Xem mẫu

  1. Tiết 1 - Bài 1 NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức - Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế ,chính trị ,xã h ội ở châu Âu trong các thế kỉ XVI,XVII; mâu thuẫn ngày càng sâu s ắc gi ữa l ực l ượng SX m ới – TBCN với chế độ PK, từ đó thấy đc cuộc ĐT giữa TS và Quí tộc PK t ất y ếu nổ ra. - Nhận biết được nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa, tính chất của cách mạng Hà Lan giữa thế kỉ XVI, cách mạng TS Anh th ế kỉ XVII,s ự h ạn ch ế c ủa CMTS Anh. - Hiểu các khái niệm cơ bản trong bài học( chủ yếu là khái niệm “ Cách mạng t - ư sản”). 2. Kĩ năng - HS có kĩ năng phân tích sự kiện lịch sử, sử dụng lược đồ. 3. Tư tưởng thái độ - HS nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong các cu ộc cách mạng; mặt tích cực, tiêu cực của CNTB . II. Đồ dùng dạy học - GV: Tài liệu tham khảo, lược đồ cách mạng tư sản Anh . - HS: Đọc và nghiên cứu SGK. III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan, phân tích, trao đổi đàm thoại. IV. Tổ chức giờ học 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới GV nhắc lại những mâu thuẫn trong xã hội phong kiến. Điều tất yếu cần thay đổi của lịch sử-> cách mạng tư sản đã nổ ra. Vậy những cuộc cách mạng đầu tiên trên thế giới diễn ra như thế nào? kết quả ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay 3. Dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Chuẩn kiến thức cần đạt I. Sự biến đổi về kinh tế, xã hội Tây Âu trong các thế kỉ XV- XVII. Cách mạng Hà Lan thế kỉ XVI. Hoạt động1: Tìm hiểu sự biến đổi về kt 1. Một nền sản xuất mới ra đời. xh Tây Âu
  2. - gv cho hs theo dõi sgk tr3 và cho bi ết * Kinh tế: những sự kiện nào chứng tỏ nền sx mới - Thế kỉ XV ở Tây Âu bắt đầu xuất ra đời ở Tây Âu? hiện các xưởng thủ công ( dệt, luyện - hs theo dõi trả lời kim, ...) có thuê mướn nhân công; thành - gv nhận xét,kết luận thị -> trung tâm s/xuất và buôn bán. - hs ghi -> Đó là nền s/xuất T.B.C.N. - GV nhấn mạnh: nền s/xuất mới ra đời trong lòng XH PK đã suy yếu. * Xã hội: - GVcung cấp thông tin về sự chuyến - hình thành 2 g/c mới là TS và VS. biến của XH. (TS>< VS) - GV nêu câu hỏi: mâu thuẫn mới nào nảy - chế độ phong kiến >< g/cấp TS và các sinh? Và sẽ dẫn tới hệ quả gì? tầng lớp nhân dân -> cách mạng bùng - HS nhắc lại mâu thuẫn cơ bản của XH nổ PK và trả lời câu hỏi - GV nhận xét,kết luận : Hoạt động 1: Trình bày được nguyên nhân của cuộc CM . - GV nêu câu hỏi: Cuộc ĐT của nhân dân 2. Cách mạng Hà Lan thế kỷ XVI Nê-đec-lan bùng nổ trong hoàn cảnh nào? *Nguyên nhân: do sự thống trị của - GV tường thuật diễn biến chính cuộc vương quốc Tây Ban Nha đấu tranh của nhân dân Nê-đéc-lan - HS theo dõi và ghi tóm tắt Hoạt động 2: - Trình bày được diễn biến và kết quả của cuộc CM Hà Lan . ? Dựa vào lược đồ hãy trình bày diễn * Diễn biến: (sgk) biến của cuộc CM ? ? CMTS Anh thu lại được kết quả gì ? * Kết quả: năm 1684 nước cộng hòa Hà ? Vì sao CM Hà Lan được xem là cuộc Lan thành lập CM TS đầu tiên trên thế giới? => Cách mạng Hà Lan là cuộc cách - các nhóm thảo luận,nhóm trưởng báo mạng tư sản đầu tiên trên thế giới cáo kq - GV nhận xét,kết luận: (Vì + đánh đổ chế độ phong kiến + XD xã hội tiến bộ hơn, mở đ ường cho CNTB phát triển). Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự phát triển CNTB Anh về kinh tế . II. Cách mạng tư sản Anh thế kỉ XVII
