Xem mẫu

  1. Ngữ pháp Tiết : ĐỊNH NGỮ I – Mục tiêu : - Kiến thức : Nhận biết được cấu tạo , ý nghĩa , vị trí và tác dụng của định ngữ trong câu - Kỹ năng : Biết đặt câu có định ngữ - Thái độ : H yêu thích tiếng Việt II – Chuẩn bị : - GV : Nội dung bài dạy - HS : xem trước bài III – Các hoạt động : 1. Khởi động :( 1p ) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Trạng ngữ - H đọc ghi nhớ - Đặt câu có trạng ngữ - Sửa bài tập ở nhà . - Nhận xét ghi điểm. 3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Định ngữ
  2. 4. Phát triển các hoạt động : ( 32p ) Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh Hoạt động 1 : Hoạt động : nhóm Phương pháp : thảo luận - G nêu định ngữ SGK - H đọc - Phân tích ngữ hiệu - Chủ ngữ của câu là những - Chủ ngữ : Điệu hò chèo từ nào ? thuyền của chị Gái - Điệu hò - Trong chủ ngữ đó từ ngữ nào là từ chính ? - Danh từ - Từ đó thuộc loại gì ? - Bổ nghĩa cho từ chính - Các từ xung quanh từ chính có tác dụng gì ? Hoạt động : Lớp Hoạt động 2 : Phương pháp : đàm thoại - Là những từ bổ nghĩa cho
  3. - Qua phân tích ví dụ em danh từ trong câu và là bộ hiểu định ngữ là gì ? phận phụ trong câu - H nhắc - G yêu cầu H cho ví dụ Hoạt động : cá nhân Hoạt động 3 : Luyện tập Phương pháp : thực hành a) cây đa nghìn năm đã gắn Bài 1:Tìm danh từ và định ngữ liền với thời thơ ấu của trong các câu chúng tôi b) Cả người tôi là 1 màu nâu bóng mỡ rất ưa nhìn Bài 2: Tìm định ngữ thích hợp a) Con mèo nhà em vồ được cho danh từ 1 con chuột b) Những học sinh lớp 48 làm xong tất cả các bài tập - Nhận xét Hoạt động : nhóm Hoạt động 4: Củng cố Phương pháp : thi đua
  4. - H đọc ghi nhớ SGK - H thi đua theo nhóm đặt - Nhận xét tuyên dương câu có định ngữ . 5. Tổng kết : ( 1p ) - Dặn dò H về nhà học bài - Chuẩn bị : “ Định ngữ” (tt) - Nhận xét tiết học
nguon tai.lieu . vn