Xem mẫu

TUẦN 15: 2014 Soạn ngày: 29 ­ 11 ­ Giảng thứ hai 01 ­ 12 ­2014 TẬP ĐỌC Tiết 29: Cánh diều tuổi thơ A. MỤC TIÊU: ­ Biết đọc với giọng vui hồn nhiên ; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn văn trong bài . ­ Hiểu nội dung:Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ . ( trả lời được các CH trong SGK ) ­ HS phải có mơ ước, và niềm vui sướng khi thực hiện những mơ ước ấy. B. CHUẨN BỊ. GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc. HS: SGK, Đọc trước bài ở nhà. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: I. ổn định: hát. II. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em nối nhau đọc bài trước + câu hỏi. III. Dạy bài mới: Hoạt động của thầy 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a. Luyện đọc: Chia làm 3 đoạn. ­ GV nghe, sửa phát âm + giải nghĩa từ khó + hướng dẫn ngắt câu dài. ­ GV đọc diễn cảm toàn bài. b. Tìm hiểu bài: + Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều + Trò chơi thả diều đem lại cho các em niềm vui lớn như thế nào + Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những ước mơ đẹp như thế nào Hoạt động của trò HS: Nối nhau đọc từng đoạn 2 ­ 3 lần. HS: Luyện đọc theo cặp. 1 – 2 em đọc cả bài. HS: Đọc thầm các câu hỏi và trả lời. ­ Cánh diều mềm mại như cánh bướm, trên cánh có nhiều loại sáo: Sáo đơn, sáo kép, sáo hè… tiếng sáo vi vu trầm bổng. ­ Các bạn hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. ­ Nhìn lên bầu trời nhung huyền ảo đẹp như một tấm thảm nung khổng lồ, bạn nhỏ thấy lòng cháy lên, cháy mãi khát vọng… + Qua các câu hỏi mở bài và kết bài tác HS: … Cánh diều đã khơi gợi những giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi ước mơ đẹp cho tuổi thơ. thơ c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: ­ GV đọc diễn cảm mẫu 1 đoạn. ­ GV và cả lớp nhận xét, chọn bạn đọc hay. IV. Củng cố ­ Dặn dò: HS: 2 em nối nhau đọc đọc 2 đoạn. HS: Luyện đọc theo cặp. ­ Thi đọc diễn cảm. ­ GV ngắc lại nội dung toàn bài ­ Nhận xét giờ học. ­ Về nhà học bài. TOÁN Tiết 71: Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0 A.MỤC TIÊU: ­ Thực hiện được chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0. ­ Các bài tập cần làm: 1, 2(a), 3(a) B.CHUẨN BỊ. ­ ND bài học C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC: I. ổn định: hát II. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên chữa bài về nhà. III. Bài mới Hoạt động của thầy 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu trường hợp số bị chia và số chia đều có 1 chữ số 0 ở tận cùng: 320 : 40 = ? a. Tiến hành theo cách chia 1 số cho 1 tích. 320 : ( 10 x 4 ) = 320 : 10 : 4 = 32 : 4 = 8 Nêu nhận xét 320: 40 = 32 : 4 Hoạt động của trò HS: Ôn lại 1 số nội dung sau: a. Chia nhẩm cho 10, 100, 1000. b. Qui tắc chia 1 số cho 1 tích. ­ Kết quả 2 biểu thức đó bằng nhau. HS: Có thể cùng xoá chữ số 0 ở tận cùng của số bị chia và số chia rồi chia b. Thực hành: ­ Đặt tính. ­ Cùng xoá số 0 ở số bij chia, số chia. ­ Thực hiện phép chia 32 : 4 như thường. 