Xem mẫu
- Bài 1:
NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN.
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Kiến thức: giúp HS nắm được:
- Nguyên nhân, diễn biến, tính chất, ý nghĩa LS của c/m Hà Lan giữa
TK 16, c/m Anh giữa TK 17, chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc
địa Anh ở Bắc Mỹ và việc thành lập Hợp chủng Quốc Châu Mỹ (Hoa
Kỳ)
- Các khái niệm cơ bản trong bài, chủ yếu là khái niệm “cách mạng
tư sản”.
2/ Tư tưởng:
- Thông qua các sự kiện cụ thể, bồi dưỡng cho HS:
+ Nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các
cuộc cách mạng.
+ Nhận thấy CNTB có mặt tiến bộ, song vẫn là chế độ bóc lột
thay thế cho chế độ PK.
3/ Kĩ năng: rèn luyện cho HS kĩ năng:
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh.
- Độc lập làm việc để giải quyết các vấn đề được đặt ra trong quá
trình học tập, trước hết là các câu hỏi, bài tập trong SGK.
II/ THIẾT BỊ, TÀI LIỆU:
- Bản đồ thế giới (xác định vị trí các nước)
- Vẽ phóng to các lược đồ SGK.
- Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm lịc h sử trong bài, sưu tầm
một vài tài liệu tham khảo cần thiết, liên quan đến những nội
dung cơ bản trong bài.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ On định:
2/ KT bài cũ: giới thiệu sơ nét về lịch sử lớp Cách Mạng Tháng Tám
3/ Bài mới:
a/ Giới thiệu bài mới:
GV nhắc lại những kiến thức đã học ở lớp 7 để chuyển sang bài mới:
“Trong lòng chế độ PK suy yếu đã nảy sinh và bước đầu phát triển
- nền sản xuất TBCN; dẫn tới mâu thuẫn ngày càng tăng giữa PK với
TS và các tầng lớp nhân dân lao động. Một cuộc c/m sẽ nổ ra”.
b/ Dạy và học bài mới:
Tiết 1:
I/ SỰ BIẾN ĐỔI VỀ KINH TẾ XÃ HỘI TÂY ÂU TRONG CÁC
THẾ KỈ XV – XVII. CÁCH MẠNG HÀ LAN TK XVI.
Hoạt động 1:
Nền sản xuất mới ra đời như thế nào?
______________________________________________________
Diễn biến và kết quả của cách mạng Hà
Lan.
Nền sx mới ra đời trong điều 1/ Một nền sản xuất mới ra đời:
kiện lịch sử ntn? (trong lòng XHPK
đã suy yếu; bị chính quyền PK kềm
hãm; song không ngăn được sự phát
triển của nó).
Vì sao nó không bị ngăn chặn?
Những sự kiện nào chứng tỏ nền - Trên cơ sở nền sx công trường
sx mới TBCN phát triển? (chú ý sự thủ công, ở Tây Âu xuất hiện
ra đời các xưởng, nhân công; trung các xưởng dệt vải, luyện kim,
nấu đường… có thuê mướn nhân
tâm sx, buôn bán, ngân hàng…)
công. Nhiều thành thị trở thành
trung tâm sản xuất và buôn bán.
Các ngân hàng được thành lập
và ngày càng có vai trò lớn.
đó là nền sx TBCN
Cùng với sự phát triển sx, sự - Xã hội hình thành 2 giai cấp
chuyển biến của XH ra sao? mới: tư sản và vô sản.
Trình bày vai trò của các giai cấp
này trong XH (SGK đoạn chữ nhỏ
/4)
Mâu thuẫn mới nào nảy sinh? ==> mâu thuẫn giữa chế độ PK
(nhắc lại mâu thuẫn cơ bản của với giai cấp tư sản và các tầng
lớp nhân dân.
XHPK)
- Dẫn tới hệ quả nào? (đấu tranh)
* Hãy nêu những biểu hiện mới về
kinh tế, XH ở Tây Âu trong các TK
15-17?
2/ Cách mạng Hà Lan TK XVI.
- Dùng BĐTG giới thiệu vị trí vùng
đất Nêđeclan (Hà Lan, Bỉ ngày nay)
GV giảng thuật: a/ Diễn biến:
Vì sao c/m bùng nổ? - 8/1566: nhân dân Nêđeclan đấu
tranh mạnh mẽ chống TBN
. kt Nêđeclan phát triển (đầu TK16)
I Tây Âu bị TBN ngăn cản sự phát bị đàn áp đẫm máu.
triển này.
Kết quả: b/ Kết quả:
(Cuộc đấu tranh của nhân dân - 1581 các tỉnh miền Bắc thành
Nêđeclan => giải phóng đất nước, lập nước Cộng Hòa (các tỉnh
thành lập nước Cộng Hòa: là cuộc liên Hiệp) (sau gọi là Hà Lan)
CMTS đầu tiên trên thế giới) - 1648: Hà Lan được công nhận
Giải thích k/n CMTS? độc lập.
Vì sao? (đánh đổ CĐPK; xây => CM Hà Lan được xem là
dựng 1 XH mới tiến bộ hơn) cuộc CMTS đầu tiên trên thế
giới.
* Trình bày diễn biến và kết quả của
CM Hà Lan?
II/ CÁCH MẠNG ANH GIỮA THẾ KỈ XVII:
Hoạt động
2:______________________________________________________
Sự phát triển của CNTB ở Anh?
Tiến trình cách mạng ở Anh?
Ý nghĩa lịch sử cuộc cách mạng ở Anh?
1/ Sự phát triển của CNTB ở
- GV gợi ý sự phát triển của các Anh:
công trường thủ công, ngoại - Quan hệ TBCN phát triển
thương không chỉ làm cho quan hệ mạnh:
- Công trường thủ công ra
TBCN phát triển mạnh (HS nêu
những sự kiện thể hiện điều này) đời.
HS thảo luận: dựa vào SGK Nhiều trung tâm lớn về
QH TBCN phát triển ở những điểm công nghiệp, thương mại, tài
chính hình thành (Luân Đôn)
nào?
Phát minh mới về kĩ thuật,
- HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK/5
- Sự phát triển của CNTB ở Anh các hình thức tổ chức lao
(CT/TC và ngoại thương) đưa lại động hợp lí.
hệ quả gì? - Xã hội biến đổi:
Địa chủ quý tộc mới.
HS dựa vào SGK trả lời (phần XH
ND cùng khổ
biến đổi)
- Kinh tế thay đổi TS, quý
- Tìm hiểu thuật ngữ “quý tộc mới”
(SGK/156). Nêu vị trí, tính chất tộc mới >< chế độ quân chủ
của tầng lớp này. chuyên chế.
=> CM lật đổ chế độ PK,
- Vẽ sơ đồ cấu tạo XH Anh.
- GV tổng kết, nhấn mạnh các >< xác lập quan hệ sx TBCN
CM
Trình bày sự phát triển CNTB ở
Anh và những hệ quả của nó?
2/ Tiến trình cách mạng:
-GV cho hs quan sát bản đồ và a/ Giai đoạn 1: (1642 – 1648):
tranh (SGK), sau đó, GV trình bày
diễn biến, kết quả CM.
-HS: lần lượt trình bày diễn biến - 8/1642: nội chiến bùng nổ.
CM (theo BĐ). Chủ yếu là nêu và - Quân đội QH đánh bại quân
so sánh lực lượng của nhà vua với đội nhà vua 1648 nội chiến
qh qua vùng đất chiến giữ. chấm dứt.
- Tường thuật cuộc nội chiến (lược
đồ) và quang cảnh xử tử vua
XacLơ I để nêu rõ CM đạt đến đỉnh
cao.
b/ Giai đoạn 2: (1649 – 1688)
Kết quả CM? Việc xử tử Saclơ I - 30/1/1649: Saclơ I bị xử tử
có ý nghĩa gì? (HS xem tranh) nước Anh trở thành nước Cộng
- GV trình bày lần lượt sự thay đổi Hòa
- các chế độ ở Anh sau 1649. - Crôm-Oen thiết lập chế độ
độc tài quân sự.
- Quần chúng bất mãn QT
mới và TS khôi phục chế độ
quân chủ.
Cuộc đảo chính 1688 dẫn đến - 12/1688: chế độ quân chủ lập
kết quả gì? (CĐ/ QCLH) hiến ra đời.
Giải thích thế nào là QCLH?
(thực chất vẫn là CĐ TB) (là chế
độ chính trị của 1 nước trong đó
vua ko nắm thực quyền, mọi quyền
lực thuộc về TS và QT mới, quyền
lực của vua bị hạn chế, hiến pháp
do QH tư sản lập ra)
Vì sao phải lập CĐ/QCLH?
(chống lại cuộc đấu tranh của nhân
dân nhằm đẩy CM đi xa hơn, bảo
vệ quyền lợi của QT mới và TS)
- GV tổng kết và nhấn mạnh 1 số ý
để củng cố nhận thức của hs.
Vì sao nước Anh từ CĐ Cộng
hòa lại trở thành CĐ quân chủ lập
hiến?
3/ Ý nghĩa lịch sử của CMTS
Anh giữa thế kỉ XVIII:
- GV?: cuộc CMTS Anh đưa lại
quyền lợi cho ai? Ai lãnh đạo CM?
CM có triệt để không?
- HS đọc đoạn chữ nhỏ SGK/6
- GV?: Em hiểu ntn về câu nói trên
của Mác?
( g/c TS và QT mới thắng lợi đã
xác lập chế độ TB CN (hình thức là
quân chủ lập hiến) sx TBCN phát
triển và thoát khỏi sự thống trị của
- CĐ PK))
Nêu kết quả của CM TS Anh? - CMTS Anh mở đường cho
CNTB phát triển mạnh; đem lại
thắng lợi cho GCTS và QT
mới.
- Hạn chế: quyền lợi của nhân
dân lao động không được đáp
ứng.
