Xem mẫu
- Ngữ pháp
Tiết : ĐỊNH NGỮ
I – Mục tiêu :
- Kiến thức : Nhận biết được cấu tạo , ý nghĩa , vị trí và tác dụng của
định ngữ trong câu
- Kỹ năng : Biết đặt câu có định ngữ
- Thái độ : H yêu thích tiếng Việt
II – Chuẩn bị :
- GV : Nội dung bài dạy
- HS : xem trước bài
III – Các hoạt động :
1. Khởi động :( 1p ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5p ) Trạng ngữ
- H đọc ghi nhớ
- Đặt câu có trạng ngữ
- Sửa bài tập ở nhà .
- Nhận xét ghi điểm.
3. Giới thiệu bài mới : ( 1p ) Định ngữ
- 4. Phát triển các hoạt động : ( 32p )
Hoạt động cuả giáo viên Hoạt động cuả học sinh
Hoạt động 1 : Hoạt động : nhóm
Phương pháp : thảo luận
- G nêu định ngữ SGK - H đọc
- Phân tích ngữ hiệu
- Chủ ngữ của câu là những - Chủ ngữ : Điệu hò chèo
từ nào ? thuyền của chị Gái
- Điệu hò
- Trong chủ ngữ đó từ ngữ
nào là từ chính ? - Danh từ
- Từ đó thuộc loại gì ? - Bổ nghĩa cho từ chính
- Các từ xung quanh từ
chính có tác dụng gì ? Hoạt động : Lớp
Hoạt động 2 : Phương pháp : đàm thoại
- Là những từ bổ nghĩa cho
- - Qua phân tích ví dụ em danh từ trong câu và là bộ
hiểu định ngữ là gì ? phận phụ trong câu
- H nhắc
- G yêu cầu H cho ví dụ Hoạt động : cá nhân
Hoạt động 3 : Luyện tập Phương pháp : thực hành
a) cây đa nghìn năm đã gắn
Bài 1:Tìm danh từ và định ngữ liền với thời thơ ấu của
trong các câu chúng tôi
b) Cả người tôi là 1 màu nâu
bóng mỡ rất ưa nhìn
Bài 2: Tìm định ngữ thích hợp a) Con mèo nhà em vồ được
cho danh từ 1 con chuột
b) Những học sinh lớp 48
làm xong tất cả các bài tập
- Nhận xét Hoạt động : nhóm
Hoạt động 4: Củng cố Phương pháp : thi đua
- - H đọc ghi nhớ SGK
- H thi đua theo nhóm đặt
- Nhận xét tuyên dương câu có định ngữ .
5. Tổng kết : ( 1p )
- Dặn dò H về nhà học bài
- Chuẩn bị : “ Định ngữ” (tt)
- Nhận xét tiết học
nguon tai.lieu . vn