Xem mẫu

  1. SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HOÁ ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ MỤC TIÊU BÀI HỌC I. Sau khi học xong bài học yêu cầu học sinh cần: 1. Kiến thức - Nắm được sự phát triển của lịch sử và văn hoá triền thống của Ấn Độ. - Sự hình thành và phát triển, chính sách về chính trị, kinh tế, tôn giáo và sự phát triển của kiến trúc của các vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô -gôn. 2. Tư tưởng, tình cảm - Giáo dục cho học sinh biết được sự phát triển đa dang của văn hoá Ấn Độ, qua đó giáo dục các em sự trân trọng những tinh hoa văn hoá của nhân loạn. 3.Kĩ năng - Rèn học sinh các kĩ năng phân tích tổng hợp các sự kiện lịch sử của Ấn Độ qua các thời kì lịch sử. - Kĩ năng khai thác tranh ảnh, lược đồ lịch sử II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC -Tranh ảnh về đất nước và con người Ấn Độ thời phong kiến -Lược đồ về Ấn Độ. -Các tài liệu có liên quan đến Ấn Độ thời phong kiến. III. TIẾN TRÌNH TỐ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Vị trí Vương triều Đê-li và Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ? Câu hỏi 2: Hãy cho biết sự hình thành và phát triển của các quốc gia đầu tiên ở Ấn Độ? Câu hỏi 3: Những yếu tố văn hoá truyền thống của Ấn Độ có ảnh hưởng ra bên ngoài và những nơi nào ? 2. Dẫn dắt vào bài mới Ấn Độ là quốc gia lớn trên trên thế giới có lịch sử văn hoá truyền thống lâu đời là nơi khởi nguồn của của Ấn Độ Hin-đu giáo. Lịch sử phát triển của ấn Độ có những bước thăng trầm
  2. với nhiều thời kì lịch sử và các vương triều khác nhau. Để hiểu sự phát triển của lịch sử văn hoá truyền thống Ấn Độ như thế nào? Ấn Độ đã trải qua các Vương triều nào? Bài học sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên. 3. Tổ chức các hoạt động trên lớp Hoạt động của thày và trò Kiến thức học sinh cần nắm vững Hoạt động 1: Làm việc các nhân 1. Sự phát triển của lịch sử -GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tình và văn hoá truyền thống hình Ấn Độ sau thời kì Gúp ta và Hác- trên toàn lãnh thổ Ấn Độ sa? -HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV trình bày và phân tích: Đến thế -Đến thế kỉ VII, Ấn Độ lại kỉ VII, Ấn Độ lại rơi vào tình trạng rơi vào tình trạng chia rẽ, chia rẽ, phân tán. Nguyên nhân là do phân tán. Nổi lên vai trò chính quyền trung ương suy yếu, mặt của Pa-la ở vùng Đông Bắc khác trải qua 6-7 thế kỉ trên đất nước và nước Pa-la-va ở miền rộng lớn và ngăn cách nhau , mỗi vùng Nam. lãnh thổ lại có những điều kiện và sắc thái riêng của mình, đất nước lại chia thành hai miền, Bắc và Nam, mỗi miền lại tách thành ba vung, ba nước riêng, thành sau nước, trong đó nước Pa-la ở vùng Đông Bắc và nước Pa-la-va ở miền Nam là có vai trò nổi trội hơn. -Tiếp đó GV nêu câu hỏi: Việc đất nước bị phân chia như vậy thì văn hoá phát triển như thế nào? -HS dựa vào vốn kiến thức của mình -Về văn hoá, mỗi nước lại và SGK trả lời câu hỏi. tiếp tục phát triển sâu rộng - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: Mỗi nền văn hoá riêng của mình nước lại tiếp tục phát triển sâu rộng trên cơ sở văn hoá truyền nền văn hoá riêng của mình trên cơ sở thống Ấn Độ-chữ viết văn
