Xem mẫu
- BÀI 7 :
PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ
CUỐI THẾ KỈ XIX_ ĐẦU THẾ KỈ XX.
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
I.
1. Kiến thức:
- Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển
biến mạnh mẽ sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Mâu thuẩn
gay gắt giữa tư sản và vô sản đã dẫn đến các phong trào công
nhân phát triển. Quốc tế thứ hai được thành lập.
- P. Anghen và.V Lênin đóng góp công lao và vai trò to lớn
đối với sự phát triển phong trào.
- Cuộc cách mạng Nga 1905-1907, ý nghĩa , ảnh hưởng của
nó.
II. 2. Tư tưởng:
- Nhận thức đúng cuộc đấu tranh giai cấp giữa vô sản và tư sản
là vì quyền tự do, vì sự tiến bộ xã hội.
- Giáo dục tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế vô sản, lòng
biết ơn đối với các lãnh tụ thế giới và niềm tin thắng lợi của
cách mạng vô sản.
III. 3. Kĩ năng:
- Tìm hiểu những nét cơ bản về các khái niệm” chủ nghĩa cơ
hội”, “cách mạng dân chủ tư sản”, “Đảng kiểu mới”….
- Biết phân tích các sự kiện cơ bản của bài bằng các thao tác tư
duy lịch sử đúng đắn.
IV. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Bản đồ: Đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX.
- Tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đấu tranh của công nhân Si-ca-gô,
Lênin, thủy thủ tàu Pêtemkin khởi nghĩa…
V. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
VI. 1. Ổn định tổ chức lớp
VII. 2. Kiểm tra bài cũ:
Chuyển biến quan trọng nhất trong đời sống kinh tế của các nước
đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là gì? Hãy cho biết quyền
lực các công ty độc quyền?
- 3. Giới thiệu bài mới
“Sau thất bại của Công xã Pari năm 1871, phong trào công nhân
thế giới tiếp tục phát triển hay tạm lắng? Sự phát triển của phong
trào đã đặt ra yêu cầu gì cho sự thành lập và hạt động của tổ chức
Quốc tế thứ hai? Chúng ta sẽ cùng giải quyết vấn đề này qua nội
dung tiết học hôm nay.
1. Bài mới:
Hoạt động dạy học Ghi bảng
Tiết 1 I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
Yêu cầu học sinh đọc mục 1 QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX.
trong SGK. Thống kê các QUỐC TẾ THỨ HAI.
1. Phong trào công nhân quốc tế cuối
phong trào công nhân tiêu
biểu cuối thế kỉ XIX. thế kỉ XIX.
Phát vấn: Em có nhận xét gì
về cuộc đấu tranh của giai
cấp công nhân cuối thế kỉ
XIX?
HS: Số lượng các phong trào
nhiều hơn, quy mô, phạm vi
cuộc đấu tranh lạn rộng ở Phong trào công nhân cuối
-
nhiều nước. Tính chất chống thế kỉ XIX phát triển rộng rãi ở
tư sản quyết liệt. nhiều nứơc Anh, Pháp,
GV: Sửa phần thống kê của Mĩ….đấu tranh quyết liệt
HS và nhận xét câu trả lời chống giai cấp tư sản.
của HS, bổ sung.
Vì sao phong trào công nhân
sau thất bại của công xã Pari
vẫn phát triển mạnh? Sự thành lập các tổ chức
-
HS: Ý thức gíac ngộ của giai chính trị độc lập của giai cấp
cấp công nhân cao, Mác, công nhân ở các nước:
Angen lãnh đạo cùng với sự 1875: Đảng Xã hội dân
thắng lợi của học thuyết chủ Đức
1879 :Đảng Công nhân
Mác…
- GV: Kết quả to lớn nhất mà Pháp
phong trào công nhân cuối 1883: nhóm giải phóng
thế kỉ XIX đạt được là gì? lao động người Nga ra
HS: Trả lời SGK. đời.
