Xem mẫu

  1. Bài 15 CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917 - 1921) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nhận thức được những nét chung tình hình KT-XH nước Nga trước cách mạng. Trình bày được sự bùng nổ CM tháng 2/1917 và từ CM tháng 2 đến CM tháng 10/1917, kết quả của CM tháng Hai và tình trạng 2 chính quy ền song song tồn tại; diễn biến chính và ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Hai và cách mạng tháng Mười năm 1917. 2. Kỹ năng - HS có kĩ năng sử dụng biểu đồ nước Nga để xác định vị trí n ước Nga và trình bày diễn biến các sự kiện. Biết sử dụng khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử. 3. Thái độ - HS nhận thức đúng về cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới. II. Đồ dùng dạy học. - GV: bản đồ thế giới; tranh "Cuộc tấn công Cung điện Mùa Đông"; 1 số tư liệu lịch sử. - HS: đọc và nghiên cứu SGK. III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan; trình bày; tường thuật; trao đổi đàm tho ại, KT “khăn trải bàn”. IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3p. - Nêu những nội dung chính của lịch sử thế giới Cận đại. - Làm bài tập đã giao về nhà? 3. Bài mới *Giới thiệu bài: 2p GV treo bản đồ và hỏi HS: Em hãy trình bày những hiểu biết của em về nước Nga. HS trả lời GVnhấn mạnh một số ý cơ bản về dân số, di ện tích, đi ều kiện tự nhiên và đặc biệt sự kiện vì sao nước Nga rút kh ỏi chi ến tranh th ế gi ới thứ nhất. Từ đó dẫn vào bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung
  2. *Hoạt động :( 38p) Tìm hiểu hai cuộc I. Hai cuộc cách mạng ở nước Nga cách mạng ở Nga năm 1917 năm 1917 • Mục tiêu: - HS nhận biết đươc tình hình KT-XH nước Nga trước cách mạng . Trình bày được những nét chính về diễn biến của cuộc CM tháng 2/1917 và CM tháng 10/1917. - HS có kĩ năng đánh giá, nhận xét. 1. Tình hình nước Nga trước cách - GV cung cấp thông tin về tình hình mạng nước Nga sau cách mạng 1905 - 1907: CM Nga 1950 - 1907 bùng nổ mạnh - Đầu TK XX nước Nga vẫn là 1 nước mẽ ở Nga nhưng thất bại. Nước Nga đế quốc quân chủ chuyên chế, bảo thủ tiếp tục tồn tại chế độ quân chủ về chính trị, lạc hậu về kinh tế do Nga chuyên chế. Hoàng Ni-cô-lai II đứng đầu. - HS: Quan sát H52 SGK và cho biết - Đẩy nhân dân Nga vào cuộc chiến bức tranh phản ánh điều gì? tranh đế quốc. (Nước Nga lạc hậu, ruộng đồng khô hạn, phương tiện canh tác lại hậu, chủ yếu là phụ nữ làm việc ngoài đồng, nam giới phải ra mặt trận). - HS đọc phần kênh chữ T76 và cho - Mâu thuẫn xã hội gay gắt; phong trào biết kênh chữ đó cho ta biết được phản đối chiến tranh, đòi lật đổ Nga thông tin gì? Hoàng lan rộng. - GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về tình hình nước Nga đầu thế kỉ XX ? - HS trả lời, GV nhận xét và kết luận chuyển mục (-> Dưới chế độ Nga Hoàng.Sự lạc hậu của nước Nga. Những >< trong XH Nga phát triển gay gắt-> nước Nga trở thành khâu yếu nhất trong sợi dây chuyền ĐQCN tạo điều kiện cho CM bùng nổ.) 2. Cách mạng tháng Hai năm 1917 * Diễn biến - HS đọc SGK và trình bày tóm tắt - 23.2.1917 biểu tình của nữ công nhân diễn biến sự kiện cách mạng tháng Pê-tơ rô-grat. Hai năm 1917. - 26.2.1917 Đảng (B) lãnh đạo công - GV nhận xét, kết luận và minh họa nhân chuyển từ tổng bãi công chính trị
  3. bằng kênh hình 53. thành khởi nghĩa vũ trang - HS ghi. * Kết quả. - Chế độ quân chủ chuyên chế bị lật - GV cung cấp thông tin. đổ. - Thành lập Xô Viết dại biểu công nhân, nông dân và binh lính. - Chính phủ lâm thời tư sản thành lập. * Tính chất. Cách mạng tháng Hai là cuộc cách mạng dân chủ tư sản. - GV nêu vấn đề cho HS thảo luận nhóm (3p): Vì sao Cách mạng tháng Hai năm 1917 là cuộc cách mạng dân chủ tư sản? - Các nhóm thảo luận và đại diện báo cáo kết quả. - GV kết luận bằng bảng phụ. (Gợi ý: Nhiệm vụ? Lãnh đạo? Động lực cách mạng? Kết quả? ) Vì giai cấp công nhân Nga dưới sự lãnh đạo của Đảng (B) đóng vai trò là động lực chủ yếu quyết định thắng lợi của CM, hướng tới mục tiêu lật đổ chế độ phong kiến chuyên chế, đem lại quyền lợi cho nông dân. Kết quả thành lập Xô Viết, chính phủ lâm thời tư sản. * KN "Cách mạng dân chủ tư sản", thực chất là cuộc cách mạng tư sản, quần chúng là động lực chính nhằm đánh đổ chế độ phong kiến giành dân chủ. Sau khi cách mạng thành công giai cấp tư sản lập chế độ cộng hòa mở 3. Cách mạng tháng Mười năm 1917 đường cho CNTB phát triển. Trong cách mạng dân chủ tư sản đông đảo *Hoàn cảnh quần chúng nhân dân (công-nông - binh) cũng thành lập nền chuyên chính- Tình trạng hai chính quyền song song của mình. tồn tại. - Chính phủ lâm thời TS, tiếp tục theo - GV cho HS theo dõi SGK và cho biết đuổi chiến tranh và đàn áp quần chúng.
  4. tại sao sau khi cách mạng tháng Hai - Trước tình hình đó Đảng (B) và Lê thành công, Lê-nin và Đảng Bôn sê nin đã chuẩn bị kế hoạch tiếp tục cuộc vích phải chuẩn bị kế hoạch tiếp tục CM chấm dứt tình trạng 2 chính quyền làm cách mạng? song song cùng tồn tại thiết lập chính - HS theo dõi trả lời. quyền Xô Viết. - GV nhận xét kết luận: trước tình hình đó Đảng (B) và Lê nin đã chuẩn bị kế hoạch tiếp tục cuộc CM chấm dứt tình * Diễn biến: trạng 2 chính quyền song song cùng - 24/10 tại điện Xmô-nưi Lênin trực tồn tại thiết lập chính quyền Xô Viết. tiếp chỉ huy cuộc KN và chiếm - HS đọc kênh chữ / 78 và GV nhấn đượcPê-tơ-rô- grat. mạnh kế hoạch chuẩn bị cách mạng - 25/10/1917 Cung điện Mùa Đông bị dưới sự chỉ đạo của Lê-nin. chiếm -> chính phủ lâm thời TS sụp đổ. - GV kết hợp tranh và tài liệu tường thuật diễn biến cách mạng. (Cung điện Mùa Đông nơi ẩn náu cuối cùng của chính phủ lâm thời TS, ý thức được tầm quan trọng của cung điện * Kết quả: đối với việc lật đổ chính phủ lâm thời Chính phủ lâm thời TS bị lật đổ, thiết TS, UBKN quyết định huy độnh 1 lực lập nhà nước vô sản, đem lại chính lượng lớn: Cận vệ do thủy thủ, binh quyền về tay nhân dân. sỹ quyết tâm tấn công cung điện mùa đông. Khoảng 1h sáng tiếng súng * Tính chất: là cuộc cách mạng vô sản trường, súng máy, đại bác hòa thanh 1 . cảnh náo động, liên tục, hỏa lực ở các chiến lũy yếu dần, quân KN tiến sát Cung điện Mùa Đông. Tiếng súng hiện "xung phong" và tiếng hoan hô ngân lên trong không trung, quân KN chèo qua các chiến lũy, tràn ngập các lối ra vào cung điện. - GV cung cấp thông tin Cuộc tấn công thắng lợi, cung điện bị chiếm, các bộ trưởng của chính phủ bị bắt chính phủ lâm thời TS sụp đổ hoàn toàn. - GV tổ chức cho HS thảo luận theo kĩ thuật "khăn trải bàn":( 4p).
  5. Vì sao nói cách mạng tháng Mười là cuộc cách mạng vô sản? - GV nhận xét kết quả thảo luận của 2 nhóm và hướng dẫn HS so sánh cách mạng tư sản và cách mạng vô sản. CMTS CMVS - Do tư sản tiến hành - Do vô sản tiến nhằm lật đổ chế độ hành, dùng bạo lực phong kiến đã lỗi thời cách mạng lật đổ tư mở đường cho CNTB sản, xây dựng chế phát triển. độ XHCN. *GV kết luận: Sự kiện cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 đã mở đầu cho một thời kì mới trong lịch sử loài người, đó là lịch sử thế giới hiện đại. 4. Củng cố: 1P - Vì sao nước Nga năm 1917 có 2 cuộc cách mạng? (Để giải quyết những >< gay gắt trong XH Nga đầu TK XX. CMT2 1917 đã bùng nổ. Đây là cuộc CM DCTS lật đổ chế đổ Nga Hoàng, thiết l ập 2 chính quyền song song cùng tồn tại -> chứng tỏ cách mạng tháng Hai chưa triệt để. Yêu cầu chấm dứt tình trạng 2 chính quyền xong song cùng tồn t ại ở Nga để thiết lập chình quyền trên toàn quốc của các Xô Viết -> Đưa đ ến CMT10 bùng nổ và chính phủ lâm thời TS bị lật đổ, chính quyền Xô Viết được thiết lập trong doàn quốc. CMT10 là cuộc CMVS đầu tiên trên th ế giới giành đ ước th ắng lợi trọn vẹn, đưa giai cấp vô sản lên nắm chính quyền, XDXH mới - XHCN. 5. Hướng dẫn học bài: 1p - Bài cũ: +Trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài + Tiếp tục hoàn thiện bài tập: Vì sao nước Nga năm 1917 có 2 cuộc CM? - Bài mới: đọc và nghiên cứu SGK phần II: + Tại sao sau khi thành lập chính quyền mới Lê-nin lại thông qua hai s ắc lệnh hòa bình và Sắc lệnh ruộng đất? + Vì sao nhân dân Xô Viết bảo vệ được thành quả cách mạng tháng Mười? + Vì sao Giôn Rít đặt tên cuốn sách là "Mười ngày rung chuyển thế giới"?
  6. ----------------------------------------------------- Bài 15 CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917 - 1921) I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nhận thức được: nét chính về việc xây dựng Chính quyền Xô viết sau thắng lợi của CM, hiểu được những việc làm của Chính quyền Xô viết do Lê- nin đứng đầu;trình bày được cuộc đấu tranh chống thù trong gi ặc ngoài và ý nghĩa của CM tháng Mười. 2. Kỹ năng - HS có kĩ năng sử dụng lược đồ. Phân tích đánh giá sự kiện. 3. Thái độ - Nhận thức đúng bản chất của nhà nước XHCN, thêm tự hào và có ý th ức XD bảo vệ nhà nước XHCN Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học. - GV: tranh ảnh "Lê-nin tại đại hôi Xô viết toàn Nga", "Sắc l ệnh v ề ru ộng đ ất"; phóng to lược đồ nước Nga Xô viết chống thù trong giặc ngoài. - HS: đọc và nghiên cứu SGK, bảng phụ. III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan, trình bày, tường thuật, trao đ ổi đàm tho ại, KT “khăn trải bàn” IV. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: 3P - Trình bày diễn biến cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. (+ Hoàn cảnh: tình trạng hai chính quyền song song tồn tại; chính phủ lâm thời tư sản vẫn tiếp tục chiến tranh đàn áp quần chúng. + Diễn biến: 24/10, quân khởi nghĩa chiếm dược Pê-tơ-rô-grat; 25/10, tấn công Cung điện Mùa Đông -> chính phủ lâm thời tư sản bị l ật đổ; đ ầu năm 1918 cách mạng thắng lợi hoàn toàn.)
  7. 3. Bài mới * Giới thệu bài: 1p Giành chính quyền đã khó. Nhưng việc giữ chính quyền còn khó khăn hơn gấp nhiều lần. Nước Nga sau CMT10 - khó khăn chồng chất. Vậy nước Nga đã làm gì đề giữ vững việc xây dựng và bảo vệ thành quả CM? Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này qua nội dung bài ngày hôm nay Hoạt động của thầy và trò Nội dung *Họat động : ( 39p) Tìm hiểu cuộc II. Cuộc đấu tranh xây dựng và bảo đấu tranh xây dựng và bảo vệ thành vệ thành quả cách mạng. ý nghĩa quả cách mạng. ý nghĩa lịch sử của lịch sử của cách mạng tháng Mười cách mạng tháng Mười Nga. Nga. Mục tiêu: HS nhận thức được nét chính về việc xây dựng Chính quyền Xô viết sau thắng lợi của CM, hiểu được những việc làm của Chính quyền Xô viết do Lê-nin đứng đầu;trình bày được cuộc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài và ý nghĩa của CM tháng Mười. - HS có kĩ năng trình bày, phân tích đánh giá sự kiện và sử dụng lược đồ 1. Xây dựng chính quyền Xô Viết - GV cung cấp thông tin về đại h ội Xô - 25.10 chính quyền Xô Viết thành lập Viết toàn Nga lần thứ hai với việc do Lê- nin đứng đầu. thành lập chính quyền Xô Viết. - GV nhấn mạnh: nét đặc sắc nhất của cách mạng tháng Mười là không sử dụng bộ máy nhà nước cũ mà xây dựng chính quyền mới, sáng tạo một hệ thống hành chính mới do công - nông - ĐH thông qua sắc lệnh: "Sắc lệnh đảm nhiệm. hòa bình" và "Sắc lệnh ruộng đất" . - GV hướng dẫn HS quan sát tranh h55 sgk, tranh "Sắc lệnh về ruộng đất" và cho biết trước bài phát biểu và quyết định của Lê-nin thái độ của quần chúng nhân dân như thế nào? (đại đa số quần chúng ủng hộ, sự hưởng ứng thể hiện rõ trong ảnh)
  8. - HS đọc nội dung kênh chữ, tóm tắt nội dung và cho biết ý nghĩa của hai sắc lệnh Hòa bình và Ruộng đất. (+ Đáp ứng nguyện vọng hòa bình, chấm dứt chiến tranh của tuyệt đại đa số quần chúng nhân dân lao động - những người đã bị chiến tranh làm cho kiệt quệ khốn đốn và vô cùng đau khổ. + Đã đem lại 150 triệu ha ruộng đất, đáp ứng quyền lợi thiết thực cho nông dân). - GV nêu vấn đề: Vì sao việc làm đầu - Thực hiện các biện pháp để ổn định tiên của chính quyền mới là thông qua chính trị và phát triển kinh tế đất nước. "Sắc lệnh hòa bình" và "Sắc lệnh + Chính trị: Xóa bỏ các đẳng cấp XH ruộng đất"? các đặc quyền của giáo hội nam nữ (+ Để củng cố lòng tin của nhân dân bình quyền các dân tộc hoàn toàn bình vào chính quyền mới, góp phần giải đẳng có quyền tự quyết định tự do quyết những khó khăn sau cách mạng. ) phát triển. + Kinh tế: nhà nước nắm các ngành - GV cung cấp thông tin về những biện kinh tế then chốt, giao quyền quản lý pháp mà chính quyền Xô Viết đã thực kiểm soát sản xuất chho công nhân. hiện và hỏi HS mục đích chính quyền Xô Viết đề ra những biện pháp trên là gì? 2. Chống thù trong, giặc ngoài ( ổn định chính trị, phát triển kinh tế đất nước.) - GV nêu câu hỏi: Qua những sắc lệnh - Cuối năm 1918 nước Nga bị các nước và những biện pháp trên, em có nhận đế quốc và bọn phản động trong nước xét gì về chính quyền Xô Viết? bao vây chống phá cách mạng. - HS trả lời, GV kết luận và chuyển mục - GV treo bản đồ giới thiệu khái quát và cung cấp thông tin liên quân các nước đế quốc tấn công vào nước Nga. - GV nêu vấn đề: Tại sao các nước đế quốc lại câu kết với bọn phản động để chống phá cách mạng? - HS trả lời. GV kết luận - Đảng và nhân dân Xô Viết kiên quyết