  3. ? Cho biết những biểu hiện sự phát triển 1.Sự phát triển của CNTB ở Anh. của CNTB ở Anh? *kinh tế: Nguyên nhân? - Sự phát triển các công trường thủ công, nhiều trung tâm lớn về công Hoạt động 2: - HS biết được sự phân nghiệp, thương mại, tài chính hình hoá về mặt XH nước Anh . thành và hoạt động mạnh - GV cung cấp thông tin về hệ quả sự * xã hội: phát triển của CNTB Anh - xuất hiện tầng lớp qúy tộc mới (có - hs giải thích: quý tộc mới là ai,họ có vai thế lực lớn về kinh tế) trò gì trong xã hội Anh trước cách mạng? - nông dân nghèo khổ ( Là tầng lớp quý tộc phong kiến đã tư - mâu thuẫn XH gay gắt: vua >< tư sản, sản hoá, kinh doanh TBCN. Là lực lượng quý tộc mới-> cách mạng bùng nổ. quan trọng lãnh đạo cách mạng TS Anh.) - gv yêu cầu hs: Hãy vẽ sơ đồ các tầng lớp trong xã hội Anh thế kỉ XVI? - gv kết luận Hoạt động 1: Trình bày diễn biến - GV tường thuật trên lược đồ. - gv hỏi:quan sát lược đồ và so sánh lực 2. Tiến trình cách mạng. lượng của nhà vua với lực lượng của a. Giai đoạn 1: (1642-1648) Quốc hội? - 8/1642, cuộc nội chiến bùng nổ. - Lực lượng quốc hội lớn mạnh hơn rất - 1648, giai đoạn 1 của cuộc nội chiến nhiều, họ được đông đảo nhân dân ủng chấm. dứt. hộ. - GV tường thuật. - HS quan sát hình 2. Bức tranh miêu tả cảnh gì? - Cuộc hành hình vua. b. Giai đoạn 2: ( 1649-1688) - GV miêu tả quang cảnh xử tử vua Sác- - 30/1/1649, Sac-lơ I bị xử tử,nước Anh lơ I,nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này: trở thành nước cộng hoà. lần đầu tiên ở châu âu phong kiến, quần - Quần chúng nhân dân tiếp tục đấu chúng cách mạng đã xử tử nhà vua. Chế tranh, Crôm-oen thiết lập chế độ độc tài độ PK sụp đổ. Nước Anh trở thành nước quân sự. cộng hòa TS. Sự kiện này đánh dấu CM Anh đạt đến đến đỉnh cao. - 12/1866, quốc hội đảo chính , chế độ h: Em hiểu thế nào là chế độ quân chủ quân chủ lập hiến ra đời. lập hiến? - Chế độ do vua đứng đầu mà vua không có quyền hành tuyệt đối. Bên cạnh vua còn có cơ quan lập hiến điều hành xã hội.
  4. - gv nêu vấn đề: Vì sao nước Anh từ chế độ cộng hoà lại trở thành chế độ quân chủ lập hiến ? -> Thực chất vẫn là chế độ TB song để chống lại cuộc đấu tranh của nhân dân, bảo vệ quyền lợi của quý tộc và tư sản. Hoạt động 3: HS nắm được ý nghĩa lịch sử của cuộc c/m - gv cho HS đọc SGK và cho biết kết quả 3. ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư của cách mạng Anh thế kỉ VVII. Em hiểu sản Anh giữa thế kỉ XVII. như thế nào về câu nói trên của Mác ? - HS thảo luận nhóm nhỏ theo bàn - Mở đường cho cách mạng tư sản phát - đại diện nhóm báo cáo k/quả. triển mạnh mẽ. Thoát khỏi ách thống trị - gv kết luận. của chế độ PK. (+ Cuộc cách mạng do giai cấp tư sản - Đem lại thắng lợi cho giai cấp tư sản lãnh đạo. Quyền lợi cách mạng rơi vào và quý tộc mới. tay giai cấp tư sản. + Giai cấp TS và quý tộc mới thắng lợi đã xác lập chế độ TBCN, sản xuất TBCN phát triển và thoát khỏi sự thống trị của chế độ phong kiến. GV hỏi: hãy cho biết sự hạn chế của * Sự hạn chế của CMTS Anh. CMTS Anh? Là 1 cuộc CM ko triệt để vì vẫn còn “ngôi vua”,mặt khác CM chỉ đáp ứng được quyền lợi cho g/c TS và quí tộc mới,còn ND ko được hưởng chút quyền lợi gì. 4. Củng cố: - Nhắc lại nguyên nhân dẫn đến các cuộc cách mạng tư sản. - Những giai đoạn cách mạng chính của CM Hà Lan, Anh. 5. Hướng dẫn học bài: - Đọc lại vở ghi, sgk kết hợp với bài giảng của gv trả lời các câu h ỏi và bài t ập cuối bài - Chuẩn bị bài mục III , theo câu hỏi SGK: + Thống kê 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Tiết 2 - Bài 1
