Xem mẫu

  1. Bài 15: CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG (1917-1921) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được: - Những nét chính của tình hình nước Nga đầu thế kỷ XX. Vì sao ở nước Nga năm 1917 lại có 2 cuộc cách mạng? - Những diễn biến chính của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917. - Cuộc đấu tranh để bảo vệ thành quả của cách mạng diễn ra như thế nào? - ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga. 2. Tư tưởng: Bồi dưỡng nhận thức đúng đán và tình cảm cách mạng đối với cuộc cách mạng XHCN đầu tiên trên thế giới. 3. Kỷ năng: - Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí nước Nga (trước cách mạng) và cuộc đấu tranh bảo vệ nước Nga (sau cách mạng). - Biết sử dụng, khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên chuẩn bị: + Bản đồ nước Nga (hoặc bản đồ Châu Au) trước chiến tranh thế giới I. + Tranh ảnh nước Nga trước và trong cách mạng tháng mười Nga. + Tư liệu lịch sử nói về cách mạng tháng mười Nga và Lê Nin. - Học sinh chuẩn bị: đọc SGK và trả lời câu hỏi, sưu tầm tranh ảnh về cách mạng tháng mười Nga. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1/ On định: 2/. Kiểm tra bài cũ: Sửa bài tập về nhà. 3/. Hoạt động dạy và học : a. Giới thiệu bài mới:
  2. Đây là bài mở đầu chương trình lịch sử thế giới hiện đại. Do vậy, sự kiện chiến tranh thế giới I kết thúc và sự bùng nổ cách mạng XHCN tháng nười Nga đã mở ra một thời kỳ phát triển mới trong lịch sử nhân loại – lịch sử thế giới hiện đại. Chúng ta sẽ tìm hiểu thời kỳ lịch sử này bằng sự kiện mở đầu - cách mạng tháng mười Nga năm 1917. Tiết 22: I. HAI CUỘC CÁCH MẠNG Ở NGA NĂM 1917 Hoạt động 1: Tình hình nước Nga 1. Tình hình nước Nga trước trước cách mạng: cách mạng: - Mục tiêu: tìm hiểu tình hình cụ thể nước Nga trước khi diễn ra cách mạng(khó khăn, hậu quả sau chiến tranh thế giới thứ I để lại, nội tại nước Nga). - Nội dung: + Giáo viên: Sử dụng bản đồ nước Nga (1914) để học sinh quan sát và xác định vị trí của đế quốc - Sau cách mạng 1905-1907 Nga (lãnh thổ rộng lớn nhất thế Nga hoàng tăng cường đàn áp, giới-1914), nhắc lại bài cũ, phát khủng bố công nhân, nông dân. vấn. Đẩy họ vào những cuộc chiến ?- Em hãy trình bày những nét tranh phi nghĩa, gây ra nhiều chính của cuộc cách mạng 1905- hậu quả nghiêm trọng. 1907. Kết quả. Ý nghĩa. + Học sinh: Quan sát bản đồ , xem H.52, trả lời câu hỏi, đoc SGK. - Nhân dân chán ghét Nga + Giáo viên: Phân tích, diễn hoàng và chiến tranh: nhiều giảng, phát vấn, tranh ảnh. phong trào đấu tranh của nhân ?- Em hãy thảo luận về thái độ của dân nổ ra, lan rộng khắp nơi. nhân dân Nga ra sao đối với Nga 2. Cách mạng tháng 2 hoàng? + Học sinh: Thảo luận theo nhóm, trả lời câu hỏi. * Kết luận: Học sinh nhận thức được rằng: Cách mạng bùng nổ là * Diễn biến:
  3. điều không thể tránh khỏi. - Ngày 23/02: 9 vạn công nhân 2. Hoạt động 2: Cách mạng tháng 2 nữ ở Pê-tơ-rô-grát bãi công. - Mục tiêu: Cách mạng tháng - Ba ngày sau cuộc tổng bãi 2/1917 là cuộc cách mạng chuẩn bị công lan rộng toàn thành phố. choi cách mạng tháng 10, ảnh - 27/02: Công nhân chuyển từ hưởng đến cách mạng tháng 10 tổng bãi công chính trị thành như thế nào? khởi nghĩa vũ trang. - Nội dung: * Kết quả: Nga hoàng bị lật đổ, + Giáo viên: Cho học sinh đọc nội Xô Viết lọt vào tay chính phủ dung SGK, giáo viên trình bày lướt lâm thời tư sản. diễn biến và minh họa hình ảnh * Tính chất: Đây là cuộc cách (hình 53/77), phát vấn. mạng dân chủ tư sản. ?- Cách mạng tháng 2/1917 diễn ra do giai cấp nào lãnh đạo? + Học sinh: Trả lời câu hỏi. + Giáo viên: Diễn giảng, phân tích, phát vấn. ?- Lực lượng tham gia cách mạng tháng 2/1917? + Học sinh: Trả lời. + Giáo viên: Phân tích, hệ thống về việc thành lập chính quyền ở Nga, phát vấn. ?- Vì sao chính quyền lọt vào tay 3. Cách mạng tháng Mười 1917 giai cấp tư sản? + Học sinh: Suy nghĩ trả lời. * Kết luận: Tình hình nước Nga sau cách mạng tháng 2 tồn tại 2 chính quyền song song; chính sách tiếp tục chiến tranh và đàn áp quần chúng của chính phủ lâm thời tư - Tình hình nước Nga sau cách sản, sự phản đối mạnh mẽ của quần mạng tháng 2: Tồn tại 2 chính quyền song song. Lê Nin và chúng nhân dân. 3. Hoạt động 3: Cách mạng tháng Đảng Bônsêvích đưa ra kế Mười 1917 hoạch dùng bạo lực để lật đổ
  4. - - Mục tiêu: Tìm hiểu quá trình chính phủ lâm thời, thống nhất diễn biến cách mạng, nêu cao vai chính quyền. trò lãnh đạo của Đảng Bônsêvích - Đầu tháng 10, Lê Nin về nước (Lê Nin). Kết quả đưa nước Nga trực tiếp lãnh đạo cách mạng. chuyển sang trang sử mới. * Diễn biến: - Nội dung: - Đêm 24/10: Khởi nghĩa chiếm + Giáo viên: Cho học sinh đọc được toàn bộ Pê-tơ-rô-grát và SGK, diễn giảng những vấn đề bao vây Cung Điện mùa đông. trước mắt cần giải quyết, phát vấn. - Đêm 25/10: Cung Điện mùa ?- Trước tình hình đó, Lê Nin và đông bị chiếm,chính phủ lâm Đảng Bônsêvích đã đưa ra chủ thời hoàn toàn sụp đổ. trương gì? * Kết quả: + Học sinh: Trả lời câu hỏi. Khởi nghĩa giành thắng lợi ở + Giáo viên: Diễn giảng, phân Mátxcơva. tích, trình bày những diễn biến chính của cách mạng tháng Mười Nga 1917+hình 54/78, phát vấn. ?- Em có nhận xét gì về quá trình diễn ra cuộc cách mạng tháng Mười 1917? + Học sinh: Trả lời câu hỏi. * Kết luận: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôsêvích (Lê Nin) dẫn dắt nhân dân Nga giành được thắng lợi hoàn toàn. B/.SƠ KẾT BÀI HỌC: 4. Củng cố: Các câu hỏi cuối mỗi phần (1,2,3). 5. Dặn dò: - Học sinh: Học bài và làm bài tập. - Xem trước phần II/bài 15, trả lời các câu hỏi gợi ý (phân công theo tổ 1,2,3).
nguon tai.lieu . vn