Xem mẫu

  1. Bài 17 CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 - 1939) I. Mục tiêu 1. Kiến thức HS nhận thức được: - Những nét chung về Châu Âu trong những năm 1918 – 1939; h ậu quả c ủa chiến tranh thế giới thứ nhất, sự phát triển kinh tế,ổn định tạm thời và kh ủng hoảng. - Sự phát triển của cao trào cách mạng 1918 - 1929 ở Châu Âu và sự thành lập Quốc tế cộng sản( chú ý các Đại hội II, V, VII); cách mạng ở Đức;Đảng cộng sản được thành lập ở các nước;phong trào CM thế giới. -Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ( 1929-1933) và tác động của nó đ ối với châu Âu; nguyên nhân;diễn biến chính;hậu quả. -Chủ nghĩa phát xít thắng lợi ở một số nước,nguy cơ chiến tranh thế giới. 2. Kỹ năng - HS có kỹ năng tư duy logic, khả năng nhận thức lịch sử; sử dụng biểu đồ, bản đồ. 3.Thái độ - Nhận thức được sự phát triển phức tạp của CNTB. - Tinh thần đấu trang anh dũng của giai cấp vô sản và nhân dân Châu Âu ch ống lại sự áp bức bóc lột của CNTB. II. Đồ dùng dạy học. - GV: Bản đồ châu Âu sau CTTG I; biểu đồ so sánh lượng thép của Anh và Liên Xô; tranh, ảnh và tài liệu để minh họa cho cao trào cách m ạng 1918 - 1923 ở Đức. - HS: Bảng phụ. III. Phương pháp - Sử dung đồ dùng trực quan; trình bày, tường thuật, trao đổi đàm thoại. IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: *Kiểm tra 10p Đề bài: Câu 1: Tại sao sau chiến tranh nước Nga phải tiến hành khôi phục kinh tế? Câu 2: Nêu nội dung của chính sách kinh tế m ới. Chính sách này đã tác đ ộng như thế nào đến tình hình nước Nga? Đáp án: Câu 1: Vì sau chiến tranh nước Nga gặp nhiều khó khăn:
  2. - Nền kinh tế bị tàn phá nặng nề (sản lượng nông nghiệp chỉ bằng 1/2 so với trước chiến tranh; sản lượng công nghiệp chỉ còn 1/7); dịch bệnh và nạn đói trầm trọng. - Bọn phản cách mạng chống phá gây bạo loạn nhiều nơi Câu 2: Nội dung - Bãi bỏ chế độ trưng thu lương thực thừa bằng chế độ thu thuế lương thực; thực hiện tự do buôn bán, mở lại các chợ; cho phép tư nhân mở xí nghiệp; khuyến khích tư bản đầu tư kinh doanh ở Nga. - Tác động: kinh tế nhanh chóng được phục hồi; đời sống nhân dân được cải thiện. 3. Bài mới * Giới thiệu bài: ( 1p) Năm 1918, chiến tranh thế giới I kết thúc. 21 năm sau (1939) một cu ộc chi ến tranh nữa lại nổ ra, mà lò lửa của nó vẫn ở Châu Âu. Giữa hai cu ộc chi ến tranh thế giới, tình hình châu Âu như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Hoạt động 1: ( 15p) Tìm hiểu tình hình I. Tình hình châu âu trong những châu âu trong những năm 1918 – 1929. năm 1918 - 1929 • Mục tiêu: HS nhận biết được những nét chung về châu Âu trong những năm 1918 – 1929; những nét chính về diễn biến cao trào cách mạng 1918- 1923 và sự thành lập Quốc tế cộng sản. 1. Những nét chung - Sau chiến tranh thế giới I châu Âu - GV cung cấp thông tin về tình hình có nhiều biến bổi. châu Âu sau chiến tranh thế giới. + Xuất hiện 1 số quốc gia mới. - HS đọc kênh chữ và cho biết thông tin + 1918 - 1923 các nước TB châu Âu từ kênh chữ đó. đều suy sụp về kinh tế; khủng hoảng về chính trị (cao trào cách mạng bùng nổ điển hình là Đức và Hung-ga-ri.) - GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về -> giai đoạn không ổn định. tình hình châu Âu giai đoạn 1918 - 1923? - GV treo bảng thống kê, HS quan sát và + 1924 - 1929 các nước TB châu Âu nhận xét về tình hình sản xuất công tạm thời ổn dịnh, sản xuất công nghiệp ở ba nước Anh, Pháp, Đức? Qua nghiệp tăng nhanh. đó hãy so sánh tình hình châu Âu giai
