Xem mẫu

  1. BÀI TẬP LỊCH SỬ ( CHƯƠNG I & CHƯƠNG II ) A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống kiến thức lịch sử thời Ngô - Đinh - Tiền Lê. - Nắm được quá trình thống nhất đất nước cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, chống ngoại xâm của dân tộc. 2. Kỹ năng. Trình bày lược đồ qua diễn biến của những trận đánh tiêu biểu. 3. Tư tưởng: Lòng tự hào vào truyền thống cách mạng của dân tộc qua các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. B. Phương tiện dạy học: Chuẩn bị bài tập trong vở bài tập. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ. - Xã hội thời Lý có gì thay đổi so với thời Đinh - Tiền Lê?
  2. - Nhận xét gì về nghệ thuật thời Lý. III. Bài mới: Chúng ta đã tìm hiểu lịch sử dân tộc qua các thời kỳ Ngô - Đinh - Tiền Lê và thời Lý, mõi thời kỳ có những điểm giống và khác nhau. Nội dung KT Phươn g pháp BS Học BT1: Hoàn thành sơ đồ bộ máy thời Ngô. sinh đọc bài tập, GV gọi HS lên bảng làm bài cho điểm.
  3. BT1: Vua Quan vaên Quan voõ Em hãy Thöù söû caùc chaâu vẽ lại Sơ đồ bộ máy nhà nước thời Ngô? HS:Đọc BT2: Những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh sau bài tập khi lên ngôi. + Đặt tên nước. 2 sau + Định đô. khi thống + Phong vương. nhất đất + Các biện pháp xây dựng đất nước nước + Quan hệ đối ngoại. Đinh
  4. Bộ Lĩnh đã làm gì để xây dựng đất nước? Bài tập Bài tập 3: a.Triều đại tiến hành khai khẩn đất hoang, đào 1 trang 33 vở mương ,đắp đê phòng úng ngập,cấm giết trâu bài tập bò: a.Triều -Nhà Tiền Lê -Nhà Ngô đại nào - Nhà Đinh *-Nhà Lý dưới b.So với thời Đinh –Tiền Lê,đẳng cấp xã hội đây tiến thời Lý có bị phân hóa sâu sắc. -Tầng lớp nào tăng lên?.................... hành ---------------------------------------------các tầng khai khẩn lớp tăng lên bằng cách
  5. đất nào?...................................................... hoang ----------------------------------------------- đào -Tầng lớp nào chiếm đa số trong dân cư? Vì mương sao?............................................ ,đắp đê Bài tập 4: phòng a.Dùng bút chì màu đánh dấu úng ngập,cấ m giết b.Kể tên các Kinh Đô của nước ta theo thứ tự trâu bò: thời gian tứ thời Văn Lang đến nhà Lý: 1……………………………………………… ……………………… b.So 2……………………………………………… với thời …………………….. Đinh – 3……………………………………………… Tiền …………………….. Lê,đẳng 4……………………………………………… cấp xã ……………………..
  6. hội thời lý có bị phân hóa sâu sắc hơn không?t rình bày theo các ý sau: BT2 trang 26
  7. -GV cho HS dùng bút chì màu đánh dấu vào vị trí kinh đô Hoa Lư và Thăng Long lên lược đồ bỏ trống. b.Kể tên các
  8. kinh Đô của nước Ta theo thứ tự thời gian tứ thời Văn Lang đến nhà Lý? IV. Củng cố : - Nêu các triều đại đã học. - GV hướng dẫn HS cách vẽ lược đồ. V. Dặn dò: Học bài, ôn bài D. Rút kinh nghiệm:
  9. ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ----------------------------------------------
nguon tai.lieu . vn