Giáo án lớp 2 - Tuần 1 đến tuần 9

Đăng ngày | Thể loại: | Lần tải: 0 | Lần xem: 6 | Page: 198 | FileSize: 1.48 M | File type: PDF
of x

Giáo án lớp 2 - Tuần 1 đến tuần 9. Giáo án lớp 2 - Tuần 1 đến tuần 9 cung cấp cho bạn học phương pháp soạn thảo và giảng dạy các môn học của lớp 2 bao gồm môn tập đọc, toán, thủ công, kể chuyện, chính tả, tập viết, đạo đức, nhạc, tập làm văn,... Giáo án này giúp các cán bộ giáo viên mầm non hệ thống hóa các kiến thức của chương trình lớp 2 thành một đề cương giảng dạy nhằm đạt được hiệu quả giảng dạy tốt nhất.. Giống những giáo án bài giảng khác được thành viên giới thiệu hoặc do tìm kiếm lại và giới thiệu lại cho các bạn với mục đích nghiên cứu , chúng tôi không thu tiền từ thành viên ,nếu phát hiện tài liệu phi phạm bản quyền hoặc vi phạm pháp luật xin thông báo cho chúng tôi,Ngoài thư viện tài liệu này, bạn có thể download đề thi, giáo trình phục vụ tham khảo Một số tài liệu tải về mất font không hiển thị đúng, thì do máy tính bạn không hỗ trợ font củ, bạn download các font .vntime củ về cài sẽ xem được.

https://tailieumienphi.vn/doc/giao-an-lop-2-tuan-1-den-tuan-9-nf76tq.html

Nội dung


  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯNG PHÚ 2 GIÁO ÁN LỚP 2 TỪ TUẦN 1 ĐẾN TUẦN 9 1
  2. Tuần 1 Môn: Tập đọc Bài : Có công mài sắt , có ngày nên kim Ngày soạn: 9/8/2010 Ngày dạy: Thứ hai, 18/8/2010 I Mục tiêu: - Đọc đúng, r rng tồn bi, biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Hiểu lời khuyn từ cu chuyện: Lm việc gì cũng phải kin trì nhẫn nại mới thnh cơng. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - HS khá giỏi hiểu được ý nghĩa của cu tục ngữ Có công mài sắt có ngày nên kim. - Qua bài, học tập tính kiên trì, nhẫn nại của cậu bé. II Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ, viết câu văn cần HD. - HS: SGK III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) 3 Bài mới: Có công mài sắt, có ngày nên kim. a. GT bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim. b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 15‟ -* HĐ1: Luyện đọc - MT: Đọc đúng từ, câu, đoạn, lời nhân vật. Hiểu nghĩa từ chú giải. - Tiến hành: - Đọc mẫu: Lưu ý giọng đọc - Theo dõi - YCHS luyện đọc , giải nghĩa từ khó  Đọc câu: Đọc nối tiếp, (phát âm)  Đọc đoạn: Giải nghĩa từ  Đọc nhóm: Thi đua đọc nhóm 4 - Nhận xét cá nhân, nhóm đọc tốt 15‟ * HĐ2: Tìm hiểu bài - MT: Hiểu ND đoạn, bài, TLCH đúng - Tiến hành: Nêu câu hỏi từng đoạn  Đoạn 1: Lúc đầu câu bé học thế nào? - Trả lời câu hỏi - Nhận xét, bổ sung  Đoạn 2: Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì? - TLCH  Đoạn 3: Bà cụ giảng giải thế nào?  Đoạn 4: Câu chuyện này khuyên em điều gì? - TLCH. Nhận xét KL: chốt ý TL đúng - Nêu ý kiến cá nhân. Tiết 2: - Đồng thanh cả bài. 15‟ * HĐ 3: luyện đọc lại - MT: Đọc theo phân vai, đúng lời nhân vật. - Tiến hành: - Đọc mẫu, lưu ý giọng đọc -Theo dõi , lắng nghe -HD luyện đọc - Luyện đọc theo nhóm 4. - Thi đọc giữa các nhóm. - Thi đọc nhóm 3 , đọc theo vai (lời dẫn, bà cụ, cậu bé) - Nhận xét theo tiêu chí 2