4/ Củng cố:
- Trình bày diễn biến, kết quả của CM Hà Lan?
- Thuật lại tiến trình CM Anh? Y nghĩa lịch sử?
5/ Dặn dò:
- Học thuộc bài.
- Lập niên biểu CM Anh? (niên đại, các sự kiện chính)
- Xem trước III/ bài 1 và lược đồ SGK/7.
Tiết 2:
III/ CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA
ANH Ở BẮC MỸ
* Hoạt động 1: 1/ Tình hình các thuộc địa.
Nguyên nhân chiến tranh.
- HS đọc SGK đoạn 1/ SGK/7
- Xác định vị trí 13 thuộc địa trên a/ Tình hình:
bản đồ? (Dùng lược đồ trống cho - Kinh tế 13 thuộc địa sớm phát
hs gắn tên 13 thuộc địa) triển theo con đường TBCN.
Nêu vài nét về sự xâm nhập và
thành lập các thuộc địa của thực b/ Nguyên nhân::
dân Anh ở Bắc Mỹ? (phần chữ in - TD Anh ngăn cản sự phát
triển CTN của 13 thuộc địa.
nghiêng)
Vì sao nhân dân thuộc địa chống
Anh? (do Anh cướp đoạt tài
nguyên, thu thuế nặng, độc quyền
buôn bán trong và ngoài nước)
- HS thảo luận:
* Vì sao >< giữa thuộc địa và
Anh nảy sinh? (thực dân anh ngăn
- cản sự phát triển CTN của thuộc
địa)
* Hoạt động 2: 2/ Diễn biến cuộc chiến tranh:
- HS đọc SGK/8 “12/1773…BM” a/ Nguyên nhân trực tiếp:
Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến - Nhân dân Bo-xtơn phản đối
chiến tranh? chế độ thuế (12/1773)
- GV tường thuật. b/ Diễn biến:
em biết gì về Oasinhtơn? - 4/1775: CT bùng nổ.
Tuyên ngôn độc lập đã khẳng -4/7/1776: tuyên ngôn độc lập
định điều gì? (SGK/8) được công bố.
HS thảo luận: theo em, tính chất
tiến bộ của TNĐL của Mỹ thể hiện
ở những điểm nào?
GV giảng thuật: - Lúc đầu quân khởi nghĩa thất
Vì sao lúc đầu quân khởi nghĩa bại ở một số nơi.
thất bại? – HS đọc đoạn chữ nhỏ - 17/10/1777: thắng lớn ở
SGK. Xaratôga.
Cuộc chiến tranh giành độc lập
của các thuộc địa Anh diễn ra ntn?
* Hoạt động 3 3/ Kết quả và ý nghĩa cuộc
chiến tranh giành độc lập của
các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
- GV giảng thuật a/ Kết quả:
- Hiệp ước Vec-xai (1783) công
nhận nền độc lập của các thuộc
địa Bắc Mỹ.
thành lập Hợp chủng quốc
Mỹ (USA – Mỹ – Hoa kì)
-HS thảo luận: những điểm nào thẩ -1787: ban hành Hiến pháp.
hiện sự hạn chế của Hiến Pháp
1787 của Mỹ? (người da trắng có
tài sản-đóng thuế mới có quyền bầu
cử và ứng cử – PN không có quyền
bầu cử. Nô lệ, da đen, người Indian
không có quyền CT
- Kết quả và ý nghĩa của cuộc b/ Ý nghĩa:
chiến tranh giành độc lập? - CT giành độc lập giải phóng
(1 nước CH/TS ra đời với HP nhân dân BM khỏi ách đô hộ
của CNTD Anh, làm cho nền kt
1787)
- GV trình bày nội dung của Hiến TB Mỹ phát triển.
Pháp, tính chất, hạn chế của nó. - Là cuộc cách mạng tư sản ; có
Mục tiêu của cuộc chiến tranh? ảnh hưởng đến phong trào đấu
(giành độc lập) tranh giành dộc lập của nhiều
Ngoài việc thoát khỏi ách thuộc nước cuối TK 18, đầu 19.
địa, CT còn đưa lại kết quả gì?
(phát triển CNTB) GV phân tích
tính chất và gtKN CMTS (SGV/20)
4/ Củng cố:
- Trình bày về diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc CT giành độc
lập?
- Làm BTLS.
5/ Dặn dò:
- Học thuộc bài – xem trước bài sau.
- Lập niên biểu về cuộc CT giành độc lập?
SƠ KẾT BÀI HỌC: GV NHẤN MẠNH 1 SỐ VẤN ĐỀ:
- Mâu thuẫn giữa CĐPK và sự phát triển của nền sản xuất tBCN
những cuộc CMTS; đầu tiên là CM Hà Lan, tiếp đó là
CMTS Anh và chiến tranh giành độc lập.
- Nhân dân có vai trò quan trọng, quyết định thắng lợi của CM
- Thắng lợi của các cuộc CM mở ra một thời kì mới trong lịch sử
nguon tai.lieu . vn