Xem mẫu
- Tên Bài Dạy : GIẢI BÀI TOÁN
CÓ LỜI VĂN
I. MỤC TIÊU :
1) Giúp học sinh bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán
có lời văn :
Tìm hiểu bài toán : - Bài toán đã cho biết những gì ?
- Bài toán hỏi gì ? ( tức là bài toán đòi hỏi
phải làm gì ? )
Giải bài toán : - Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu
trong câu hỏi .
- Trình bày bài giải ( Nêu câu lời giải, phép tính
để giải bài toán, đáp số )
2) Bước đầu tập cho học sinh tự giải bài toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Sử dụng các tranh vẽ trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
- + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Sửa bài tập 2, 3 / 15 vở Bài tập
+ Học sinh đọc bài toán, nêu câu hỏi của bài toán phù hợp với từng
bài
+ Bài toán thường có những phần gì ?
+ Nhận xét, sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TG
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải toán
có lời văn.
Mt :HS biết cách giải toán và cách trình -Học sinh mở sách đọc bài toán :
bày bài giải Nhà An có 5 con gà, Mẹ mua
-Cho học sinh mở SGK thêm 4 con gà. Hỏi nhà An có tất
cả mấy con gà ?
-Bài toán cho biết gì ?
- -Bài toán hỏi gì ? -Học sinh nêu lại tóm tắt bài.
-Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng : -Ta làm tính cộng, lấy 5 cộng 4
- Muốn biết nhà An nuôi mấy con gà bằng 9. Vậy nhà An nuôi 9 con
ta làm như thế nào ? gà.
-Vài học sinh lặp lại câu trả lời
- Giáo viên hướng dẫn cách trình bày của bài toán
bài giải như SGK -Giáo viên ghi bài giải lên bảng.
Hướng dẫn học sinh cách đặt câu
-Cho học sinh nhận biết bài giải có 3 lời giải
phần :
- Lời giải , phép tính, đáp số -Đọc lại bài giải.
-Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị sau
kết quả phép tính. Tên đơn vị luôn đặt
trong ngoặc đơn
Hoạt động 2 : Thực hành .
Mt : Bước đầu học sinh giải được bài
toán – Học sinh viết vào tóm tắt
- Bài 1 : Giáo viên hướng dẫn học -An có : 4 quả bóng
sinh tự nêu bài toán, viết số thích Bình có : 3 quả bóng
hợp vào phần tóm tắt dựa vào tóm -Cả 2 bạn : … quả bóng ?
tắt để nêu câu trả lời cho câu hỏi
-Hướng dẫn học sinh tự ghi phép tính, -2 em đọc
đáp số
-Gọi học sinh đọc lại toàn bộ bài giải. -Lúc đầu tổ em có 6 bạn, sau đó
có thêm 3 bạn nữa. Hỏi tổ em có
Bài 2 :
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tất cả bao nhiêu bạn ?
tranh nêu bài toán, viết số còn thiếu vào
tóm tắt bài toán
-Đọc lại bài toán
-Hướng dẫn tìm hiểu bài toán cho biết gì
? Bài toán hỏi gì ? Muốn tìm số bạn có
tất cả ta làm tính gì ?
-Cho học sinh tự giải vào vở - Học sinh đọc : Đàn vịt có 5 con
ở dưới ao và 4 con ở trên bờ. Hỏi
- đàn vịt có tất cả mấy con ?
Bài 3 :
-Hướng dẫn học sinh đọc bài toán -Học sinh tự giải bài toán
-Cho học sinh tự giải bài toán BÀI GIẢI :
-Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng
Số vịt có tất cả là :
5 + 4 = 9 (Con vịt )
Đáp Số : 9 con vịt
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giỏi, phát biểu tốt
.
- Dặn học sinh xem lại các bài tập . Làm vào vở tự rèn.
- Hoàn thành vở Bài tập toán
- Chuẩn bị trước bài : Xăng ti mét – Đo độ dài
nguon tai.lieu . vn