Xem mẫu

TUẦN 25 Nghỉ phép cô Kiều dạy thay ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ TUẦN 26 Thứ hai, ngày 11 tháng 3 năm 2013 Tiết 1: Chào cờ đầu tuần ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 2:Tập đọc: THẮNG BIỂN I­ Mục tiêu: ­ Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. ­ Hiểu ND: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống yên bình. (trả lời đợc các CH 2,3,4 trong SGK). II­ Đồ dùng: Tranh minh họa BT đọc trong SGK. III­ Hoạt động day – học : Hoạt động dạy 1. Kiểm tra bài cũ ­ Gọi 3 HS đọc thuộc lòng Bài thơ về tiểu đội xe không kính ­ Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc.­Gv Đọc mẫu. Gv chia đoạn đọc + Đ1: Mặt trời từ lên cao ... cá chim nhỏ bé. + Đ2: Một tiếng ào ... chống giữ. + Đ3: Một tiếng reo to ... quãng đê sống lại. b) Tìm hiểu bài. + Tranh minh họa thể hiện nội dung nào trong bài? + Cuộc chiến đấu giữa con người và bão biển được miêu tả theo trình tự như thế nào? ­Tìm những từ ngữ hình ảnh nói lên sự đe dọa của cơn bão biển. + Các từ ngữ và hình ảnh ấy gợi cho em điều gì? Ý 1 ­ HS đọc đoạn 2 và tìm các từ ngữ, hình Hoạt động học ­ 3 HS thực hiện yêu cầu. ­ HS đọc bài ­ 2 HS tiếp nối đọc Lần 1: rút từ khó Lần 2: giải nghĩa từ ­ HS đọc theo cặp ­ Gọi 2 HS đọc toàn bài. + …đoạn 3 trong bài, cảnh mọi người dùng thân mình làm hàng rào ngăn dòng nước lũ. + Cuộc chiến đấu giữa con người và bão biển được miêu tả theo trình tự: Biển đe dọa con đê, …ngăn được dòng nước lũ. ­…gió bắt đầu mạnh, nước biển càng dữ, biển cả muốn nuốt tươi con đê … nhỏ bé. + Gợi cho ta thấy cơn bão biển rất mạnh, hung dữ, nó có thể cuốn phăng con đê mỏng manh bất cứ lúc nào. + Cơn bão biển đe dọa ­ Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả: như một đàn cá voi ảnh miêu tả cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển. + Trong đoạn1,2, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật để miêu tả hình ảnh của biển cả? + Sử dụng các biện pháp nghệ thuật ấy có tác dụng gì? Ý 2 ­ HS đọc thầm đoạn 3 và tìm những từ ngữ, hình ảnh thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh và chiến thắng của con người trước cơn bão biển? Ý 3 c) Đọc diễn cảm. ­ 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài ­ Tổ chức HS đọc diễn cảm. ­ Bài tập đọc Thắng biển nói lên điều gì? 3. Củng cố, dặn dò: Đoạn văn trên, hình ảnh nào gấy ấn tượng nhất? Dặn HS về lớn, …tinh thần quyết tâm chống giữ. ­ Tác giả đã dùng biện pháp so sánh: như con cá mập đớp con cá chim, như một đàn voi lớn và biện pháp nhân hóa: biển cả muốn nuốt tươi con đê mỏng manh, gió giận dữ điên cuồng. + …để thấy được cơn bão biển hung dữ, làm cho người đọc hình dung được cụ thể. + Cơn bão biển tấn công. ­ Đó là: hơn hai chục thanh niên mỗi người vác một vác củi vệt, nhảy xuống … đê sống lại. + Con người quyết chiến, quyết thắng cơn bão. ­ HS luyện đọc theo cặp ­ Thi đọc diễn cảm trước lớp + Bài ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bão vệ con đê. nhà học bài và soạn bài Ga­vrốt ngoài chiến lũy. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3:Toán: LUYỆN TẬP I­ Mục tiêu ­ Thực hiện được phép chia hai phân số. ­ Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phan số. BT1;2 III­ Hoạt động day – học : Hoạt động dạy 1. Kiểm tra bài cũ ­ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 126, kiểm tra vở 1 số em. ­ GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1. ­ Hỏi: BT yêu cầu ta làm gì ? ­ GV nhắc HS khi rút gọn phân số phải rút gọn đến phân số tối giản. ­ GV chữa bài, cho điểm. Hoạt động học ­ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. ­ Lắng nghe. ­ Yêu cầu ta tính rồi rút gọn. ­ HS cả lớp làm bài. ­ 2 HS lên bảng thực hiện. ­ Yêu cầu ta tìm x. Bài 2. ­ Hỏi: BT yêu cầu ta làm gì ? ­ Trong phần a, x là gì của phép nhân ? ­ Khi biết tích và 1 thừa số, muốn tìm thừa số chưa biết ta làm sao? ­ Hãy nêu cách tìm x trong phần b ­ Là thừa số chưa biết. ­ Lấy tích chia cho thừa số đã biết. ­ x là thừa số chưa biết trong phép chia. Muốn tìm số chia ta lấy số bị chia chia cho thương. ­ 2 HS lên bảng, HS cả lớp làm bài vào VBT. GV chữa bài. a)3.x 4 7 b)1:x 1 5 x 4 3 7 5 x 1 1 8 5 Bài 3 (HSKG). ­ Yêu cầu HS tự tính. 20 5 21 8 ­ HS làm bài vào vở BT. 3. Củng cố, dặn dò: ­ Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 4:Thể dục Gv chuyên nghành dạy ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 5: Lịch sử: CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG I­ Mục tiêu ­ Biết sơ lược về quá trình khai khẩn hoang ở Đàng Trong. +Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đã tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. từ sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay. + Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở những vùng hoang hóa, ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển. ­ Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang. II­ Đồ dùng: ­ Bản đồ VN. ­ HS tìm hiểu về phong trào khai hoang của địa phương. III­ Hoạt động day – học : Hoạt động dạy 1. Kiểm tra bài cũ ­ Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài 21. ­ Nhận xét việc học bài ở nhà của HS. 2. Bài mới: ­ Giới thiệu bài mới. Họat động học ­ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. + Vùng thứ nhất từ sông Gianh đến ­ Treo bản đồ VN và giới thiệu. Quảng Nam. + Vùng tiếp theo từ Hoạt động1. Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang. Quảng Nam đến hết Nam Bộ ngày nay. ­ GV t/c cho HS thảo luận N ­ cho HS ­ HS chia thành các nhóm nhỏ, mỗi báo cáo kết quả thảo luận. ­ GV kết luận về ý kiến đúng, sau đó yêu cầu HS dựa vào nội dung phiếu và bản đồ VN mô tả lại cuộc khẩn hoang nhóm có từ 4 đến 6 HS, nhận phiếu và thảo luận để hoàn thành phiếu. ­ 1 nhóm HS báo cáo. ­ 1 đến 2 HS trình bày trước lớp. của nhân dân Đàng Trong. ­ GV tổng kết nội dung hoạt động 1. Hoạt động 2. Kết quả của cuộc khai hoang. ­ GV treo bảng phụ có kẻ sẵn bảng so sánh tình hình đất đai của Đàng Trong trước và sau cuộc khẩn hoang. ­ GV yêu cầu HS cả lớp đọc SGK và phát biểu ý kiến để hoàn thành bảng so sánh. ­ GV ghi các ý kiến đúng vào bảng so sánh để có bảng như kết quả. ­ GV yêu cầu HS dựa vào bảng nêu kết quả cuộc khai hoang ở Đàng Trong. ­ Cuộc sống chung giữa các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gì ? 3. Củng cố, dặn dò. ­ GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả tìm hiểu được về công cuộc khai hoang ở địa phương mình ( nếu có ) ­ Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà học thuộc bài ­ HS đọc bảng so sánh. ­ Cuộc khẩn hoang đã làm cho bờ cõi đất nước được phát triển, diệnt ích đất nông nghiệp phát triển, sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nhân dân no hơn. ­ Nền văn hóa của các dân tộc hòa vào nhau, bổ sung cho nhau tạo nên nền văn hóa chung của dân tộc VN. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 1:Toán: I­ Mục tiêu Thứba ngày 12 tháng 3 năm 2013 LUYỆN TẬP ­ Thực hiện được phép chia hai phân số, chia số tự nhiên cho phân số. BT1;2 II. Hoạt động dạy – học : Hoạt động dạy 1. Kiểm tra bài cũ. ­ GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 127, kiểm tra vở 1 số em. ­ GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 2. Dạy­học bài mới 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1. ­ Hỏi: BT yêu cầu ta làm gì ? ­ GV yêu cầu HS làm bài. ­ GV chữa bài, cho điểm. Hoạt động học ­ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. ­ Lắng nghe. ­ Yêu cầu ta tính rồi rút gọn. ­ 2 HS lên bảng làm bài. ­ 2 HS thực hiện trên bảng. Bài 2. ­ Hãy viết 2 thành phần phân số, sau a)3: 5 3x7 5 21b)4: 1 4x3 12 1 1 đó thực hiện phép tính. ­ GV nhận xét bài làm của HS, sau đó giới thiệu cách viết tắt như SGK đã trình bày. ­ GV y/c HS áp dụng bài mẫu để làm bài. ­ GV chữa bài, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra Bài 3(HSKG). ­ Yêu cầu HS đọc đề bài. ­ Yêu cầu HS phát biểu lại tính chất 1 tổng hai phân số nhân với phân số thứ ba. Bài 4(HSKG). ­ GV cho HS đọc đề bài. ­ Hỏi: Muốn biết phân số 1/2 gấp mấy lần phân số 1/12 ta làm thế nào ? ­ Gọi HS nhận xét ? 3. Củng cố, dặn dò: ­ Tổng kết tiết học. Dặn HS về nhà làm BT rèn luyện thêm: ­ 2 HS phát biểu trước lớp. ­ 1 HS đọc trước lớp. ­ Ta thực hiện phép chia: 1 1 1 12 12 2 12 2 1 2 ­ Phân số 1/2 gấp 6 lần phân số 1/12 Tiết 2: Mĩ thuật: Gv chuyên nghành dạy ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tiết 3:Chính tả: Thắng biển I­ Mục tiêu ­ Nghe và viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn trích. ­ Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b,. ­ Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường. II­ Đồ dùng: ­ BT 2a hoặc 2b viết vào các tờ giấy to và bút dạ. III­ Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy 1. Kiểm tra bài cũ. ­ GV gọi 3 HS lên bảng kiểm tra HS đọc và viết các từ cần chú ý phân biệt chính tả ở tiết học trước. ­ Nhận xét, cho điểm. 2. Dạy­học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn viết chính tả a) Trao đổi về nội dung đoạn văn. ­ HS đọc đoạn 1, đoạn 2 trong bài Thắng biển. ­ Hỏi: Qua đoạn văn em thấy hình ảnh cơn bão biển hiện ra thế nào? Hoạt động học ­ 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. ­ Lắng nghe. ­ 2 HS đọc. + Qua đoạn văn, hình ảnh cơn bão biển hiện ra rất hung dữ, nó tấn công dữ dội vào khúc đê mỏng manh. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn