Xem mẫu

  1. Bài 6. VĂN HOÁ CỔ ĐẠI. A. Mục tiêu bài học. - Giúp H nắm được: Thời cổ đại để lại cho loài người m ột di s ản văn hoá đồ sộ, quý giá, mức độ ở phương Đông và phương Tây khác nhau nh ưng đều sáng tạo những thành tựu đa dạng: chữ viết – số, lịch, văn hoá, kh oa học kỹ thuật. - Tự hào về những thành tựu văn minh thời cổ đại, bước đầu giáo dục ý thức việc tìm hiểu những tư liệu ấy. - Tập mô tả một công trình kiến trúc hay như thế lớn qua tranh ảnh. B. Phương tiện dạy học. - G. Tranh ảnh tư liệu về đấu trường Colidi, kim tự tháp. - H. Sưu tầm tranh ảnh, những tư liệu về thời cổ đại. C. Tiến trình dạy học. 1. Kiến thức cơ bản: - Em hiểu thế nào là chế độ chiếm hữu nô lệ. - Nêu đặc điểm khác nhau giữa Nhà nước chiếm hữu nô lệ và Nhà nước QCCC. 2. Bài mới. Thời cổ đại bắt đầu từ khi Nhà nước được hình thành, loài người bước vào xã hội văn minh trong thời kỳ này các dân tộc ở phương Đông – Tây đã sáng t ạo ra nhiều thành tựu văn hoá rực rỡ, có giá trị vĩnh cửu => chúng ta s ẽ tìm hi ểu một số thành tưụi chính rất quan trọng mà ngày nay chúng ta v ẫn đang th ừa hưởng. 1 Các dân tộc phương Đông thời cổ đại đã có những thành tựu văn hóa gì?
  2. - ở bài 2, các em đã biết người xưa sáng tạo ra Nhắc lại cách tính thời gian ntn? Họ đã sáng tạo ra cái gì nội dung để ghi? (quan sát tính toán -> tính trời mọc, lặn, bài 2. Liên di chuyển của mặt trời, mặt trăng => lịch). hệ. - Những tri thức về thiên văn giúp gì cho họ? Dựa vào SGK, em hãy nêu những thành tựu văn - Thiên văn + âm lịch hoá chủ yếu của người phương Đông cổ đại? – chữ tượng hình (chữ viết), chữ số và các phép tính (+, - , x, ÷ ), số học, hình học, toán học. * Quan sát hình 11 => H 11 nói lên điều gì? Quan sát (Người xưa sáng tạo ra chữ tượng hình để ghi lại H11 và diễn biến đặc biệt…). nhận xét. * Phân tích: Trong quá trình lao động sản xuất, Nghe nhất là nông nghiệp trồng lúa nước trên vùng giảng. châu thổ rộng, thừng xuyên ó thiên tai -> con người không chỉ biết đắp đê, khơi đào kênh ngòi mà còn phải tìm hiểu thiên nhiên để khắc phục khó khăn. -> Sáng tạo nhiều thành tựu khoa học: lịch (âm) -> dương, chữ viết, số. Không chỉ thế do yêu cầu đo đạc của ruộng đất, xây dựng dinh thự -> sáng tạo phép tính +, - , x, , đo diện tích các hình, số π , phát hiện một số hành tinh…. Người Phương Đông có chữ viết rất sớm: Lưỡng Hà, Ai Cập, - 3.500 năm, Trung Quốc – 2.000
  3. năm -> Họ ghi chữ viết vào đâu? - Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, - Kiến trúc, điêu các em đã biết những công trình nt nổi tiếng nào khắc, tiêu biểu là: của người xưa? Kim tự tháp (AC), * Yêu cầu H quan sát H 12 => mô tả khái quát thành Babilon quá trình xây dựng (nhất là kiến trúc Khêốp): Cao (Lưỡng Hà). > 146 m ( ≈ toà nhà 45 tầng) hình tứ diện đều, mỗi cạnh dài > 230 m; xây dựng từ 2.300.000 tấm đá, diện tích đáy 108.900 m 2 trên tường có khắc ghi nhiều tri thức khoa học => là kỳ quan còn tồn tại. - Em có suy nghĩ gì về trình độ của người Neu suy phương Đông cổ đại? nghĩ c ủa bản thân (2). Người Hy Lạp, Rôma đã có nhiều đóng góp gì về văn hoá. - Người phương Tây tính ra lịch như thế nào? Nêu theo - Thiên văn và dương => Dương lịch lúc đó được tính toán gần đúng SGK lịch. như hiện nay. - Sáng tạo ra hệ chữ - Hãy nêu những thành tựu văn hoá chủ yếu của cái a, b, c. người phương Tây? - Số học, hình học, - Chữ viết của người phương Đông có gì khác vật lý, sử học … người phương Tây? Chữ của người phưng Đông pt… có ưu điểm gì? * Phương Tây: học tập và hoàn chỉnh chữ của người Ai Cập. Trên cơ sở tiếp thu những phát minh của người
  4. phương Đông -> Người phương Tây phát triển thành KH cơ bản. -> Là nền tảng cho các ngành khoa học sau này. - Hãy kể tên những nhà khoa học nổi tiếng ở Nêu tên Có nhiều nàh khoak phương Tây cổ đại mà em biết? G kể câu chuyện một số nhà học lớn như: Pitago, về nhà bác học ácsimét. bác học. Talét, ácsimét, - Ngày nay, chúng ta đang thừa hưởng những Liên hệo. Platon…. thành tựu nào của cư dân cổ đại phương Tây? - Văn học, nghệ thuật, kiến trúc… * Yêu cầu H quan sát H13, 14, 15, 16 SGK. Nêu suy - Em có cảm nghĩ gì về giá trị nghệ thuật của các nghĩ c ủa công trình ấy? bản thân. G giới thiệu đấu trường Côliđe và những tư liệu về công trình ấy? - Các thành tựu văn học thời cổ đại cho phép chúng ta nghĩ thế nào về trí tuệ và tài năng của con người? (…. vô tận…) 3. Sơ kết bài. Những thành tựu văn học thời cổ đại là những thành tựu vô cùng lớn lao khiến người đời sau vô cùng thán phục, góp phần làm phong phú nền văn hoá thế giới. Đặc biệt trong khoa học, nhiều thành tựu (chúng ta vẫn sử dụng) cho đến ngày nay. 4. Củng cố: Câu hỏi SGK. 5. Hướng dẫn H làm bài tập: BT 3 (19).
nguon tai.lieu . vn