Xem mẫu

  1. BÀI 9: ẤN ĐỘ THẾ KỈ XVIII- ĐẦU THE KỈ XX I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: HS cần nắm được các ý cơ bản sau: - Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở An Độ cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XX phát triển mạnh mẽ chính là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Vai trò của giai cấp tư sản An Độ ( đại diện là đảng Quốc đại) trong phong trào giải phóng dân tộc. Đồng thời tinh thần đấu tranh anh dũng của nhân dân buộc thực dân Anh phải nhượmg bộ, nới lỏng ách cai trị. - Góp phần nhận thức đúng về thời kì châu á thức tỉnh và phong trào giải phóng dân tộc thời kì đế quốc chủ nghĩa. 2. Tư tưởng: - Bồi dưỡng giáo dục lòng căm thù đối với sự thống trị dã man, tàn bạo của thực dân Anh đã gây ra cho nhân dân An Độ. - Biểu lộ sự cảm thông và lòng căm phục cuộc đấu tranh của nhân dân An Độ chống chủ nghĩa đế quốc. 3. Kĩ năng: - Biết sử dụng bản đồ, tranh ảnh lịch sử về cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống thực dân Anh thế kỉ XVIII_ đầu thế kỉ XX. - Làm quen và phân biệt các khái niệm “Cấp tiến”, “On hòa”. - Đánh giá vai trò của giai cấp tư sản An Độ. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Bản đồ “ phong trào cách mạng An Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX” - Tranh, ảnh, tư liệu tham khảo về đất nước An Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. On định lớp
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các thành tựu nổi bật về khoa học và văn học nghệ thuật? - Những thành tựu đó có tác dụng như thế nào đến vã hội? 3. Giới thiệu bài mới: Từ thế kỉ XVI các nước phương Tây đã nhòm ngó xâm lược châu Á, Thực dân Anh đã tiến hành chiến tranh xâm lược An Độ như thế nào? Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân An Độ chống thực dân Anh phát triển ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua nội dung của bài. Hoạt động dạy học Ghi bảng GV: Dùng bản đồ An Độ để I. SỰ XÂM LƯỢC VÀ giới thiệu sơ lược vài nét về CHÍNH SÁCH THỐNG TRỊ An Độ. CỦA THỰC DÂN ANH Những sự kiện nào chứng tỏ - Thế kỉ XVI thực dân thực dân Anh đã xâm lược Ấn Anh bắt đầu xâm lược Độ? An Độ đến năm 1829 HS: Thế kỉ XV Anh bắt đầu hòan thành xâm lược và xâm chiếm….. áp đặt chính sách cai trị GV cho HS quan sát bảng ở Ấn Độ. thống kê, nhận xét về chính - Chính sách thống trị và sách thống trị và hậu quả của áp bứt bóc lột năng nề. nó đối với An Độ. Chính trị: chia để HS: Trả lời. trị, chia rẽ tôn giáo, GV: Chính sách thống trị của dân tộc. thực dân Anh ở An Độ có Kinh tế: bóc lột, giống chính sách thống trị của kìm hãm kinh tế Ấ thực dân Pháp ở Việt Nam? Độ. (thảo luận) HS: Trình bày theo nhóm. GV: Kết luận. Hãy tóm tắt các phong trào II. PHONG TRÀO ĐẤU giải phóng dân tộc tiêu biểu ở TRANH GIẢI PHÓNG DÂN An Độ cuối thế kỉ XIX đến TỘC CỦA NHÂN DÂN ẤN
  3. ĐỘ. 1910? HS: Tóm tắt 3 phong trào Các phong trào diễn ra - sôi nổi. trong SGK. GV: Bổ sung , khẳng định ý Khởi nghĩa Xipay. - nghiã của các phong trào Hoạt động của đảng - Em hãy nhận xét về các phong Quốc đại chống thực trào? dânAnh. HS: Nhận xét. Diễn ra liên tục Khởi nghĩa ở Bombay. - , mạnh mẽ… Diễn ra liên tục, mạnh - GV: Vì sao các phong trào đều mẽ với nhiều giai cấp thất bại? tầng lớp tham gia. HS: Sự đàn áp chia rẽ của thực Sự đàn áp chia rẽ của - thực dân Anh. dân Anh…. GV: Sự phân hóa của Đảng Các phong trào chưa có - Quốc đại chứng tỏ điều gì? sự lãnh đạo thống nhất, HS: Tính chất hai mặt của giai liên kết, chưa có đường cấp tư sản. lối đấu tranh đúng đắn. Ý nghĩa : cổ vũ tinh GV: Các phong trào có ý - nghĩa, tác dụng như thế nào thần yêu nước, thúc đẩy đối với phong trào đấu tranh cuộc đấu tranh giải giải phóng dân tộc ở Ấn Độ? phóng dân tộc ở An Độ HS: Cổ vũ tinh thần yêu nước, phát triển mạnh mẽ. thúc đẩy cuốc đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẻ. 4. Củng cố: - GV nhắc lại một số ý cơ bản quan trọng của bài, cho HS làm bài tập thực hành - Trả lời các câu hỏi SGK. 5. Dặn dò: - Học bài, làm bài tập thực hành. - Chuẩn bị ÔN TẬP từ bài 1 bài 9 kiểm tra viết 1 tiết ( TIẾT 16)
nguon tai.lieu . vn