Xem mẫu

  1. Ôn tập 2 bài hát: Màu xanh quê hương Em vẫn nhớ trường xưa - Kể chuyện âm nhạc I. Mục tiêu: - Kiến thức: HS hát đúng giai điệu, lời ca bài Màu xanh quê hương, Em vẫn nhớ trường xưa kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - Kĩ năng: HS tập trình bày 2 bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc, tập kể sơ lược nội dung câu chuyện. - Thái độ: Qua câu chuyện Khúc nhạc dưới trăng HS chăm chú lắng nghe và làm quen với bản Sô-nát Anh trăng của Bét-tô-ven. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Đàn Ooc-gan - Thuộc lời 2 bài hát - Tranh ảnh minh họa 2. Học sinh: - Nhạc cụ gõ
  2. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 5A 5B 2. Bài cũ: - GV kết hợp kiểm tra đan xen trong quá trình ôn tập. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Màu xanh quê hương - GV đàn mẫu âm cho HS luyện thanh - HS đồng thanh luyện âm a - GV hướng dẫn HS hát bài Màu xanh - HS thực hiện ôn tập bài hát, quê hương kết hợp gõ đệm và vận động kết hợp vận động theo nhạc. theo nhạc - HS thực hiện - GV hướng dẫn HS hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm. Hát lời 2 tương tự - HS trình bày theo nhóm - GV chỉ định HS trình bày baì hát theo
  3. nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - GV nhận xét Nội dung 2: Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ - 4-5 HS trình bày trường xưa - GV hướng dẫn HS hát bài Em vẫn nhớ trường xưa kết hợp gõ đệm. Thể - HS thực hiện hiện sắc vui tươi, tha thiết của bài hát. - GV hướng dẫn HS hát bằng cách hát - HS thực hiện có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm: - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận - HS trình bày động theo nhạc. - GV chỉ định trình bày bài hát theo nhóm, hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. - GV nhận xét - HS quan sát và chú ý, lắng Nội dung 3: Kể chuyện âm nhạc: Khúc nghe.
  4. nhạc dưới trăng - GV treo tranh, giới thiệu câu chuyện: Bét-tô-ven là nhạc sĩ thiên tài người Đức, sinh năm 1770 và mất năm 1827. Ong được đánh giá là một rong những nhạc sĩ xuất sắc nhất thế giới trong lịch sử âm nhạc thế giới. Hôm nay các em nghe về câu chuyện kể về hoàn cảnh ra - HS nghe câu chuyện đời bản Sô-nát Anh trăng, một trong những tác phẩm nhạc nổi tiếng của Bét- - HS trả lời: Vì ông ngạc nhiên khi nghe thấy ai đó tô-ven. - GV kể chuyện cho HS nghe. đang chơi đàn bản Mơ-nuy-ết * Củng cố nội dung của mình. - GV hỏi: Vì sao Bét-tô-ven lại ghé vào - HS trả lời: Vì ông nhận ra thăm nhà người thợ giày? con gái người thợ giày bị mù. + Tại sao Bét-tô-ven lại chơi đàn với sự - Ông nhìn thấy ánh trăng
  5. xúc động mãnh liệt? vàng, những ngôi sao lấp lánh trên nền trời, nóc nhà thờ cổ + Giai điệu bản Sô-nát Anh trăng xuất kính, hàng cây dương liễu ,… hiện khi Bét-tô-ven nhìn thấy những gì? - HS tập kể chuyện - HS ghi nhớ - GV gợi ý cho HS tập kể chuyện - GV kết luận giáo dục thái độ: Bét-tô- ven sáng tác nên bảng nhạc nổi tiếng bởi vì ông có tấm lòng nhân ái, biết + HS chú ý lắng nghe đồng cảm với người nghèo khó và ông biết cảm nhận, biết rung động trước vẽ đẹp thiên nhiên. + Động viên HS cố gắng học tập âm nhạc và tìm nghe những sáng tác của Bét-tô-ven. 4. Tổng kết dặn dò: - GV nhắc lại nội dung tiết học
  6. - Nhận xét giờ học. Dặn dò HS về nhà ôn lại bài
nguon tai.lieu . vn