Xem mẫu

  1. Bài 7 PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - HS nhận thức được: -Những nét chính về phong trào CN quốc tế: cuộc đấu tranh của CN Si-ca-gô (Mĩ) ; sự phục hồi và phát triển phong trào đấu tranh c ủa công nhân các n ước.; sự thành lập Quốc tế thứ hai. Phong trào công nhân Nga và sự ra đời của CN Lê-nin ( sự phát triển trong thời kì mới của CN Mác) : cách mạng 1905- 1907 ở Nga. 2. Kĩ năng - HS có kĩ năng phân tích sự kiên lịch sử. 3. Tư tưởng, thái độ, tình cảm - Nhận thức đúng cuộc đấu tranh giai cấp giữa VS và TS là vì quyền tự do, vì sự tiến bộ XH. - HS có tinh thần cách mạng, tinh thần quốc tế vô sản; lòng bi ết ơn đ ối v ới lãnh tụ thế giới và niềm tin vào thắng lợi của cách mạng vô sản. II. phương tiện dạy học và sự chuẩn bị của GV-HS - GV: Tranh cuộc biểu tình của công nhân Niu Oóc năm 1882; tài liệu tham khảo. - HS: đọc và nghiên cứu SGK. III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan, phân tích, so sánh, trao đổi đàm thoại. IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Chuyển biến quan trọng nhất của các nước đế quốc cuối thế k ỷ XIX đầu TK XX là gì? + Sự hình thành các công ty độc quyền... + Tăng cường XL thuộc địa, chuẩn bị CT chia TG...) - Tại sao các nước tư bản đẩy mạnh việc xâm lược thuộc địa? 3. Bài mới. * Giới thiệu bài: Sau thất bại công xã Pa-ri 1871, phong trào công nhân quốc tế tiếp t ục phát triển hay tạm lắng . Tình hình của phong trào công nhân đặt ra yêu cầu gì cho sự
  2. thành lập và họat động của tổ chức Quốc tế 2, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chuẩn kiến thức Hướng dẫn đọc thêm I. Phong trµo c«ng nh©n quèc tÕ cuèi thÕ kØ XIX. Hoạt động 1: HS biết được một số sự Quèc tÕ thø hai. kiện tiêu biểu trong phong trào công nhân 1. Phong trµo c«ng nh©n quốc tế quèc tÕ cuèi thÕ kØ XIX - GV cho HS theo dõ SGK đoạn chữ in nhỏ - ë Anh: n¨m 1899 c«ng nh©n và khái quát những sự kiện tiêu biểu về Lu©n §«n ®Êu tranh. phong trào công nhân quốc tế cuối thế - ë Ph¸p: n¨m 1893, c«ng kỉXI X. nh©n th¾ng lîi trong cuéc . bÇu cö Quèc héi. - HS quan sát tranh và miêu tả cuộc biểu - ë MÜ: 1886, nhiÒu cuéc tình của công nhân Niu Oóc; cuộc biểu tình b·i c«ng næ ra trªn toµn đó nói lên điều gì? quèc. - GV nêu vấn đề cho HS thảo luận nhóm): Vì sao ngày 1-5 trở thành ngày quốc tế lao + Ngµy 1-5-1886, 40 v¹n động? c«ng nh©n Si-ca –g« biÓu - Các nhóm thảo luận . t×nh. Tõ n¨m 1889, ngµy 1-5 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. trë thµnh ngµy Quèc tÕ lao - GV kết luận: (Thể hiện sự đoàn kết, là ®éng. ngày biểu dương lực lượng