Xem mẫu
- Bài 7
Những thành tựu văn hoá thời cận đại
I. Mục tiêu bài học
1. Về kiến thức
- Qua bài học giúp cho học sinh hiểu được những thành tựu văn h ọc ngh ệ
thuật mà con người đã đạt được trong thời kỳ cận đại từ th ế k ỷ XVII đ ến Đ ầu
thế kỷ XX
- Cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng đẫn đến sự ra đời của CNXH Khoa
học.
2. Về tư tưởng
-Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học – nghệ thuật mà
con người đã đạt được trong thời cân đại
- Thấy được công lao của C.Mác, Ph.Ăngghen, Lê-nin trong vi ệc cho ra
đời CNXH Khoa học,biết trân trọng và kế th ừa, ứng dụng vào th ực ti ễn CNXH
Khoa học.
3. Về kỹ năng
- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.
- Biết trình bày một vấn đề có tính logic
- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.
II. Thiết bị và tài liệu day-học
Cho HS sưu tầm tranh ảnh, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của thời kỳ
cận đại từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX
III. Gợi ý tiến trình tổ chức dayhọc
1. Kiểm tra bìa cũ : không
2. Giới thiệu bài mới
Thời cận đại CNTB đã thắng thế trên phạm vi thế giới.Khi ch ủ
nghĩa tư bản chuyển lên chủ nghĩa đế quốc bên cạnh những mâu thuẫn, những
bất công trong xã hội cần lên án thì đây cũng là thời kỳ đạt được nhi ều thành t ựu
trong các lĩnh vực văn học – nghệ thuật, khoa h ọc k ỹ thu ật. Bài h ọc này s ẽ giúp
các em nhận thức đúng những vấn đề này.
3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp
- Hoạt động của thày và trò Kiến thức cơ bản HS
cần nắm vững
Hoạt động 1: Cá nhân I. Sự phát triển của
- Trước hết, GV nêu câu hỏi dẫn dắt và gợi ý vào n ội nền văn hoá mới trong
dung chính: Tại sao đầu thời cận đại nền văn hoá thế buổi đầu thời cận đại
giới nhất là ở châu Âu có điều kiện phát triển? đến giữa thé kỉ XIX
Gợi ý: Kinh tế phát triển, mối quan hệ xã hội thay đổi
đó chính là hiện thực để có nhiều thành tựu về văn h ọc
nghệ thuật giai đoạn này.
- Kinh tế các nước có
điều kiện phát triển sau
các cuộc CMTS và cách
mạng công nghiệp.
- Trong xã hội tồn tại
những mối quan hệ cũ ,
mới chồng chéo phức tạp,
đây là hiện thực cuộc
sống để các nhà văn, thơ ,
Hoạt động 2: Nhóm kịch có điều kiện sáng tác.
-Tiếp theo GV chia học sinh theo tổ hoặc nhóm, chu ẩn b ị - Thành trì của chế độ
bài sưu tầm ở nhà từ trước đó một tuần để bài học này phong kiến đang lung lay
GV tổ chức cho học sinh thảo luận với câu h ỏi: Hãy cho rệu rã.
biết những thành tựu về mặt tư tưởng, văn hóa đến
-Xuất hiện những nhà
thế kỉ XIX?
tư tưởng tiến bộ, những
HS thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện các nhóm nhà văn, thơ, nhà viết kịch
học sinh lên trình bày phần sưu tầm của nhóm mình. Sau nổi tiếng.
khi học sinh đại diện các nhóm lên trình bày, HS bên
dưới bổ sung thì GV chốt lại:
Những thành tựu về mặt tư tưởng ở thế kỷ XVIII
với trào lưu triết học ánh sáng ( ảnh của ba nhà tư - Trào lưu triết học ánh
tưởng tiêu biểu: Mông-te-xki-ơ; Vôn te; Rut-xô) và những sáng thế kỷ XVII- XVIII ở
ý tưởng tốt đẹp của các ông,...Những tư tưởng mới trong Pháp với những con người
trào lưu Triết học ánh sáng được ví “ Như những khẩu tiêu biểu như Mông-te-
đại bác, mở đường cho bộ binh xuất kích” xki-ơ(1689-1755), Vôn –
te(1694-1778),Rút-
-Thành tựu về văn hoá
xô(1712-1778), nhóm
La phông ten với các truyện ngụ ngôn có tính giáo dục
- mọi lứa tuổi, VD: Gà trống và Cáo Bách khoa toàn thư
An-đéc-xen: Con vịt xấu xí, Cô bé bán diêm,...
Ban- dắc – Nhà văn hiện thực Pháp đã phản ánh đầy
đủ hiện thực nước Pháp đầu thế kỷ XIX qua các tác
phẩm của mình.
Pu-skin ( Nga) với bài thơ:Tôi yêu em,...
- Tào Tuyết Cần(1716-1763) của Trung Quốc với tác
phẩm Hồng lâu mộng phản ánh các mối quan hệ trong gia
đình, xã hội Trung Quốc thời phong kiến.
Lê Quí Đôn – nhà bác học của Việt Nam thế kỷ XVIII
với những tác phẩm tiêu biểu như Kiến văn tiểu lục;
Phủ biên tạp lục,...
