Xem mẫu
- - Nhạc lí : NHỊP LẤY ĐÀ
- Tập đọc nhạc : TĐN SỐ 3
Âm nhạc thường thức : SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết và làm quen với nhịp lấy đà thường gặp ở những bai hát phổ
1- Kiến thức:
thông - Ứng dụng bài TĐN số 3.
- Nhận biết hình dáng của mộ vài nhạc cụ phương tây phổ biến.
- Biết hát, đọc các bài hát có nhịp lấy đà - Áp dụng vào bài TĐN số 3
2- Kỹ năng:
- Nhận diện nhanh và chính xác vài loại nhạc cụ phương Tây phổ
biến.
- Tiếp tục hình thành hứng thú học môn Âm nhạc, đặc biệt yêu thích
3- Thái độ:
phân môn Âm nhạc thường thức.
II. CHUẨN BỊ;
- Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7 - Thiết kế
1- Tài liệu tham khảo:
bài giảng Âm nhạc 7.
- Nhạc lí cơ bản NXB Thanh niên 2000. Tủ sách kiến thức
các loại nhạc cụ phương Tây - NXB Kim Đồng.
2- Đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ điện tử, băng nhạc, máy hát, bảng phụ, thanh
+ Giáo viên:
phách.
- Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách.
+ Học sinh:
1- Hát kết hợp vận động nhịp nhàng bài Lí cây đa?
3. Kiểm tra bài cũ:
- 4
2- Nêu ý nghĩa t ính chất nhịp ?
4
4
3- Áp dụng cách đánh nhịp vào bài TĐN số 2 ?
4
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Hát hai câu đầu của bài Mái - Lắng nghe và nhận
Nội dung 1: Nhạc lí
trường mến biết sự khác
Nhịp lấy đà
yêu và bài Lí cây đa nhau của phách đầu
tiên trong 2 bài.
Nhịp lấy đà là ô nhịp thiếu, không - Cho HS quan sát bài TĐN số 2, - Bài TĐN số 2 có đủ
đủ số phách trong ô nhịp đầu do số số 3 để thấy sự khác nhau ở ô số phách ở ô nhịp đầu
chỉ nhịp qui định, nhịp thiếu bao nhịp đầu và rút ra kết luận về - Bài TĐN số 3 thiếu
giờ cũng nằm ở đầu bản nhạc, bài nhịp lấy đà. 3 phách ở ô nhịp đầu
hát Nhịp lấy đà là ô
nhịp đầu của bài hát,
bản nhạc bị thiếu số
phách so với số chỉ
nhịp qui định.
- Cho HS phân tích VD ở SGK - Phân tích ví dụ
VD:
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
- Nhịp lấy đà có nhiều dạng - Quan sát 2 ô nhịp
đầu của 2 VD về nhịp
phân tích các ví dụ
lấy đà tron SGK
Nội dung 2: Tập đọc nhạc TĐN số - Nhịp của bài TĐN? Nêu ý nghĩa - Bài TĐN số 3 được
4
của nhịp?
3 viết ở nhịp
4
- Nhắc lại ý nghĩa của
4
nhịp
4
Cao độ: C - D - E - F - G - A - H/B - Nêu các cao độ có trong bài - C - D - E - F - G - A
TĐN? - H/B
Trường độ: - Trong bài có các hình nốt nào? - Có
Ký hiệu: Dấu lặng, dấu nhắc lại, - Hãy nêu các ký hiệu trong bài - Dấu lặng đen, dấu
khung thay đổi TĐN? nhắc lại, khung thay
đổi
Tiết tấu - Em có nhận xét gì về ô nhịp - Là nhịp lấy đà - bị
đầu tiên? thiếu 3 phách.
Đảo phách: - Giải thích đảo phách - là sự sê - Chú ý trong bài có
dịch trọng âm từ phách mạnh rất nhiều đảo phách
sang phách nhẹ và ngược lại. . Tập thể hiện đảo
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
phách theo GV.
