Xem mẫu
- Bài dạy: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Phân biệt 3 thể của chất.
- Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể
khác.
- Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí.
- Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 73 SGK.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
TG Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò.
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề -HS nhắc lại đề.
1’
10’ b.Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức: “Phân
- biệt 3 thể của chất”
Mục tiêu: Phân biệt 3 thể của chất.
Tiến hành:
-GV chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử -HS lắng nghe.
5-6 em chơi. GV hương dẫn cách chơi
-HS chơi theo hai
cho HS.
-GV tổ chức cho HS chơi sau đó cho HS đội.
cùng kiểm tra.
8’
-GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng
cuộc.
c.Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai nhanh, ai
đúng”.
Mục tiêu: HS nhận biết được đặc điểm -HS lắng nghe.
của chất rắn, chất lỏng và chất khí. -HS tham gia trò
Tiến hành: chơi.
-GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
7’
-GV đọc câu hỏi, các nhóm thảo luận
- rồi ghi đáp án vào bảng.
KL: GV nhận xét, tuyên dương các HS
tích cực.
d.Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu: HS nêu được một số ví dụ về -HS quan sát tranh.
sự chuyển thể của chất trong đời sống
hằng ngày. -HS nêu các ví dụ
Tiến hành: khác.
-GV yêu cầu HS quan sát các hình trang
73 SGK và nói về sự chuyển thể của
nước.
-Dựa vào các hình vẽ trên, GV yêu cầu
6’
HS tự tìm thêm các ví dụ khác.
KL:Qua những ví dụ trên cho thấy: Khi
thay đổi nhiệt
- độ , các chất có thể chuyển từ thể này
2’
sang thể khác, sự chuyển thể này là một
dạng biến đổi lí học. -HS tham gia trò
e.Hoạt động 4: Trò chơi: “Ai nhanh, ai chơi.
đúng”.
Mục tiêu: Kể tên một số chất ở thể rắn,
thể lỏng, thể khí. Kể tên một số chất có
thể chuyển từ thể này sang thể khác.
Tiến hành:
-GV cho HS chơi như hoạt động 2.
g.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
-Nhắc nhở HS xem lại bài.
-GV nhận xét tiết học.
nguon tai.lieu . vn