Xem mẫu

  1. Tên Bài Dạy : GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN I. MỤC TIÊU : 1) Giúp học sinh bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn : Tìm hiểu bài toán : - Bài toán đã cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? ( tức là bài toán đòi hỏi phải làm gì ? ) Giải bài toán : - Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi . - Trình bày bài giải ( Nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số ) 2) Bước đầu tập cho học sinh tự giải bài toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Sử dụng các tranh vẽ trong SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định :
  2. + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Sửa bài tập 2, 3 / 15 vở Bài tập + Học sinh đọc bài toán, nêu câu hỏi của bài toán phù hợp với từng bài + Bài toán thường có những phần gì ? + Nhận xét, sửa sai chung + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TG Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải toán có lời văn. Mt :HS biết cách giải toán và cách trình -Học sinh mở sách đọc bài toán : bày bài giải Nhà An có 5 con gà, Mẹ mua -Cho học sinh mở SGK thêm 4 con gà. Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà ? -Bài toán cho biết gì ?
  3. -Bài toán hỏi gì ? -Học sinh nêu lại tóm tắt bài. -Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng : -Ta làm tính cộng, lấy 5 cộng 4 - Muốn biết nhà An nuôi mấy con gà bằng 9. Vậy nhà An nuôi 9 con ta làm như thế nào ? gà. -Vài học sinh lặp lại câu trả lời - Giáo viên hướng dẫn cách trình bày của bài toán bài giải như SGK -Giáo viên ghi bài giải lên bảng. Hướng dẫn học sinh cách đặt câu -Cho học sinh nhận biết bài giải có 3 lời giải phần : - Lời giải , phép tính, đáp số -Đọc lại bài giải. -Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị sau kết quả phép tính. Tên đơn vị luôn đặt trong ngoặc đơn Hoạt động 2 : Thực hành . Mt : Bước đầu học sinh giải được bài toán – Học sinh viết vào tóm tắt
  4. Bài 1 : Giáo viên hướng dẫn học -An có : 4 quả bóng sinh tự nêu bài toán, viết số thích Bình có : 3 quả bóng hợp vào phần tóm tắt dựa vào tóm -Cả 2 bạn : … quả bóng ? tắt để nêu câu trả lời cho câu hỏi -Hướng dẫn học sinh tự ghi phép tính, -2 em đọc đáp số -Gọi học sinh đọc lại toàn bộ bài giải. -Lúc đầu tổ em có 6 bạn, sau đó có thêm 3 bạn nữa. Hỏi tổ em có Bài 2 : -Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tất cả bao nhiêu bạn ? tranh nêu bài toán, viết số còn thiếu vào tóm tắt bài toán -Đọc lại bài toán -Hướng dẫn tìm hiểu bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn tìm số bạn có tất cả ta làm tính gì ? -Cho học sinh tự giải vào vở - Học sinh đọc : Đàn vịt có 5 con ở dưới ao và 4 con ở trên bờ. Hỏi
  5. đàn vịt có tất cả mấy con ? Bài 3 : -Hướng dẫn học sinh đọc bài toán -Học sinh tự giải bài toán -Cho học sinh tự giải bài toán BÀI GIẢI : -Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng Số vịt có tất cả là : 5 + 4 = 9 (Con vịt ) Đáp Số : 9 con vịt 4.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giỏi, phát biểu tốt . - Dặn học sinh xem lại các bài tập . Làm vào vở tự rèn. - Hoàn thành vở Bài tập toán - Chuẩn bị trước bài : Xăng ti mét – Đo độ dài
nguon tai.lieu . vn