sức mạnh của giai cấp vô sản quốc tế...) - GV nêu câu hỏi: Qua những sự kiện trên em có nhận xét gì về phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỉ XI X? - Phong trµo c«ng nh©n ph¸t - GV nêu câu hỏi tiểu kết: Những sự kiện triÓn réng r·i, ho¹t ®éng nào chứng tỏ phong trào công nhân thế trªn ph¹m vi nhiÒu níc, ®Êu giới vẫn tiếp tục phát triển trong những tranh quyÕt liÖt chèng giai năm cuối thế kỉ XIX ? cÊp t s¶n ®ßi quyÒn lîi vÒ kinh tÕ, chÝnh trÞ. - NhiÒu tæ chøc chÝnh trÞ Hoạt động 1: HS biết được hoàn cảnh ra cña giai cÊp c«ng nh©n ra đời của quốc tế thứ 2
  3. - GV gợi ý HS trả lời câu hỏi: Quốc tế thứ ®êi nh : hai ra đời trong hoàn cảnh nào? + §¶ng x· héi d©n chñ - HS trả lời. §øc(1875) - GV tường thuật buổi lễ thành lập Quốc + §¶ng c«ng nh©n Ph¸p tế hai, với vai trò của Ăng-ghen. (1789) " Mặc dù đã gần 70 nhưng ông vẫn hăng + Nhãm gi¶i phãng lao ®éng hái như một thanh niên" ( Lê-nin) Nga (1883) Hoạt đông 2: HS biết được quá trình hoạt 2 Quèc tÕ thø hai( 1889 - động của quốc tế thứ 2 1914) - GV cho HS theo dõi đoạn chữ in nhỏ và cho biết: Vì sao lại chia quá trình hoạt * Hoµn c¶nh: động của quốc tế hai thành hai giai đoạn?- Sù ph¸t triÓn cña phong - HS theo dõi phần còn lại trong SGK và trµo c«ng nh©n cuèi thÕ kØ cho biết vì sao Quốc tế thứ hai tan rã? XIX, nhiÒu tæ chøc chÝnh - HS dựa vào SGK trả lời. ®¶ng cña giai cÊp c«ng nh©n - GV nhấn mạnh vai trò của đảng công ra ®êi. nhân xã hội dân chủ nga tiếp tục sự - Quèc tÕ thø nhÊt ®· hoµn nghiệp đấu tranh cho sự thắng lợi của thµnh nhiÖm vô vµ gi¶i t¸n. phong trào công nhân. Yªu cÇu ph¶i thµnh lËp mét tæ chøc quèc tÕ míi ®Ó Hoạt động 1: Tìm hiểu về Lê-nin và thành thèng nhÊt lùc lîng vµ l·nh lập Đảng vô sản kiểu mới ®¹o phong trµo v« s¶n quèc tÕ. - GVnêu câu hỏi: em hãy trình bày những * Qu¸ tr×nh ho¹t ®éng: hiểu biết của mình về lãnh tụ Lê-nin? - Giai ®o¹n ( 1889-1895) - HS trả lời. vai trß cña ¡ng-ghen ®èi - GV kết luận một số ý cơ bản: + Năm 1887 tham gia mưu sát Nga hoàng víi sù ph¸t triÓn cña phong + Năm 1893 lãnh đạo nhóm công nhân Mác-xít ở trµo c«ng nh©n Pê-téc-bua - Giai ®o¹n( 1895-1914) néi + Năm 1895 lập hội liên hiệp đấu tranh giải bé quèc tÕ ph©n hãa. phóng giai cấp công nhân + Tháng 12-1895 bi bắt đày đi Xi-bi-ri 3 năm. * N¨m 1914, Quèc tÕ thø hai + Năm 1900 sống ở nước ngoài. tan r·. + Năm 1903 được bầu vào ban chấp hành đảng Bôn-sê-vích. + Năm 1905 trở về nước lãnh đạo cách mạng. + Năm 1907 ra nước ngoài tránh sự khủng bố của Nga hoàng. * GV kÓ chuyÖn vÒ Lª-nin: II. Phong trµo c«ng nh©n
  4. (Khi Lª-nin 17 tuæi, bÞ ®i Nga vµ cuéc c¸ch m¹ng 1905- ®µy, tªn c¶nh s¸t ¸p gi¶i 1907 hái: "nµy anh chµng trÎ tuæi 1. Lª-nin vµ viÖc thµnh lËp kia, c¸c anh næi lo¹n nh thÕ ®¶ng v« s¶n kiÓu míi ë Nga pháng cã lîi g× kh«ng? c¸c * Lª-nin( 1870-1924), sím anh nªn biÕt tríc mÆt c¸c anh tham gia phong trµo c¸ch lµ mét bøc têng. m¹ng. Lª-nin tr¶ lêi ngay: "Mét bøc - N¨m 1893 Lª-nin ®Õn thñ têng ? ®óng, nhng ®Êy lµ mét ®« Pª-tÐc-bua vµ lµ ngêi bøc têng ®· môc n¸t,®Èy mét l·nh ®¹o nhãm c«ng nh©n c¸i lµ ®æ.") M¸c-xÝt. Sau 1 thêi gian bÞ b¾t vµ bÞ ®µy ra níc ngoµi. - GV ph¸t phiÕu häc tËp yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm: T¹i sao nãi §¶ng c«ng nh©n x· héi d©n chñ Nga lµ §¶ng kiÓu míi? - C¸c nhãm th¶o luËn vµ ®¹i diÖn b¸o c¸o kÕt qu¶. * N¨m 1903 thµnh lËp §¶ng c«ng nh©n x· héi d©n chñ Nga víi c¬ng lÜnh c¸ch m¹ng x¸c ®Þnh nhiÖm vô chñ yÕu vµ nhiÖm vô tríc m¾t cña c¸ch m¹ng Nga. -> §¶ng c«ng nh©n XHDC Nga lµ §¶ng VS kiÓu míi. + Kh¸c víi §¶ng trong quèc tÕ thø hai. ®Êu tranh triÖt ®Ó v× quyÒn lîi cña giai cÊp c«ng nh©n mang tÝnh giai cÊp, tÝnh chiÕn ®Êu triÖt ®Ó. + Chèng chñ nghÜa c¬ héi, tu©n theo nguyªn lý chñ nghÜa M¸c (®¸nh ®æ CMTB , x©y dùng CNXH).
  5. + §¶ng dùa vµo quÇn chóng nh©n d©n, l·nh ®¹o quÇn chóng ®Êu tranh c¸ch m¹ng. 4. Cñng cè: - GV kh¸i qu¸t néi dung bµi gi¶ng. 5. Híng dÉn häc bµi: - Bµi cò: §äc l¹i vë ghi kÕt hîp víi s¸ch gi¸o khoa vµ bµi gi¶ng cña gv ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi bµi. - Bµi míi: t×m hiÓu vÒ phong trµo c«ng nh©n Nga. Bµi 7 PHONG TRÀO CÔNG NHÂN QUỐC TẾ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX (Tiếp theo) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - HS nhận thức được rằng sau khi Ăng-ghen từ trần thì phong trào công nhân tiếp tục đấu tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng xã hội dân chủ nga ; Lê nin và việc thành lập Đảng vô sản kiểu mới ở Nga. - Cách mạng Nga 1905 - 1907. Ý nghĩa. 2. Kỹ năng - HS có kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử, giải thích một số khái niệm "chủ nghĩa cơ hội" "Đảng kiểu mới". 3. Thái độ - Nhận thức đúng tinh thần quốc tế vô sản, lòng biết ơn vị lãnh tụ thế giới. II. Phương tiện dạy học và sự chuẩn bị của GV-HS - GV: Tranh ảnh tư liệu, phiếu học tập - HS: Đọc và chuẩn bị bài III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan, phân tích, trao đổi thàm thoại IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn đinh tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: - Những sự kiện nào chứng tỏ phong trào công nhân thế giới vẫn tiếp tục phát triển trong những năm cuối thế kỉ XIX?