  3. đoạn 1924 - 1929 với giai đoạn 1918 - 1923? - HS nhận xét. GV kết luận: sự ổn định của chủ nghĩa tư bản diễn ra không đều. Nếu nước Mĩ bắt đầu ổn định sớm hơn (1922) và đạt được sự phát triển đặc biệt nhanh chóng, năm 1928 sản lượng công nghiệp của Mĩ cao hơn mức trước chiến tranh 70%,thì nước Anh mãi đến 1926 mới ổn định và sự ổn định diễn ra chậm chạp. 2.Cao trào cách mạng 1918 - 1923. Quốc tế cộng sản thành lập 2.1. Cao trào cách mạng 1918 - 1923. - GV gợi ý HS nhớ lại kiến thức bài 13, a) Nguyên nhân: 15 và cho biết vì sao cao trào cách mạng - Hậu quả nặng nề của chiến tranh bùng nổ ở châu Âu vào những năm 1918 thé giới thứ nhất. Mâu thuẫn trong - 1923? lòng các nước TB. - HS trả lời. - ảnh hưởng, tác động của CMT10 - GV kết luận Nga. b) Diễn biến: * ở Đức. - GV cho hs theo dõi SGK và cho biết vì - Năm 1918 ở Đức bại trận, khủng sao cách mạng bùng nổ ở Đức? hoảng về mọi mặt. - HS theo dõi trả lời. - 9.11.1918 tổng bãi công nổ ra ở - GVKL: trước chiến tranh CNTB Đức Béc-lin sau đó biến thành khởi nghĩa đã phát triển đến 1 trình độ nhưng vũ trang. nhiệm vụ cách mạng dân chủ tư sản - Chế độ quân chủ bị lật đổ. vẫn chưa hoàn thành. Giai cấp thống trị - Các Xô viết đại biểu công nhân và Đức đã gây ra cuộc chiến tranh thế giới binh lính được thành lập. Thiết lập và bị thất bại thảm hại chế độ cộng hòa tư sản. -> đầu hàng không điều kiện, phải chấp - ĐCS Đức được thành lập 12 . nhận Hòa ước Véc-xai. Tai họa của 1918. chiến tranh càng làm cho mâu thuẫn giai - PT vẫn tiếp tục phát triển - > cấp gay gắt đến tột đỉnh. Tình thế cách 1923. mạng nhằm lật đổ chế độ cũ, xây dựng chế độ mới nhanh chóng chín muồi. - GV cho HS quan sát H61 và cho biết hình ảnh những người khởi nghĩa trên đường phố Béc-lin thể hiện khí thế cách
  4. mạng như thế nào? - GV nhấn mạnh: quần chúng khởi nghĩa đã đập tan sự kháng cự của bọn sĩ quan quân đội trung thành với chính phủ, chiếm được thành phố. Vua Đức Vin- hem II buộc phải thoái vị và rời khỏi đất nước-> nền quân chủ bị lật đổ. Kết quả tuy mang ý nghĩa tiến bộ so với chế độ quân chủ nhưng cuối cùng mọi thành * Phong trào dâng cao ở Hung-ga-ri quả cách mạng lại rơi vào tay giai cấp và các nước châu Âu khác -> nhiều tư sản. đảng cộng sản thành lập. - GV nhấn mạnh ý nghĩa của cách mạng Đức: đó là cuộc cách mạng dân chủ tư sản được tiến hành bằng phương pháp vô sản. 2.2. Quốc tế cộng sản * Hoàn cảnh thành lập. - GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về - Phong trào cách mạng dâng cao ở cao trào cách mạng ở châu Âu giai đoạn châu Âu. Các ĐCS ra đời. 1918-1923? - Yêu cầu cấp thiết của CM thế giới - HS nhận xét. cần có 1 tổ chức quốc tế để lãnh - GVKL. đạo. - GV cho hs theo dõi SGK và cho biết - Ngày 2.3.1919 QTCS ra đời (QT3). Quốc tế cộng sản thành lập trong hoàn cảnh nào và tóm tắt quá trình hoạt * Họat động: động? - Từ 1919 - 1943 tiến hành 7 lần - HS theo dõi trả lời. ĐH, đề ra đường lối đúng đắn cho - GV kết luận. từng thời kì phát triển của cách mạng thé giới. - Trong ĐH II (1920) thông qua sơ thảo luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa do Lê-nin dự thảo. - GV liên hệ cách mạng Việt Nam: Nguyễn ái Quốc đã tìm thấy con đường - Năm 1943 Quốc tế cộng sản giải cứu nước cho dân tộc Việt Nam từ luận tán. cương của Lê-nin. - GV nêu vấn đề: Vì sao quốc tế cộng sản tuyên bố giải tán? II. Châu âu những năm 1929-1939. - GV nhấn mạng tình hình thế giới: chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, nguy cơ đe dọa của chủ nghĩa phát xít...
