Xem mẫu

  1. TẬP ĐỌC HỒ GƯƠM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc đúng , nhanh cả bài : Hồ gươm ; đọc đúng các từ ngữ khó : kh ổng lồ , long lanh , lấp ló , xum xuê … - Ôn các vần : ươm , ươp . Tìm tiếng có vần :et, oet - Hiểu được nội dung bài:Hồ gươm là cảnh đẹp của Thủ Đô Hà Nội II. ĐỒ DÙNG - Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói SGK - Bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : “ Hai chị em” - Trả lời câu hỏi : ? Vì sao cậu em thấy buồn khi ngồi chơi một mình ? 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc toàn bài một lần: Giọng đọc chậm , chìu mến ngắt nghỉ dõ sau dấu - HS luyện đọc chấm , dấu phảy . + Luyện đọc tiếng, từ : Khổng lồ,
  2. long lanh, lấp ló . - GV đọc mẫu lần 1 - Một vài HS lên đọc đoạn 1 , 2 + Luyện đọc câu: - Thi đọc đoạn 1 , 2 giữa các lớp - Luyện đọc tất cả các câu . Hướng - Cử 2, 3 em làm giám khảo chấm dẫn HS ngắt hơi khi gặp dấu phảy . điểm . - Mỗi câu cho 2 , 3 học sinh đọc . - 1, 2 HS đọc cả bài . + Luyện đọc đoạn, toàn bài c) Ôn các vần: ươm , ươp - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ( Hồ gươm ) ? Tìm tiếng trong bài có vần ươm? 2 , 3 HS thi với nhau xem ai nói trước được câu chứa tiếng + Có vần ươm : Đàn bướm bay quanh - HS thi xem ai đặt được trước câu có vườn hoa . vần ươm + Có vần ươp : Giàn mướp sai trĩu quả - HS thi xem ai đặt được trước câu có vần ươp . + Chiếc giày đính nhiều hạt cườm + Chim gáy lượm hạt lúa rơi trên cành đồng đã gặt . + Các bạn nhỏ chơi cướp cờ + Mẹ bỏ muối vào ướp cá TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu
  3. nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc. - 1 vài HS đọc đoạn 1 - GV gọi HS đọc các đoạn và trả lời ( Hồ gươm là cảnh đẹp ở Hà Nội ) câu hỏi ( Từ trên cao nhìn xuống mặt hồ như ? Hồ gươm là cảnh đẹp ở đâu ? chiếc gương bầu dục khổng lồ , sáng ? Từ trên cao nhìn xuống , mặt Hồ long lanh ) Gươm trông như thế nào ? - Một vài HS đọc đoạn 2 - Giới thiệu bức ảnh minh hoạ bài Hồ - Một vài HS đọc lại cả bài . Gươm. - Hồ Gươm là cảnh đẹp của Thủ Đô . Các em hãy xem các ảnh chụp cảnh Hồ Gươm Đoạn 3: Vì sao cậu em lại thấy buồn khi ngồi chơi một mình? * Chơi trò thi nhìn ảnh , tìm câu văn tả cảnh . - GV nêu đề bài cho cả lớp : các em nhìn các bức ảnh , đọc tên cảnh trong ảnh ghi phía dưới và tìm câu văn trong bài tả cảnh đó . Ai tìm được trước giơ tay . - GV cho 3 em giơ tay đầu tiên , lần
  4. lượt mỗi em đọc câu văn tả và cho điểm : + Cảnh trong bức tranh 1 + Cảnh trong bức tranh 2 + Cảnh trong bức tranh 3 4. Củng cố dặn dò . - Mỗi em tìm một bức ảnh chụp cảnh đẹp của quê h ương hoặc c ủa n ước ta . - GV nhận xét giờ - Về nhà đọc lại bài ĐẠO ĐỨC TỰ CHỌN: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG I. MỤC TIÊU * HS hiểu : - Cho HS hiểu ích lợi của cây và hoa trong nhà trường , và n ơi công c ộng đ ối với đời sống con người . * Học sinh có thái độ: - Biết bảo vệ và chăm sóc cây và hoa trong nhà trường và nơi công cộng II. Tài liệu và phương tiện - Tranh minh hoạ - nơi HS tham quan III. Các họat động dạy và học Hoạt động 1 : - Cho HS quan sát trong sân trường - GV hợi ý : cảnh trường rất mát môi - HS thảo luận , trả lời câu hỏi
