Xem mẫu
- Khúc hát bốn mùa
ÔN TẬP BÀI HÁT
Nhạc và lời: Nguyễn Hải
I. MỤC TIÊU:
- Tập hát 1 bài hát ở nhịp 3 có kiến thức sơ lược về nhịp 3
1- Kiến thức: 8 8
- Biết đôi nét về tác giả: Nhạc sĩ Nguyễn Hải.
- Hát nhấn vào phách mạnh của nhịp 3 , ngân dài đủ 3 phách
2- Kỹ năng: 8
- Thể hiện bài hát nhẹ nhàng, tha thiết.
- HS thấy được mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, thời tiết,
3- Thái độ:
sự điều hòa mưa nắng làm cho cuộc sống tồn tại và phát triển hướng HS đến t ình yêu lao
động, thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
- Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7.
1- Tài liệu tham khảo:
- Nhạc lí cơ bản và nâng cao.
2- Đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ, bảng phụ, máy hát, băng nhạc, thanh phách.
+ Giáo viên:
- Sách giáo khoa Âm nhạc 7.
+ Học sinh:
Nêu các thể loại bài hát đã học, cho VD?
3. Kiểm tra bài cũ:
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
- 3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Cho HS thi hát: Bốn mùa trong - Hát theo nhóm - Tên
Nội dung 1: Tìm
năm mỗi nhóm là tên mùa
hiểu bài
trong năm, mỗi nhóm
1- Tác giả:
phải hát bài hát có tên
Nguyễn Hải tên thật
mùa mà mình được đặt
là
Nguyễn Văn Hải, - Giới thiệu và nhạc sĩ Nguyễn Hải - Quan sát chân dung tác
sinh năm 1958, quê tên thật là Nguyễn Văn Hải, SN giả và lắng nghe
ở Quảng Bình, đang 1958 quê ở Quảng Bình, hiện công
tác tại Tp Hồ Chí Minh
công tác tại Tp Hồ
Chí Minh.
- Tác phẩm Lời ru của - Tác phẩm: Suối nguồn yêu
phố, Suối nguồn yêu thương, Từng hạt mưa ru, Lời ru
thương, của phố,...
Từng hạt mưa ru - Cho HS các trích đoạn tác phẩm - Lắng nghe và cảm thụ
này
- Gọi HS đọc lời ca - Đọc lời ca bài hát
2- Bài hát:
- Cho HS nghe băng mẫu - Lắng nghe bài hát
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Nội dung lời ca nói lên điều gì? - Bài hát viết về hiện
tượng mưa nắng và sự
liên hệ sinh động với
công việc của mẹ, của cỏ
cây...
- Nhịp của bài hát nhịp
- Nhận xét về nhịp điệu bài hát?
nhàng, êm nhẹ
- Hướng dẫn HS chia đoạn - Đánh dấu vào bài hát: 2
đoạn chia câu.
- Đệm đàn cho HS luyện thanh - Luyện thanh, khởi động
Nội dung 2: Học hát
giọng theo đàn
- Đệm từng câu cho HS tập hát - Tập hát từng câu theo
đàn ghép nối từng
đoạn đến hết bài
- Lưu ý HS ở đoạn b: bốn lần "Bốn - Tập thật kỹ đoạn b theo
mùa" hát với các cao độ khác nhau sự hướng dẫn của GV:
lắng nghe đàn và tập từng
câu cho chuẩn xác
- Đệm đàn cho HS hát tồn bài - Hát tồn bài theo đàn 2, 3
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
lần
- Cho HS tìm những nét nhạc ở 2 - Phân tích và tìm những
đoạn gần giống nhau nét nhạc gần giống nhau.
- Chia nhóm ôn luyện - Luyện hát theo nhóm,
tổ.
3 3
- Lưu ý HS về nhịp (so với )
8 4
- Cho HS hát đối đáp: điệp khúc - Hát theo nhóm đã
"Bốn mùa" hát hòa giọng. được phân, đoạn b, điệp
khúc "Bốn mùa" hát
hòa giọng.
- Cho HS hát tồn bài. - Hát tồn bài theo đàn.
Bài đọc thêm
- Cho HS đọc bài đọc thêm. - Đọc bài đọc thêm trong
SGK.
- Yêu cầu HS nhận diện tiêu và sáo. - Tiêu: Thổi đúng.
- Sáo: Thổi dọc.
* Đánh giá kết quả học tập:
- HS biết thể hiện cảm xúc qua sắc thái bài hát.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Hát thuộc bài hát, thể hiện sự hồn nhiên, trong sáng trong ca từ.
1- Bài vừa học:
- - Trả lời câu hỏi số 1 trang 47 SGK.
- Phân tích bài TĐN số 7.
2- Bài sắp học:
V. RÚT KINH NGHIỆM:
Dịch giọng (-3) cho phù hợp với tầm cử giọng của HS.
- Lưu ý HS thủ thuật hát ngân dài, đặc biệt là ngân dài 6 phách.
nguon tai.lieu . vn