Xem mẫu

TUẦN 19 2010 Tập đọc: I­ MỤC TIÊU Thứ hai ngày 4 tháng 1 năm BỐN ANH TÀI ­ Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé. ­ Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. (TL được các CH trong SGK) II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Tranh minh họa bài tập đọc trang 4,SGK, Bảng phụ, Tập truyện cổ dân gian VN III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY 1. Mở đầu. ­ GV HS mở SGK và đọc tên các chủ điểm. ­ GV giới thiệu chủ điểm 2. Dạy­học bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. HD luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc. GV chia bài theo 4 đoạn đọc + Đ1: Ngày xưa ... tinh thông võ nghệ + Đ2: Tiếp ... diệt trừ yêu tinh. + Đ3: Tiếp ... diệt trừ yêu tinh. + Đ4: Đoạn còn lại ­ GV đọc mẫu HD cách đọc b) Tìm hiểu bài. ­ GV: Truyện có những nhân vật nào? ­ Tên truyện Bốn anh tài gợi cho em suy nghĩ gì? Câu hỏi 1­ SGK Câu hỏi 2 SGK + Đoạn 1 nói lên điều gì ? ­ Y/c HS đọc thầm đoạn còn lại Nêu CH 3 SGK Câu hỏi 4 SGK ­ Hỏi: Nghĩa của từ : vạm vỡ, chí hướng. HOẠT ĐỘNG HỌC ­ HS đọc thầm. 1HS đọc thành tiếng tên các chủ điểm. ­ HS đọc luyện đọc nối tiếp theo đoạn Lần 1: rút từ khó Lần 2: giải nghĩa từ. ­ Luyện đọc theo cặp ­ HS lắng nghe ­ ...Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng cọc, Lấy Tai Tát nước, Móng Tay Đục Máng. ­ ... đến tài năng của bốn thiếu niên. * HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: + Sức khoẻ Cẩu Khây nhỏ người ăn một lúc ...18. Tài năng: 15 tuổi... cái ác. + Yêu tinh xuất hiện...ai sống sót. ­ Gt sức khỏe và tài năng đặc biệt của Cẩu Khây. ­ Cùng 3 người bạn Nắm tay đóng cọc... ­ Nắm tay đóng cọc dùng...vào ruộng. * Vạm vỡ: to lớn, nở nang, rắn chắc, toát lên vẻ khỏe mạnh. * Chí hướng: ý muốn bền bỉ quyết đạt tới mục tiêu cao đẹp trong cuộc sống. Ý chí quyết tâm trừ yêu tinh của + Đoạn 2 nói lên điều gì ? c) Đọc diễn cảm. ­ GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 1,2 của bài.+ Gọi một số cặp thi đọc. NX * Ý nghĩa: HS nêu C.Khây. ­ HS luyện đọc theo cặp. ­ Truyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. 3. Cũng cố dặn dò: Ôn bài và CBBS Toán: KI ­ LÔ ­ MÉT VUÔNG I­ MỤC TIÊU: ­ Biết ki­lô­mét vuông là đơn vị đo diện tích. ­ Đọc,viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki­lô­mét­vuông. Biết 1 km2 = 1.000.000m2 ­ Bước đầu biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Tranh vẽ một cánh đồng hoặc khu rừng. III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. ­ GV nhận xét cho điểm. 2. Dạy­học bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. Giới thiệu ki­lô­mét vuông. ­ GV treo lên bảng bức tranh vẽ cánh đồng và nêu vấn đề: Cánh đồng này có hình vuông, mỗi cạnh của nó dài 1 km, các em hay tính diện tích của cánh đồng. ­ GVgt: 1 km x 1 km = 1 km2, ki­lô­mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 km. ­ Ki­lô­mét vuông viết tắt là km2. 2.3. Luyện tập­thực hành. Bài 1. ­ Yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài. ­ Gọi 2 HS lên bảng, 1 HS đọc cách đo diện tích ki­lô­mét cho HS kia viết các số đo này. Bài 2. ­ Yêu cầu HS tự làm bài. ­ GV chữa bài. Bài 3. (dành cho hs K­G) ­ GV gọi 1 HS K làm bài. ­ GV nhận xét, cho điểm. Bài 4. (b) ­ Yêu cầu đọc đề bài. ­ Yêu cầu HS làm bài, sau đó báo cáo kết quả trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò. ­ Tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm thêm các BT. ­ 1 HS lên bảng ­ Lắng nghe. ­ HS quan sát. 1 km = 1000 000 m2 ­ HS làm bài vào vở N. ­ HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. ­ 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột, HS cả lớp làm bài vào VBT. Bài giải: Diện tích khu rừng HCN là. 3 x 2 = 6 (Km) Đáp số: 6 km ­ Diện tích phòng học là 40m2. ­ Diện tích nước VN là 330991km2. Đạo đức: KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG I­ MỤC TIÊU Giúp HS: ­ Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động. ­ Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả LĐ của họ. ­ Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng biết ơn người LĐ. II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Nội dung một số câu ca dao, tục ngữ, bài thơ về người lao động. ­ Thẻ màu III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1. Gt nghề nghiệp bố mẹ em. ­ Lần lượt từng HS đứng lên giới thiệu ­ Nhận xét, giới thiệu: Bố mẹ của mỗi bạn trong lớp đều là người lao động, làm việc ở các lĩnh vực khác nhau. Hoạt động 2. Phân tích truyện " buổi học đầu tiên " ­ Chia HS làm 4 nhóm. 1. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi Hà giới thiệu về nghề nghiệp bố mẹ mình ? 2. Nếu là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao ? ­ GV kết luận. Hoạt động 3. Kể tên nghề nghiệp. ­ Kể tên nghề nghiệp: + Y/c chia lớp thành 2 dãy. + Trong 2 phút, mỗi dãy phải kể được những nghề nghiệp của người lao động. Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến 1. Người lao động trong tranh làm nghề gì ? 2. Công việc đó có ích cho xã hội ntn? Ghi nhớ: HS nêu SGK Huớng dẫn HS thực hành. ­ Y/c HS về nhà mỗi em sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, các bài thơ, câu chuyện viết về nội dung ca ngợi người lao động ­ Kể câu chuyện " Buổi học đầu tiên " ­ Y/c các nhóm thảo luận ­ Vì các bạn đó nghĩ rằng: bố mẹ bạn Hà làm nghề quét rác, ...các bạn ấy làm. ­ Nếu là bạn cùng lớp với Hà, trước hết em sẽ không cười Hà vì bố mẹ ...đã cười Hà sẽ nhận ra lỗi sai của mình và xin lỗi Hà. ­ Tiến hành kể. + Giáo viên; Kĩ sư; Nông dân. ­ HS dưới lớp nhận xét, loại bỏ những ngành nghề không phải là công việc của người LĐ. + Tranh 1: Đó là bác sĩ. + Tranh 2: Đó là thợ xây. + Tranh 3: Đây là thợ điện + Tranh 4: Đây là ngư dân. + Tranh 5: Đây là kiến trúc sư. + Tranh 6: Đây là các bác nông dân. Chính tả: KIM TỰ THÁP AI CẬP I­ MỤC TIÊU ­ Nghe ­ viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. ­ Làm đúng bài tập chính tả về âm đầu, vần dễ lẫn lộn. (BT2) II­ ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ 2 tờ phiếu viết nội dung BT2, BT3a hoặc 3b viết sẵn trên bảng lớp III­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY 1. Kiểm tra:. 2. Dạy­học bài mới. Giới thiệu bài. 2.1. Hướng dẫn nghe­viết chính tả. ­ GV đọc đoạn văn hoặc gọi 1 HS khá HOẠT ĐỘNG HỌC ­ HS lắng nghe. đọc. ­ 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi, đọc thầm theo. ­ Kim tự tháp Ai Cập là lăng mộ của ai? + Kim tự tháp Ai Cập được xây dựng ... lăng mộ của các hoàng đế Ai Cập cổ đại. như thế nào? + ... xây dựng toàn bằng đá b) Hướng dẫn viết từ khó. ­ Y/c HS nêu từ khó, dễ lẫn khi viết c) Viết chính tả. d) Soát lỗi và chấm bài. ­ Đọc toàn bài cho HS soát lỗi. ­ Thu chấm 6­7 bài. ­ Nhận xét bài viết của HS. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2. ­ Nhận xét bài làm của HS. Bài 3. a Gọi 1 HS đọc yêu cầu. ­ Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng. ­ Nhận xét, kết luận lời giải đúng. b, Đặt câu 3. Củng cố, dặn dò. ­ Nhận xét tiết học. ­ Dặn HS về nhà viết lại BT2 vào vở, HS nào viết xấu, sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau. tảng...tối và hẹp, sâu, phòng chứa quan tài, buồng để đồ + Đoạn văn ca ngợi kim tự tháp là một công trình kiến trúc vĩ đại của người Ai Cập cổ đại và sự tài giỏi thông minh của người Ai Cập khi xây dựng kim tự tháp. ­ Nghe GV đọc và viết bài. ­ Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. ­ 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. ­ 2 HS lên bảng làm vào phiếu, HS dưới lớp dùng bút chì gạch chân từ viết sai chính tả. ­ 4 HS làm bài trên bảng, HS dưới lớp viết bằng bút chì vào SGK. + Phòng học lớp em sáng sủa, rộng rãi. + Mặt trời sản sinh ra năng lượng. + Bài văn của bạn Lân rất sinh động. Toán: I­ MỤC TIÊU Thứ ba, ngày 5 tháng 1 năm 2010 LUYỆN TẬP ­ Chuyển đổi được các đợn vị đo diện tích ­ Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. II­ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY­HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY 1. Kiểm tra bài cũ. HOẠT ĐỘNG HỌC ­ 2 HS lên bảng ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn