Xem mẫu

  1. - Nhạc lí : NHỊP LẤY ĐÀ - Tập đọc nhạc : TĐN SỐ 3 Âm nhạc thường thức : SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY I. MỤC TIÊU: - Nhận biết và làm quen với nhịp lấy đà thường gặp ở những bai hát phổ 1- Kiến thức: thông - Ứng dụng bài TĐN số 3. - Nhận biết hình dáng của mộ vài nhạc cụ phương tây phổ biến. - Biết hát, đọc các bài hát có nhịp lấy đà - Áp dụng vào bài TĐN số 3 2- Kỹ năng: - Nhận diện nhanh và chính xác vài loại nhạc cụ phương Tây phổ biến. - Tiếp tục hình thành hứng thú học môn Âm nhạc, đặc biệt yêu thích 3- Thái độ: phân môn Âm nhạc thường thức. II. CHUẨN BỊ; - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7 - Thiết kế 1- Tài liệu tham khảo: bài giảng Âm nhạc 7. - Nhạc lí cơ bản NXB Thanh niên 2000. Tủ sách kiến thức các loại nhạc cụ phương Tây - NXB Kim Đồng. 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, băng nhạc, máy hát, bảng phụ, thanh + Giáo viên: phách. - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách. + Học sinh: 1- Hát kết hợp vận động nhịp nhàng bài Lí cây đa? 3. Kiểm tra bài cũ:
  2. 4 2- Nêu ý nghĩa t ính chất nhịp ? 4 4 3- Áp dụng cách đánh nhịp vào bài TĐN số 2 ? 4 III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Hát hai câu đầu của bài Mái - Lắng nghe và nhận Nội dung 1: Nhạc lí trường mến biết sự khác Nhịp lấy đà yêu và bài Lí cây đa nhau của phách đầu tiên trong 2 bài. Nhịp lấy đà là ô nhịp thiếu, không - Cho HS quan sát bài TĐN số 2, - Bài TĐN số 2 có đủ đủ số phách trong ô nhịp đầu do số số 3 để thấy sự khác nhau ở ô số phách ở ô nhịp đầu chỉ nhịp qui định, nhịp thiếu bao nhịp đầu và rút ra kết luận về - Bài TĐN số 3 thiếu giờ cũng nằm ở đầu bản nhạc, bài nhịp lấy đà. 3 phách ở ô nhịp đầu hát  Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu của bài hát, bản nhạc bị thiếu số phách so với số chỉ nhịp qui định. - Cho HS phân tích VD ở SGK - Phân tích ví dụ VD:
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Nhịp lấy đà có nhiều dạng  - Quan sát 2 ô nhịp đầu của 2 VD về nhịp phân tích các ví dụ lấy đà tron SGK Nội dung 2: Tập đọc nhạc TĐN số - Nhịp của bài TĐN? Nêu ý nghĩa - Bài TĐN số 3 được 4 của nhịp? 3 viết ở nhịp 4 - Nhắc lại ý nghĩa của 4 nhịp 4 Cao độ: C - D - E - F - G - A - H/B - Nêu các cao độ có trong bài - C - D - E - F - G - A TĐN? - H/B Trường độ: - Trong bài có các hình nốt nào? - Có Ký hiệu: Dấu lặng, dấu nhắc lại, - Hãy nêu các ký hiệu trong bài - Dấu lặng đen, dấu khung thay đổi TĐN? nhắc lại, khung thay đổi Tiết tấu - Em có nhận xét gì về ô nhịp - Là nhịp lấy đà - bị đầu tiên? thiếu 3 phách. Đảo phách: - Giải thích đảo phách - là sự sê - Chú ý trong bài có dịch trọng âm từ phách mạnh rất nhiều đảo phách sang phách nhẹ và ngược lại. . Tập thể hiện đảo
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG phách theo GV. - Cho HS vỗ tay, gõ phách âm - Thực hiện tiết tấu bài hình tiết tấu của bài TĐN. TĐN, chú ý đảo phách. - Cho HS luyện thanh khởi động - Luyện thanh theo giọng. đàn. - Đàn từng câu ngắn cho HS tự - Tập đọc từng câu tập đọc. ngắn theo đàn. - Yêu cầu HS đọc hạc kết hợp gõ - Đọc nhạc kết hợp gõ tiết tấu. tiết tấu. Luyện đọc theo - Chia nhóm, tổ luyện tập  thi - nhóm, tổ đua - Gọi một vài HS đọc kết hợp gõ - Cá nhân đọc + gõ tiết tiết tấu. tấu bài TĐN - Cho cả lớp ghép lời ca. - Cả lớp ghép lời ca bài TĐN. Nội dung 3: Âm nhạc thường thức. Sơ lược về một vài nhạc cụ - Cho HS nghe trích đoạn độc - Lắng nghe và nhận tấu các nhạc cụ và nhận diện. diện các âm thanh của phương Tây
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG các nhạc cụ: Piano, đàn violông, Giutar. 1- Pianô: (dương cầm) loại đàn - Cho HS xem tranh minh họa - Quan sát tranh minh phím có thể hòa tấu hoặc đệm. các nhạc cụ. họa. - Đàn Pianô giống loại đàn nào? - Pianô giống Organ điện tử nhưng lớn hơn, phím nhiều hơn 2- Viôlông: (vĩ cầm) có 4 dây, - Viô lông có mấy loại? - Có 2 loại: Viôlông dùng cung kéo, gồm viôlông và và Viôlông xen (xen- lô) - có kích thước lớn viôlông xen. hơn Viôlông rất nhiều. 3- Giutar: Nguồn gốc từ Tây Ban - Nguồn gốc của Guitar? Phân - Từ Tây Ban Nha, Nha, gồm 2 loại: Guitar gỗ và loại? gồm Guitar điện và Guitar điện- có 6 dây dùng nhón Guitar gỗ. gẩy hoặc dùng tay gẩy - Đàn Ắc-coóc-đê-ông giống với - Giống Pianô vì nó 4- Ăc-coóc-đê-ông: (phong cầm) dùng hộp gió để điều đàn nào? Ở điểm nào? cũng có hệ thống khiển, có phím giống Pianô nhưng phím bấm ít hơn.
  6. * Đánh giá kết quả học tập: - Biết nhận diện nhịp lấy đà chính xác, và đọc nhạc đúng ở nhịp lấy đà. - Đọc nhạc đúng cao độ, nhưng còn một số ít HS chưa thực hiện được đảo phách. - HS rất hứng thú khi học về các loại đàn và nhận diện âm thanh chính xác. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 4 - Đọc bài TĐN số 3 kết hợp đánh nhịp chú ý nhịp lấy đà. 1- Bài vừa học: 4 - Nắm sơ lược về các loại nhạc cụ phương Tây đã học. - Trả lời câu hỏi số 2 trang 20 SGK. - Ộn tập và kiểm tra. 2- Bài sắp học: - Ôn các bài TĐN - tiết tấu và ứng dụng cách đánh nhịp. 2 3 4 - Ôn tập Nhạc lí - So sánh nhịp , và 4 4 4 - Phân môn Âm nhạc thường thức có thể cho HS quan sát tranh V. RÚT KINH NGHIỆM: hoặc quan sát trực tiếp các nhạc cụ để từ đó rút ra khái niệm cơ bản về các nhạc cụ. - Cho HS thực hiện tiết tấu cũng như đọc ô nhịp đảo phách nhiều lần.
nguon tai.lieu . vn