Xem mẫu
- Bài 9
SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ VĂN
HOÁ ẤN ĐỘ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần :
1. Kiến thức
- Nắm được sự phát triển của lịch sử văn hoá truyền thống
của Ấn Độ.
- Sự hình thành và phát triển, chính sách về chính trị, kinh tế,
tôn giáo và sự phát triển kiến trúc của các vương triều Hồi giáo
Đê-li và Vương triều Mô-gôn.
2. Tư tưởng
- Giáo dục cho HS biết được sự phát triển đa dạng của văn
hoá Ấn Độ, qua đó giáo dục các em sự trân trọng những tinh hoa
văn hoá của nhân loại.
3. Kĩ năng
- Rèn cho HS các kĩ năng phân tích tổng hợp các sự kiện lịch
sử của Ấn Độ qua các thời kì lịch sử.
- Kĩ năng khai thác tranh, ảnh, lược đồ lịch sử.
II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC
- Tranh ảnh về đất nước và con người Ấn Độ thời phong
kiến.
- Lược đồ về Ấn Độ.
- Các tài liệu có liên quan đến Ấn Độ thời phong kiến.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Nêu chính sách về kinh tế, chính trị của Vương
triều Mô-gôn?
- Câu hỏi 2: Vị trí Vương triều Đê-li và Mô-gôn trong lịch sử
Ấn Độ?
Câu hỏi 3: Hãy cho biết sự hình thành và phát triển của các
quốc gia đầu tiên ở Ấn Độ?
Câu hỏi 4: Những yếu tố văn hóa truyền thống của Ấn Độ có
ảnh hưởng ra bên ngoài và những nơi nào?
2. Dẫn dắt bài mới
- Ấn Độ là quốc gia lớn trên thế giới có lịch sử văn hoá
truyền lâu đời là nơi khởi nguồn của Ấn Độ Hin-du giáo. Lịch sử
phát triển của Ấn Độ có những bước thăng trầm với nhiều thời kì
lịch sử và các vương triều khác nhau. Để hiểu sự phát triển của lịch
sử văn hoá truyền thống Ấn Độ như thế nào? Ấn Độ đã trải qua các
Vương triều nào? Bài học hôm nay sẽ trả lời các câu hỏi nêu trên.
3. Tổ chức các hoạt động trên lớp
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy và trò
HS cần nắm
Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Sự phát triển của lịch
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tình hình sử và văn hoá truyền
Ấn Độ sau thời kỳ Gúp-ta và Hác-sa? thống trên toàn lãnh thổ
Ấn Độ
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV trình bày và phân tích: Đến thế kỉ - Đến thế kỉ VII, Ấn Độ
VII, Ấn Độ lại rơi vào tình trạng chia rẽ, lại rơi vào tình trạng chia
phân tán. Nguyên nhân là do chính quyền rẽ, phân tán. Nổi lên vai
trung ương suy yếu, mặt khác trải qua 6 - trò của Pa-la ở vùng
7 thế kỉ trên đất nước rộng lớn và ngăn Đông Bắc và nước Pa-la-
cách nhau, mỗi vùng lãnh thổ lại có những va ở miền Nam.
điều kiện và sắc thái riêng của mình, đất
nước lại chia thành hai miền Bắc và Nam,
mỗi miền tại tách thành ba vùng, ba nước
riêng, tức là sáu nước, trong đó nước Pa-la
ở vùng Đông Bắc và nước Pa-la-va ở miền
- Nam có vai trò nổi trội hơn.
- Tiếp đó GV nêu câu hỏi: Việc đất nước
bị phân chia như vậy thì văn hoá phát
triển như thế nào?
- HS dựa vào vốn kiến thức của mình và - Về văn hoá, mỗi nước
SGK trả lời câu hỏi. lại tiếp tục phát triển sâu
- GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: Mỗi rộng nền văn hoá riêng
nước lại tiếp tục phát triển sâu rộng nền của mình trên cơ sở văn
văn hoá riêng của mình trên cơ sở văn hoá hoá truyền thống Ấn Độ -
truyền thống Ấn Độ - chữ viết văn học chữ viết văn học nghệ
nghệ thuật Hin-du. thuật Hin-du.
- Đồng thời nhấn mạnh thêm sự phân biệt
không nói lên tình trạng khủng hoảng, suy
thoái mà lại phản ánh sự phát triển tự
cường của các vùng, các địa phương.
- Cuối cùng GV trình bày nước Pa-la-va ở - Văn hoá Ấn Độ thế kỉ
miền Nam có vai trò tích cực trong việc VII-XII phát triển sâu
phổ biến văn hoá Ấn Độ. rộng trên toàn lãnh thổ và
có ảnh hưởng ra bên
ngoài.
- GV nêu câu hỏi: Tại sao nước Pa-la-va
đóng vai trò phổ biến văn hoá Ấn Độ?
- GV chốt ý: Pa-la-va thuận lợi về bến
cảng và đường biển.
- GV sơ kết mục 1 khẳng định: Văn hoá
Ấn Độ thế kỉ VII-XII phát triển sâu rộng
trên toàn lãnh thổ và có ảnh hưởng ra bên
ngoài.
Hoạt động 1: Cá nhân 2. Vương triều Hồi giáo
Đê li
- GV nêu câu hỏi: Hoàn cảnh ra đời của
Vương triều Hồi giáo Đê-li?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS khác có
thể bổ sung cho bạn.
- GV nhận xét và chốt ý: Do sự phân tán - Hoàn cảnh ra đời: Do
- nên đã không đem lại sức mạnh thống sự phân tán nên đã không
nhất để người Ấn Độ chống lại được cuộc đem lại sức mạnh thống
tấn công bên ngoài của người Hồi giáo nhất để chống lại được
gốc Thổ. cuộc tấn công bên ngoài
của người Hồi giáo gốc
Thổ.
- GV nêu câu hỏi: Quá trình người Thổ
đánh chiếm Ấn Độ thiết lập Vương triều
Đê-li diễn ra như thế nào?
- HS nghiên cứu SGK trả lời.
- GV trình bày và phân tích:
+ Năm 1055, người Thổ đánh chiếm Bát- - Quá trình hình thành:
đa lập lên vương quốc Hồi giáo ở vùng 1206 người Hồi giáo
Lưỡng Hà. Đạo Hồi được truyền bá đến I- chiếm vào đất Ấn Độ, lập
ran và Trung Á, lập lên vương quốc Hồi lên vương quốc Hồi giáo
giáo nữa trên vùng giáp Tây Bắc Ấn Độ. Ấn Độ gọi tên là Đê-li.
+ Người Hồi giáo gốc Trung Á tiến hành
chinh chiến vào đất Ấn Độ, lập lên vương
quốc Hồi giáo Ấn Độ gọi tên là Đê-li
(đóng đô ở Đê-li bắc Ấn Độ) tồn tại hơn
300 năm từ 1206 - 1526).
Hoạt động 2: Nhóm
- GV chia lớp thành các nhóm, giao nhiệm
vụ cụ thể của các nhóm như sau:
Nhóm 1: Nêu chính sách thống trị của
Vương quốc Hồi giáo Đê-li.
Nhóm 2: Nêu chính sách về tôn giáo.
Nhóm 3: Nêu chính sách về văn hoá.
Nhóm 4: Tìm hiểu thành tựu về kiến trúc.
- HS đọc SGK thảo luận và cử đại diện
nhóm trình bày. HS khác có thể bổ sung
cho bạn.
- GV nhận xét bổ sung và chốt ý.
+ Nhóm 1: Vương quốc Hồi giáo Đê-li đã - Chính sách thống trị:
truyền bá, áp đặt Hồi giáo trong cư dân đã Truyền bá, áp đặt Hồi
- có phật giáo và đang theo đạo Hin-du giáo, tự dành cho mình
giáo, tự dành cho mình quyền ưu tiên quyền ưu tiên ruộng đất,
ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại. địa vị trong bộ máy quan
Người không theo đạo Hồi ngoài thuế lại.
ruộng đất 1/5 thu hoạch còn phải nộp thuế
ngoại đạo.
+ Nhóm 2: Về tôn giáo, thi hành chính - Về tôn giáo, thi hành
sách mềm mỏng, song sự phân biệt tôn chính sách mềm mỏng,
giáo đã dẫn đến sự bất bình của nhân dân. song không mất được sự
phân biệt tôn giáo.
+ Nhóm 3: Về văn hoá, văn hoá Hồi giáo - Về văn hoá, văn hoá
được du nhập vào Ấn Độ. Hồi giáo được du nhập
vào Ấn Độ.
+ Nhóm 4: Về kiến trúc, xây dựng một số - Về kiến trúc, xây dựng
công trình mang dấu ấn kiến trúc Hồi một số công trình mang
giáo, xây dựng kinh đô Đê-li trở thành dấu ấn kiến trúc Hồi giáo,
một thành phố lớn nhất thế giới. xây dựng kinh đô Đê-li
- GV nêu câu hỏi: Vị trí của Vương triều trở thành một thành phố
Đê-li trong lịch sử Ấn Độ? lớn nhất thế giới.
- GV gợi ý: Có sự giao lưu giữa hai nền
văn hoá hay là triệt tiêu; quan hệ giao lưu
về buôn bán, truyền bá văn hoá.
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV chốt ý:
+ Sự phát hiện nhau giữa hai nền văn -Vị trí của Vương triều
minh đặc sắc là Ấn Độ Hin-du giáo và Hồi Đê-li:
giáo Ả-rập, bước đầu tạo ra sự giao lưu + Bước đầu tạo ra sự giao
văn hoá Đông - Tây. lưu văn hoá Đông - Tây.
+ Dưới thời Vương triều Hồi giáo Đê-li + Hồi giáo được truyền
đạo Hồi được truyền bá đến một số nước bá đến một số nước trong
trong khu vực Đông Nam Á. khu vực Đông Nam Á.
Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 3. Vương triều Mô-gôn
- Trước hết GV trình bày và phân tích: - Năm 1398 thủ lĩnh - vua
Thế kỉ XV vương triều Hồi giáo Đê-li suy Ti-mua Leng theo dòng
yếu, 1398 thủ lĩnh - vua Ti-mua Leng theo dõi Mông Cổ tấn công Ấn
- dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ, đến Độ, đến năm 1526 lập ra
năm 1526 mới chiếm được Đê-li, lập ra Vương triều Mô-gôn.
Vương triều Mô-gôn (gốc Mông Cổ).
- GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về
Vương triều Mô-gôn?
- GV gợi ý: Chế độ phong kiến cuối cùng
không? Thực hiện chính sách củng cố đất
nước theo hướng nào?
- HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Vương triều Mô-gôn là thời kì cuối cùng
của chế độ phong kiến Ấn Độ, song không
phải suy thoái và tan rã.
+ Các ông vua đều ra sức củng cố theo - Các ông vua đều ra sức
hướng Ấn Độ hóa và xây dựng đất nước, củng cố theo hướng Ấn
đưa Ấn Độ bước phát triển mới dưới thời Độ hóa và xây dựng đất
vua A-cơ-ba (1556 - 1605) nước, đưa Ấn Độ bước
- HS đọc nhanh những chính sách tích cực phát triển mới dưới thời
của vua A-cơ-ba trong SGK. vua A-cơ-ba (1556 -
1605)
- GV kết hợp với việc giới thiệu hình 21
“Cổng lăng A-cơ-ba ở Xi-kan-dra” trong
SGK.
- GV nêu câu hỏi: Tác động của những
chính sách của vua A-cơ-ba đối với sự
phát triển của Ấn Độ?
- HS dựa vào hiểu biết của mình và SGK
trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý: Làm cho xã hội
Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hoá
có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh
vượng.
Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân
- GV trình bày và phân tích: Hầu hết các
ông vua còn lại của vương triều đều dùng
- quyền chuyên chế, độc đoán để cai trị đất
nước, một số còn dùng những biện pháp
đàn áp quyết liệt, hình phạt khắc nghiệt.
- GV giới thiệu về hình 22 “Lăng Ta-giơ - Giai đoạn cuối do những
chính sách thống trị hà
Ma-han” trong SGK.
- GV nêu câu hỏi: Hậu quả của những khắc của giai cấp thống
chính sách thống trị hà khắc đó? tri, Ấn Độ lâm vào
khủng hoảng.
- HS nhận xét và chốt ý: Đất nước lâm vào - Ấn Độ đứng trước thách
tình trạng chia rẽ và khủng hoảng. thức xâm lược của thực
dân phương Tây (Bồ Đào
Nha và Anh)
- GV trình bày rõ: Sự suy yếu đó đặt Ấn
Độ trước sự xâm lược của thực dân
phương Tây (Bồ Đào Nha và Anh)
4. Sơ kết bài học
- Kiểm tra nhận thức HS bằng các câu hỏi:
+ Nêu sự phát triển của văn hoá truyền thống Ấn Độ.
+ Những nét chính của Vương triều Hồi giáo Đê-li và vương
triều Mô-gôn? + Vị trí của vương triều Hồi giáo Đê-li và vương
triều Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ?
5. Dặn dò, bài tập về nhà
- Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Bài tập
+ Lập bảng thống kê các giai đoạn phát triển của lịch sử Ấn
Độ.
+ So sánh Vương triều Hồi giáo Đê-li với Vương triều Mô-
gôn.
nguon tai.lieu . vn