Xem mẫu

  1. BÀI 7 : PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX_ ĐẦU THẾ KỈ XX. MỤC TIÊU BÀI HỌC: I. 1. Kiến thức: - Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển biến mạnh mẽ sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Mâu thuẩn gay gắt giữa tư sản và vô sản đã dẫn đến các phong trào công nhân phát triển. Quốc tế thứ hai được thành lập. - P. Anghen và.V Lênin đóng góp công lao và vai trò to lớn đối với sự phát triển phong trào. - Cuộc cách mạng Nga 1905-1907, ý nghĩa , ảnh hưởng của nó. II. 2. Tư tưởng: - Nhận thức đúng cuộc đấu tranh giai cấp giữa vô sản và tư sản là vì quyền tự do, vì sự tiến bộ xã hội. - Giáo dục tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế vô sản, lòng biết ơn đối với các lãnh tụ thế giới và niềm tin thắng lợi của cách mạng vô sản. III. 3. Kĩ năng: - Tìm hiểu những nét cơ bản về các khái niệm” chủ nghĩa cơ hội”, “cách mạng dân chủ tư sản”, “Đảng kiểu mới”…. - Biết phân tích các sự kiện cơ bản của bài bằng các thao tác tư duy lịch sử đúng đắn. IV. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Bản đồ: Đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX. - Tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đấu tranh của công nhân Si-ca-gô, Lênin, thủy thủ tàu Pêtemkin khởi nghĩa… V. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: VI. 1. Ổn định tổ chức lớp VII. 2. Kiểm tra bài cũ: Chuyển biến quan trọng nhất trong đời sống kinh tế của các nước đế quốc cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là gì? Hãy cho biết quyền lực các công ty độc quyền?
  2. 3. Giới thiệu bài mới “Sau thất bại của Công xã Pari năm 1871, phong trào công nhân thế giới tiếp tục phát triển hay tạm lắng? Sự phát triển của phong trào đã đặt ra yêu cầu gì cho sự thành lập và hạt động của tổ chức Quốc tế thứ hai? Chúng ta sẽ cùng giải quyết vấn đề này qua nội dung tiết học hôm nay. 1. Bài mới: Hoạt động dạy học Ghi bảng Tiết 1 I. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN Yêu cầu học sinh đọc mục 1 QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỈ XIX. trong SGK. Thống kê các QUỐC TẾ THỨ HAI. 1. Phong trào công nhân quốc tế cuối phong trào công nhân tiêu biểu cuối thế kỉ XIX. thế kỉ XIX. Phát vấn: Em có nhận xét gì về cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân cuối thế kỉ XIX? HS: Số lượng các phong trào nhiều hơn, quy mô, phạm vi cuộc đấu tranh lạn rộng ở Phong trào công nhân cuối - nhiều nước. Tính chất chống thế kỉ XIX phát triển rộng rãi ở tư sản quyết liệt. nhiều nứơc Anh, Pháp, GV: Sửa phần thống kê của Mĩ….đấu tranh quyết liệt HS và nhận xét câu trả lời chống giai cấp tư sản. của HS, bổ sung. Vì sao phong trào công nhân sau thất bại của công xã Pari vẫn phát triển mạnh? Sự thành lập các tổ chức - HS: Ý thức gíac ngộ của giai chính trị độc lập của giai cấp cấp công nhân cao, Mác, công nhân ở các nước: Angen lãnh đạo cùng với sự 1875: Đảng Xã hội dân thắng lợi của học thuyết chủ Đức 1879 :Đảng Công nhân Mác…
  3. GV: Kết quả to lớn nhất mà Pháp phong trào công nhân cuối 1883: nhóm giải phóng thế kỉ XIX đạt được là gì? lao động người Nga ra HS: Trả lời SGK. đời. GV: Vì sao 1-5 trở thành 2. Quốc tế thứ hai(1889-1914) ngày quốc tế lao động? Sự phát triển của phong - HS: Thảo luận, trả lời. trào công nhân cuối thế kỉ XIX GV: Giải thích thêm cho rõ Quốc tế thứ nhất hòan - về ý nghĩa ngày quốc tế lao thành nhiệmvụ và đã giải tán. động. 14-7-1889, Quốc tế thứ hai - Yêu cầu HS theo dõi SGK. thành lập ở Pari. Những yêu cầu nào đòi hỏi phải thành lập tổ chức Quốc tế mới? HS: Trả lời SGK GV: Giải thích Ý nghĩa: - Khôi phục tổ chức quốc tế Quốc tế thứ hai đã được của phong trào công nhân thành lập và có những hoạt Thúc đẩy phong trào công động như thế nào? nhân quốc tế đấu tranh hợp pháp đòi cải thiện đời HS: SGK sống, tiền lương và ngày GV: Anghen có công lao và vai trò gì cho sự thành lập lao động. của Quốc tế thứ hai? 1914 Quốc tế thứ hai tan - HS: Trả lời SGK rã. GV: Khẳng định lại. Sự thành lập Quốc tế thứ hai có ý nghĩa gì? HS: Khôi phục tổ chức quốc II. PHONG TRÀO CÔNG NHÂN tế, thúc đẩy phong trào công NGA VÀ CUỘC CÁCH MẠNG nhân quốc tế phát triển… 1905-1907 1. Lênin và việc thành lập Đảng kiểu mới
  4. Tiểu sử Lênin (SGK) - Vai trò của Lênin: - GV: Vì sao Quốc tế thứ hai Hợp nhất các tổ chức Mác tan rã? xít HS: Anghen mất Thành lập Đảng công nhân GV: Giải thích xã hội dân chủ Nga  Là đảng kiểu mới của giai cấp vô Tiết 13 – Tuần 7 GV: Yêu cầu HS thống kê sản. những tài liệu đã đọc, sưu tầm về Lênin. 2. Cách mạng Nga 1905-1907 HS đọc Nước Nga đầu thế kỉ XX - lâm vào khủng hỏang nghiêm trọng, tòan diện dẫn tới mâu GV: Em hiểu gì về Lênin, thuẫn gay gắt cách mạng Lênin có vai trò như thế nào đối với sự ra đời của Đảng xã Nga bùng nổ 1905-1907. hội dân chủ Nga? HS: Dựa vào SGK trả lời GV: Tại sao nói Đảng Công nhân xã hội dân chủ Nga là Ý nghĩa: - Đảng kiểu mới. Giáng một đòn nặng nề vào HS: Dựa vào SGK trả lời. giai cấp tư sản, làm suy yếu chế GV: dùng bản đồ giới thiệu độ Nga Hòang, chuẩn bị cho đế quốc Nga cuối thế kỉ XIX cách mạng 1917 đầu thế kỉ XX. Bài học : - Nét nổi bật của tình hình Tổ chức đòan kết tập dợt cho nước Nga đầu thế kỉ XX là quần chúng đấu tranh Kiên quyết chống tư sản, gì? HS: Trả lời SGK phong kiến. GV Tường thuật diễn biến. HS nhận xét diễn biến cách mạng. GV: bổ sung và dẫn nhận xét của Hồ Chí Minh trong tác phẩm Đường cách mệnh
  5. Ý nghĩa, bài học của cách mạng 1905-1907? HS: Trả lời SGK. GV: Bổ sung 4. Củng cố : - Nhắc lại ý chính trong bài. - Làm bài tập thực hành. - Đọc cho HS nghe một số tư liệu về Lênin. 5. Dặn dò: - Học bài. - Làm bài tập thực hành. - Chuẩn bị bài 8
nguon tai.lieu . vn