Xem mẫu

  1. BÀI 3 CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS phải nắm được những vấn đề sau: 1. Về kiến thức - Những đặc điểm của điều kiện tự nhiên của các quốc gia ph ương Đông và s ự phát triển ban đầu của các ngành kinh tế; từ đó th ấy đ ược ảnh h ưởng c ủa đi ều kiện tự nhiên và nền tảng kinh tế đến quá trình hình thành nhà n ước, c ơ c ấu xã hội, thể chế chính trị,... ở khu vực này. - Những đặc điểm của quá trình hình thành xã hội có giai cấp và nhà n ước, c ơ cấu xã hội của xã hội cổ đại phương Đông. - Thông qua việc tìm hiểu về cơ cấu bộ máy nhà nước và quy ền lực của nhà vua, HS hiểu rõ thế nào là chế độ chuyên chế cổ đại. Những thành tựu lớn về văn hóa của các quốc gia cổ đại phương Đông. 2. Về tư tưởng, tình cảm - Thông qua bài học bồi dưỡng lòng tự hào về truy ền th ống l ịch s ử c ủa các dân tộc phương Đông, trong đó có Việt Nam. 3. Về kỹ năng - Biết sử dụng bản đồ để phân tích những thuận lợi, khó khăn và vai trò c ủa các điều kiện địa lý ở các quốc gia cổ đại phương Đông. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Bản đồ các quốc gia cổ đại. - Bản đồ thế giới hiện nay. - Tranh ảnh nói về những thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại ph ương Đông để minh họa (nếu có thể sử dụng phần mềm Encarta 2005, phần giới thiệu về những thành tựu của Ai Cập cổ đại). III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC Bài này dạy trong 2 tiết: Tiết 1 giảng mục 1, 2 và m ục 3; Ti ết 2 gi ảng m ục 4 và 5 Kiểm tra bài cũ Câu hỏi kiểm tra ở tiết 1: Nguyên nhân tan rã của xã h ội nguyên th ủy? Bi ểu hiện? 2. Dẫn dắt vào bài mới - GV nhận xét câu trả lời của HS, khái quát bài cũ và d ẫn d ắt HS vào bài m ới và nêu nhiệm vụ nhận thức cho HS như sau: Trên lưu vực các dòng sông lớn ở châu Á và châu Phi từ thiên niên kỷ IV TCN, cư dân ph ương Đông đã bi ết t ới ngh ề luyện kim, làm nông nghiệp và chăn nuôi gia súc. Họ đã xây dựng các quốc gia đầu tiên của mình, đó là xã hội có giai cấp đầu tiên mà trong đó thi ểu s ố quý t ộc thống trị đa số nông dân công xã và nô lệ. Quá trình hình thành và phát tri ển c ủa
  2. nhà nước ở các quốc gia cổ đại phương Đông không giống nhau, nh ưng th ể ch ế chung là chế độ quân chủ chuyên chế, mà trong đó vua là người nắm mọi quy ền hành và được cha truyền, con nối. Qua bài học này chúng ta còn biết được phương Đông là cái nôi của văn minh nhân loại, nơi mà lần đầu tiên con người đã biết sáng tạo ra ch ữ viết, văn h ọc, nghệ thuật và nhiều tri thức khoa học khác. 3. Tổ chức hoạt động trên lớp Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Điều kiện tự nhiên và sự phát - GV treo bản đồ "Các quốc gia cổ triển của các ngành kinh tế đại" trên bảng, yêu cầu HS quan sát, a. Điều kiện tự nhiên: kết hợp với kiến thức phần 1 trong SGK trả lời câu hỏi: Các quốc gia cổ đại phương Đông nằm ở đâu, có những thuận lợi gì? - GV gọi một HS trả lời, các HS khác có thể bổ sung cho bạn. - GV tiếp tục đặt câu hỏi: Bên cạnh những thuận lợi thì có gì khó khăn? Muốn khắc phục khó khăn cư dân phương Đông đã phải làm gì? - Thuận lợi: Đất đai phù sa màu mỡ, - GV gọi một HS trả lời, các HS gần nguồn nước tưới, thuận lợi cho khác bổ sung cho bạn. sản xuất và sinh sống. - GV nhận xét và chốt ý: - Khó khăn: Dễ bị lũ lụt, gây mất + Thuận lợi: Đất đai phù sa màu mỡ mùa, ảnh hưởng đến đời sống của và mềm nên công cụ bằng gỗ, đá nhân dân. cũng có thể canh tác và tạo nên mùa - Do thủy lợi,... người ta đã sống màng bội thu. quần tụ thành những trung tâm quần + Khó khăn: Dễ bị nước sông dâng cư lớn và gắn bó với nhau trong tổ lên gây lũ lụt, mất mùa và ảnh chức công xã. Nhờ đó nhà nước sớm hưởng đến cuộc sống của người hình thành nhu cầu sản xuất và trị dân. thủy, làm thủy lợi. - Muốn bảo vệ mùa màng và cuộc sống của mình, ngay từ đầu cư dân phương Đông đã phải đắp đê, trị thủy, làm thủy lợi. Công việc này đòi hỏi công sức của nhiều người vừa tạo nên nhu cầu để mọi người
  3. sống quần tụ, gắn bó với nhau trong các tổ chức xã hội. b. Sự phát triển của các ngành kinh - GV đặt câu hỏi: Nền kinh tế chính tế của các quốc gia cổ đại phương Đông? - GV gọi HS trả lời, các HS khác bổ sung. - GV chốt lại: Nông nghiệp tưới - Nghề nông nghiệp tưới nước là nước, chăn nuôi và thủ công nghiệp, gốc, ngoài ra còn chăn nuôi là làm trao đổi hàng hóa,... trong đó nông thủ công nghiệp. nghiệp tưới nước là ngành kinh tế chính, chủ đạo đã tạo ra sản phẩm 2. Sự hình thành các quốc gia cổ đại dư thừa thường xuyên. - Cơ sở hình thành: Sự phát triển của Hoạt động 1: Làm việc tập thể và cá sản xuất dẫn tới sự phân hóa giai nhân cấp, từ đó nhà nước ra đời. - GV đặt câu hỏi: Tại sao chỉ bằng công cụ chủ yếu bằng gỗ và đá, cư dân trên các dòng sông lớn ở châu Á, châu Phi đã sớm xây dựng nhà nước của mình? - Cho HS thảo luận sau đó gọi một HS trả lời, các em khác bổ sung cho bạn. - Do điều kiện tự nhiên thuận lợi, sản xuất phát triển mà không cần đợi đến khi xuất hiện công cụ bằng sắt, trong xã hội đã xuất hiện của cải dư thừa dẫn đến sự phân hóa xã - Các quốc gia cổ đại đầu tiên xuất hội kẻ giàu, người nghèo, tầng lớp hiện ở Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, quí tộc và bình dân. Trên cơ sở đó Trung Quốc, vào khoảng thiên niên nhà nước đã ra đời. kỷ thứ IV - IIITCN - GV đặt câu hỏi: Các quốc gia cổ đại phương Đông hình thành sớm nhất ở đâu? Trong khoảng thời gian nào? - GV cho HS đọc SGK và thảo luận, sau đó gọi một HS trả lời, các HS khác bổ sung cho bạn. - GV có thể chỉ trên bản đồ quốc gia cổ đại Ai Cập hình thành như thế