  3. - Nhận xét, ghi điểm 4 củng cố (4‟) - Hỏi tựa bài, - Em thích ai trong câu chuyện? Vì sao? - LHTT GDHS : kiên trì, nhẫn nại để vượt khó. * Hoạt động nối tiếp (1‟) - Chuẩn bị: Tự thuật - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  Môn: Toán Bài: Ôn tập các số đến 100 I Mục tiêu: - Biết đếm, đọc, viết các số đến 100. - Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số, số lớn nhất ; số bé nhất có một chữ số, hai chữ số ; số liền trước, số liền sau. - Thích học môn toán. II Đồ dùng dạy học: - GV: Hình vẽ BT1, 3, bảng cài - HS: SGK, VBT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét 3 Bài mới: Ôn tập các số đến 100 a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 10‟ * HĐ1: Củng cố kiến thức - MT Nắm vững giá trị các số từ 0 đến 100. Biết số lớn I, bé I ở từng lớp số. - Tiến hành: -Nêu câu hỏi: -Có mấy số có 1 chữ số? - Trả lời câu hỏi - Tìm số bé nhất có 1 chữ số. Hỏi đáp theo cặp - Số lớn nhất có 1 chữ số là số mấy? Nhận xét, bổ sung - KL: chốt lời giải đúng 15‟ * HĐ2: Luyện tập. Lắng nghe - MT: Biết quy tắc, áp dụng làm BT trong SGK. - Tiến hành:  Bài 1: - Nêu YCBT 3
  4. -YCHS làm bài. Sửa bài Nêu tiếp số trong BT. Nhận xét - Có mấy số có 1 chữ số? Trả lời câu hỏi Viết số bé I có 1 chữ số. Số lớn I có 1 chữ số. - Nhận xét  Bài 2: -Nêu YCBT - Có bao nhiêu số có hai chữ số trong bảng? - QS, Nêu nhận xét -YCHS làm bài, sửa bài Làm bài , sửa bài qua trò chơi “Chuyền điện“ Nêu các số tròn chục. TLCH  Bài 3: - Đọc YCB -Cho HS làm bài, sửa bài Làm bài vào bảng . 2 HS lên sửa bài Nhận xét + KL về quy tắc tìm số liền sau, số liền trước. Lắng nghe 4 Củng cố (4‟) Hỏi lại kiến thức Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) - Dặn dò - Chuẩn bị: Ôn các số đến 100(TT) - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  4
  5. Môn: Thủ công Bài: Gấp tên lửa I Mục tiêu: - HS biết cach gấp tn lửa. - Gấp được tên lửa, các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng ; với HS khéo tay gấp được tên lửa, các nếp gấp phẳng, thẳng, tên lửa sử dụng được. - Hứng thú và yêu quý gấp hình, quý trọng sản phẩm lao động. II Đồ dùng dạy học: GV: Vật mẫu, quy trình, giấy thủ công A4. HS: ĐDHT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét 3 Bài mới: Gấp tên lửa a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 7‟ * HĐ1: Hướng dẫn quan sát nhận xét tên lửa - MT: Biết QS và nhận xét đúng đặc điểm mẫu gấp tên lửa. - Tíến hành: - GT vật mẫu. - Mở mẫu gấp. Thao tác lại từ đầu. - Quan sát vật mẫu - Để gấp được tên lửa cần tờ giấy hình gì? Theo dõi thao tác của GV - Nêu câu hỏi về cách gấp tên lửa. Hình chữ nhật. + KL: Chốt ý Trả lời câu hỏi về quy trình gấp. * HĐ2: Hướng dẫn thao tác mẫu - Theo dõi. 8‟ - MT: Nắm vững quy trình các bước tạo tên lửa . - Tiến hành: - Treo quy trình. - Thao tác:mẫu - Theo dõi.  Bước 1: Tạo mũi, thân tên lửa Quan sát mẫu  Bước 2: Tạo tên lửa, sử dụng KL: Nhắc lại quy trình thực hiện Làm mẫu 2 lượt. Nhận xét, bổ sung. * HĐ3: Thực hành nháp Lắng nghe 10‟ - MT: Gấp nháp được tên lửa đúng quy trình , kỹ htuật - Tiến hành: - YCHS thực hành - Nhắc nhở VS, an toàn trong lao động. - Thực hành cá nhân. Tuyên dương sản phẩm đẹp, đúng quy trình, nếp gấp thẳng. 5
  6. 4 Củng cố (4‟) Hỏi lại quy trình các bước gấp. Thi đua gấp tên lửa Ghi nhận chứng cứ * Hoạt động nối tiếp (1‟) - Dặn dò - Chuẩn bị: Gấp tên lửa (T2) - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  Thứ ba Môn: Kể chuyện Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim I Mục tiêu: - Dựa theo tranh v gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện. - HS kh giỏi biết kể lại tồn bộ cu chuyện. - Qua câu chuyện học được tính kiên nhẫn của cậu bé. II Đồ dùng dạy học: _GV: Tranh minh hoạ - HS: SGK III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét 3 Bài mới: Có công mài sắt, có ngày nên kim a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy học Hoạt động học lượng 10‟ * HĐ1: Kể theo tranh - MT: Biết dựa vào tranh kể lại từng đoạn câu chuyện. - Tiến hành: - Hướng dẫn HS quan sát - QS sgk, kể theo nhóm.