  6. - Quốc tế II ra đời và họat động như thế nào? 3. Bài mới * Giới thiệu bài: Quốc tế II tan rã, các Đảng đều phân hóa,trừ Đảng công nhân xã h ội dân chủ Nga đã ủng hộ chính phủ, đấu tranh cho giai cấp công nhân, cho sự thắng lợi của chủ nghĩa Mác với lãnh tụ là Lê-nin. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chuẩn kién thức II. Phong trào công nhân Nga và cuộc Hoạt động1: HS biết được nguyên cách mạng 1905-1907 nhân c/m bùng nổ 2. Cách mạng Nga 1905-1907 - GV cho HS theo dõi SGK từ đoạn a. Nguyên nhân: "đầu thế kỉ XX...những năm 1905- Nước Nga đầu TK XX lâm vào cuộc 1907" và cho biết vì sao cáh mạng khủng hoảng nghiêm trọng về kinh tế, Nga bùng nổ? chính trị, xã hội. Mâu thuẫn xã hội, dân - HS theo dõi trả lời. tộc phức tạp . - GV nhận xét, kết luận. b. Diễn biến. Hoạt động 2: Diễn biến của cuộc Những năm 1905 - 1907 CM Nga bùng c/m nổ quyết liệt. - GV: dùng bản đồ giới thiệu đế quốc - Ngày chủ nhật 9.1.1905, 14 vạn công Nga cuối thể kỷ XIX đầu XX. nhân Pê-tec-bua biểu tình vũ trang tấn (CNTB phát triển ở Nga sau cuộc cải công vào Cung điện mùa đông-> " ngày cách chủ nhật đẫm máu". 1861. Song nước Nga cơ bản là 1 nước đế quốc phong kiến quân phiệt - 5-1905 nông dân đấu tranh chống địa tồn tại nhiều mâu thuẫn: chủ + TS >< VS - 6-1905 thủy thủy chiến hạm Pô-tem- + Địa chủ, quý tộc tư sản >< nông kin khởi nghĩa dân - Đỉnh cao của cuộc đấu tranh là khởi + Đế quốc Nga >< các dân tộc thuộc nghĩa vũ trang bùng nổ ở Mát-xcơ-va. địa (12.1905) . - gv sử dụng tranh "Tấn công cung - Phong trào cách mạng Nga kéo dài -> điện mùa đông", kết hợp với nội dung 1907 mới chấm dứt. SGK tường thuật diễn biến ngày 9-1- 1905. - HS quan sát h36 và cho biết cuộc c. Kết quả : thất bại khởi nghĩa của thủy thủ phản ánh * Nguyên nhân thất bại: thiếu kinh điều gì? nghệm đấu tranh vũ trang; thiếu vũ (chế độ Nga hoàng đã thật sự thối nát khí; không chẩn bị kĩ càng; lực lượng
  7. và đang đứng trước sự sụp đổ). chênh lệch. Hoạt động 3: Nguyên nhân thất bại GV nêu câu hỏi : Vì sao cách mạng Nga 1905-1907 thất bại? + Do sự đàn áp của kẻ thù. + Giai cấp VS Nga còn thiếu kinh d. ý nghĩa : nghiệm đấu tranh vũ trang thiếu vũ + Cách mạng Nga 1905-1907 đã giáng khí, không được chuẩn bị kỹ, thiếu sự một đòn chí tử vào nền thống trị của phối hợp thống nhất trong toàn quốc. địa chủ và tư sản. Hoạt động 4:ý nghĩa, bài học kinh + Nó làm suy yếu chế độ Nga hoàng và nghiệm là bước chuẩn bị cho cuộc cách mạng - H: Cách mạng Nga 1905- 1907 có ý XHCN sẽ diễn ra vào năm 1917. nghĩa lịch sử như thế nào? bài học + ảnh hưởng đến phong trào giải kinh nghiệm rút ra từ sự thất bại của phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và cách mạng là gì? phụ thuộc. * GV dẫn lời nhận xét của Nguyễn ái Quốc về cách mạng Nga 1905: e. Bài học kinh nghiệm " Nhờ chuyến thất bại 1905 thợ - Về tổ chức đoàn kết. thuyền mới hiểu rằng: - Về tập dượt quần chúng đấu tranh. Một là phải tổ chức vững vàng. - Kiên quyết chống tư bản và phong Hai là phải liên lạc với dân cày. kiến. Ba là phải vận động binh lính. Bốn là không tin được tụi đề huề. Năm là phải biết tư bản và vua cùng một tụi. Muốn đuổi vua phải đuổi cả tư bản. Cách mạng 1905 thất bại làm gương cho cách mạng 1917 thành công." 4. Củng cố: - Đảng xã hội dân chủ Nga là Đảng kiểu mới. - Nội dung diễn biến ý nghĩa cuộc cách mạng Nga 1905 - 1907. 5. Hướng dẫn học bài: - Bài cũ: trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài - Bài mới: đọc và nghiên cứu bài 8 + Tìm hiểu về một số thành tựu về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội với tên tuổi của một số nhà khoa học nổi tiếng.
nguon tai.lieu . vn