3 2 0 4 0 0 8 320 : 40 = 8 3. Giới thiệu trường hợp số chữ số 0 ở tận cùng của số bị chia nhiều hơn số chia: 32000 : 400 = ? a. Tiến hành tương tự như trên. b. Đặt tính (thực hành). ­ Cùng xoá 2 chữ số 0 ở số bị chia, số chia. ­ Thực hiện phép chia 320 : 4 4. Kết luận chung: 3 2 0 0 0 4 0 0 0 0 8 0 0 ­ GV ghi kết luận SGK. 5. Thực hành: + Bài 1: ­ GV và cả lớp nhận xét. + Bài 2: Tìm x: + Bài 3: Bài toán hỏi gì? Bài toán cho biết gì? HS: 2 – 3 em nêu kết luận. HS: Đọc đầu bài và tự làm vào vở. ­ 4 em lên bảng làm. HS: Đọc yêu cầu và tự làm. ­ 2 em lên bảng. HS: Đọc đầu bài, suy nghĩ làm vào vở. HS trả lời ­ 1 em lên bảng. Giải: a. Nếu mỗi toa xe chở 20 tấn thì cần số toa là: 180 : 20 = 9 (toa) Đáp số: a. 9 toa IV. Củng cố ­ Dăn dò ­ Nhắc lại ND bài ­ Nhận xét giờ học. ­ Về nhà học bài. CHÍNH TẢ ( Nghe ­ Viết) Tiết 15: Cánh diều tuổi thơ A. MỤC TIÊU: ­ Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng đoạn văn . ­ Làm đúng BT ( 2 ) a / b . * GDBVMT : Qua bài nói lên cảnh đẹp của quê hương GD các em cần bảo vệ . B. CHUẨN BỊ: Phiếu học tập… C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC: I. ổn đinh: hát. II. Kiểm tra bài cũ: ­ Gọi 2 HS lên bảng chữa bài. III. Dạy bài mới: Hoạt động của thầy 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS nghe ­ viết: ­ GV đọc đoạn văn cần viết. ­ GV đọc từng câu cho HS viết vào vở. Hoạt động của trò ­ Cả lớp theo dõi SGK. ­ Đọc thầm lại đoạn văn, chú ý những từ dễ viết sai. Chú ý cách trình bày bài, tên bài, những chỗ xuống dòng. ­ Gấp SGK nghe GV đọc, viết bài. ­ GV đọc lại bài cho HS soát lỗi. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập: + Bài 2: (Lựa chọn) ­ GV nêu yêu cầu bài tập. HS: Tìm tên cả đồ chơi và trò chơi. HS: Các nhóm trao đổi tìm tên các đồ chơi, trò chơi có chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch và thanh hỏi/ngã. ­ GV dán phiếu lên bảng, cho các nhóm chơi tiếp sức. a) * Ch: Đồ chơi: chong chóng, chó bông, chó đi xe đạp, que chuyền. Trò chơi: chọi dế, chọi cá, chọi gà, thả chim, chơi thuyền. * Tr: Đồ chơi: Trống ếch, trống cơm, cầu trượt. Trò chơi: Đánh trống, trốn tìm, trồng nụ, trồng hoa, cắm trại. + Bài 3: HS: Đọc yêu cầu bài tập. ­ Một số HS tiếp nối nhau miêu tả trò chơi và có thể hướng dẫn cách chơi (SGV). - GV và cả lớp nhận xét, bình chọn bạn tả hay nhất. VD: Tôi muốn tả cho các bạn nghe chiếc ô tô cứu hoả mẹ mới mua cho tôi. Các bạn hãy xem này: Chiếc xe cứu hoả ­ Khen những em tả hay, đủ nội dung trông thật oách, toàn thân màu đỏ sậm, các bánh xe màu đen, còi cứu hoả màu vàng tươi đặt ngay trên nóc xe. Mỗi lần tôi vặn máy dưới bụng xe, thả xe xuống đất là lập tức xe chạy… IV. Củng cố ­ Dăn dò: ­ GV nhắc lại nội dung toàn bài ­ GV nhận xét tiết học. ­ Về nhà làm các bài tập còn lại. Soạn ngày 29 tháng 11 năm 2014 Giảng thứ ba 02 tháng 12năm 2014 TOÁN Tiêt 72: Chia cho số có 2 chữ số A. MỤC TIÊU: ­ Thực hiện được phép chia số có bốn chữ số cho số có hai chữ số ( chia hết, chia có dư). B. CHUẨN BỊ. ­ ND bài học C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC CHỦ YẾU: I. ổn định: hát II. Kiểm tra bài cũ: HS: Lên bảng chữa bài tập. III. Dạy bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Trường hợp chia hết: 672 : 21 = ? a. Đặt tính: b. Tính từ trái sang phải: Lần 1: 67 chia 21 được 3, viết 3. 6 7 2 2 1 3 nhân 1 bằng 3, viết 3 6 3 3 2 3 nhân 2 bằng 6, viết 6 4 2 67 trừ 63 bằng 4, viết 4. 4 2 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn