Xem mẫu
- BÀI TẬP LỊCH SỬ
( CHƯƠNG I & CHƯƠNG II )
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hệ thống kiến thức lịch sử thời Ngô - Đinh - Tiền Lê.
- Nắm được quá trình thống nhất đất nước cũng như công cuộc
xây dựng và bảo vệ đất nước, chống ngoại xâm của dân tộc.
2. Kỹ năng.
Trình bày lược đồ qua diễn biến của những trận đánh tiêu biểu.
3. Tư tưởng:
Lòng tự hào vào truyền thống cách mạng của dân tộc qua các
cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.
B. Phương tiện dạy học:
Chuẩn bị bài tập trong vở bài tập.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ.
- Xã hội thời Lý có gì thay đổi so với thời Đinh - Tiền Lê?
- - Nhận xét gì về nghệ thuật thời Lý.
III. Bài mới:
Chúng ta đã tìm hiểu lịch sử dân tộc qua các thời kỳ Ngô - Đinh
- Tiền Lê và thời Lý, mõi thời kỳ có những điểm giống và khác
nhau.
Nội dung KT
Phươn
g pháp BS
Học BT1: Hoàn thành sơ đồ bộ máy thời Ngô.
sinh
đọc bài
tập,
GV gọi
HS lên
bảng
làm bài
cho
điểm.
- BT1: Vua
Quan vaên Quan voõ
Em hãy
Thöù söû caùc chaâu
vẽ lại
Sơ đồ
bộ máy
nhà
nước
thời
Ngô?
HS:Đọc BT2: Những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh sau
bài tập khi lên ngôi.
+ Đặt tên nước.
2 sau
+ Định đô.
khi
thống + Phong vương.
nhất đất + Các biện pháp xây dựng đất nước
nước + Quan hệ đối ngoại.
Đinh
- Bộ Lĩnh
đã làm
gì để
xây
dựng
đất
nước?
Bài tập Bài tập 3:
a.Triều đại tiến hành khai khẩn đất hoang, đào
1 trang
33 vở mương ,đắp đê phòng úng ngập,cấm giết trâu
bài tập bò:
a.Triều -Nhà Tiền Lê -Nhà Ngô
đại nào - Nhà Đinh
*-Nhà Lý
dưới b.So với thời Đinh –Tiền Lê,đẳng cấp xã hội
đây tiến thời Lý có bị phân hóa sâu sắc.
-Tầng lớp nào tăng lên?....................
hành
---------------------------------------------các tầng
khai
khẩn lớp tăng lên bằng cách
- đất nào?......................................................
hoang -----------------------------------------------
đào -Tầng lớp nào chiếm đa số trong dân cư? Vì
mương sao?............................................
,đắp đê Bài tập 4:
phòng a.Dùng bút chì màu đánh dấu
úng
ngập,cấ
m giết b.Kể tên các Kinh Đô của nước ta theo thứ tự
trâu bò: thời gian tứ thời Văn Lang đến nhà Lý:
1………………………………………………
………………………
b.So 2………………………………………………
với thời ……………………..
Đinh – 3………………………………………………
Tiền ……………………..
Lê,đẳng 4………………………………………………
cấp xã ……………………..
- hội thời
lý có bị
phân
hóa sâu
sắc hơn
không?t
rình bày
theo các
ý sau:
BT2
trang 26
- -GV
cho HS
dùng
bút chì
màu
đánh
dấu vào
vị trí
kinh đô
Hoa Lư
và
Thăng
Long
lên lược
đồ bỏ
trống.
b.Kể
tên các
- kinh Đô
của
nước Ta
theo thứ
tự thời
gian tứ
thời
Văn
Lang
đến nhà
Lý?
IV. Củng cố :
- Nêu các triều đại đã học.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ lược đồ.
V. Dặn dò:
Học bài, ôn bài
D. Rút kinh nghiệm:
- ------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------
nguon tai.lieu . vn