( luân phiên theo vòng). - Treo tranh minh hoạ - Thi kể . Nhận xét về: Nội dung. Cách diễn đạt. Cách thể hiện. 15‟ * HĐ2: Kể toàn bộ câu chuyện - MT: Kể cả câu chuyện theo vai - Tiến hành: - Làm người dẫn chuyện - Lần 1: Nói lời nhân vật - Lần 2: Kể theo nhóm - Kể kết hợp cử chỉ, điệu bộ. - Nhận xét tiêu chí kể. - Ghi điểm 6
  7. 4 Củng cố: (4‟) - Câu chuyện nói lên điều gì? - Kể chuyện khác đọc truyện như thế nào? - Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) - Dặn dò - Chuẩn bị: Phần thưởng - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. .................................................................................................................. Môn: Toán Bài: Ôn tập các số đến 100 (tiếp theo) I Mục tiêu - Biết viết các số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự các số. - Biết so snh cc số trong phạm vi 100. - Thích học môn toán. II Đồ dùng dạy học: - GV: Hình vẽ BT1, 3, bảng cài - HS: SGK, VBT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Ôn tập các số đến 100 - Nhận xét 3 Bài mới: Ôn tập các số đến 100 (TT) a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 10‟ * HĐ1: Củng cố kiến thức - MT: : Nắm vững đọc, viết, SS các số từ 0 đến 100. - Tiến hành: - Nêu câu hỏi về cách đọc, viết, SS số có 2 - TLCH về quy tắc SS, đọc, viết số chữ số. - nhận xét - KL: chốt lời giải đúng 15‟ * HĐ2: Luyện tập. - MT: Biết quy tắc, áp dụng làm BT trong SGK. - Tiến hành:  Bài 1: -Nêu YCBT Làm vào VBT, sửa bài nối tiếp Nhận xét - Nhận xét, ghi điểm  Bài 2: GT  Bài 3: -Nêu YCBT - Để điền dấu , = em so sánh như thế Trả lời câu hỏi nào? Làm bài vào vở, 3 HS lên sửa bài Nêu cách SS số có 2 chữ số - KL:Nêu quy tắc so sánh  Bài 4: Đọc, viết số - Nêu YC (SGK) 7
  8. Cho HS làm bài, sửa bài Viết số vào bảng. Đọc KQ Nhận xét Nhận xét  Bài 5: -Nêu YCBT Các số trong BT là số như thế nào? Thực Nhận xét số tròn chục hiện trò chơi “Tìm đúng địa chỉ” Thực hiện trò chơi Gắn số vào đúng vị trí . Đọc KQ 4 Củng cố (4‟) Hỏi lại kiến thức Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) - Dặn dò - Chuẩn bị: Số hạng - Tổng - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  Môn: Chính tả Bài : Có công mài sắt, có ngày nên kim I Mục tiêu: - Chp chính xc bi CT (SGK), trình by đúng 2 câu văn xuôi - không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Lm được các BT2, 3, 4. - Cẩn thận, trung thực khi viết bài. II Đồ dùng dạy học: -GV: Viết sẵn bài CT, ND BT2,3 , bảng cài -HS: VBT, bảng III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét 3 Bài mới: Có công mài sắt, có ngày nên kim a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động day Hoạt động học lượng 7‟ * HĐ1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép - MT: Biết số câu , dấu câu, ND. Viết đúng từ khó trong bài. - Tiến hành: - Đọc mẫu, nêu câu hỏi - Theo dõi. Đọc lại. - Đoạn chép là lời ai? Bà cụ nói gì? Trả lời câu hỏi . Nhận xét - KL: Lắng nghe - Bài CT có mấy câu? Có những dấu câu nào? Trả lời câu hỏi Chữ cái đầu câu viết thế nào? - Tìm từ khó - Tìm và viết từ khó. Đọc từ khó 8