  5. trường trong lành . Sân trường vườn ( Em phải giữ gìn vệ sinh và bảo vệ trường của em sạch sẽ thoáng mát cây ) ? Để sân trường vườn trường sạch đẹp em phải làm gì ? Kết luận : Muốn làm cho môi trường - HS thảo luận nhóm trong lành các em phải chăm tưới cây - Lớp chia làm 2 nhóm không bẻ cành , hái hoa . ( Em ngăn bạn không nên bẻ cảnh Hoạt động 2 : cây ) ? Khi em nhìn thấy 1 bạn bẻ cành , em ( Em ngăn bạn không nên làm như phải làm gì ? vậy ) ? Em thấy 1 ban trèo lên cây em ph ải - Đại diện nhóm lên trình bày làm gì ? - GV nhận xét tuyên dương Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Củng cố cho HS về cộng trừ trong phạm vi 100 ( cộng trừ không nhớ ) - Củng cố về cách đo độ dài , thời gian - Rèn cho các em yêu thích môn toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
  6. III. HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới - Cho HS làm BT Bài 1 : HS tự làm bài và chữa bài - Đặt tính rồi tính 37 52 47 56 + + - - 21 14 23 33 58 66 24 23 49 42 39 52 - - + - 20 20 16 25 69 22 23 32 Bài 2 : Tính - HS tự làm bài a) 23 + 2 + 1 = 40 + 20 + 1 = Bài 3 : Nối đồng hồ với câu thích hợp 90 – 60 – 20 = - Gọi 1 số em lên bảng làm bài - Bạn An ngủ dậy lúc 6 giờ sáng - GV nhận xét và chấm điểm - Bạn An tưới hoa lúc 5 giờ chiều - Bạn An ngồi học lúc 8 giờ 4. Củng cố dặn dò - Hệ thống lại nội dung bài - Về nhà làm tiếp BT còn lại TẬP VIẾT TÔ CHỮ HOA : T, Ư, V I. MỤC TIÊU
  7. - HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : T, Ư, V - Viết đúng đẹp các vần và các tiếng : - Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : T, Ư, V III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ - 2 HS lên bảng viết chữ hoa: T, Ư, V - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ hoa ) - Hướng dẫn HS quan sát tranh và - HS quan sát chữ T, Ư, V trong bảng nhận xét chữ : T, Ư, V phụ - GV nhận xét về số lượng nét và - HS tập viết vào bảng con kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa nói vừa tô chữ T, Ư, V trong khung - HS đọc các tiếng , từ ứng dụng: chữ ) - Tập viết vào bảng con các từ ngữ b) Hướng dẫn viết , từ ngữ ứng ứng dụng dụng + HS tập tô chữ hoa : T, Ư, V và tập viết các từ ứng dụng
  8. c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết - GV hướng dẫn từng em biết cách cầm bút cho đúng , và tư thế ngồi viết - GV chấm chữa bài . 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp - Về nhà tập viết phần còn lại CHÍNH TẢ HỒ GƯƠM I. MỤC TIÊU - Tập chép đoạn từ Cầu Thê Húc màu son đến cổ kính trong bài H ồ Gươm . - Điền đúng vần ươc hay ươp chữ c hay k II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép sẵn đoạn văn trong bài Hồ Gươm . III. CÁC HOẠT ĐỘNG - HS viết trên bảng 2 dòng thơ : 1. Bài cũ Hay chăng dây điện - GV nhận xét . Là con nhện con 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - HS nhìn bảng phụ .
  9. - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS đọc đoạn sẽ tập chép . - HS nêu các chữ khó có thể viết sai chính tả - GV kiểm tra hưỡng dẫn HS cách viết - HS tập viết các từ khó lên bảng . các chữ đó . - HS tập chép bài chính tả vào vở . - GV hưỡng dẫn HS đổi vở cho nhau để chữa lỗi chính tả . - GV chấm tại lớp 1 số bài . c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả Điền chữ : c hoặc k Lời giải : Qua cầu , gõ kẻng . 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ - GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi .
  10. ÔN: THỂ DỤC BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I. MỤC TIÊU: - Ôn bài thể dục yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài th ể dục và thực hiện được ở mức tương đối chính xác làm quen với trò ch ơi : tâng cầu . yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng II. ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: - Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi , kẻ sân chơi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu - Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ cầu bài học. số - GV nên để cán sự lớp tập hợp lớp - HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ và hát - GV cho HS khởi động - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường 2. Phần cơ bản - Đi thường theo vòng tròn và hít thở - Ôn toàn bài thể dục đã học sâu - GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến 4 - Trò chơi GS tự chọn lần ,xen kẽ giữa 2 lần . - GV nhận xét uấn nắn động tác sai - HS ôn 6 động tác đã học cho HS tập lần 2 - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn
  11. * Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , của GV điểm số - GV quan sát sửa sai - Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn điểm số của GV - Trò chơi tâng cầu - HS thực hành tập 2 , 3 lần - GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt lại - HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo cách chơi viên . - Cho HS chơi thử 1 lần - HS thực hành chơi trò chơi dưới sự 3. Phần kết thúc chỉ đạo của GV - GV cho HS tập các động tác hồi sức - HS thực hành điểm số . - Đi theo nhịp và hát - Trò chơi hồi tĩnh - GV cùng HS cùng hệ thống bài học 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ và giáo bài tập về nhà Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố các kỹ năng : - Làm tính cộng trừ , ( không nhớ ) các số trong phạm vi 100
  12. - Kĩ năng so sánh hai số trong phạm vi 100 - Làm tính cộng , trừ với số đo độ dài - Củng cố kỹ năng giải toán II. HOẠT ĐỘNG 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hoạt động Bài 1 : Điền dấu : > , < , = - HS tự làm bài và chữa bài - HS nêu bài và tóm tắt Bài 2 : Bài toán - 1 em lên bảng làm bài Tóm tắt - HS nhận xét và chữa bài Thanh gỗ dài : 97 cm Cưa bớt : 2 cm Còn lại : … cm ? Bài giải Bài 3 : Nhìn tranh vẽ trong sách để đọc Thanh gỗ còn lại số cm là : đề toán và giải BT đó 97 – 2 = 95 ( cm ) Đáp số : 95 cm - HS nêu BT - GV thu vở chấm bài - rỏ thứ nhất đựng 48 quả cam . Rỏ - 1 em lên bảng chữa bài thứ 2 đựng 31 quả cam . Hỏi tất cả 2 rỏ đựng ? quả cam ?
  13. Bài giải Cả 2 rỏ có số quả cam là : 48 + 31 = 79 ( quả ) Đáp số : 79 quả 4. Củng cố dặn dò - Hệ thống nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài . TẬP ĐỌC LUỸ TRE I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Đọc đúng , nhanh cả bài : Luỹ tre ; đọc đúng các từ ngữ khó : Lu ỹ tre , rì rào , gọng vó , bóng dâm . - Ôn các vần : iêng . Tìm tiếng có vần : iêng - Điền vần iêng hoặc yêng - Hiểu được nội dung bài : Vào buổi sáng sớm luỹ tre xanh rì rào , ngọn tre như kéo mặt trời lên . Buổi trưa luỹ tre im gió nh ưng lại đ ầy ti ếng chim . II. ĐỒ DÙNG - Tranh ảnh minh hoạ bài đọc , luyện nói trong SGK . - Bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức
  14. 2. Kiểm tra bài cũ - Đọc bài : “ Hồ gươm ” - Trả lời câu hỏi : ? Từ trên cao nhìn xuống mặt Hồ Gươm như thế nào ? 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc toàn bài thơ nhấn giọng một - HS luyện đọc số từ ngữ : sớm mai , rì rào , cong kéo , - HS dùng bộ chữ HVTH để ghép các trưa , nắng , nằm , nhai , bần thần , từ : gọng vó , luỹ tre . đầy . - HS luyện đọc từng dòng thơ theo + Luyện đọc tiếng, từ : Luỹ tre , rì kiểu đọc nối tiếp rào , gọng vó , bóng dâm - Luyện đọc từng dòng thơ 2 hoặc 3 + Luyện đọc câu: lần . - Luyện đọc tất cả các câu . Hướng dẫn HS ngắt hơi khi gặp dấu phảy . - Mỗi câu cho 2 , 3 học sinh đọc . + Luyện đọc đoạn, toàn bài - Thi giữa các cá nhân : đọc trơn không vấp váp khổ thơ 1 , 2 . Chỉ định 3 giám khảo chấm điểm công khai . Cho khoảng 10 em đọc thi . GV công bố điểm xếp theo thứ tự .
  15. TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc. - 1 vài HS đọc đoạn 1 - GV gọi HS đọc các đoạn và trả lời ( Luỹ tre xanh rì rào / ngọn tre cong câu hỏi gọng vó ) ? Những câu thơ nào tả luỹ tre buổi ( Tre bần thần nhớ gió / chợt về đầy sớm ? tiếng chim ) ? Đọc những câu thơ tả về luỹ tre vào buổi trưa ? - Từng nhóm HS 2, 3 HS hỏi đáp *Luyện nói : ( Hình 1 vẽ cây chuối ) Đề tài : Hỏi đáp về các loại cây Cách thực hiện : - Một , hai nhóm HS hỏi đáp về các ? Hình 1vẽ gì ? loại cây khác không vẽ trong sách - Nếu HS gặp khó khăn khi đoán ra tên không vẽ trong sách . Lần này người hỏi phải nêu một đặc điểm của loài cây . - GV cần gợi ý hoặc giải đáp : cây để người trả lời có căn cứ xác định Hình 1 vẽ cây chuối , Hình 2 vẽ cây tên cây . mít , Hình 3 vẽ cây cau , Hình 4 vẽ cây ( Cây bèo ) dừa ) ? Cây gì nổi trên mặt nước , có thể băm ra cho lợn ?
