Xem mẫu
- TẬP ĐỌC
HỒ GƯƠM
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Hồ gươm ; đọc đúng các từ ngữ khó : kh ổng
lồ , long lanh , lấp ló , xum xuê …
- Ôn các vần : ươm , ươp . Tìm tiếng có vần :et, oet
- Hiểu được nội dung bài:Hồ gươm là cảnh đẹp của Thủ Đô Hà Nội
II. ĐỒ DÙNG
- Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói SGK
- Bộ chữ HVTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : “ Hai chị em”
- Trả lời câu hỏi :
? Vì sao cậu em thấy buồn khi ngồi chơi một mình ?
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc toàn bài một lần: Giọng đọc
chậm , chìu mến ngắt nghỉ dõ sau dấu - HS luyện đọc
chấm , dấu phảy .
+ Luyện đọc tiếng, từ : Khổng lồ,
- long lanh, lấp ló .
- GV đọc mẫu lần 1 - Một vài HS lên đọc đoạn 1 , 2
+ Luyện đọc câu: - Thi đọc đoạn 1 , 2 giữa các lớp
- Luyện đọc tất cả các câu . Hướng - Cử 2, 3 em làm giám khảo chấm
dẫn HS ngắt hơi khi gặp dấu phảy . điểm .
- Mỗi câu cho 2 , 3 học sinh đọc . - 1, 2 HS đọc cả bài .
+ Luyện đọc đoạn, toàn bài
c) Ôn các vần: ươm , ươp
- GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ( Hồ gươm )
? Tìm tiếng trong bài có vần ươm? 2 , 3 HS thi với nhau xem ai nói trước
được câu chứa tiếng
+ Có vần ươm : Đàn bướm bay quanh - HS thi xem ai đặt được trước câu có
vườn hoa . vần ươm
+ Có vần ươp : Giàn mướp sai trĩu quả - HS thi xem ai đặt được trước câu có
vần ươp .
+ Chiếc giày đính nhiều hạt cườm
+ Chim gáy lượm hạt lúa rơi trên cành
đồng đã gặt .
+ Các bạn nhỏ chơi cướp cờ
+ Mẹ bỏ muối vào ướp cá
TIẾT 2: LUYỆN TẬP
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu
- nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc. - 1 vài HS đọc đoạn 1
- GV gọi HS đọc các đoạn và trả lời ( Hồ gươm là cảnh đẹp ở Hà Nội )
câu hỏi ( Từ trên cao nhìn xuống mặt hồ như
? Hồ gươm là cảnh đẹp ở đâu ? chiếc gương bầu dục khổng lồ , sáng
? Từ trên cao nhìn xuống , mặt Hồ long lanh )
Gươm trông như thế nào ? - Một vài HS đọc đoạn 2
- Giới thiệu bức ảnh minh hoạ bài Hồ - Một vài HS đọc lại cả bài .
Gươm.
- Hồ Gươm là cảnh đẹp của Thủ Đô .
Các em hãy xem các ảnh chụp cảnh
Hồ Gươm
Đoạn 3:
Vì sao cậu em lại thấy buồn khi ngồi
chơi một mình?
* Chơi trò thi nhìn ảnh , tìm câu văn tả
cảnh .
- GV nêu đề bài cho cả lớp : các em
nhìn các bức ảnh , đọc tên cảnh trong
ảnh ghi phía dưới và tìm câu văn trong
bài tả cảnh đó . Ai tìm được trước giơ
tay .
- GV cho 3 em giơ tay đầu tiên , lần
- lượt mỗi em đọc câu văn tả và cho
điểm :
+ Cảnh trong bức tranh 1
+ Cảnh trong bức tranh 2
+ Cảnh trong bức tranh 3
4. Củng cố dặn dò .
- Mỗi em tìm một bức ảnh chụp cảnh đẹp của quê h ương hoặc c ủa n ước
ta .