  9. 10‟ * HĐ2: Chép bài - MT: Nhìn bảng , chép đúng nội dung đoạn chính tả - Tiến hành: - Đọc mẫu. -Lắng nghe - Treo bảng ghi bài CT. Nhắc nhở tư thế ngồi, Nhìn bảng . Viết bài. cách cầm bút…. - Đọc câu, cụm từ, câu Chữa bài. Nêu số lỗi - Chấm bài . -Nhận xét về : Bài chép, chữ viết, cách trình bày 8‟ * HĐ3: Luyện tập - MT: Làm đúng BT phân biệt c/k, thuộc 9 chữ cái trong bảng. - Tiến hành:  Bài 2: Điền vào chỗ trống: c/k? - Nêu YCBT HD làm mẫu Quan sát . Làm vào bảng, 1HS lên sửa bài - KL:  Bài 3: Điền chữ cái vào bảng -Nêu YCBT Hướng dẫn làm bài Làm VBT. Thi đua sửa bài nối tiếp trên bảng cài. -KL: Lắng nghe  Bài 4 : - Đọc YCBT HTL bảng chữ cái Hoc thuộc lòng bảng chữ cái theo nhóm, tổ, cá nhân Nhận xét Lớp đồng thanh bảng chữ cái 4. Củng cố: (4‟) Củng cố quy tắc c/k Thi đua HTL 9 tên chữ trong BCC Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) GT vở viết đẹp, trình bày tốt Dặn dò : Chuẩn bị: Ngày hôm qua đâu rồi Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  Thứ tư Môn: Tập đọc Bài : Tự thuật I Mục tiêu: - Đọc đúng, r rng tồn bi, biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dịng, giữa phần yu cầu v phần trả lời ở mỗi dịng. 9
  10. - Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài, bước đầu có khái niệm về một bảng tự thuật (lí lịch), trả lời được các câu hỏi trong SGK. - Giáo dục HS có thái độ tự tin, mạnh dạn khi đứng trước đám đông. II Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ, viết câu văn cần HD. - HS: SGK III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Có công mài sắt, có ngày nên kim - Gọi HS đọc bài và TLCH - Nhận xét, ghi điểm 3 Bài mới: Tự thuật a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 8‟ -* HĐ1: Luyện đọc - MT: Đọc đúng từ, câu ,dòng. Hiểu nghĩa từ chú giải. - Tiến hành: - Đọc mẫu: Lưu ý giọng đọc -Theo dõi SGK - HD cách đọc  Đọc câu: Đọc nối tiếp,( phát âm)  Đọc đoạn: Giải nghĩa từ  Đọc nhóm: Thi đua đọc nhóm 4 - Nhận xét cá nhân, nhóm đọc tốt 10‟ * HĐ2: Tìm hiểu bài - MT: Hiểu ND văn bản, cách sử dụng từ chỉ đơn vị hành chánh. - Tiến hành: - Nêu câu hỏi: - 2 HS đọc bài trước lớp  Em biết những gì về bạn Thanh Hà? - Trả lời câu hỏi  Nhờ đâu em biết rõ về bạn Thanh Hà như vậy? - Nhận xét, bổ sung - KL:  Cho HS liên hệ bản thân GT về mình 8‟  Hãy cho biết tên địa phương em đang ở - Hỏi đáp theo cặp KL: Phường , quận…là tên ĐV chỉ hành chính. - Nêu tên phường, quận, TP nơi cư * HĐ 3: luyện đọc lại trú. - MT: Đọc đúng văn bản rõ ràng - Tiến hành: - Đọc mẫu, lưu ý giọng đọc - Theo dõi - Luyện đọc theo nhóm 2. - Thi đọc giữa các nhóm. - Thi đọc cá nhân - Nhận xét, ghi điểm - Nhận xét 4 củng cố (4‟) - Hỏi tựa bài, - Nhờ đâu em biết về bạn Thanh Hà? 10
  11. - Em hãy GT tên địa phương em ở. - Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) -Dặn dò - Chuẩn bị: Phần thưởng - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. ..................................................................................................................  Môn: Toán Bài: Số hạng - Tổng I Mục tiêu: - Biết số hạng - tổng. - Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng. - Thích học môn toán để vận dụng vào thực tế. II Dồ dùng dạy học: - GV: Hình vẽ BT1, bảng cài - HS: SGK, VBT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Ôn tập các số đến 100 (TT) - Hỏi lại kiến thức, sửa BT sai nhiều - Nhận xét 3 Bài mới: Số hạng - Tổng a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 10‟ * HĐ1: Hình thành kiến thức - MT: Biết thành phần tên gọi trong phép cộng.. - Tiến hành: - Gắn phép tính : 35 + 24 = 59. HD gọi tên - Theo dõi. Nêu tên gọi , trao đổi theo từng thành phần cặp chỉ số nêu tên và ngược lại - KL: chốt lời giải đúng Lắng nghe 15‟ * HĐ2: Luyện tập. - MT: Biết đặt tính để tính tổng hai số hạng, giải toán - Tiến hành:  Bài 1: -Nêu YCBT -Tổng của 65 và 0 là mấy? Làm bài, nêu miệng KQ, Nhận xét - Nhận xét  Bài 2: -Đọc YCBT 11