  5. *Hoạt động 2:( 17p) Tìm hiểu tình hình châu âu những năm 1929-1939. • Mục tiêu: - HS biết được những nét chính về khủng hoảng kinh tế thế 1. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1939 và hậu quả của cuộc giới (1929-1933) và những hậu quả khủng hoảng ; phong trào mặt trận của nó. ND chống CNPX và nguy cơ chiến tranh diễn ra như thế nào . *Nguyên nhân: do sản xuất ồ ạt, chạy theo lợi nhuận, hàng hóa ế - GV cho HS đọc kênh chữ và cho biết thừa, người dân không có tiền mua. nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ? Tại sao lại gọi là cuộc khủng hoảng "thừa"? - HS theo dõi trả lời. - GVKL: gọi là khủng hoảng "thừa" vì đây là tình trạng hàng hóa ế thừa. cung *Hậu quả: sản xuất đình đốn, nạn vượt cầu ( hàng hóa vượt sức mua). thất nghiệp, người lao động đói - GV treo sơ đồ và yêu cầu HS nhận xét khổ. về tình hình sản xuất ở Liên Xô và Anh trong những năm 1929-1931? ( Sơ đồ thể hiện hai chiều hướng trái *Con đường các nước tư bản thoát ngược nhau trong nền sản xuất của Anh khỏi khủng hoảng. -TBCN và Liên Xô - XHCN trong những - Cải cách kinh tế xã hội (Anh, năm 1929- 1931.) Pháp). - GVKL : tác động của khủng hoảng - Phát xít hóa chế độ thống trị, kinh tế đối với thế giới tư bản chủ chuẩn bị chiến tranh chia lại thế nghĩa... giới (Đức, I-ta-li-a, Nhật). - GV cung cấp thông tin về các nước tư bản tìm cách thoát khỏi khủng hoảng kinh tế. - GV phân tích quá trình phát xít hóa ở Đức. - GV nêu vấn đề: Vì sao chủ nghĩa phát xít thắng lợi ở Đức? ( Đức là quê hương của quân phiệt Phổ bị bại trận trong chiến tranh thế giới thứ nhất, bị khủng hoảng nghiêm trọng trong những năm 1929-1933 -> giai cấp tư sản
  6. cầm quyền dung túng cho CNPX; phong trào cách mạng không đủ sức đẩy lùi CNPX. Vì vậy CNPX thắng lợi ở Đức.) - GV nhấn mạnh: chủ nghĩa phát xít Đức có nghĩa là "chiến tranh", tính chất phản động. - GV cho HS thảo luận nhóm (3p): Vì sao nói cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới là cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất, kéo dài nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất? - Các nhóm thảo luận và đại diện báo cáo kết quả. - GV nhận xét kết luận. 2. Phong trào mặt trận nhân chống + Lớn nhất vì ảnh hưởng lan rộng đến chủ nghĩa phát xít và chống chiến tất cả các nước tư bản, thuộc địa và phụ tranh thuộc. *ở Pháp + Kéo dài nhất : 5năm. - Tháng 5.1936, Mặt trận nhân dân + Gây thiệt hại nặng nề nhất vì những Pháp thắng lợi. Nhân dân Pháp đã thiệt hại do khủng hoảng về kinh tế, đẩy lùi được CNPX. chính trị, xã hội là không thể tính được. *GV khái quát: trong những năm 1918- 1939 châu Âu đã trải qua 3 giai đoạn: 5 năm (1918-1923) : khủng hoảng. 5 năm (1924-1929) : ổn định. 10 năm (1929-1939) : đại khủng hoảng. *ở Tây Ban Nha - GV cung cấp thông tin về phong trào - Tháng 2.1936 Mặt trận nhân dân mặt trận nhân Pháp chống chủ nghĩa Tây Ban Nha thắng lợi. Cuộc chiến phát xít. Minh họa bằng hình ảnh 63 tranh kéo dài 3 năm -> thất bại. SGK/91. - GV nêu vấn đề: Vì sao nhân dân pháp đẩy lùi được CNPX ? - HS giải thích. GVKL - GV liên hệ tình hình cách mạng VN do có chính sách tiến bộ của Pháp trong thời gian này đã ảnh hưởng tác động đến cách mạng VN. Năm 1936 Mặt trận
  7. nhân dân phản đế Đông Dương thành lập... - HS đọc SGK phần kênh chữ , quan sát H64 và cho biết chủ nghĩa phát xít lên cầm quyền ở Tây Ban Nha như thế nào? - HS theo dõi trả lời. - GVKL 4. Củng cố: 1p - GV khái quát nội dung cơ bản của bài: Tình hình châu Âu 1918-1939; đại khủng hoảng kinh tế-> nguy cơ chủ nghĩa phát xít đe dọa hòa bình th ế giới. Nhân dân thế giới thành lập mặt trận nhân dân dưới sự lãnh đạo của qu ốc t ế cộng sản chống chủ nghĩa phát xít. 5. Hướng dẫn học bài: 1p - Bài cũ: Trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài. - Bài mới: Đọc và nghiên cứu sgk bài 18: + So sánh các kênh hình 65, 66, 67 và rút ra nhận xét.
nguon tai.lieu . vn