- GV nhận xét giờ
- Về nhà đọc lại bài
ĐẠO ĐỨC
TỰ CHỌN: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
* HS hiểu :
- Cho HS hiểu ích lợi của cây và hoa trong nhà trường , và n ơi công c ộng đ ối
với đời sống con người .
* Học sinh có thái độ:
- Biết bảo vệ và chăm sóc cây và hoa trong nhà trường và nơi công cộng
II. Tài liệu và phương tiện
- Tranh minh hoạ - nơi HS tham quan
III. Các họat động dạy và học
Hoạt động 1 : - Cho HS quan sát trong sân trường
- GV hợi ý : cảnh trường rất mát môi - HS thảo luận , trả lời câu hỏi
- trường trong lành . Sân trường vườn ( Em phải giữ gìn vệ sinh và bảo vệ
trường của em sạch sẽ thoáng mát cây )
? Để sân trường vườn trường sạch
đẹp em phải làm gì ?
Kết luận : Muốn làm cho môi trường - HS thảo luận nhóm
trong lành các em phải chăm tưới cây - Lớp chia làm 2 nhóm
không bẻ cành , hái hoa . ( Em ngăn bạn không nên bẻ cảnh
Hoạt động 2 : cây )
? Khi em nhìn thấy 1 bạn bẻ cành , em ( Em ngăn bạn không nên làm như
phải làm gì ? vậy )
? Em thấy 1 ban trèo lên cây em ph ải - Đại diện nhóm lên trình bày
làm gì ?
- GV nhận xét tuyên dương
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ
Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200...
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Củng cố cho HS về cộng trừ trong phạm vi 100 ( cộng trừ không nhớ )
- Củng cố về cách đo độ dài , thời gian
- Rèn cho các em yêu thích môn toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- III. HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định tc
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
- Cho HS làm BT
Bài 1 : HS tự làm bài và chữa bài - Đặt tính rồi tính
37 52 47 56
+ + - -
21 14 23 33
58 66 24 23
49 42 39 52
- -
+ -
20 20 16 25
69 22 23 32
Bài 2 : Tính
- HS tự làm bài a) 23 + 2 + 1 =
40 + 20 + 1 =
Bài 3 : Nối đồng hồ với câu thích hợp 90 – 60 – 20 =
- Gọi 1 số em lên bảng làm bài - Bạn An ngủ dậy lúc 6 giờ sáng
- GV nhận xét và chấm điểm - Bạn An tưới hoa lúc 5 giờ chiều
- Bạn An ngồi học lúc 8 giờ
4. Củng cố dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài
- Về nhà làm tiếp BT còn lại
TẬP VIẾT
TÔ CHỮ HOA : T, Ư, V
I. MỤC TIÊU
- - HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : T, Ư, V
- Viết đúng đẹp các vần và các tiếng :
- Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : T, Ư, V
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định lớp.
2. Bài cũ
- 2 HS lên bảng viết chữ hoa: T, Ư, V
- GV nhận xét cho điểm
3. Bài mới
a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ
hoa )
- Hướng dẫn HS quan sát tranh và - HS quan sát chữ T, Ư, V trong bảng
nhận xét chữ : T, Ư, V phụ
- GV nhận xét về số lượng nét và - HS tập viết vào bảng con
kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa
nói vừa tô chữ T, Ư, V trong khung - HS đọc các tiếng , từ ứng dụng:
chữ ) - Tập viết vào bảng con các từ ngữ
b) Hướng dẫn viết , từ ngữ ứng ứng dụng
dụng + HS tập tô chữ hoa : T, Ư, V
và tập viết các từ ứng dụng
- c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết
- GV hướng dẫn từng em biết cách
cầm bút cho đúng , và tư thế ngồi
viết
- GV chấm chữa bài .
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp
- Về nhà tập viết phần còn lại
CHÍNH TẢ
HỒ GƯƠM
I. MỤC TIÊU
- Tập chép đoạn từ Cầu Thê Húc màu son đến cổ kính trong bài H ồ
Gươm .