  12. Để tìm tổng hai số hạng em làm tính gì? Trả lời câu hỏi Làm bài vào bảng, 2 HS sửa bài, nêu cách thực hiện. - Nhận xét  Bài 3: - Đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Muốn - Trao đổi theo cặp TLCH, tìm cách biết bán tất cả mấy xe đạp ta làm thế nào? giải. Giải vào vở . 1hs sửa bài - Ghi điểm. - Nhận xét - LHTT : giáo dục Luật ATGT - Theo dõi 4 Củng cố (4‟) - Nêu thành phần tên gọi của phép cộng - Thi đua : Tính tổng của 30 và 50 . - Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) - Dặn dò: Chuẩn bị: Luyện tập - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  Môn: Luyện từ và Câu Bài: Từ và câu I Mục tiêu: - Bước đầu làm quen với từ và câu thông qua các bài tập thực hành. - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập (BT1, BT2), viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh (BT3). - Có thói quen dùng từ đúng, thích học Tiếng Việt. II Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh hoạ BT1,3, bảng cài, bảng nhóm - HS : VBT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) - Nhận xét 3 Bài mới: Tư và câu a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 15‟ * HĐ1: Khái niệm về từ - MT: Biết tên các sự vật, sự việc ứng với tranh - Tiến hành:  Bài 1: - Nêu YC - HD mẫu H1, H5 - Theo dõi . 12
  13. Thi đua làm bài theo cặp qua trò chơi “Đoán đúng tên gọi” -HS1 Nêu H2 / HS 2 nói ( học sinh) - Nhận xét + KL: Từ là tên gọi của từng người, vật hoặc việc. 10‟  Bài 2: - Nêu YC. Làm bài nối tiếp theo nhóm trên bảng . Nhận xét tuyên dương nhóm có số từ nhiều, đúng + KL: chốt ý đúng * HĐ3: Khái niệm về câu - MT: Biết dùng từ đặt câu đơn giản - Tiến hành: - HD mẫu H1(BT3) - Theo dõi  Bài 3: - Làm bài vào vở. Đọc bài - Kiểm vở, ghi điểm. Nêu câu đặt hay, đúng. - Nhận xét câu đúng ngữ pháp 4 Củng cố (4‟) - Cho HS thi đua tìm từ chỉ người, vật, việc. - Thi đua đặt câu với từ vừa tìm được - Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) - Dặn dò - Chuẩn bị: Từ ngữ về học tập - dấu chấm hỏi - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  Thứ năm Môn: Chính tả Bài : Ngày hôm qua đâu rồi ? I Mục tiêu: - Nghe viết chính xác khổ thơ cuối bài: Ngày hôm qua đâu rồi ? Trình bày đúng hình thức khổ thơ 5 chữ - Đọc bài thơ trước ở nhà. - Làm được BT3, BT4, BT2 a/b, hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn. - Cẩn thận, trung thực khi viết bài. II Đồ dùng dạy học: -GV: Viết sẵn bài CT, ND BT2,3 , bảng cài -HS: VBT, bảng III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Có công mài sắt, có ngày nên kim 13
  14. - Kiểm vở, ghi điểm . Viết từ sai phổ biến - Nhận xét 3 Bài mới: Ngày hôm qua đâu rồi? a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động day Hoạt động học lượng 7‟ * HĐ1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép - MT: Biết số câu , dấu câu, ND. Viết đúng từ khó trong bài. - Tiến hành: - Đọc mẫu, nêu câu hỏi - Theo dõi. Đọc lại. - Khổ thơ nói lên điều gi? - Trả lời câu hỏi - Tìm từ khó - Tìm và viết từ khó. Đọc từ khó 10‟ * HĐ2: Chép bài - MT: Nghe đọc , viết đúng bài CT. - Tiến hành: -Đọc mẫu. - Nghe – Theo dõi -Đọc