Xem mẫu

  1. Giáo án Lịch sử 7 Bài 17: ÔN TẬP CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG III. A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Củng cố những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc thời Lý, Trần, Hồ. - Nắm được những thành tựu chủ yếu về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá của Đại Việt thời Lý, Trần, Hồ. 2. Kĩ năng:- Sử dụng lược đò, quan sát, thống kê sự kiện. 3. Thái độ:- Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên. B. Phương tiện dạy học: - Lược đồ kháng chiến chống Tống. - Lược đồ kháng chiến chống Mông- Nguyên (3 lần). - Bảng phụ ghi triều đại, năm. C. Hoạt động dạy- học: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: ? Nêu cải cách của Hồ Quý Ly và tác dụng của nó? 3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài: Từ thế kỉ X đến th ế kỉ XV, ba tri ều đ ại Lý, Trần, Hồ thay thế nhau lên nắm chính quyền. Đó là giai đo ạn l ịch s ử hào hùng, vẽ vang của dân tộc ta. Nhìn lại cả một chặng đường lịch sử, chúng ta có quyền tự hào về truyền thống HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG * Các cuộc kháng chiến: Gv hướng dẫn Hs lần lượt trả lời câu hỏi trong - Kháng chiến chống Tống: 10. 1075 → Sgk. 3. 1077. ? Ở thời Lý, Trần nhân dân ta đã phải đương - Kháng chiến chống xâm lược Mông đầu với cuộc xâm lược nào? lần 1: Đầu T1. 1258 →29.1.1258. ? Thời gian bắt đầu và kết thúc của các cuộc - Kháng chiến chống xâm lược Nguyên kháng chiến chống Tống, chống Mông- Nguyên? lần 2:1. 1285 →6.1285. - Kháng chiến chống xâm lược Nguyên lần 3: 12. 1287 →1.1288. * Đường lối kháng chiến: ? Đường lối kháng chiến ở mỗi giai đoạn như - K/c chống Tống: chủ động đánh giặc thế nào? buộc giặc phải theo cách đánh của ta: + Gđ 1: tiến quân trước để phòng vệ. + Gđ 2: chủ động xây dựng phòng tuyến Như Nguyệt, không cho giặc
  2. tiến vào Thăng Long, tìm cách têu diệt sinh lực địch. GV: Với đường lối kháng chiến đúng đắn của - K/c chống Mông–Nguyên: đường lối nhà Lý , Trần, nhân dân ta đã giành thắng lợi to chung : vườn không nhà trống, tạm lớn. thời rút khỏi Thăng Long. + Lần 1: nhân dân rút khỏi thành, quân Mông Cổ thiếu lương thực trầm trọng, nhà trần phản công mạnh vào Thăng Long. + Lần 2: làm tiêu hao sinh lực địch rồi tổ chức phản công, đánh giặc ở nhiều nơi rồi tiến vào giải phóng Thăng Long. + Lần 3: chủ động mai phục tiêu diịet đoàn thuyền lương, mở cuộc phản công tiêu diệt địch trên sông Bạch ? Những tấm gương tiêu biểu trong các cuộc Đằng. kháng chiến? * Những tấm gương tiêu biểu trong ? Tấm gương chỉ huy nào em nhớ nhất? các cuộc kháng chiến: ? Công lao đóng góp của những vị anh hùng tiêu - Lý Thường Kiệt, Lý Kế Nguyên, biểu? Tông Đản... - Trần Thủ độ, Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải... -> Tập trung lực lượng toần dân đánh ? Em có nhận xét gì về tinh thần đoàn kết đánh giặc , chỉ huy tài giỏi , sáng suốt. giặc trong mỗi cuộc kháng chiến? Nêu một vài * Sự đoàn kết: Đoàn kết giữa quân đội dẫn chứng. triều đình với đồng bào các dân tộc thiểu số ( chống Tống), Nhân dân theo lệnh của triều đình thực hiện Vườn ? Nguyên nhân thắng lợi của các cuộc kháng không nhà trống” ( chống Mông- chiến? Nguyên). - Hs nêu – Gv khái quát. * Nguyên nhân thắng lợi: - Sự ủng hộ toàn dân - Chiến đấu anh dũng của quân ta - Chỉ huy tài giỏi. * Ý nghĩa lịch sử:Đập tan âm mưu xâm lược của bọn phong kiến Trung Quốc... - Để lại nhiều bài học vô cùng quý báu.
  3. - Gv cho Hs làm bài tập 1. * Những thành tựu kinh tế, văn hoá,.... Chia Hs thành 4 nhóm, mỗi nhóm làm mỗi lĩnh thời Lý , Trần: vực. - Kinh tế: Cử đại diện nhóm trình bày - Văn hoá: - Gv nhận xét- bổ sung. - Giáo dục: - Khoa học , nghệ thuật: 4. Củng cố: ? Dựa vào đâu để nhận định: Thời Lý, Trần dân tộc ta đã xây dựng được nền văn minh rực rỡ: văn minh Đại Việt? ? Trách nhiệm của chúng ta đối với những thành tựu đó? 5. Dặn dò: - Làm bài tập 2. - Xem trước bài 18.
nguon tai.lieu . vn