Xem mẫu

TUẦN 5 Thứ hai, ngày 21 tháng 9 năm 2015 Mĩ thuật (Giáo viên bộ môn) ============================= Tập đọc (Tiết CT: 9) NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG I. Mục tiêu ­ Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện. ­ Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3). * HS năng khiếu trả lời được CH 4 (SGK). KNS: Xác định giá trị; Tự nhận thức về bản thân; Tư duy phê phán (Trải nghiệm; Xử lí tình huống; Thảo luận nhóm). II. Đồ dùng dạy ­ học Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 46, SGK (phóng to nếu có điều kiện) Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Bài: “Tre VN” + Bài thơ ca ngợi phẩm chất gì, của ai? ­ Nhận xét và khen ngợi HS. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) H/dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc: GV hoặc HS chia đoạn: 4 đoạn. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp hướng dẫn đọc câu văn dài khó. ­ GV giải nghĩa một số từ khó: ­ GV đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động học + Bài thơ ca ngợi phẩm chất cần cú, đoàn kết, ngay thẳng của con người VN. + Nêu ý nghĩa của bài học. ­ Nhận xét. ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. ­ HS đọc từ khó. ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. ­ Luyện đọc theo cặp (báo cáo kết quả) ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ Đọc thầm toàn bài để trả lời các câu 1 HĐ3: Tìm hiểu bài: + Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi? hỏi: + Nhà vua muốn chọn một người trung thực để truyền ngôi. + Nhà vua đã làm cách nào để tìm được người trung thực? ­ HS đọc đoạn 1… + Vua phát cho mỗi người dân một thúng thóc đã luộc kĩ mang về gieo trồng và hẹn: Ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được + Theo em hạt thóc giống đó có thể nảy mầm được không? Vì sao? + Thóc luộc kĩ thì không thể nảy mầm được. Vậy mà vua lại giao hẹn, nếu không có thóc sẽ bị trừng trị để biết ai là người trung thực, dũng cảm nói lên sự thật. + Theo lệng vua, chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao? + Đến kì nộp thóc cho vua, chuyện gì đã xảy ra? + Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người? + Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe Chôm nói. + Nhà vua đã nói như thế nào? truyền ngôi, ai không có sẽ bị trừng phạt. + Hạt thóc giống đó không thể nảy mầm được vì nó đã được luộc kĩ rồi. + Vua muốn tìm xem ai là người trung thực, ai là người chỉ mong làm đẹp lòng vua, tham lam quyền chức. ­ HS đọc thầm đoạn 2,… + Chôm gieo trồng, em dốc công chăm sóc mà thóc vẫn chẳng nảy mầm. + Mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp. Chôm không có thóc, em lo lắng, thành thật quỳ tâu: Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được. + Mọi người không dám trái lệnh vua, sợ bị trừng trị. Còn Chôm dũng cảm dám nói sự thật dù em có thể em sẽ bị trừng trị. ­ HS đọc đoạn 3,… + Mọi người sững sờ, ngạc nhiên vì lời thú tội của Chôm.Mọi người lo lắng vì có lẽ Chôm sẽ nhận được sự trừng phạt. ­ Đọc thầm đọan cuối. + Vua nói cho mọi người biết rằng: thóc giống đã bị luộc thì làm sao có thể mọc được. Mọi người có thóc nộp thì không + Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quý? phải là thóc giống vua ban. + Vì người trung thực bao giờ cũng nói đúng sự thật, không vì lợi ích của mình mà nói dối, làm hỏng việc chung/ Vì người trung thực bao giờ cũng muốn nghe sự thật, nhờ đó làm được nhiều điều có ích cho mọi người/ Vì người trung thực luôn luôn được mọi người kính trọng tin yêu/ Vì người HĐ3: Luyện đọc diễn cảm: ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn trung thực luôn bảo vệ sự thật, bảo vệ người tốt. cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2, 3 ­ 4 em đọc tiếp nối nhau 4 đoạn của bài. ­ Luyện đọc phân vai theo nhóm 2 ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ Theo dõi, uốn nắn. 4. Củng cố Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì? Nêu ý nghĩa của bài? (HS năng khiếu) 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn HS về nhà học bài. ­ Chuẩn bị bài: Gà trống và cáo ­ Nhận xét tiết học. ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. ­ Bình chọn người đọc hay. Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật. ================================ Toán (Tiết CT 21) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu ­ Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận. ­ Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây. ­ Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào. * Bài 1, bài 2, bài 3 II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Nội dung bảng bài tập 1, kẻ sẵn trên bảng phụ, nếu có thể. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Hoạt động học ­ Hát. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp: Bài 1: ­ HS nghe giới thiệu bài. ­ HS đọc yêu cầu bài tập. ­ HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. ­ GV g/thiệu: Năm thường, năm nhuận. ­ HS nghe GV giới thiệu, sau đó làm tiếp phần b của bài tập. ­ 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. vào vở. ­ Nhận xét bài của bạn. ­ Gọi HS lên bảng. ­ HS đọc yêu cầu và tự làm. 3 HĐ2: Cá nhân: Bài 3: ­ GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. ­ Vua Quang Trung đại phá quân Thanh năm 1789. Năm đó thuộc thế kỉ thứ XVIII. ­ Nguyễn Trãi sinh năm: 1980 – 600 = 1380 năm. Năm đó thuộc thế kỉ XIV. 4. Củng cố + Những tháng nào có 30 ngày? + Những tháng nào có 31 ngày? ­ Tiết học này giúp em điều gì cho việc sinh hoạt, học tập hàng ngày? 5. Dặn dò, nhận xét ­ GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập. ­ Chuẩn bị bài: Tìm số trung bình cộng. ====================================== Buổi chiều LUYỆN CHÍNH TẢ (NGHE ­ VIẾT) ; TIẾT : 15 I. Mục tiêu ­ Nghe ­ viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng qui định. ­ Phân biệt en/ eng, r/ g/ gh. II. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG DẠY 1. Bài dạy: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả ­ Yêu cầu HS đọc đoạn văn. Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó ­ Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả ­ GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. HOẠT ĐỘNG HỌC ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. ­ HS TLCH. ­ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. ­ Nghe GV đọc và viết bài. ­ HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau * Soát lỗi và chấm bài để soát lỗi, chữa bài. c) Bài tập ­ HS làm bài vào vở ­ Tìm từ chứa tiếng có vần en/ eng, r/ g/ 4 gh? 2. Củng cố, dặn dò ­ GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. ­ Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học ­ Nhận xét tiết học. ­ Trình bày kết quả ­ nhận xét ­ sửa chữa. ========================================== Thể dục (Giáo viên bộ môn) ========================================== LUYỆN TOÁN ; TIẾT CT : 17 I. MỤC TIÊU: Củng cố về bảng đơn vị đo khối lượng, chuyển đổi đơn vị đo khối lượng, thực hiện phép tính với số đo khối lượng. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY 1. Bài dạy: a) Giới thiệu bài: b) Thực hành: Bài 1: Sắp xếp các đơn vị đo khối lượng thành bảng đơn vị đo khối lượng. HOẠT ĐỘNG HỌC ­ HS làm bài tập vào vở. ­ Chữa bài. Bài 2: Chuyển đổi đơn vị đo khối lượng. Bài 3: Thực hiện phép tính với số đo khối lượng. 2. Củng cố, dặn dò: ­ Gọi HS nhắc lại bảng đơn vị đo khối lượng. ­ Nhận xét tiết học. ========================================== Thứ ba, ngày 22 tháng 9 năm 2015 Chính tả (Tiết CT 5) NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG I. Mục tiêu ­ Nghe ­ viết đúng và trình bày bài CT sạch sẽ; biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn