Xem mẫu
- BÀI 4:
TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
I- Mục tiêu bài học:
1. Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc.
- Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc.
- Những thành tựu lớn về văn hoá, khoa học - kĩ thuật của Trung Quốc.
2. Về tư tưởng:
- Nhận thức được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến ở phương Đông.
- Là nước láng giềng với Việt Nam, ảnh hưởng không nh ỏ tới qúa trình l ịch s ử
của Việt Nam.
3. Về kĩ năng:
- Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc.
- Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại, từ đó rút ra bài học lịch sử.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên :
- Tranh ảnh một số công trình, lâu đài, lăng tẩm của Trung Quốc
2. Học sinh :
- Soạn bài
III- Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra bài cũ:
- Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống
phong kiến ở Châu Âu ?
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………….
.
2. Dạy bài mới:
1.Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc
* Mục tiêu: HS nắm được sự hình thành XHPK Trung Quốc
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cơ bản
- Đến thời Xuân Thu-Chiến Quốc, sự - Sự xuất hiện của công cụ bằng sắt,
xuất hiện của công cụ bằng sắt có tác với kĩ thuật canh tác mới, giao thông,
dụng gì ? thuỷ lợi, năng suất lao động tăng.
- Những tiến bộ trong sản xuất đã tác
động đến xã hội, làm cho xã hội có sự
biến đổi:
- - Giai cấp địa chủ và nông dân đã + Giai cấp địa chủ xuất hiện.
được hình thành như thế nào ở Trung + Nông dân bị phân hoá -> nông dân
Quốc ? lĩnh canh (tá điền).
+Địa chủ: Quan lại và nông dân giàu - Quan hệ sản xuất phong kiến hình
chiếm nhiều ruộng đất, lại có quyền lực. thành, sự bóc lột được thay thế bởi địa
+Nông dân lĩnh canh: Nông dân bị mất chủ với nông dân lĩnh canh.
ruộng, nghèo túng, phải nhận ruộng của => Xã hội PK Trung Quốc đã được
địa chủ để cày cấy. hình thành từ thế kỉ III TCN (thời
Tần).
2. Xã hội Trung Quốc thời Tần - Hán
* Mục tiêu: HS nắm được một số điểm nổi bật về tình hình kinh tế, chính trị
Trung Quốc thời Tần- Hán
- Sau khi thống nhất đất nước(năm 221 * Thời Tần:
TCN) Tần Thuỷ Hoàng đã thi hành - Chính sách đối nội:
những chính sách đối nội, đối ngoại + Chia đất nước thành các quận, huyện
như thế nào ? và trực tiếp cử quan lại đến cai trị.
+ Ban hành chế độ đo lường và tiền tệ
thống nhất trong cả nước.
- Chính sách đối ngoại:
Gây chiến tranh mở rộng lãnh thổ về
phía Bắc và phía Nam.
* Thời Hán:
- Em hãy nêu những chính sách đối nội - Đối nội:
của nhà Hán ? + Xoá bỏ pháp luật hà khắc của nhà
Tần.
+ Giảm nhẹ tô thuế, sưu dịch cho nhân
dân.
- Nêu chính sách đối ngoại của nhà + Khuyến khích họ cày cấy và khai
Hán ? hoang, phát triển sản xuất nông
nghiệp.
- Đối ngoại: Tiến hành chiến tranh mở
rộng lãnh thổ.
3. Sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường
* Mục tiêu: HS nắm được một số điểm nổi bật về tình hình kinh tế, chính trị
Trung Quốc thời
- Em hãy nêu những chính sách đối nội * Chính sách đối nội:
- của nhà Đường ? - Cử người cai quản các địa phương.
- Mở khoa thi tuyển chọn nhân tài.
- Giảm tô thuế, chia ruộng đất cho
nông dân (chế độ Quân điền).
- Hãy cho biết chính sách đối ngoại * Chính sách đối ngoại:
của nhà Đường ? Tiến hành chiến tranh xâm lược mở
rộng bờ cõi.
- Vì sao đến thời Đường Trung quốc => Trở thành một đất nước cường
trở thành một quốc gia cường thịnh thịnh nhất Châu á lúc bấy giờ.
như vậy ?
3. Củng cố bài.
- Xã hội phong kiến Trung Quốc được hình thành như thế nào ?
- Sự thịnh vượng của phong kiến Trung Quốc dưới thời Đường được biểu hiện
ở những điểm nào dưới thời Đường ?
- Lập bảng niên biểu về các triều đại phong kiến ở Trung Quốc ?
IV- Bài tập- Dặn dò:
1. Bài tập: Trả lời các câu hỏi trong SGK
2. Dặn dò: - Học bài cũ.
- Chuẩn bị 3 mục tiếp theo của bài.
V- Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Bài 4
TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN
(tiếp theo)
I- Mục tiêu bài học.
1. Về kiến thức: Giúp HS nắm được:
- Những triều đại phong kiến lớn ở Trung Quốc (Trung Quốc thời Tống -
Nguyên và thời Minh - Thanh)
- Những thành tựu lớn về văn hoá, khoa học - kĩ thuật của Trung Quốc.
2. Về tư tưởng:
- Nhận thức được Trung Quốc là một quốc gia phong kiến ở phương Đông.
- - Là nước láng giềng với Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới qúa trình lịch sử
của Việt Nam.
3. Về kĩ năng:
- Lập niên biểu các triều đại phong kiến Trung Quốc.
- Phân tích các chính sách xã hội của mỗi triều đại, từ đó rút ra bài học lịch sử.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên :
- Tranh ảnh một số công trình, lâu đài, lăng tẩm của Trung Quốc
2. Học sinh :
- Soạn bài
III- Tiến trình dạy học.
1. Ổn định tổ chức . Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy trình bày những nét chính trong chính sách đối nội và đối ngoại
của nhà Đường ?
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
2. Dạy bài mới:
4. Trung quốc thời Tống - Nguyên
* Mục tiêu: HS nắm được một số điểm nổi bật về tình hình kinh tế, chính trị
Trung Quốc thời Tống- Nguyên
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức cơ bản
- Nhà Tống đã thực hiện những chính * Thời Tống:
sách gì để ổn định và phát triển kinh
- Thi hành những chính sách nhằm xoá
tế đất nước?
bỏ hoặc miễn giảm các thứ thuế và
sưu dịch nặng nề của thời trước.
- Mở mang các công trình thuỷ lợi ở
Giang Nam.
- Khuyến khích phát triển một sốp
ngành thủ công nghiệp: khai mỏ, luyện
kim, dệt tơ lụa, rèn đúc vũ khí, ...
- Có những phát minh quan trọng như:
la bàn, nghề in, làm giấy, thuốc súng.
- - Khi thống trị Trung Quốc nhà Nguyên * Thời Nguyên:
đã thi hành những chính sách gì khác
- Người Mông Cổ có vị trí cao nhất,
với chính sách cai trị của nhà Tống ?
Vì sao có sự khác nhau đó ? được hưởng mọi đặc quyền.
- Người Hán ở vị trí thấp kém và bị
cấm đoán đủ thứ: mang vác vũ khí,
luyện tập võ nghệ, không họp chợ ban
đêm, ....
5. Trung Quốc thời Minh – Thanh
* Mục tiêu: HS nắm được một số điểm nổi bật về tình hình kinh tế, chính trị
Trung Quốc thời Tống- Nguyên
- Xã hội Trung Quốc thời Minh - Thanh * Xã hội Trung quốc thời Minh -
có thay đổi gì ?
Thanh.
+ Vua quan ăn chơi sa đoạ.
+ Nông dân đói khổ (tô thuế nặng nề,
- Kinh tế có gì biến đổi ? biểu hiện ở lao dịch ..)
những điểm nào ?
* Biến đổi về kinh tế:
+ Mầm mống kinh tế TBCN xuất
hiện: Xưởng dệt, đồ sứ, .. lớn, chuyên
môn hoá cao, thuê mướn nhân công.
+ Buôn bán với nước ngoài mở rộng.
6. Văn hoá, khoa học - kĩ thuật Trung Quốc thời phong kiến
* Mục tiêu: HS nắm được một số điểm nổi bật về các thành tựu VH- KHKT của
Trung Quốc thời phong kiến
- Trình bày những thành tựu nổi bật a. Văn hóa:
của Trung Quốc về văn hoá ? - Tư tưởng Nho giáo.
- Văn học, sử học: rất phát triển.
- Nghệ thuật, hội hoạ, điêu khắc, kiến
- trúc, .. trình độ cao.
b. Khoa học kĩ thuật:
- Nêu những phát minh trong lĩnh vực
-“Tứ đại phát minh” (thuốc súng, nghề
KH - KT của người Trung Quốc
in, la bàn, giấy viết).
- Đóng tàu, luyện kim, khai thác dầu
mỏ
3. Củng cố bài: Trả lời câu hỏi:
- Trình bày những thay đổi về kinh tế, xã hội phong kiến Trung Quốc thời Minh
- Thanh ?
- Kể tên các tác giả, tác phẩm tiêu biểu trong nền văn học Trung Quốc thời
phong kiến mà em biết ?
IV- Bài tập - Dặn dò:
1. Bài tập: Trả lời các câu hỏi trong SGK
2. Dặn dò: - Học bài cũ.
- Chuẩn bị bài 5
V- Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
...
nguon tai.lieu . vn