- Trang Chủ
- Giáo án điện tử
- Giáo án Lịch sử 7 bài 28: Sự phát triển của văn hóa dân tộc cuối thế kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX
Xem mẫu
- BÀI 28
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HOÁ DÂN
TỘC
(Cuối TK XVIII - đầu TK XIX)
A. Mục tiêu:
KT: Sự phát triển cao hơn của nền văn hoá dân tộc với nhiều thể loại phong phú, nhiều tác
giả nổi tiếng
Văn nghệ dân gian phát triển, các thành tựu về hội hoạ dân gian kiến trúc.
Sự chuyển biến về khoa học, kỉ thuật, sử học, địa lý, y học
TT: Trân trọng, ngưỡng mộ, tự hào đối với những thành tựu văn hoá khoa học mà cha ông ta
sáng tạo.
Góp phần hình thành ý thức thái độ bảo vệ và phát huy các di sản văn hoá.
KN: Rèn luyện kỉ năng miêu tả thành tựu văn hoá có trong bài học.
B. Phương tiện dạy học:
Tranh ảnh, tài liệu liên quan đến bài học.
C. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC: Đời sống nhân dân ta dưới thời Nguyễn?
3. Bài mới:
Giới thiệu: Mặc dù các cuộc khởi nghĩa Liên tục bùng nổ vì nhữngchính sách phản động lỗi
thời của nhà Nguyễn, nền văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản
GV(H): Văn hoá dân gian bao gồm những thể loại nào? 1. Văn học:
Kể tên một vài tác phẩm mà em biết? * Văn học dân gian: Tục ngữ ca
HS: Tục ngữ, ca dao, hò vè dao, Truyện Nôm
Truyện Nôm dài, truyện khôi hài, tiếu lâm,...
HS đọc SGK" Trải qua nhiều TK.........người phụ nữ." * Văn học bác học:
GV(H): Trong thời kì này nền văn hoá nước ta có những - Truyện Nôm: Truyện Kiều
tác giả, tác phẩm tiêu biểu nào? (Nguyễn Du)
HS: Thảo luận tự rút ra kết luận
" Nguyễn Du là một nhà thơ kiệt xuất"
GV(H): Văn hoá thời kì này phản ánh nội dung gì?
HS: Phản ánh sâu sắc cuộc sống XH đương thời thể hiện
tâm tư, nguyện vọng của nông dân.
GV(H): Tại sao văn học, bác học thời kì này lại phát triển
rực rỡ, đạt tới đỉnh cao như vậy?
HS: Đây là giai đoạn khủng hoảng trầm trọng của XH
phong kiến. Là giai đoạn bão táp của cách mạng, sôi động
trong lịch sử. 2. Nghệ thuật:
GV gọi HS đọc mục 2 SGK * Văn nghệ dân gian
GV(H): Văn nghệ dân gian bao gồm những thể loại nào?
HS Sân khấu: chèo; tuồng; quan họ lí; dặm ở miền xuôi; Sân khấu: chèo; tuồng
hát luợn hát xoan ở miền núi. * Tranh dan gian
GV Gới thiệu dòng tranh Đông Hồ và cho HS Xem một số Dòng tranh Đông Hồ
bức tranh ( Đánh vật, chăn trâu thổi sáo, Bà Triệu,...)
- GV(H): Em có nhận xét gì về đề tài tranh dân gian?
HS: Mang đậm tính dân gian, dân tộc, phản ánh mọi mặt
sịnh hoạt về nguyện vọng của nhân dân. * Kiến trúc
GV(H): Những thành tự nổi bật về kiến trúc trong thời kì
này?
GV cho HS xem ảnh chùa Tây Phương (chùa Tây Phương
nay ở xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây) chùa
do nhân dân thôn Nguyên Xá làm khoảng năm 1794.
GV(H): Em có nhận xét gì về kiến trúc ở chùa Tây
Phương?
HS: Kiểu kiến trúc đặt sắc, mái uốn cong kiểu cung đình
tạo sự tôn vinh cao quý. Nghệ thuật đúc tượng, đúc đồng
GV cho HS xem ảnh chụp 9 đỉnh đồng lớn ở Huế. rất tài hoa.
GV(H):Em có nhận xét gì về nghệ thuật đúc đồng trong Kiến trúc độc đáo.
thời kì này?
HS: nhận xét
GV(H): Hãy kể một số công trình kiến trúc, điêu khắc tiêu
biểu mà em biết?
HS: Chùa Hương, chùa Thiên Mụ, tượng thánh Trấn Võ,...
4- Củng cố: Nhận xét về văn học-Nghệ thuật thời kì này?
Cảm nhận về những thành tựu tiêu biểu của văn học, nghệ thuật cuối TK XVIII nữa
đầu TK XIX?
5. Dặn dò: Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau:" Sự phát triển của văn hoá dân tộc"
-----------------------------------------------
II - GIÁO DỤC , KHOA HỌC - KĨ THUẬT
A. Mục tiêu:
KT: Nhận rõ bước tiến quan trọng trong các ngành nghiên cứu, biên soạn lịch sử, địa lý và y
học dân tộc. Một số kỉ thuật phương Tây đã được người thợ thủ công Việt Nam tiếp thu
nhưng hiệu quả ứng dụng chưa nhiều.
TT: Tự hào về di sản và thành tựu khoa học của tiền nhân trong các lĩnh vực sử học, địa lý, y
học: tự hào về tài năng sáng tạo của người thợ thủ công nước ta cuối TK XVIII nửa TK XIX.
KN: Khái quát giá trị những thành tựu đạt được về khoa học, khĩ thuật nước ta thời kì này.
B. Phương tiên dạy học: Tranh ảnh liên quan đến bài học.
C. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC: Sự phát triển rực rỡ của văn học chữa Nôm cuối TK XVIII nửa đầu TK XIX
nói lên điều gì về ngôn ngữ và văn hoá của dân tộc?
3. Bài mới: GT: Cùng với sự phát triển của văn học, nghệ thuật, khoa học-kỉ thuật thời
kì này cũng đạt nhiều thành tựu rực rỡ đặc biệt phải kể đến sự du nhập những kĩ thuật tiên
tiến của Phương Tây. Với chính sách bảo thủ, đóng kín của chế độ phong kiến, các ngành
khoa học mới không thể phát triển mạnh được.
Hoạt động dạy và học Kiến thức cơ bản
GV(H): Thời Tây Sơn chính sách giáo dục ,thi cử như thế 1.Giáo dục- thi cử:
nào? Thời Tây Sơn Quang Trung ra
- HS: Thời Tây Sơn Quang Trung ra "Chiếu lập học" ,chấn "Chiếu lập học" ,chấn chỉnh lại
chỉnh lại việc học tập thi cử ;đưa chữ Nôm vào thi cử. việc học tập thi cử ;đưa chữ
Thời Nguyễn ,Quốc Tử Giám được đặt ở Huế .Năm Nôm vào thi cử.
1836 cho thành lập "Tứ dịch quán " để dạy tiến nước Thời Nguyễn ,Quốc Tử Giám
ngoài . được đặt ở Huế .Năm 1836 cho
thành lập "Tứ dịch quán " để dạy
tiến nước ngoài .
2. Sử học, điạ lý, ý học:
GV(H): Trong thời kì này sử học nước ta có những tác Sử học:
giả, tác phẩm nào tiêu biểu? + Đại Nam thực lục
HS: Đại Nam thực lục (144 quyển) viết về nhứng năm + Lê Quý Đôn
thống trị của nhà Nguyễn. + Lê Huy Chú
GV nhấn mạnh: Lê Quý Đôn là nhà bác học lớn nhất của
TK XVIII. Kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của ông? Kể Địa lý:
chuyện về Lê Quý Đôn. Trịnh Hoài Đức
Ông là người huyện Duyên Hà - Thái Bình .Một người Lê Quang Định
nổi tiếng học giỏi từ thuở nhỏ ( 6 tuổi biết làm thơ ,có trí Ngô Nhân Tỉnh
nhớ kì lạ, ham đọc sách ). Y học:
GV(H): Những công trình nghiên cứu tiêu biểu về địa lý Lê Hữu Trác (Hải thượng Lãn
học? Ông)
HS: Trả lời theo SGK
Gia Định thành công chí
GVnhấn mạnh 3 tác giả lớn "Gia Định tam gia" trong địa
lý học.
GV cho HS xem ảnh chân dung Lê Hữu Trác.
GV giới thiệu: lê Hữu Trác xuất thân từ một gia đình Nho
học ở Hưng Yên thông cảm sâu sắc với cuộc sống cực
khổ của nhân dân ông từ bỏ con đường làm quan trở thành
trở thành thầy thuốc của nhân dân. 2. Những thành tựu về kĩ
GV(H): Những cống hiến của ông đối với ngành ý dược thuật:
của dân tộc?
HS: Phát hiện công dụng của 305 vị thuốc Nam, 2854 Kĩ thuật làm đồng hồ ,kính thiên
phương thuốc bệnh. văn.Máy xẻ gỗ, tàu thuỷ chạy
Nghiên cứu sách"Hãi thượng yTông tâm lĩnh"(66 quyển) bằng sức máy hơi nước.
GV(H): Những thành tựu về nghể thủ công?
HS: Máy xẻ gỗ, tàu thuỷ chạy bằng sức máy hơi nước.Kĩ
thuật làm đồng hồ ,kính thiên văn.
GV(H): Những thành tựu khoa học kĩ thuật phản ánh điều
gì?
HS: Nhân dân ta biết tiếp thu những thành tự khoa học kĩ
thuật mới của các nước phương Tây. Chứng tỏ ND ta có
khả năng vươn mạnh lên phía trước vượt qua lạc hậu
nghèo nàn.
GV(H): Thái độ của chính quyền họ Nguyễn đối với sự
- phát triển đó ?
HS: Triều Nguyễn với tư tưởng bảo thủ ,lạc hậu đã ngăn
cản , không tạo được cơ hội đưa nước ta tiến lên .
4. Củng cố: Nêu một số thành tựu văn học, nghệ thuật và khoa học-kĩ thuật ở nước ta
cuối TK XVIII nửa đầu TK XIX
5. Dặn dò: Học thuộc bài và chuẩn bị bài sau:" Ôn tập chương V và VI"
nguon tai.lieu . vn