GV hỏi: Những thành tựu văn hóa đầu thời cận đại có
tác dụng gì? - Châu Âu: ở Pháp có
Pi-eCooc-nây(1606-1684)
là đại diện xuất sắc của
+ Phản ánh hiện thực xã hội ở các nứoc khác nhau nền bi kịch cổ điển Pháp;
trên thế giới thời kỳ cận đại Giăng đơ La Phông –
+ Hình thành quan điểm, tư tưởng của con người tư ten(1621-1695) là nhà thơ
sản, tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến, góp ngụ ngôn Pháp; Mô-li-e
phần vào thắng lợi của CNTB (1622-1673) là người mở
đầu cho nền hài kịch cổ
Hoạt động 1: Cá nhân điển Pháp...Hô-nô-rê đơ
Giáo viên đạt câu hỏi cho cả lớp: Qua phần trình bày Ban-dắc (Pháp 1799-
của bạn, các em có nhận xét gì về điêù kiện lịch sử giai 1850), An-đéc-xen (Đan
đoạn giữa thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX với thời kỳ đ ầu Mạch, 1805-1875), Pu-
cận đại? Điều kiện đó có tác dụng gì đối với các nhà skin(Nga, 1799-1837)
văn, nhà nghệ thuật? - Châu á: Tào Tuyết
Gợi ý: Cần(1716-1763) của
- CNTB được xác lập, thắng lợi trên phạm vi toàn th ế Trung Quốc với tác phẩm
giới và bước sang giai đoạn CNĐQ Hồng lâu mộng; Nhật Bản
có nhà thơ, nhà soạn kịch
- Giai cấp tư sản nắm quyền thống trị, mở rộng và xuất sắc Chi-ka-mát-xư
xâm lược thuộc địa thì đời sống nhân dân lao động bị áp Môn-đa-ê-môn (1653-
bức ngày càng khốn khổ = > Đây là hiện thực để các nhà 1725); ở Việt Nam thế kỷ
văn, nhà nghệ thuật phản ánh đầy đủ trong các tác phẩm XVIII có nhà bác học Lê
của mình. Quý Đôn (1726-1784),...
- Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết những thành tựu tiêu + Phản ánh hiện thực
biểu về văn học, nghệ thuật đầu thế kỉ XIX đến đầu th ế xã hội ở các nước khác
kỉ XX ? nhau trên thế giới thời kỳ
Trước khi HS trả lời GV có thể gợi ý: Phương Tây có cận đại
những tác phẩm nào ? Phương Đông có những tác phẩm + Hình thành quan
nào? điểm, tư tưởng của con
-Học sinh trình bày một vài tác phẩm văn học tiêu người tư sản, tấn công
biểu đại diện cho các khía cạnh khác nhau:VD Tác ph ẩm vào thành trì của chế độ
Những người khốn khổ của Vích to Huy-gô phản ánh phong kiến, góp phần vào
hiện thực đời sống nhân dân trong xã hội Pháp khi Pháp thắng lợi của CNTB
trở thành đế quốc và đã từng đi xâm lược thuộc địa,...
-Tác Phẩm Thuốc của Lỗ Tấn phản ánh xã hội Trung
Quốc trong bối cảnh trở thành bị các nước đế quốc xâu
xé, đời sống nhân dân Trung Quốc quoằn quoại như thể
những cơ thể đau yếu cả về thể chất và tinh thần , cần
đến một thứ Thuốc để vực dậy,...
- Về nghệ thuật.
- Nghệ thuật: cung điện Véc Xai được hoàn thành vào
năm 1708; Bảo tàng Anh;Viện bảo tàng Ec-mi-ta-giơ;
Bảo tàng Lu-vrơ (Pa-ri-Pháp), là bảo tàng bằng hiện vật
lớn nhất thế giới ( GV cho học sinh xem ảnh, giới thiệu II- Thành tựu của văn
về quá trình xây dựng và một số hiện vật trong các b ảot học, nghệ thuật từ giữa
tàng lớn – Phần này có thể cho hs xem phần mềm thế kỷ XIX đến đầu thế
ENCARTA 2007) kỷ XX
-Hoạ sĩ: Van Gốc(Hà Lan) với tác phẩm Hoa hướng 1.Điều kiện lịch sử
dương - CNTB được xác lập,
- Phu-gi-ta(Nhật Bản) thắng lợi trên phạm vi
toàn thế giới và bước sang
- Pi-cát-xô(Tây Ban Nha), danh hoạ nổi tiếng về tranh
giai đoạn CNĐQ
tượng hình,..
- Giai cấp tư sản nắm
GV hỏi: Các tác phẩm văn học, nghệ thuật thời kỳ này
quyền thống trị, mở rộng
có gì khác với giai đoạn trước?
và xâm lược thuộc địa thì
- Đạt được nhiều thành tựu rực rỡ hơn, phản ánh hiện đời sống nhân dân lao
thực cuộc sống ở cả các nước tư bản và các nước thuộc động bị áp bức ngày càng
địa, phản ánh cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội, mong khốn khổ
ước một xã hội tốt đẹp hơn,...
- 4.Sơ kết bài học
-Củng cố:
Nhấn mạnh những thành tựu mà con người đạt được trong thời
cận đại và giá trị của nó có ý nghĩa cho đến ngày nay.
-Dặn dò: Học bài cũ, chuẩn bị ôn tập
-Bài tâp: Trả lời các câu hỏi
1. Lập bảng hệ thống kiến thức về thành tựu của văn hoá
thời cận đại( với các nhà văn hoá và trào lưu tư tưởng tiêu
biểu)
2. Dẫn một vài tác phẩm văn học, nghệ thuật (tự
chọn)nêu sự phản ánh đời sống xã hội và tác dụng, ảnh
hưởng của nó đối với xã hội.
nguon tai.lieu . vn