Xem mẫu
- Ngữ pháp
TRẠNG NGỮ
I.Mục tiêu:
- Tiếp tục giúp hs biết được trong câu ngoài 2 bộ phận chính còn
có thể có các bộ phận phù thường gặp là trạng ngữ.
- Hs biết dùng trạng ngữ khi nói, viết.
- GD hs yêu thích Tiếng Việt.
II.Chuẩn bị:
- GV: Nội dung bài.
- HS: Xem trước bài.
III.Các hoạt động:
1.Khởi động :(1 phút) Hát
2.Bài cũ :(5 phút) Trạng ngữ
- Thế nào là trạng ngữ ?
- Đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn.
- Đặt câu có 2 trạng ngữ.
Nhận xét.
3.Giới thiệu bài mới : (1 phút)
- Trạng ngữ (tt)
4.Phát triển các hoạt động : (30 phút)
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Tìm hiểu bài ▪ HĐ : lớp.
▪ PP : quan sát, đàm thoại.
Cho hs quan sát đoạn văn
- Câu 1 có mấy trạng ngữ? - có 3 trạng ngữ:
Mỗi trạng ngữ chỉ gì? TN 1 – 2 : chỉ thời gian
- Tiếp tục cho hs tìm hiểu TN 3 – 4 : chỉ nơi chốn
câu 2, 3
Câu có thể có 1 hay nhiều
trạng ngữ
- Các trạng ngữ trong câu có ▪ HĐ : lớp.
thể diễn đạt ý cùng loại hay ▪ PP : đàm thoại
khác loại. - Hs làm bài
* Hoạt động 2: Luyện tập. - Hs sửa
- 1/ Mai, chúng em đi lao động.
- Gạch dưới trạng ngữ có 2/ Vào một đêm cuối xuân
1947, Bác Hồ đến nghỉ chân ở
trong các câu sau
(GV treo bảng phụ) một nhà ve đường.
3/ Ở vùng này, lúc hoàng hôn
và lúc tảng sáng, phong cảnh
rất nên thơ.
+ Hs nêu
+ Nhận xét xem các trạng
ngữ đã nêu do 1 hay nhiều
từ ngữ tạo thành. ▪ HĐ : lớp.
+ Nhận xét. ▪ PP : thi đua
* Hoạt động 3: Củng cố - Hs thi đua đặt câu
- Tổ chức cho hs thi đua đặt
câu có 2, 3 trạng ngữ.
Nhận xét
- 5.Tổng kết : (1 phút)
- Về học bài, làm bài 1,2.
- Chuẩn bị: Định ngữ
- GV nhận xét tiết học.
_________________________
* Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------
- Tiết 28 : Tập làm văn
ÔN TẬP
Đề bài : Mượn lời Trâu trong truyện :”Trí khôn của ta đây “Em hãy kể
lại câu truyện đó
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : H nắm nội dung và kể lại câu truyện có sẵn , kể đầy đủ
sự việc chính và chi tiết quan trọng
- Kỹ năng : rèn kỹ năng nói , viết gãy gọn , diễn ý rõ ràng , thể hiện
tình cảm , lập nội dung truyện , điền từ thích hợp
- Thái độ : giáo dục H yêu thích văn học
II – Chuẩn bị :
- GV : 1 số chi tiết
- HS : chuẩn bị nội dung . ý câu chuyện .
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p )
- Kiểm tra sự chẩn bị của H
3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) nêu trực tiếp , ghi tựa
- 4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : tìm hiểu đề Hoạt động : lớp
Phương pháp : đàm thoại
- G cho H xác định cụ thể - Kể chuyện “ Trí khôn của
loại , đế câu truyện và các ta đây “
nhân vật ở truyện - Trâu ,Cọp , Người
- Nội dung truyện muốn nói - Lí giải về hiện tượng lông
cọp có vằn đen dài và trâu
gì ?
không có hàm răng trên
- Cho H xét lại những chi Trâu đang nghỉ trưa thì
-
tiết chính Cọp đến hỏi tại sao Trâu
- H nêu 1 số chi tiết lý thú chịu khuất phục loài người
- Trâu nói : Vì người có trí
khôn ,Cọp tò mò muốn
biết trí khôn là gì ?
- Cọp bị anh nông dân dùng
- trí khôn dụ Cọp vào bẫy và
trói , đốt Cọp
- Trâu thích thú cười gãy cả
răng còn Cọp vùng chạy
Hoạt động 2 : H kể chuyện thoát thân
Hoạt động : cá nhân
- G yêu cầu H nhận xét từng Phương pháp : đàm thoại
mặt - H hoàn chỉnh bài chuẩn bị
- Truyện kể đúng các sự - H nêu miệng câu truyện
việc chính chưa ? - H nhận xét
- Chi tiết lý thú được kể như
thế nào ? Lời kể có hấp
dẫn không ?
- G nhận xét Hoạt động : lớp
Hoạt động 3 : Củng cố Phương pháp : thuyết trình
- H nêu lại yêu cầu văn kể
truyện
5. Tổng kết : ( 1p )
- - Dặn dò H về nhà chuẩn bị bài viết
- Nhận xét tiết học
nguon tai.lieu . vn