Xem mẫu

  1. LÊNIN VÀ PHONG TRÀO CÔNG NHÂN NGA ĐẦU THẾ KỶ XX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Kiến thức - Nắm vững những hoạt động của Lênin trong cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa cơ hội, qua đó hiểu được nhờ những hoạt động đó của Lênin, Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga ra đời đã triệt để đấu tranh vì quyền lợi của giai cấp công nhân lao động. - Nắm được tình hình Nga trước Cách mạng; diễn biến của Cách mạng, tính chất và ý nghĩa của Cách mạng Nga 1905 - 1907. 2. Tư tưởng, tình cảm. Bồi dưỡng lòng kính yêu và biết ơn những lãnh tụ của giai cấp vô sản thế giới, những người cống hiến cả cuộc đời và sức lực cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc lao động bị áp bức bóc lột trên toàn thế giới. 3. Kỹ năng. Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm: Cách mạng dân chủ tư sản kiểu cũ, Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới, chuyên chính vô sản. II. Thiết bị và tài liệu dạy học.
  2. - Tranh ảnh về cuộc Cách mạng 1905 - 1907 ở Nga, chân dung Lênin. - Tư liệu về tiểu sử của VI. Lênin. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC. 1. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi 1: Nêu những nét nổi bật của phong trào công nhân Quốc tế cuối thế kỷ XIX? Câu hỏi 2: Vì sao Quốc tế thứ 2 tan rã? 2. Dẫn dắt vào bài mới. Đầu thế kỷ XIX, kế tục sự nghiệp của Mác và Ăng ghen, VI Lênin đã tiến hành cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống các trào lưu tư tưởng cơ hội chủ nghĩa, đưa chủ nghĩa Mác ngày càng ảnh hưởng sâu rộng trong phong trào công nhân Nga và phong trào công nhân quốc tế. Để hiểu cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội dưới lãnh đạo của Lênin như thế nào? Diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc Cách mạng 1905 - 1907 ra sao chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp. Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm vững Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp. I. VI.Lênin và cuộc đấu tranh - Trước hết, GV gọi 01 HS trình bày chống chủ nghĩa cơ hội. tóm tắt về tiểu sử của Lênin kết hợp - Tiểu sử: Vla-đi-mia I-lích-u-
  3. giới thiệu chân dung Lênin. ki-a-nốp tức Lênin sinh ngày - GV nêu câu hỏi: trình bày những 22-4-1870 trong gia đình nhà hoạt động của Lênin tích cực thành giáo tiến bộ. lập Đảng vô sản kiểu mới? - HS đọc SGK và tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung, trình bày và phân tích: + Mùa thu 1895, Lênin thống nhất các nhóm Mác xit ở Pê-téc -bua lấy + 1895 Lênin thống nhất các tên là Liên hiệp đấu tranh giải phóng nhóm Mác xit ở Pê-téc -bua. cấp công nhân - mầm mống của Đảng Mác xít; 1898 tai Minxcơ, Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga tuyên bố thành lập nhưng không hoạt động vì các Đảng viên bị bắt. + Năm 1900 Lênin cùng với các đồng - 1900 Lênin cùng với các đồng chí của mình xuất bản báo Tia lửa chí của mình xuất bản báo Tia nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác vào lửa nhằm truyền bá chủ nghĩa phong trào công nhân Nga. Mác vào phong trào công nhân + Năm 1903, đại hội Đảng công nhân Nga. xã hội Nga đựoc triệu tập ở Luân Đôn - 1903 đại hội Đảng công nhân dưới sự chủ trì của Lênin để bàn về xã hội Nga đựoc triệu tập ở cương lĩnh điều lệ Đảng. Luân Đôn dưới sự chủ trì của
  4. Lênin để bàn về cương lĩnh - GV nhấn mạnh: Tại đại hội đa số điều lệ Đảng. Hình thnàh 2 phái đại biểu (Phái Bôn sê vích) tán thành Bôn sê vích - đa số và phái đường lối Cách mạng của Lênin, còn Men sê vích - thiểu số. thiểu số (phái Men sê vích) theo khuynh hướng cơ hội chống lại Lênin. - HS đọc đoạn chữ in nhỏ trong SGK nói về việc Lênin viết hàng loạt tác phẩm của mình phê phán những quan điểm của chủ nghĩa cơ hội, khẳng định vai trò của giai cấp công nhân và Đảng tiên phong. Hoạt động 2: Cá nhân. - GV nêu câu hỏi: Cuộc đấu tranh chống lại phái cơ hội đầu thế kỷ XX ở Nga diễn ra như thế nào? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Đầu thế kỷ XX khi các nước đế - Đầu thế kỷ XX các phái cơ quốc chạy đua vũ trnag chuẩn bị hội trong Quốc tế 2 ủng hộ chiến tranh thì phái cơ hội trong Quốc chính phủ tư sản, ủng hộ chiến tế 2 kêu gọi công nhân ủng hộ chính tranh.