  16. - GV có thể đưa cho HS một số ảnh các loài cây để các nhóm đố nhau . 4. Củng cố dặn dò . - HS tìm thêm ảnh các loài cây và tập hỏi - đáp về các loài cây đó . - GV nhận xét giờ - Về nhà đọc lại bài THỦ CÔNG BÀI 21: CẮT DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ ( T1) I. MỤC TIÊU - HS vận dụng kiến thức đã học vào bài “ Cắt, dán và trang trí ngôi nhà” - Cắt, dán được ngôi nhà em yêu thích. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên - Mẫu ngôi nhà có trang trí - 1 tờ giấy kẻ ô , hồ dán , thước kẻ , bút chì . .. - 1 tờ giấy trắng làm nền * Học sinh - Giấy thủ công nhiều màu, bút chì, thước kẻ, hồ dán, bút màu - 1 tờ giấy trắng làm nền - Vở thủ công III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới :
  17. 3. HS thực hành 1. GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - HS quan sát GV làm mẫu - GV định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi: thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ là hình gì? - HS thực hành kẻ, cắt theo sự Cách vẽ các hình đó ra sao. hướng dẫn của GV 2. GV hướng dẫn HS thực hành * GV hướng dẫn HS kẻ, cắt ngôi nhà - Nội dung bài này chủ yếu vận dụng các kĩ năng của bài trước. Vì vậy khi GV hướng dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay - HS lật mặt sau tờ giấy thực * Kẻ, cắt thân nhà hành kẻ cắt . - GV gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt dời hình chữ nhật ra kh ỏi tờ giấy màu. * Kẻ cắt mái nhà - GV gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ gi ấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 3 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3, sau đó cắt rời được hình mái nhà. * Kẻ cắt cửa ra vào, cửa sổ - GV hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ
  18. giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu 1 hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, cạnh ngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ. - Cắt hình ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu. 4 . Củng cố dặn dò - Hệ thống lại nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200.. TOÁN KIỂM TRA KHỐI TRƯỞNG RA ĐỀ CHÍNH TẢ LUỸ TRE I. MỤC TIÊU - Nghe viết khổ thơ đầu bài : Luỹ tre . - Làm 1 trong 2 bài tập : điền n hay l và điền dấu ? hay ~ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép sẵn một trong hai bài tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG
  19. - HS viết câu : Xa một chút là tháp 1. Bài cũ - GV nhận xét cho điểm . Rùa , tường kêu cổ kính - GV nhận xét . 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - HS nêu các chữ khó viết . - Hướng dẫn HS cách trình bày - HS tập viết chữ khó lên bảng con . - GV đọc khổ thơ thứ nhất bài Luỹ Tre 1 - HS nghe viết bài chính tả . lần - GV kiểm tra hưỡng dẫn cách viết các chữ đó . - HS làm một trong 2 bài tập chính - GV hưỡng dẫn HS đổi vở cho nhau để tả . chữa lỗi chính tả . - GV chấm tại lớp 1 số bài . c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả - Lời giải : + Trâu no cỏ + Chùm quả lê 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét giờ - GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi . TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI GIÓ
  20. I. MỤC TIÊU - Giúp HS biết nhận xét trời có gió hay không , gió nhẹ hay gió mạnh - Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi có gió th ổi vào người II. ĐỒ DÙNG - Các hình trong bài 32 SGK - Mỗi HS làm sẵn 1 cái chong chóng III. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1 : Làm việc với SGK Mục tiêu : HS nhận biết các dấu khi trời đang gió * Các bước tiến hành : - HS quan sát theo cặp trả lời câu hỏi Bước 1 : Hướng dẫn HS quan sát và trang 66 trả lời câu hỏi . Mát mẻ ( mùa hè ) ? Hình nào cho biết trời đang có gió ? Lạnh ( mùa đông ) ? Khi gió thổi vào người có cảm nhận - Trời nóng không có gió nên cậu cầm cây quạt để quạt gì ? ? Cậu bé đang cây quạt phe phẩy để làm gì ? Bước 2 : Một số cặp lên trả lời câu hỏi trước lớp - Kết luận : Khi lặng gió , cây cối đứng im , gió nhẹ làm cho lá cây ngọn - HS quan sát xem , lá cây , ngọn cỏ , cỏ lay động , gió mạnh hơn làm cho có lay động không , rút ra kết luận
nguon tai.lieu . vn