Xem mẫu

  1. BÀI 37 MÁC - ĂNG GHEN SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được 1. Kiến thức - Nắm vững công lao của Mác và Ăng-ghen những nhà sáng l ập ra ch ủ nghĩa xã hội khoa học đối với sự nghiệp Cách mạng của giai cấp công nhân. - Nắm được sự ra đời của tổ chức Đồng minh những người Cộng sản, những luận điểm quan trọng của Tuyên ngôn độc lập của Đảng cộng sản và ý nghĩa của văn kiện này. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục cho HS lòng tin vào chủ nghĩa Mác, tin vào sự nghiệp Cách mạng xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang đi, lòng biết ơn đối với nh ững người sáng lập chủ nghĩa xã hội khoa học. 3. Kỹ năng - Kỹ năng phân tích nhận định đánh giá vai trò của Mác và Ăng-ghen về nh ững đóng góp của chủ nghĩa xã hội khoa học. - Khoa học đối với lý luận đấu tranh của giai cấp công nhân. - Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm phong trào công nhân, phong trào cộng sản, chủ nghĩa xã hội không tưởng và chủ nghĩa xã hội khoa học. II. THIẾT BỊ VẦ TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về C.Mác và Ăng-ghen. - Sưu tầm những mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động và tình bạn giữa C.Mác và Ăng-ghen. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh, Pháp, Đức chứng tỏ giai cấp công nhân đã trở thành một giai cấp chính trị độc lập? Câu hỏi 2: Hãy cho biết những mặt tích cực và hạn chế của chủ nghĩa xã h ội không tưởng? 2. Tổ chức các hoạt động trên lớp Kiến thức cơ bản HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân 1. Buổi đầu hoạt động cách mạng - Trước hết, GV tổ chức cho HS đọc của C.Mác và Ăng-ghen SGK đoạn nói về tiểu sử, cuộc đời
  2. và sự nghiệp của C.Mác và Ăng- ghen. Kết hợp với giới thiệu về chân dung C.Mác và Ăng-ghen. - GV nêu câu hỏi: Đưa ra tiểu sử của C.Mác và Ăng-ghen, cho biết hai ông có điểm gì chung? - HS dựa vào SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Cả C.Mác và Ăng-ghen đều ở - Cơ sở tình bạn Mác và Ăng-ghen: Đức, là nơi chủ nghĩa tư bản và giai + Cùng quê ở Đức, nơi chủ nghĩa tư cấp tư sản phản động nhất, chúng bản phản động nhất. thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại phản động, bản chất xấu xa, phản động của chúng được phơi bày rõ nét nhất. + C.Mác và Ăng-ghen đều có học vấn uyên bác và thấu hiểu, đồng + Đều có học vấn uyên bác, thấu cảm với đời sống những người lao hiểu đồng cảm với người lao động, động khổ cực. Mác là tiến sĩ luật cùng chung chí hướng là giải phóng học, Ăng-ghen không có bằng như nhân dân lao đọng thoát khỏi áp bức Mác nhưng học thức vẫn uyên bác. bóc lột. - GV yêu cầu HS tìm hiểu tình bạn giữa C.Mác và Ăng-ghen. - HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi: - GV nhận xét, trình bày rõ: Ăng- ghen là con một chủ xưởng có kinh tế khá giả, thường xuyên giúp đỡ Mác về kinh tế, để Mác có điều kiện nghiên cứu khoa học. Khi Mác mất, Ăng-ghen viết tiếp những tác - Hoạt động của Mác: phẩm của Mác, người đời sau đọc + Mác sinh ngày 5 - 5 1818 tại thành không biết đâu là đoạn Mác viết và phố Tơ-ri-ơ ở Đức, năm 