GV: Vì sao 1-5 trở thành 2. Quốc tế thứ hai(1889-1914)
ngày quốc tế lao động? Sự phát triển của phong
-
HS: Thảo luận, trả lời. trào công nhân cuối thế kỉ XIX
GV: Giải thích thêm cho rõ Quốc tế thứ nhất hòan
-
về ý nghĩa ngày quốc tế lao thành nhiệmvụ và đã giải tán.
động.
14-7-1889, Quốc tế thứ hai
-
Yêu cầu HS theo dõi SGK. thành lập ở Pari.
Những yêu cầu nào đòi hỏi
phải thành lập tổ chức Quốc
tế mới?
HS: Trả lời SGK
GV: Giải thích Ý nghĩa:
-
Khôi phục tổ chức quốc tế
Quốc tế thứ hai đã được của phong trào công nhân
thành lập và có những hoạt Thúc đẩy phong trào công
động như thế nào? nhân quốc tế đấu tranh
hợp pháp đòi cải thiện đời
HS: SGK
sống, tiền lương và ngày
GV: Anghen có công lao và
vai trò gì cho sự thành lập lao động.
của Quốc tế thứ hai? 1914 Quốc tế thứ hai tan
-
HS: Trả lời SGK rã.
GV: Khẳng định lại.
Sự thành lập Quốc tế thứ hai
có ý nghĩa gì?
HS: Khôi phục tổ chức quốc II. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN
tế, thúc đẩy phong trào công NGA VÀ CUỘC CÁCH MẠNG
nhân quốc tế phát triển… 1905-1907
1. Lênin và việc thành lập Đảng kiểu
mới
- Tiểu sử Lênin (SGK)
-
Vai trò của Lênin:
-
GV: Vì sao Quốc tế thứ hai Hợp nhất các tổ chức Mác
tan rã? xít
HS: Anghen mất Thành lập Đảng công nhân
GV: Giải thích xã hội dân chủ Nga
Là đảng kiểu mới của giai cấp vô
Tiết 13 – Tuần 7
GV: Yêu cầu HS thống kê sản.
những tài liệu đã đọc, sưu
tầm về Lênin. 2. Cách mạng Nga 1905-1907
HS đọc
Nước Nga đầu thế kỉ XX
-
lâm vào khủng hỏang nghiêm
trọng, tòan diện dẫn tới mâu
GV: Em hiểu gì về Lênin,
thuẫn gay gắt cách mạng
Lênin có vai trò như thế nào
đối với sự ra đời của Đảng xã Nga bùng nổ 1905-1907.
hội dân chủ Nga?
HS: Dựa vào SGK trả lời
GV: Tại sao nói Đảng Công
nhân xã hội dân chủ Nga là Ý nghĩa:
-
Đảng kiểu mới. Giáng một đòn nặng nề vào
HS: Dựa vào SGK trả lời. giai cấp tư sản, làm suy yếu chế
GV: dùng bản đồ giới thiệu độ Nga Hòang, chuẩn bị cho
đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX cách mạng 1917
đầu thế kỉ XX. Bài học :
-
Nét nổi bật của tình hình Tổ chức đòan kết tập dợt cho
nước Nga đầu thế kỉ XX là quần chúng đấu tranh
Kiên quyết chống tư sản,
gì?
HS: Trả lời SGK phong kiến.
GV Tường thuật diễn biến.
HS nhận xét diễn biến cách
mạng.
GV: bổ sung và dẫn nhận xét
của Hồ Chí Minh trong tác
phẩm Đường cách mệnh
- Ý nghĩa, bài học của cách
mạng 1905-1907?
HS: Trả lời SGK.
GV: Bổ sung
4. Củng cố :
- Nhắc lại ý chính trong bài.
- Làm bài tập thực hành.
- Đọc cho HS nghe một số tư liệu về Lênin.
5. Dặn dò:
- Học bài.
- Làm bài tập thực hành.
- Chuẩn bị bài 8
nguon tai.lieu . vn