  3. văn hoá truyền thống Ấn Độ-chữ viết học nghệ thuật Hin -đu. văn học nghệ thuật Hin -đu. -Đồng thời nhấn mạnh thêm sự phân liệt không nói lên tình trạng khủng hoảng, suy thoái mà lại phản ánh sự phát triển tự cường của các vùng các địa phương. -Cuối cùng GV trình bày nước Pa-la- va ở miền Nam có vai trò tích cực trong việc phổ biến văn hoá ấn Độ. -GV nêu câu hỏi: Tại sao nước Pa-la- va đóng vai trò phổ biến văn hoá Ấn Độ ? -Văn hoá Ấn Độ thế kỉ VII- -HS dựa vào SGK trả lời câu hỏi. XII phát triển sâu rộng trên -GV chốt ý: Pa-la-va thuận lợi về bến toàn lãnh thổ và có ảnh cảng và đường biển . hưởng ra bên ngoài -GV sơ kết mục 1 khẳng định : Văn hoá Ấn Độ thế kỉ VII-XII phát triển 2.Vương triều Hồi giáo Đê- sâu rộng trên toàn lãnh thổ và có ảnh li hưởng ra bên ngoài. Hoạt động 1: Cá nhân -GV nêu câu hỏi: Hoàn cảnh ra đời của Vương triều Hồi giáo Đê-li? -HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS khác -Hoàn cảnh ra đời: Do sự có thể bổ sung cho bạn. phân tán đã không đem lại -GV nhận xét và chốt ý: Do sự phân sức mạnh thống nhất để tán do đó đã không đem lại sức mạnh chống lại cuộc tấn công thống nhất để người Ấn Độ chống lại bên ngoài của người Hồi được cuộc tấn công bên ngoài của giáo gốc Thổ. người Hồi giáo gốc Thổ. -GV nêu câu hỏi: Quá trình người Thổ đánh chiếm ấn Độ thiết lập vương triều Đê -li diễn ra như thế nào? -HS nghiên cứu SGK trả lời. -GV trình bày và phân tích: -Quá trình hình thành: 1206
  4. + Năm 1055, người Thổ đánh chiếm người Hồi giáo chiếm vào Bát -đa lập lên vương quốc Hồi giáo ở đất Ấn Độ, lập lên vương vùng Lưỡng Hà. Đạo Hồi được truyền quốc Hồi giáo Ấn Độ gọi bá đến I-ran và trung á, lập lên vương tên là Đê-li . quốc Hồi giáo nữa trên vùng giáp Tây Bắc ấn Độ. + Người Hồi giáo gốc Trung Á tiến hành chinh chiếm vào đất Ấn Độ, lập lên vương quốc Hồi giáo Ấn Độ gọi tên là Đê-li (đóng đô ở Đê-li bắc Ấn Độ) tồn tại hơn 300 năm từ 1206-1526 Hoạt động 2: nhóm -GV chia lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ cụ thể của các nhóm như sau: Nhóm 1: Nêu chính sách thống trị của vương quốc Hồi giáo Đê-li. Nhóm 2: Nêu chính sách về tôn giáo . Nhóm 3: Nêu chính sách về văn hoá. -Chính sách thống trị : Nhóm 4: Tìm hiểu thành tựu về kiến truyền bá, áp đặt Hồi giáo, tự dành cho mình quyền ưu trúc . -HS đọc SGK thảo luận và cử đại diện tiên ruộng đất, địa vị trong nhóm trình bày. HS khác có thể bổ bộ máy quan lại. sung cho bạn. -GV nhận xét bổ sung và chốt ý. + Nhóm 1: Vương quốc Hồi giáo Đê-li đã truyền bá, áp đặt Hồi giáo trong cư -Về tôn giáo, thi hành chính dân đã có phật giáo và đang theo Hin- sách mềm mỏng, song mất đu giáo, tự dành cho mình quyền ưu được sự phân biệt tôn giáo . tiên ruộng đất, địa vị trong bộ máy -Về văn hoá, văn hoá Hồi quan lại. Người không theo đạo Hồi giáo được du nhập vào Ấn ngoài thuế ruộng đất 1/5 thu hoạch còn Độ. phải nộp thuế ngoại đạo. + Nhóm 2: Về tôn giáo, thi hành chính -Về kiến trúc, xây dựng sách mềm mỏng, song sự phân biệt tôn một số công trình mang dấu