- Điền đúng vần ươc hay ươp chữ c hay k
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn trong bài Hồ Gươm .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
- HS viết trên bảng 2 dòng thơ :
1. Bài cũ
Hay chăng dây điện
- GV nhận xét . Là con nhện con
2. Bài mới
a) Giới thiệu
b) Hướng dẫn tập chép - HS nhìn bảng phụ .
- - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS đọc đoạn sẽ tập chép .
- HS nêu các chữ khó có thể viết sai
chính tả
- GV kiểm tra hưỡng dẫn HS cách viết - HS tập viết các từ khó lên bảng .
các chữ đó . - HS tập chép bài chính tả vào vở .
- GV hưỡng dẫn HS đổi vở cho nhau để
chữa lỗi chính tả .
- GV chấm tại lớp 1 số bài .
c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả
Điền chữ : c hoặc k
Lời giải : Qua cầu , gõ kẻng .
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét giờ
- GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi .
- ÔN: THỂ DỤC
BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
I. MỤC TIÊU:
- Ôn bài thể dục yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài th ể dục và
thực hiện được ở mức tương đối chính xác làm quen với trò ch ơi : tâng
cầu . yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng
II. ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị
cho trò chơi , kẻ sân chơi
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
1. Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu - Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ
cầu bài học. số
- GV nên để cán sự lớp tập hợp lớp - HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay
trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ và hát
- GV cho HS khởi động - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc
trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường
2. Phần cơ bản - Đi thường theo vòng tròn và hít thở
- Ôn toàn bài thể dục đã học sâu
- GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến 4 - Trò chơi GS tự chọn
lần ,xen kẽ giữa 2 lần .
- GV nhận xét uấn nắn động tác sai - HS ôn 6 động tác đã học
cho HS tập lần 2 - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn
- * Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , của GV
điểm số
- GV quan sát sửa sai
- Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn
điểm số của GV
- Trò chơi tâng cầu - HS thực hành tập 2 , 3 lần
- GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt lại - HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo
cách chơi viên .
- Cho HS chơi thử 1 lần - HS thực hành chơi trò chơi dưới sự
3. Phần kết thúc chỉ đạo của GV
- GV cho HS tập các động tác hồi sức - HS thực hành điểm số .
- Đi theo nhịp và hát
- Trò chơi hồi tĩnh
- GV cùng HS cùng hệ thống bài học
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ và giáo bài tập về
nhà
Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200...
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Giúp HS củng cố các kỹ năng :
- Làm tính cộng trừ , ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100
- - Kĩ năng so sánh hai số trong phạm vi 100
- Làm tính cộng , trừ với số đo độ dài
- Củng cố kỹ năng giải toán
II. HOẠT ĐỘNG
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hoạt động
Bài 1 : Điền dấu : > , < , = - HS tự làm bài và chữa bài
- HS nêu bài và tóm tắt
Bài 2 : Bài toán
- 1 em lên bảng làm bài Tóm tắt
- HS nhận xét và chữa bài Thanh gỗ dài : 97 cm
Cưa bớt : 2 cm
Còn lại : … cm ?
Bài giải
Bài 3 : Nhìn tranh vẽ trong sách để đọc Thanh gỗ còn lại số cm là :
đề toán và giải BT đó 97 – 2 = 95 ( cm )
Đáp số : 95 cm
- HS nêu BT
- GV thu vở chấm bài - rỏ thứ nhất đựng 48 quả cam . Rỏ
- 1 em lên bảng chữa bài thứ 2 đựng 31 quả cam . Hỏi tất cả 2
rỏ đựng ? quả cam ?
- Bài giải
Cả 2 rỏ có số quả cam là :
48 + 31 = 79 ( quả )
Đáp số : 79 quả
4. Củng cố dặn dò
- Hệ thống nội dung bài
- Nhận xét giờ
- Về nhà xem lại bài .
TẬP ĐỌC
LUỸ TRE
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Luỹ tre ; đọc đúng các từ ngữ khó : Lu ỹ tre ,
rì rào , gọng vó , bóng dâm .
- Ôn các vần : iêng . Tìm tiếng có vần : iêng
- Điền vần iêng hoặc yêng
- Hiểu được nội dung bài : Vào buổi sáng sớm luỹ tre xanh rì rào , ngọn
tre như kéo mặt trời lên . Buổi trưa luỹ tre im gió nh ưng lại đ ầy ti ếng
chim .
II. ĐỒ DÙNG
- Tranh ảnh minh hoạ bài đọc , luyện nói trong SGK .
- Bộ chữ HVTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức
- 2. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : “ Hồ gươm ”
- Trả lời câu hỏi :
? Từ trên cao nhìn xuống mặt Hồ Gươm như thế nào ?
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc toàn bài thơ nhấn giọng một - HS luyện đọc
số từ ngữ : sớm mai , rì rào , cong kéo , - HS dùng bộ chữ HVTH để ghép các
trưa , nắng , nằm , nhai , bần thần , từ : gọng vó , luỹ tre .
đầy . - HS luyện đọc từng dòng thơ theo
+ Luyện đọc tiếng, từ : Luỹ tre , rì kiểu đọc nối tiếp
rào , gọng vó , bóng dâm - Luyện đọc từng dòng thơ 2 hoặc 3
+ Luyện đọc câu: lần .
- Luyện đọc tất cả các câu . Hướng
dẫn HS ngắt hơi khi gặp dấu phảy .
- Mỗi câu cho 2 , 3 học sinh đọc .
+ Luyện đọc đoạn, toàn bài
- Thi giữa các cá nhân : đọc trơn không
vấp váp khổ thơ 1 , 2 . Chỉ định 3 giám
khảo chấm điểm công khai . Cho
khoảng 10 em đọc thi . GV công bố
điểm xếp theo thứ tự .
- TIẾT 2: LUYỆN TẬP
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu
nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc. - 1 vài HS đọc đoạn 1
- GV gọi HS đọc các đoạn và trả lời ( Luỹ tre xanh rì rào / ngọn tre cong
câu hỏi gọng vó )
? Những câu thơ nào tả luỹ tre buổi ( Tre bần thần nhớ gió / chợt về đầy
sớm ? tiếng chim )
? Đọc những câu thơ tả về luỹ tre vào
buổi trưa ? - Từng nhóm HS 2, 3 HS hỏi đáp
*Luyện nói : ( Hình 1 vẽ cây chuối )
Đề tài : Hỏi đáp về các loại cây
Cách thực hiện : - Một , hai nhóm HS hỏi đáp về các
? Hình 1vẽ gì ? loại cây khác không vẽ trong sách
- Nếu HS gặp khó khăn khi đoán ra tên không vẽ trong sách . Lần này người
hỏi phải nêu một đặc điểm của loài
cây .
- GV cần gợi ý hoặc giải đáp : cây để người trả lời có căn cứ xác định
Hình 1 vẽ cây chuối , Hình 2 vẽ cây tên cây .
mít , Hình 3 vẽ cây cau , Hình 4 vẽ cây ( Cây bèo )
dừa )
? Cây gì nổi trên mặt nước , có thể
băm ra cho lợn ?
- - GV có thể đưa cho HS một số ảnh
các loài cây để các nhóm đố nhau .
4. Củng cố dặn dò .
- HS tìm thêm ảnh các loài cây và tập hỏi - đáp về các loài cây đó .
- GV nhận xét giờ
- Về nhà đọc lại bài
THỦ CÔNG
BÀI 21: CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ ( T1)
I. MỤC TIÊU
- HS vận dụng kiến thức đã học vào bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà”
- Cắt, dán được ngôi nhà em yêu thích.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên
- Mẫu ngôi nhà có trang trí
- 1 tờ giấy kẻ ô , hồ dán , thước kẻ , bút chì . ..
- 1 tờ giấy trắng làm nền
* Học sinh
- Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán, bút màu
- 1 tờ giấy trắng làm nền
- Vở thủ công
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
- 3. HS thực hành
1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - HS quan sát GV làm mẫu
- GV định hướng sự chú ý của HS vào các bộ
phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi: thân
nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì? - HS thực hành kẻ, cắt theo sự
Cách vẽ các hình đó ra sao. hướng dẫn của GV
2. GV hướng dẫn HS thực hành
* GV hướng dẫn HS kẻ, cắt ngôi nhà
- Nội dung bài này chủ yếu vận dụng các kĩ
năng của bài trước. Vì vậy khi GV hướng
dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay - HS lật mặt sau tờ giấy thực
* Kẻ, cắt thân nhà hành kẻ cắt .
- GV gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ
giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô,
cạnh ngắn 5 ô. Cắt dời hình chữ nhật ra kh ỏi
tờ giấy màu.
* Kẻ cắt mái nhà
- GV gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ gi ấy
1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh
ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình
3, sau đó cắt rời được hình mái nhà.
* Kẻ cắt cửa ra vào, cửa sổ
- GV hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ
- giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu 1 hình chữ
nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa
ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm
cửa sổ.
- Cắt hình ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy
màu.
4 . Củng cố dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét giờ
- Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp
Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200..
TOÁN
KIỂM TRA
KHỐI TRƯỞNG RA ĐỀ
CHÍNH TẢ
LUỸ TRE
I. MỤC TIÊU
- Nghe viết khổ thơ đầu bài : Luỹ tre .
- Làm 1 trong 2 bài tập : điền n hay l và điền dấu ? hay ~
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ chép sẵn một trong hai bài tập .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
- - HS viết câu : Xa một chút là tháp
1. Bài cũ
- GV nhận xét cho điểm . Rùa , tường kêu cổ kính
- GV nhận xét .
2. Bài mới
a) Giới thiệu
b) Hướng dẫn tập chép - HS nêu các chữ khó viết .
- Hướng dẫn HS cách trình bày - HS tập viết chữ khó lên bảng con .
- GV đọc khổ thơ thứ nhất bài Luỹ Tre 1 - HS nghe viết bài chính tả .
lần
- GV kiểm tra hưỡng dẫn cách viết các
chữ đó . - HS làm một trong 2 bài tập chính
- GV hưỡng dẫn HS đổi vở cho nhau để tả .
chữa lỗi chính tả .
- GV chấm tại lớp 1 số bài .
c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả
- Lời giải :
+ Trâu no cỏ
+ Chùm quả lê
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét giờ
- GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi .
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
GIÓ
- I. MỤC TIÊU
- Giúp HS biết nhận xét trời có gió hay không , gió nhẹ hay gió mạnh
- Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi có gió th ổi vào
người
II. ĐỒ DÙNG
- Các hình trong bài 32 SGK
- Mỗi HS làm sẵn 1 cái chong chóng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu : HS nhận biết các dấu khi trời đang gió
* Các bước tiến hành : - HS quan sát theo cặp trả lời câu hỏi
Bước 1 : Hướng dẫn HS quan sát và trang 66
trả lời câu hỏi . Mát mẻ ( mùa hè )
? Hình nào cho biết trời đang có gió ? Lạnh ( mùa đông )
? Khi gió thổi vào người có cảm nhận - Trời nóng không có gió nên cậu cầm
cây quạt để quạt
gì ?
? Cậu bé đang cây quạt phe phẩy để
làm gì ?
Bước 2 : Một số cặp lên trả lời câu
hỏi trước lớp
- Kết luận : Khi lặng gió , cây cối
đứng im , gió nhẹ làm cho lá cây ngọn - HS quan sát xem , lá cây , ngọn cỏ ,
cỏ lay động , gió mạnh hơn làm cho có lay động không , rút ra kết luận
nguon tai.lieu . vn