- Cho HS vỗ tay, gõ phách âm - Thực hiện tiết tấu bài
hình tiết tấu của bài TĐN. TĐN, chú ý đảo
phách.
- Cho HS luyện thanh khởi động - Luyện thanh theo
giọng. đàn.
- Đàn từng câu ngắn cho HS tự - Tập đọc từng câu
tập đọc. ngắn theo đàn.
- Yêu cầu HS đọc hạc kết hợp gõ - Đọc nhạc kết hợp gõ
tiết tấu. tiết tấu.
Luyện đọc theo
- Chia nhóm, tổ luyện tập thi -
nhóm, tổ
đua
- Gọi một vài HS đọc kết hợp gõ - Cá nhân đọc + gõ tiết
tiết tấu. tấu bài TĐN
- Cho cả lớp ghép lời ca. - Cả lớp ghép lời ca
bài TĐN.
Nội dung 3: Âm nhạc thường
thức.
Sơ lược về một vài nhạc cụ - Cho HS nghe trích đoạn độc - Lắng nghe và nhận
tấu các nhạc cụ và nhận diện. diện các âm thanh của
phương Tây
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ
SUNG
các nhạc cụ: Piano,
đàn violông, Giutar.
1- Pianô: (dương cầm) loại đàn - Cho HS xem tranh minh họa - Quan sát tranh minh
phím có thể hòa tấu hoặc đệm. các nhạc cụ. họa.
- Đàn Pianô giống loại đàn nào? - Pianô giống Organ
điện tử nhưng lớn
hơn, phím nhiều hơn
2- Viôlông: (vĩ cầm) có 4 dây, - Viô lông có mấy loại? - Có 2 loại: Viôlông
dùng cung kéo, gồm viôlông và và Viôlông xen (xen-
lô) - có kích thước lớn
viôlông xen.
hơn Viôlông rất nhiều.
3- Giutar: Nguồn gốc từ Tây Ban - Nguồn gốc của Guitar? Phân - Từ Tây Ban Nha,
Nha, gồm 2 loại: Guitar gỗ và loại? gồm Guitar điện và
Guitar điện- có 6 dây dùng nhón Guitar gỗ.
gẩy hoặc dùng tay gẩy
- Đàn Ắc-coóc-đê-ông giống với - Giống Pianô vì nó
4- Ăc-coóc-đê-ông:
(phong cầm) dùng hộp gió để điều đàn nào? Ở điểm nào? cũng có hệ thống
khiển, có phím giống Pianô nhưng phím bấm
ít hơn.
- * Đánh giá kết quả học tập:
- Biết nhận diện nhịp lấy đà chính xác, và đọc nhạc đúng ở nhịp lấy
đà.
- Đọc nhạc đúng cao độ, nhưng còn một số ít HS chưa thực hiện
được đảo phách.
- HS rất hứng thú khi học về các loại đàn và nhận diện âm thanh
chính xác.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
4
- Đọc bài TĐN số 3 kết hợp đánh nhịp chú ý nhịp lấy đà.
1- Bài vừa học:
4
- Nắm sơ lược về các loại nhạc cụ phương Tây đã học.
- Trả lời câu hỏi số 2 trang 20 SGK.
- Ộn tập và kiểm tra.
2- Bài sắp học:
- Ôn các bài TĐN - tiết tấu và ứng dụng cách đánh nhịp.
2 3 4
- Ôn tập Nhạc lí - So sánh nhịp , và
4 4 4
- Phân môn Âm nhạc thường thức có thể cho HS quan sát tranh
V. RÚT KINH NGHIỆM:
hoặc quan sát trực tiếp các nhạc cụ để từ đó rút ra khái
niệm cơ bản về các nhạc cụ.
- Cho HS thực hiện tiết tấu cũng như đọc ô nhịp đảo phách
nhiều lần.
nguon tai.lieu . vn