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng T G HĐ 1 : Quan hệ giữa tính Hs vẽ . Gọi 1 HS lên bảng I.Quan hệ giữa
  2. vuông góc với tính song vẽ. tính vuông góc và -Bằng suy luận HS trả lời : tính song song: song -Yêu cầu HS vẽ hai đường *Tính chất : .a//b thẳng a và b cùng vuông . Vì c cắt a và b tạo (sgk/96) góc với đường thẳng c. thành cặp góc so le trong Quan sát hình vẽ và trả lời bằng nhau nên a//b. ?1 GV: Nêu nhận xét về quan HS : Hai đừơng thẳng phân hệ giữa hai đừơng thẳng biệt cùng vuông góc với ac    a // b bc  phân biệt cùng vuông góc đường thẳng thứ ba thì với đừơng thẳng thứ ba? song song với nhau. GV: (bảng phụ) Nếu có đường thẳng a//b và -HS suy nghĩ : .Nếu c//b Gọi A là đường thẳng c vuông góc giao điểm của c và aQua a // b  với đường thẳng a thì   cb ca  quan hệ giữa đường thẳng A có 2 đường thẳng cùng c và b như thế nào? Vì song song với b :vô lý .Vậy c cắt b sao? II/ Ba đường -Hs suy luận để chứng tỏ c GV: Qua bài toán trên em thẳng song song: rút ra điều gì? b *Tính chất : -Hs rút ra kết luận như (sgk/97) Củng cố bằng bài tập 40
  3. Sgk. Hoạt động 2 : Ba đường thẳng song song a a/ Nếu a  c và b  c thì Cho Hs nghiên cứu ?2 a//b (sgk) sau đó cho Hs hoạt b b/ Nếu a//b vàc  a thì c  động nhóm ?2 b Yêu cầu làm bài tập c Hs làm theo yêu cầu của nhóm, có trả lời các câu GV. hỏi. a // b  a/ d’ và d’’ có song song   b // c a // c  Gọi đại diện 1 nhóm bằng b/ a d’ vì ad và d//d’ suy luận giải thích câu a a d’’ vì ad và d//d’’ GV giới thiệu khái niệm 3 d’d’’ vì cùng vuông đường thẳng song song góc với a Củng cố bằng baì tập 41 Hs lên bảng điền vào chỗ trống Nếu a//b và a//c thì b//c
  4. 3.Củng cố : 1.GV đưa bài toán ( bảng phụ ) a/ Dùng ê ke vẽ hai đường thẳng a và b cùng vuông góc với đường thẳng c b/ Tại sao a//b? c/Vẽ đường thẳng d cắt a, b lần lượt tại C,D. Đánh số các góc đỉnh C,D rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau? Giải thích. 2. Yêu cầu HS nhắc lại các tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. Tính chất 3 đường thẳng song song. .HDVN : -Làm BT 42,43,44 -Học thuộc 3 tính chất của bài. -Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và ký hiệu toán học.
nguon tai.lieu . vn