  5. NHỮNG CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN ĐẦU TIÊN(Tiếp theo) I. Mục tiêu bài học : 1.Kiến thức - Hiểu được chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ mang tính chất một cuộc CMTS. - Nắm được sự ra đời của Hợp chủng quốc Mĩ – nhà nước tư sản. - Giải thích được khái niệm: "thuộc địa" 2. Kĩ năng - HS có kĩ năng phân tích, sử dụng bản đồ, lập niên biểu. 3.Tư tưởng, thái độ , tình cảm : - HS có sự nhận thức đúng về vai trò của quần chúng trong các cuộc cách mạng; nhận xét được CNTB có mặt tiến bộ song vẫn là chế độ bóc lột thay thế cho chế độ phong kiến. II.Thiết bị dạy học và sự chuẩn bị của GV và HS: - GV: lược đồ 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ, bảng phụ ghi bài tập củng cố. - HS: sưu tầm tư liệu về G. Oa-sinh-tơn III. Phương pháp - Sử dụng đồ dùng trực quan, trao đổi đàm thoại , nêu vấn đề, thuyết trình. IV. Tổ chức giờ học 1. Kiểm tra bài cũ - Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả, tính chất của cách mạng Hà Lan TK XVI? - Vì sao nước Anh từ chế độ cộng hòa lại trở thành chế độ quân chủ lập hiến? 2. Giới thiệu bài mới - GV nhắc lại những cuộc cách mạng đã diễn ra trong các thế kỉ XVI,XVII ( CMTS Hà Lan và CMTS Anh). Tiết học hôm nay sẽ tìm hiểu m ột cu ộc cách mạng diễn ra ở châu Mĩ. Sau khi tìm hiểu,chúng ta sẽ so sánh xem các cu ộc cách mạng này có gì giống và khác nhau. 3. Dạy học bài mới Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cần đạt
  6. III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ Hoạt động1: Hiểu được chiến tranh 1. Tình hình các thuộc địa. Nguyên giành độc lập của các thuộc địa Anh ở nhân của chiến tranh. Bắc Mĩ mang tính chất một cuộc CMTS. - Từ đầu thế kỉ XVII-XVIII, thực dân - GV treo lược đồ , giới thiệu khái quát Anh thành lập 13 thuộc địa ở Bắc Mĩ. và yêu cầu hs xác định vị trí 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ - GV miêu tả về điều kiện tự nhiên của vùng đất này->tích hợp gd bv mt -> cung cấp thông tin về sự xâm nhập và thành lập thuộc địa của Anh. - hs nghe, ghi và giải thích khái niệm "thuộc địa"? - GV cho HS theo dõi SGK đoạn " Kinh tế...thực dân Anh" và cho biết vì sao - Thực dân Anh ngăn cản sự pt kt nhân dân các thuộc địa ở Bắc Mĩ đấu thuộc tranh chống thực dân Anh? địa bằng các chính sách vô lí ->mâu - gv nhận xét,kết luận. thuẫn giữa thuộc địa và chính quốc - GV gợi ý HS phân tích: vì sao thực dân ngày càng gay gắt. Anh kìm hãm sự p/triển kinh tế thuộc địa? Cuộc đấu tranh của nhân dân thuộc địa chống thực dân Anh nhằm mục đích gì? - hs trả lời - GV nhận xét,kết luận và nhấn mạnh nguyên nhân bùng nổ chiến tranh. ( + Muốn k/tế thuộc địa gắn chặt và phụ thuộc vào chính quốc để dễ cai trị và bóc lột. + Mục đích thoát khỏi sự thống trị của thực dân Anh). -GV khẳng định: việc đàn áp nhân dân Bô-xtơn và không chấp nhận kiến nghị của đại hội lục địa-> chiến tranh chính thức bùng nổ. Hoạt động 1: - HS trình bày được diễn biến và kết quả của cuộc chiến tranh .
