Xem mẫu
- TÌNH HÌNH VĂN HÓA, GIÁO DỤC
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Chế độ giáo dục thi cử thời Lê sơ rất được coi trọng.
- Những thành tựu tiêu biểu về văn học, khoa học nghệ thuật
thời Lê sơ.
2. Kỹ năng:
Nhận xét những thành tựu tiêu biểu về văn hóa, giáo dục thời Lê
sơ .
3. Tư tưởng:
Giáo dục HS niềm tự hào về thành tựu văn hóa, giáo dục của
Đại Việt thời Lê sơ, ý thức giữ gìn và phát huy văn hóa truyền
thống.
B. Phương tiện dạy học:
-Các ảnh và di tích lịch sử thời kỳ này.
C. Thiết kế bài học:
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- - Nhà Lê đã làm gì để phục hồi và phát triển kinh tế.
- Xã hội thời Lê sơ có những giai cấp, tầng lớp nào?
III. Bài mới:
Sự phát triển kinh tế, đời sống nhân dân ổn định làm cho đất
nước giàu mạnh, nhiều thành tựu văn hóa, khoa học được biết
đến.
Nội dung KTBS
Phương pháp
1/. Tình hình giáo dục và
GV: Nhà nước quan tâm khoa cử
đến phát triển giáo dục -Dựng lại quốc tử giám, mở
như thế nào? nhiều trường học.
- Vì sao thời Lê sơ hạn -Nho giáo chiếm vị trí độc
chế phật giáo đạo giáo, tôn.
-Giáo dục thi cử chặt chẽ
tôn sùng tôn giáo.
- Giáo dục thời Lê sơ rất qua 3 kỳ (Hương - Hội -
quy cũ chặt chẽ biểu hiện Đình)
như thế nào?
- Để khuyến khích học tập
- và kén chọn nhân tài, nhà
Lê có biện pháp gì?
- HS quan sát H.45.
- Chế độ thi cử được tiến
hành như thế nào? Kết
quả?
- Nhận xét gì về tình hình
thi cử giáo dục thời Lê
sơ?
- HS thảo luận rút ra kết
luận.
- Quy cũ chặt chẽ. 2/. Văn học, khoa học,
- Đào tạo được nhiều nghệ thuật
quan lại trung thành, phát a. Văn học:
hiện nhiều nhân tài đóng - Văn học chữ Hán được
góp cho đất nước. duy trì.
-GV:Những thành tựu nổi - Văn học chữ nôm rất phát
bật về văn học thời Lê sơ? triển.
- Nêu một vài tác phẩm tiêu - Văn học có nội dung yêu
biểu? nước sâu sắc,thể hiện niềm
- Các tác phẩm văn học tự hào dân tộc,khí phách
tập trung phản ánh nội anh hùng.
dung gì ? b. Khoa học:
+ Sử học:Đại việt sử kí toàn
thư…
GV: Thời Lê sơ có những + Địa lý học:dư địa chí
thành tựu khoa học tiêu + Y học:Bản thảo thực vật
biểu nào? toát yếu.
-Nhận xét về những thành + Toán học:lập thành toán
tựu đó? pháp.
c. Nghệ thuật:
-Nghệ thuật ca,múa,nhạc
được phục hồi.
GV: Những nét đặc sắc về -Nghệ thuật điêu khắc có
nghệ thuật sân khấu? phong cách đồ sộ kỹ thuật
- Nghệ thuật điêu khắc có điêu luyện.
- gì tiêu biểu?
- Vì sao quốc gia Đại Việt
đạt được những thành tựu
trên?
- HS thảo luận.
IV. Củng cố - luyện tập:
- Kể tên một số thành tựu văn hóa tiêu biểu.
- Vì sao lại có những thành tựu đó ?
V. Dặn dò:
học bài, bài tập 43.
D. Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------
nguon tai.lieu . vn