câu, cụm từ . Viết bài. - Nhắc nhở tư thế ngồi , cách cầm viết … Lắng nghe Chữa bài. Nêu số lỗi - Chấm bài . - Nhận xét về : Bài chép, chữ viết, cách trình Lắng nghe bày 8‟ * HĐ3: Luyện tập - MT: Làm đúng BT phân biêt l/n, an/ ang .thuộc 9 chữ cái trong bảng. - Tiến hành:  Bài 2a : Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào - Nêu YC chỗ trống: Làm vào bảng, 1HS lên sửa bài Nhận xét - KL: chốt lời giải đúng  Bài 3: Viết vào vở chữ cái còn thiếu. - Nêu YC - HD mẫu Theo dõi Làm VBT. Thi đua sửa bài  Bài 4 : Thi đua HTL Thi đua học thuộc bảng tên chữ theo - HD HTL bằng PP xoá bảng. tổ, cá nhân - Nhận xét - Nhận xét 4. Củng cố: (4‟) - Hỏi lại quy tắc CT l/n ; an/ ang - Thi đua HTL bảng chữ cái - Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) - GT bài viết tốt cho cả lớp xem. - Dăn dò, Tiết sau: Phần thưởng - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. .................................................................................................................. 14
  15.  Môn: Toán Bài: Luyện tập I Mục tiêu: - Biết cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số. - Biết gọi tên các thành phần và kết quả của phép cộng, biết thực hiện phép cộng các số có hai chứ số không nhớ trong phạm vi 100. Biết giải bài toán bằng một phép cộng. - Thích học môn toán. II Đồ dùng dạy học: - GV: Hình vẽ BT 5 ,bảng cài - HS: SGK, VBT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Số hạng - Tổng - Hỏi lại thành phần tên gọi của phép cộng - Nhận xét 3 Bài mới: Luyện tập a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 10‟ * HĐ1: Củng cố kiến thức - MT: : Biết cộng nhẩm, viết cac số có 2 chữ số, giải toán. - Tiến hành - Nêu câu hỏi Theo dõi - Muốn tính tổng khi biết 2 SH ta làm thế nào? Trả lời câu hỏi. Nhận xét - KL: chốt lời giải đúng * HĐ2: Luyện tập. 15‟ - MT: Vận dụng kiến thức , làm đúng BT trong SGK. - Tiến hành:  Bài 1: Tính - Nêu YCBT Làm bài cá nhân , nêu KQ. -KL:Nhắc cách cộng, trừ -Nhận xét phép tính số có 2 chữ số  Bài 2: Tính nhẩm ( GT)  Bài 3: Đặt tính rồi tính tổng , biết các số hạng - Muốn tính tổng khi biết các SH em làm thế - Nêu YCBT nào? Cả lớp làm bài vào bảng. sửa bài. - KL: - Trả lời câu hỏi. Bổ sung  Bài 4: Giải toán - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Để biết số HS trong Thư viện ta làm thế nào? - Nêu YCBT . Đọc đề toá - Nhận xét, ghi điểm. Trả lời câu hỏi. Bổ sung - KL: dạng toán tìm tổng 2 số hạng. 1 HS giải trên bảng, cả lớp giải vào vở  Bài 5: Điền chữ số thích hợp ..trống: Nhận xét bài giải - HD cách làm 15
  16. -Nêu YCBT Theo dõi Thi đua làm bài , sửa bài Nhận xét . chọn bạn nhanh , đúng 4 Củng cố (4‟) Hỏi lại kiến thức Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) Dặn dò, Chuẩn bị:Đêximet - Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................. ..................................................................................................................  MÔN : TẬP VIẾT I Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa A (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa, chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. - HS khá giỏi ghi đúng và đủ các dòng. - Viết đúng, đẹp, nhanh chữ hoa A - câu ứng dụng. - Cẩn thận khi luyện viết, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II Đồ dùng dạy học: GV: Chữ mẫu, bảng cài HS: Vở TV, bảng con, phấn III Các hoạt động: 1. Khởi động: (1’) Hát vui 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - Kiểm tra dụng cụ học tập của hs. - Nhận xét 3. Bài mới: Ôn chữ hoa A a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 7‟ * HĐ1: Hướng dẫn viết bảng con + MT: Nắm vững đường nét cấu tạo, độ cao , độ rộng của chữ hoa: A, +Tiến hành: Gắn chữ mẫu lên bảng - GT cấu tạo, độ cao, độ rộng các chữ hoa: - Quan sát chữ mẫu A - Nêu độ cao, rộng, nét cấu tạ - Viết mẫu, nhắc lại cách viết. - Theo dõi HD mẫu của GV. - Viết chữ hoa vào bảng 3 lượt (cỡ lớn, cỡ vừa, cỡ nhỏ) 16
  17. 8‟ * HĐ 2 : Luyện viết câu ứng dụng +MT: Viết đúng mẫu, liền nét, nối chữ đúng quy định, đúng khoảng cách giữa các con chữ. + Tiến hành: Gắn câu ứng dụng lên bảng. - QS câu ứng dụng trên bảng. Đọc câu - Câu tục ngữ khuyên anh em trong nhà ứng dụng. phải yêu thương nhau - Lắng nghe. - YCHS nêu độ cao , rộng của các con chữ, - Nêu nhận xét. khoảng cách giữa các chữ. - Viết mẫu , nhắc cách viết nối nét, lia bút, - Theo dõi. khoảng cách. - Viết bảng con : Anh em; 10‟ * HĐ3: Thực hành + MT: Luyện viết vào vở đúng yêu cầu . + Tiến hành: Nêu YC viết - Chữ A : 1 dòng cỡ lớn, 1 dòng cỡ nhỏ. - Lắng nghe và thực hành vào vở TV -Viết chữ : Anh cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng (2 dòngcỡ nhỏ - Chấm chữa bài, nhận xét bài đã chấm 4. Củng cố: (4‟) Hỏi lại kiến thức Thi đua viết : An Hoà * Hoạt động nối tiếp (1’) Dặn dò: Luyện viết thêm ở vở TV. HTL câu tục ngữ Chuẩn bị: Ôn chữ Ă, Â Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................... ......................................................................................................................  Thứ su Môn: Đạo đức Bài: Học tập sinh hoạt đúng giờ I Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ. - Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ. Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân. - HS khá giỏi lập được thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân. - Có thái độ đồng tình với bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ chính là noi theo gương Bác. II Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu học tập, bông hoa 2 màu HS; VBT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: ( 4‟) 17
  18. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét 3 Bài mới: Học tập sinh hoạt đúng giờ a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt độngdạy Hoạt động học lượng 7‟ * HĐ1: Bày tỏ ý kiến - MT: Biết bày tỏ ý kiến trước các hành động. -Tiến hành: - Nêu tình huống (SGK) - Giao nhiện vụ - Theo dõi tình huống . Thảo luận nhóm . Trình bày ý kiến. - Tranh luận giữa các nhóm - Muốn làm cháu ngoan Bác Hồ em phải học tập như thế nào - Trả lời cá nhân. 8‟ - KL: 2 Việc làm cùng 1 lúc không phải là học tập, sinh hoạt đúng giờ. * HĐ2: Xử lý tình huống - MT: Ứng xử phù hợp trong tình huống cụ - Theo dõi. Nhận nhiệm vụ phân công thể. Đóng vai , ứng xử trong nhóm. -Tiến hành: Trình bày trước lớp. - Chia nhóm giao nhiệm vụ Trao đổi , tranh luận giữa các nhóm 10‟ - KL: Mỗi tình huống có nhiều cách ứng xử , ta nên chọn cách ứng xử phù hợp nhất. * HĐ3:Giờ nào việc nấy - Theo dõi . -MT: Biết thực hiện công việc đúng thời gian - Tiến hành: Giao câu hỏi thảo luận cho từng . Nhóm 1 nhóm . Nhóm 2 . Buồi sáng bạn làm những việc gì? . Nhóm 3 . Buổi chiều bạn làm những việc gì? - Các nhóm TL ghi việc làm của bạn . Buổi tối bạn làm những việc gì? vào giấy khổ to, trình bày trước lớp - Nhận xét, chọn nhóm biết thực hiện giờ nào việc nấy Lắng nghe - KL: Cần sắp xếp thời gian hợp lýđể đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi. 4 Củng cố: (4‟) - Hỏi lại hành vi đúng sai của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ - Ghi nhận chứng cứ * HĐ nối tiếp (1‟) - Dặn dò: - Chuận bị: Học tập , sinh hoạt đúng giờ (T2) - Rút kinh nghiệm 18
  19. ...................................................................................................................... ......................................................................................................................  Môn: Toán Bài: Đê-xi-mét I Mục tiêu: - Biết đề-xi-mét là một đơn vị đo độ dài ; tên gọi, kí hiệu của nó ; biết quan hệ giữa dm và cm. Ghi nhớ 1dm = 10cm. - Nhận biết được độ lớn của đơn vị đo dm, so sánh độ dài đoạn thẳng trong trường hợp đơn giản ; thực hiện cộng trừ các số có đơn vị đo là dm. - Thích học môn toán để vận dụng vào thực tế. II Đồ dùng dạy học: - GV: Hình vẽ BT1, bảng cài - HS: SGK, VBT III Hoạt động dạy học: 1 Khởi động: (1‟) Hát 2 Kiểm tra bài cũ: (4‟) Luyện tập - Hỏi lại kiến thức bài trước .Nhận xét 3 Bài mới: Đêximet a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động dạy Hoạt động học lượng 10‟ * HĐ1: Hình thành kiến thức - MT: Biết tên goi, ký hiệu, độ lớn của dm. Quan hệ giữa dm và cm - Tiến hành: - HDHS hình thành kiến thức trên thước đo - Theo dõi. Thực hành trên thước nêu tên gọi dm trao đổi theo cặp chỉ , nói số đo trên thước. KL: về độ dài của dơn vị dm , cách viết tắc, Lắng nghe mối quan hệ với cm (1 dm = 10 cm) 15‟ * HĐ2: Luyện tập. - MT: biết mối quan hệ dm , cm làm đúng BT - Tiến hành:  Bài 1: QS và TLCH - Nêu YCBT - HD nhận xét Theo dõi Làm bài, nêu miệng KQ Nhận xét - Nhận xét  Bài 2: Tính theo mẫu - Nêu YCBT - HD mẫu (tính cộng , trừ có kèm ĐV) Theo dõi - Làm bài vào bảng, 2 HS sửa bài, nêu - Nhận xét cách thực hiện. - KL: Cần lưu ý với các phép tính có tên ĐV Lắng nghe  Bài 3: Ước lượng độ dài , ghi vào vở - Đọc YC - HDHS ước lượng Quan sát Giải vào vở . nêu kết quả - Nhận xét 19
  20. - Ghi điểm. - LHTT : cho HS biết dm còn gọi là “tất” - Theo dõi 4 Củng cố (4‟) Hỏi lại kiến thức Nhận xét * Hoạt động nối tiếp (1‟) -Dặn dò - Chuẩn bị: Luyện tập - Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................... ......................................................................................................................  Môn: Tập làm văn Bài : Tự giới thiệu – Câu và bài I Mục tiêu: - Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân (BT1). Nói lại một vài thông tin đã biết về bạn (BT2). - HS khá giỏi bước đầu kể lại nội dung của 4 bức tranh (BT3) thành một câu chuyện ngắn. - Có ý thức bảo vệ của công. II Đồ dùng dạy học: - GV: Viết ND bài tập 1, tranh minh hoạ BT3 - HS: VBT, bảng III Hoạt động dạy học: 1. Khởi động: (1‟) Hát 2. Kiểm tra bài cũ: (4‟) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Nhận xét 3 Bài mới: Tự giới thiệu Câu và bài a. GT bài: b. Các hoạt động: Thời Hoạt động day Hoạt động học lượng 10‟ * HĐ1: Luyện nghe và nói - MT: Biết nghe và TLCH về bản thân. Nói lại được những điều vừa nghe bạn kể. - Tiến hành: -HDHS nắm vững YC bài.  Bài 1: - Nêu YCBT -GVHD mẫu . Nêu lần lượt từng câu hỏi. Theo dõi mẫu. Từng cặp hỏi đáp Cả lớp nhận xét - KL:  Bài 2: - Đọc YCBT Giúp HS nắm vững YC. Theo dõi mẫu . Thi đua phát biếu Nhận xét điều bạn nói chính xác chưa, cách diễn đạt. - Nhận xét, ghi điểm 20
907473