  7. 2. Diễn biến cuộc chiến tranh - Tháng 12-1773,nhân dân Bô-xtơn -GV treo lược đồ, giới thiệu khái quát và nổi dậy phản đối chế độ thuế. tường thuật diễn biến chiến tranh. - Tháng 10-1774, Đại hội lục địa-> -hs theo dõi, ghi tóm tắt. vua Anh không chấp nhận các đề nghị của thuộc địa. -GV cung cấp thông tin về "Tuyên ngôn - Tháng 4-1775 chiến tranh bùng nổ Độc lập" ->gọi HS đọc đoạn chữ in ( G.Oa-simh-tơn chỉ huy). nhỏ và cho biết tính chất tiến bộ của bản Tuyên ngôn Độc lập của Mĩ thể - 4/7/1776,bản tuyên ngôn độc lập hiện ở những điểm nào? được công bố nhưng Anh ko chấp * GV kết luận : Đề cao quyền con ng- nhận và c/tranh vẫn tiếp diễn. ười ( tự do, bình đẳng, hạnh phúc)->coi là bản tuyên ngôn khai sinh ra nước Mĩ. Với tính chất tiến bộ của nó tuyên ngôn có ý nghĩa to lớn đối với tiến trình cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc vì đáp ứng nguyện vọng của ND-> thúc đẩy cuộc chiến tranh với những thắng lợi liên tiếp của quân thuộc địa. * Kết quả : - Tháng 10-1777, quân khởi nghĩa -H: Chiến thắng Xa-ra-tô-ga có ý nghĩa thắng trận lớn ở Xa-ra-tô-ga. như thế nào? - hs trả lời -Năm 1783,Anh buộc phải kí Hiệp - ước Véc-xai. sinh-tơn là nhân vật số một trong chiến tranh, trong hòa bình và trong trái tim mọi người" Hoạt động 1: - Trình bày được kết quả 3. Kết quả và ý nghĩa cuộc Chiến của cuộc chiến tranh . tranh giành độc lập của các thuộc địa ? Cho biết những kết quả lớn của chiến Anh ở Bắc mĩ tranh giành độc lập của 13 thuộc địa * Kết quả: Anh ở Bắc Mĩ là gì? - Anh thừa nhận nền độc lập của các
  8. - GV treo lược đồ gọi HS lên bảng xác thuộc địa Bắc Mĩ. định đường biên giới Hợp chủng quốc - một quốc gia mới ra đời - Hợp Mĩ chủng quốc Mĩ(Hoa Kì). -năm 1787, Hiến pháp được ban hành -GV nêu vấn đề: vì sao chiến tranh ->Mĩ là nước cộng hòa liên bang: tổng giành độc lập ...là một cuộc cách mạng thống nắm quyền hành pháp, hạn chế TS? quyền dân chủ. Hoạt động 2: - Trình bày được ý nghĩa của cuộc chiến tranh . ? Y nghĩa cuộc chiến tranh giành độc * ý nghĩa: lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. -Chiến tranh ...thực chất là một cuộc -GV kết luận CM TS,nó đã thực hiện được 2 nhiệm (Gợi ý: mục tiêu cuộc chiến tranh là gì? vụ cùng 1 lúc là lật đổ được ach Ngoài việc thoát khỏi ách thuộc địa, thống trị của thực dân và mở đường chiến tranh còn đem lại k/qủa gì?) cho CNTB phát triển. - Là cuộc CM ko triệt để vì chỉ có g/c TS ,chủ nô được hưởng quyền lợi, còn ND ko được hưởng chút quyền lợi gì. 4. Củng cố : * Bài tập: 1. Điền chữ S(sai) ,chữ Đ(đúng) vào các ô trống dới đây Mâu thuẫn giữa chế độ phong kiến (trong nước hoặc nước ngoài) với sự phát triển s/xuất TBCN đã dẫn tới bùng nổ các cuộc cách mạng tư sản. Tư sản và nhân dân lao động là động lực chính của cách mạng ( TS nắm vai trò lãnh đạo,nhân dân đóng vai trò quan trọng quyết định thắng lợi của CM). Các cuộc CM TS đầu tiên diễn ra dưới hình thức chiến tranh giành độc lập . Thắng lợi của các cuộc CMTS đều mở đường cho CNTB p/triển, mở ra thời kì lịch sử thế giới cận đại. 2. Nêu ý nghĩa lịch sử của các cuộc cách mạng tư sản đầu tiên.
  9. 5. Hướng dẫn học ở nhà : - Bài cũ: đọc lại vở ghi, SGK, kết hợp với bài giảng trên lớp trả lời các câu hỏi và bài tập cuối bài. Lập niên biểu về cuộc chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. - Bài mới: đọc và nghiên cứu SGK phần I,II bài 2: + Vẽ sơ đồ sự phân hóa XH nước Pháp trước cách mạng. + Khai thác ND kênh hình 5.
nguon tai.lieu . vn