  5. giáo đã dẫn đến sự bất bình của nhân ấn kiến trúc Hồi giáo, xây dựng kinh đô Đê-li trở dân. + Nhóm 3: Về văn hoá, Văn hoá Hồi thành một thành phố lớn giáo được du nhập vào Ấn Độ. nhất thế giới. + Nhóm 4: Về kiến trúc, xây dựng một số công trình mang dấu ấn kiến trúc Hồi giáo, xây dựng kinh đô Đê-li trở thành một thành phố lớn nhất thế giới. GV nêu câu hỏi: Vị trí của Vương triều Đê -li trong lịch sử Ấn Độ? -GV gợi ý: Có sự giao lưu giữa hai nền văn hoá hay là triệt tiêu ; quan hệ giao -Vị trí của Vương triều Đê- lưu về buôn bán, truyền bá văn hoá. li: -HS đọc SGK trả lời câu hỏi. +Bước đầu tạo ra sự giao -GV chốt ý: lưu văn hoá Đông-Tây. + Sự phát hiện nhau giữa hai nền văn + Hồi được truyền bá đến minh đặc sắc là ấn Độ Hin-đu giáo và một số nước trong khu vực Hồi giáo A-ráp, bước đầu tạo ra sự Đông Nam Á. giao lưu văn hoá Đông-Tây. 3.Vương triều Mô -gôn + Dưới thời Vương triều Hồi giáo Đê - li đạo Hồi được truyền bá đến một số -Năm 1398 thuỷ lĩnh –vua nước trong khu vực Đông Nam á. Ti-mua theo dòng dõi Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân Mông Cổ tấn công ấn Độ, -Trước hết GV trình bày và phân tích: đến năm 1526 lập ra Thế kỉ XV vương triều Hồi giáo Đê-li Vương triều Mô-gôn. suy yếu, 1398 thuỷ lĩnh –vua Ti-mua theo dòng dõi Mông Cổ tấn công ấn Độ, đến năm 1526 mới chiếm được Đê-li, lập ra Vương triều Mô-gôn (gốc Mông Cổ). -GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về Vương triều Mô-gôn? -GV gợi ý: Chế độ phong kiến cuối cùng không? Thực chính sách củng cố đất nước theo hướng nào?
  6. -HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. -GV nhận xét và chốt ý: -Các ông vua đều ra sức + Vương triều Mô-gôn là thời kì cuối củng cố theo hướng ấn Độ cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ, hoá và xây dựng đất nước, song không phải suy thoái và tan rã. đưa Ấn Độ bước phát triển + Các ông vua đều ra sức củng cố theo mới dưới thời vua A-cơ-ba hướng ấn Độ hoá và xây dựng đất (1556-1605). nước, đưa Ấn Độ bước phát triển mới dưới thời vua A-cơ-ba (1556-1605). -HS đọc nhanh những chính sách tích cực của vua A-cơ-ba trong SGK - GV kết hợp với việc giới thiệu hình 17 “ Cổng lăng A-cơ-ba ở Xi-can-dra” trong SGK. -GV nêu câu hỏi: tác động của những chính sách của vua A-cơ-ba đối với sự phát triển của ấn Độ ? -HS dựa vào hiểu biết của mình và SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Làm cho xã hội ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hoá có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng. Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân -GV trình bày và phân tích: Hầu hết các ông vua còn lại của vương triều -Giai đoạn cuối do những đều dùng quyền chuyên chế, độc đoán chính sách thống trị hà khắc để cai trị đất nước, một số còn dùng của giai cấp thống trị, Ấn những biện pháp đàn áp quyết liệt, Độ lâm vào khủng hoảng. hình phát khắc nhiệt… - Ấn Độ đứng trước thách - GV gới thiệu về hình 18 “ Lăng Ta- thức xâm lược của thực dân giơ-M-han” trong SGK phương Tây (Bồ Đào Nha -GV Nêu câu hỏi: Hậu quả của những và Anh) chính sách thống trị hà khắc đó ? -HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
  7. - GV nhận xét và chốt ý : Đất nước lâm vào tình trang chia rẽ và khủng hoảng. -GV trình bày rõ: Sự suy yếu đó, đặt Ấn Độ trước sự xâm lược của thực dân phương Tây (Bồ Đào Nha và Anh) 4. Sơ kết bài học - Kiểm tra nhận thức của học sinh bằng các câu hỏi: +Nêu sự phát triển của văn hoá truyền thống Ấn Độ. +Những nét chính của Vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô-gôn? + Vị trí của vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ? 5.Dặn dò, bài tập về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK
nguon tai.lieu . vn