  9. ( Vì thành quả của cách mạng tháng tiến hành cuộc chiến tranh cách Mười thành lập nhà nước vô sản đầu mạng. tiên, chứng tỏ CNTB không còn là hệ + Thi hành chính sách cộng sản thời thống duy nhất trên thế giới. Cho nên chiến. bon đế quốc có âm mưu tiêu diệt cách + Xây dựng lực lượng Hồng quân. mạng đang còn "trứng nước". GV liên hệ cách mạng VN sau cách mạng tháng Tám 1945.) - GV cho HS quan sát H56-SGK/81 và hướng dẫn HS khai thác nội dung bằng những câu hỏi gợi mở: Các em có nhận xét gì về những người lính trong ảnh? (quân phục, vũ khí). Tinh thần kỉ luật trong quân đội được thể hiện như thế nào? - HS trả lời. GV kết luận: Trong ảnh là - Từ 1918 - 1920 Hồng quân đã đánh một trung đoàn Hồng quân đang luyện tan ngoại xâm và nội phản, bảo vệ tập. Những người lính phần lớn xuất chính quyền cách mạng. thân từ nông dân. Với vũ khí thô sơ là những khẩu súng trường có gắn lưỡi lê, đầu đội mũ vải có lưỡi trai, tư trang được gói gọn vào bao vải thắt ngang vai, thắt lưng da ngang bụng...tinh thần kỉ luật nghiêm minh cho thấy khí thế cách mạng của quần chúng công - nông Xô Viết. - GV tường thuật cuộc đấu tranh của nhân dân Xô Viết từ 1918 -1920. - GV gọi HS trình bày sự kiện chính về cuộc đấu tranh bảo về thành quả cách 3. ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng mạng của nhân dân Xô Viết trên bản Mười. đồ. - GV nêu vấn đề cho HS thảo luận * Đối với nước Nga. nhóm theo kĩ thuật "Khăn trải bàn": - Làm thay đổi vận mệnh của đất Vì sao nhân dân Xô Viết bảo vệ được nước và số phận con người ở Nga. thành quả CM? - Đưa những người lao động lên nắm (+ Sức mạnh và sự ủng hộ của đông chính quyền. đảo quần chúng nhân dân, lòng yêu - Thiếp lập nhà nước XHCN đầu tiên nước dưới chế độ mới phát huy mạnh trên thế giới.
  10. mẽ. * Đối với thế giới + Chính sách cộng sản thời chiến . - Để lại nhiều bài học cho cuộc đấu + Hồng quân LX chiến đấu dũng cảm.) tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức. - HS theo dõi SGK và cho biết Cách - Tác động đến phong trào công nhân mạng tháng Mười có ý nghĩa như thế quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc nào đối với nước Nga? ở nhiều nước. - GV gọi HS đọc kênh chữ và cho biết Vì sao Giôn - Rít lại đặt tên cuốn sách là "Mười ngày rung chuyển thế giới ?" - HS trả lời. GV kết luận. (Tác động của CMT10 đối với thế giới làm rung chuyển thế giới , 1 chế độ mới nhà nước mới ra đời trên 1/6 diện tích toàn cầu làm cho các nước ĐQ hoảng sợ. Để lại nhiều bài học quí giá cho cuộc ĐT của giai cấp công nhân nhân dân lao động và các DT bị áp bức...) *GV đọc tư liệu: "Chủ Tịch Hồ Chí Minh nói: giống như mặt trời chói lọi, cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người người bị áp bức bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế." 4. Củng cố: 1p - GV khái quát nội dung bài học: Khẳng định CMT10 là cuộc CMXHCN đầu tiên thắng lợi trên TG có ý nghĩa và ảnh hưởng, tác động to lớn đối với nước Nga và toàn thế giới. Ngày nay mặc dù CMCH ở LX bị sụp đổ song CMT10 vẫn có vịtrí và ý nghĩa quan trọng đối với ND và những người CS chân chính. 5. Hướng dẫn học bài: 1p - Bài cũ: trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài. - Bài mới: đọc và nghiên cứu SGK bài 16.
  11. + Vì sao nhân dân Liên Xô phải thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa? + Sưu tầm vài mẩu chuyện về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô những năm 1925 - 1941.
nguon tai.lieu . vn