1842 làm đâu là đoạn mà Ăng-ghen viết. Giữa tổng biên tập báo Sông Ranh. họ đã có một sự đồng cảm về tâm + Năm 1843 sang Pa-ri rồi Brúc-xen hồn, ý chí của sự hiểu biết. Tiếp đó, xuất bản tạp chí biên niên Pháp - GV trình bày và phân tích những Đức. Mác nhận thấy vai trò sứ mệnh hoạt động của C.Mác và Ăng-ghen. của giai cấp vô sản giải phóng loài - Mác sinh ngày 5 - 5 - 1818 tại Tơ- người khỏi áp bức bóc lột. ri-ơ ở Đức năm 1842 là cộng tác viên - Hoạt động của Ăng ghen sinh ngày của tổng biên tập báo Sông Ranh, 28 - 11 - 1820 ở thành phố Bác-men
  3. năm 1843 Mác sang Pa-ri rồi Bỉ xuất (Đức) năm 1842 ông sang Anh làm bản tạp chí biên niên Pháp - Đức, thư ký hãng buôn và viết cuốn Tình ông đã nhận thấy vai trò và sứ mệnh cảm giai cấp công nhân Anh, phê của giai cấp vô sản là giải phóng phán bóc lột của giai cấp tư sản, loài người khỏi áp bức bóc lột. thấy được vai trò của giai cấp công - Ăng-ghen sinh ngày 28 - 11 - 1820 nhân. ở thành phố Bác-men (Đức) năm + Năm 1844 - 1847 C.Mác và Ăng 1842 ông làm thư ký cho hãng buôn ở ghen cho ra đời những tác phẩm về Anh rồi viết cuốn "Tình cảm của triết học, kinh tế - chính trị học và giai cấp công nhân Anh", phê phán chủ nghĩa xã hội khoa học đặt cơ sở sự bóc lột của giai cấp vô sản đối hình thành chủ nghĩa Mác. với công nhân, ông cũng nhận thấy vai trò và sức mạnh của giai cấp công nhân, năm 1844 đến năm 1847 C.Mác và Ăng-ghen đã cho ra đời những tác phẩm về triết học, kinh tế, chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học, từng bước cho ra đời chủ nghĩa Mác. 2. Tổ chức đồng minh những Hoạt động 1: Cá nhân người cộng sản và Tuyên ngôn - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết hình của Đảng cộng sản ảnh ra đời Đồng minh những người Cộng sản? - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và trình bày, phân tích: - Ngoài việc nghiên cứu lý luận + C.Mác và Ăng-ghen liên hệ với C.Mác và Ăng-ghen đặc biệt quan một tổ chức bí mật là đồng minh tâm xây dựng một chính đảng độc những người chính nghĩa. Đây là tổ lập cho giai cấp vô sản. chức của những người Đức lánh nạn chủ yếu là thợ may, về sau có thêm thợ thủ công phát triển từ Pháp, sang Anh, Đức... - Tháng 6 - 1847 Đồng minh những + Tháng 6 - 1847 tại đại hội đồng người cộng sản ra đời. minh những người chính nghĩa theo đề nghị của Ăng-ghen tổ chức này quyết định đổi tên thành tổ chức Đồng minh những người cộng sản. - GV nhấn mạnh sự khác nhau giữa Đồng minh những người chính nghĩa
  4. với đồng minh những người cộng sản ở chỗ: Đồng minh những người chính nghĩa là một tổ chức bí mật của cộng sản Tây Âu, ủng hộ khuynh hướng hoạt động có tính chất âm mưu, còn Đồng minh những người cộng sản đề ra mục đích đấu tranh rõ ràng là lật đổ giai cấp tư sản. - Mục đích: Lật đổ giai cấp tư sản, Xác lập sự thống trị của giai cấp vô xác định sự thống trị của giai cấp vô sản, thủ tiêu xã hội tư sản cũ. sản, thủ tiêu xã hội tư sản cũ. - GV kết luận: Đó cũng mục tiêu của tổ chức này. Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân - GV trình bày và phân tích: Đại hội - Tháng 2 - 1848 Tuyên ngôn Đảng lần thứ hai của Đồng minh những cộng sản ra đời, do C.Mác và Aqng- người cộng sản họp ở Luân Đôn (11 ghen soạn thảo. - 12 - 1874) với sự tham gia của C.Mác và Ăng-ghen đã thông qua Nội dung: điều lệ. + Chủ nghĩa tư bản ra đời là một - Tháng 2 - 1848, Tuyên ngôn Đảng bước tiến, song nó chứa đựng nhiều cộng sản được công bố. mâu thuẫn và cuộc đấu tranh giữa tư - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết nội bản và vô sản tất yếu phải nổ ra. dung Tuyên ngôn Đảng Cộng sản? + Khẳng định sứ mệnh lịch sử và vai + Khẳng định sứ mệnh lịch sử của trò của giai cấp vô sản là lãnh đạo giai cấp vô sản là lãnh đạo cuộc đấu cách mạng. Muốn cách mạng thắng tranh chống giai cấp tư sản, xây lợi cần phải có chính đảng tiên dựng chế độ cộng sản chủ nghĩa. phong của mình. Cần thành lập chính Đảng và thiết + Trình bày một cách hệ thống lập chuyên chính vô sản, đoàn kết những nguyên lý cơ bản của chủ các lực lượng công nhân thế giới. nghĩa cộng sản, chứng minh quy luật + Dùng bạo lực để lật đổ chế độ tư tất yếu diệt vong của chế đọ tư bản bản chủ nghĩa, kêu gọi quần chúng và thắng lợi của chủ nghĩa cộng sản. đứng lên làm cách mạng. "Vô sản tất cả các nước đoàn kết lại". - GV nêu câu hỏi: Nêu ý nghĩa của bản tuyên ngôn Đảng cộng sản? - HS dựa vào nội dung bản Tuyên - Ý nghĩa: ngôn đã tìm hiểu ở trên và SGK để + Là văn kiện có tính chất cương
  5. trả lời. lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa xã hội - GV nhận xét và chốt ý: khoa học đấu tranh bước đầu kết + Là văn kiện có tính chất cương hợp chủ nghĩa dã hội với phong trào lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa xã hội công nhân. khoa học đấu tranh bước đầu kết + Từ đây giai cấp công nhân đã có lý hợp với chuẩn bị xã hội với phong luận cách mạng soi đường. trào công nhân. + Từ đây chủ nghĩa công nhân đã có lý luận cách mạng soi đường. - GV nhấn mạnh: Hiện nay, trong tình hình thế giới khá phức tạp, tư tưởng cơ bản của tuyên ngôn vẫn tiếp tục soi sáng trên con đường đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động bị áp bức trên toàn thế giới đòi quyền tự do, bình đẳng cho các dân tộc. Chính vì "Cuốn sách mỏng đó đáng giá hàng tập sách. Tư tưởng của nó làm sống và làm hoạt động cho tới ngày nay toàn bộ giai cấp tư sản có tổ chức và chiến đấu của thế giới văn minh". - GV nêu câu hỏi: Nêu sự tiến bộ hơn hẳn chuẩn bị xã hội khoa học so với chuẩn chủ nghĩa xã hội không tưởng? 3. Sơ kết bài học - Khẳng định công lao to lớn của C.Mác và Ăng-ghen với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Cộng hòa xã hội khoa học do hai ông sáng lập là đỉnh cao của tư duy lý luận của nhân loại lúc bấy giờ và là di sản văn hóa mãi về sau. - Yêu cầu HS nêu rõ nội dung Tuyên ngôn Đảng Cộng sản. 4. Dặn dò, bài tập: - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK.
  6. - So sánh nội dung của chủ nghĩa xã hội không tưởng với ch ủ nghĩa xã h ội khoa học để thấy được sự đúng đắn, khoa học của chủ nghĩa xã hội khoa h ọc và s ự hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng.
nguon tai.lieu . vn