  5. phủ tư sản với mình, ủng hộ chiến tranh. + Duy nhất có Đảng Bôn sê vích do + Đảng Bôn sê vich do Lênin Lênin lãnh đạo là đấu tranh chống lại lãnh đạo là kiên quyết chống chiến tranh đế quốc với khẩu hiệu chiến tranh đế quốc, trung "Biến chiến đế quốc thành nội chiến thành với sự nghiệp vô sản. Cách mạng". - Lênin có những đóng góp quan trọng về mặt lý luận thông qua những tác phẩm của mình II. Cách mạng 1905 - 1907 ở Hoạt động 1: Cá nhân. Nga. - GV nêu câu hỏi: Cho biết tình hình 1. Tình hình nước Nga trước nước Nga trước Cách mạng. Cách mạng. - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: + Đầu thế kỷ XX kinh tế công thương - Về kinh tế: Công thương nghiệp Nga phát triển, xuất hiện các nghiệp phát triển, các công ty công ty độc quyền, đội ngũ công nhân độc quyền ra đời. đông đảo. + Về chính trị, duy trì bộ máy cai trị - Về chính trị: Chế độ Nga của chíh quyền phong kiến, chế độ hoàng kìm hãm snr xuất, bóp Nga hoàng kìm hãm sự phát triển sản nghẹt tự do dân chủ -> đời sống xuất, bóp nghẹt quyền tự do đan chủ, nhân dân, công nhân khổ cực.
  6. hầu hết các giai cấp bất mãn... -> Đời sống nhân dân, nhân dân lao động cực khổ. - Sự thất bại trong cuộc chiến + Sự thất bại trong cuộc chiến tranh tranh Nga - Nhật -> Xã hội mâu Nga - Nhật 1904 - 1905 làm mâu thuẫn sâu sắc dẫn đến bùng nổ thuẫn xã hội càng sâu sắc -> bùng nổ Cách mạng. Cách mạng. 2. Cách mạng bùng nổ. Hoạt động 1: Cả lớp. - GV trình bày những nét chính diễn - 9/1/1905, 14 vạn công nhân biến: Pe tec bua và gia đình không vũ + 9/1/1905, 14 vạn côngnhân Pe tec khí đến Cung điện mùa đông để bua và gia đình không vũ khí đến thỉnh cầu Nga hoàng cải thiện cung điện mùa đông để thỉnh cầu Nga đời sống nhưng họ bị đàn áp, hoàng cải thiện đời sống nhưng họ bị công nhân dựng chiến luỹ chiến đàn áp bằng súng làm hàng nghìn đấu. người chết và bị thương "Ngày chủ nhật đẫm máu", công nhân dựng chiến luỹ chuẩn bị chiến đấu. Kết hợp giới thiệu hình 78 SGK "Cuộc biểu tình 9-1-1905" - HS đọcđoạn chữ nhỏ nói về diễn - Mùa thu 1905 phong trào biến trong SGK. Cách mạng tiếp tục dâng cao Tiếp đó, GV tiếp tục trình bày: Mùa với những cuộc bãi công chính
  7. thu 1905 phong trào Cách mạng tiếp trị của quần chúng làm ngưng tục dâng cao với những cuộc bãi công trệ mọi hoạt động kinh tế và chính trị của quần chúng làm ngưng giao thông. trệ mọi hoạt động kinh tế và giao - Tại Mat-xcơ-va, 12/1905 cuộc thông trong cả nước. Tại Mat-xcơ-va, tổng bãi công ->Khởi nghĩa vũ 12/1905 cuộc tổng bãi công ->Khởi trang song bị thất bại. nghĩa vũ trang -> cuối cùng thất bại. Hoạt động 2: Cá nhân. - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tính chất, ý nghĩa của Cách mạng 1905 - 1907 ở Nga? - HS đọc SGK và dựa vào vốn hiểu -Tính chất: Là cuộc Cách mạng biết của mình tự trả lời câu hỏi. dân chủ tư sản lần thứ nhất ở - GVnhận xét, bổ sung và kết luận: Nga - Đây là một cuộc Cách + Cách mạng 1905 - 1907 là cuộc mạng dân chủ tư sản kiểu mới. Cách mạng dân chủ tư sản lần thứ nhất ở Nga là Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. - GV dừng lại hỏi tại sao nói đây là cuộc Cách mạng tư sản kiểu mới? - HS trả lời câu hỏi - GV chốt ý: Đây là cuộc Cách mạng
  8. tư sản kiểu mới vì: Do giai cấp vô sản lãnh đạo với sự tham gia của đông - ý nghĩa: đảo nhân dân lao động, giải quyết + Giáng một đòn mạnh mẽ vào những nhiệm vụ của cuộc Cách mạng chế độ Nga hoàng, có ảnh dân chủ tư sản và đặt cơ sở cho việc hưởng đến phong trào đấu tranh chuyển sang Cách mang XHCN. đòi dân chủ ở các nước đế - ý nghĩa: quốc. + Giáng một đòn mạnh mẽ vào chế + Thức tỉnh nhân dân các nước độ Nga hoàng, có ảnh hưởng đến phương Đông đấu tranh. phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở các nước đế quốc. + Thức tỉnh nhân dân các nước phương Đông đấu tranh. 4. Sơ kết bài học. Tổ chức cho HS trả lờicâu hỏi nhận thức đặt ở phần dẫn dắt vào bài mới để củng cố kiến thức. 5. Dặn dò, bài tập. - Học bài cũ. - Ôn tập toàn bộ học kỳ.
nguon tai.lieu . vn