  4. nào, địa bàn của các quốc gia cổ 3. Xã hội có giai cấp đầu tiên ngày nay là những nước nào trên Bản đồ thế giới, và liên hệ ở Việt Nam trên lưu vực sông Hồng, sông Cả,... đã sớm xuất hiện nhà nước cổ đại (phần này sẽ học ở phần lịch sử Việt Nam). - GV cho HS xem sơ đồ sau và nhận xét trong xã hội cổ đại phương Đông có những tầng lớp nào: Vua Quí tộc Nông dân Công xã Nô lệ Hoạt động theo nhóm: GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm: - Nhóm 1: Nguồn gốc và vai trò của nông dân công xã trong xã hội cổ đại - Nông dân công xã: Chiếm số đông phương Đông? trong xã hội, ở họ vừa tồn tại "cái - Nhóm 2: Nguồn gốc của quí tộc? cũ", vừa là thành viên của xã hội có - Nhóm 3: Nguồn gốc của nô lệ? Nô giai cấp. Họ tự nuôi sống bản thân lệ có vai trò gì? và gia đình, nộp thuế cho nhà nước - GV nhận xét và chốt ý: và làm các nghĩa vụ khác. + Nhóm 1: Do nhu cầu trị thủy và xây dựng các công trình thủy lợi khiến nông dân vùng này gắn bó trong khuôn khổ của công xã nông thôn. Ở họ tồn tại cả "cái cũ" (những tàn dư của xã hội nguyên thủy: cùng lam ruộng chung của công xã và cùng nhau trị thủy). vừa tồn tại "cái mới" (đã là thành viên của xã hội có giai cấp: sống theo gia đình phụ hệ, có tài sản tư hữu,...) họ
  5. được gọi là nông dân công xã. Với nghề nông là chính nên nông dân công xã là lực lượng đông đảo nhất, - Quí tộc: Gồm các quan lại ở địa có vai trò to lớn trong sản xuất, họ phương, các thủ lĩnh quân sự và tự nuôi sống bản thân cùng gia đình những người phụ trách lễ nghi tôn và nộp thuế cho quí tộc, ngoài ra họ giáo. Họ sống sung sướng dựa vào còn phải làm một số nghĩa vụ khác sự bóc lột nông dân. như đi lính, xây dựng các công trình. + Nhóm 2: Vốn xuất thân từ các bô lão đứng đầu các thị tộc, họ gồm các quan lại từ TW xuống địa phương. - Nô lệ: Chủ yếu là tù binh và thành Tầng lớp này sống sung sướng (ở viên công xã bị mắc nợ hoặc bị nhà rộng và xây lăng mộ lớn) dựa phạm tội. Họ phải làm việc nặng trên sự bóc lột nông dân: họ thu thuế nhọc và hầu hạ quí tộc. Cùng với của nông dân dưới quyền trực tiếp nông dân công xã họ là tầng lớp bị hoặc nhận bổng lộc của nhà nước bóc lột trong xã hội. cũng do thu thuế của nông dân. 4. Chế độ chuyên chế cổ đại + Nhóm 3: Nô lệ, chủ yếu là tù binh - Quá trình hình thành nhà nước là từ hoặc thành viên công xã bị mắc nợ các liên minh bộ lạc, do nhu cầu trị hoặc bị phạm tội. Vai trò của họ là thủy và xây dựng các công trình thủy làm các công việc nặng nhọc, hầu lợi nên quyền hành tập trung vào tay hạ quí tộc, họ cũng là nguồn bổ sung nhà vua tạo nên chế độ chuyên chế cho nông dân công xã. cổ đại. Hoạt động tập thể và cá nhân: - GV cho HS đọc SGK thảo luận và trả lời câu hỏi: Nhà nước phương Đông hình thành như thế nào? Thế - Chế độ nhà nước do vua đứng đầu, nào là chế độ chuyên chế cổ đại? có quyền lực tối cao và một bộ máy Thế nào là vua chuyên chế? Vua dựa quan liêu giúp việc thừa hành, thì vào đâu để trở thành chuyên chế? được gọi là chế độ chuyên chế cổ - Gọi một HS trả lời, các HS khác bổ đại. sung cho bạn. - GV nhận xét và chốt ý: Quá trình hình thành nhà nước là từ các liên minh bộ lạc, do nhu cầu trị thủy và xây dựng các công trình thủy lợi, các liên minh bộ lạc liên kết với nhau → Nhà nước ra đời để điều hành, quản lý xã hội. Quyền hành tập trung vào tay nhà vua tạo nên chế độ chuyên
  6. chế cổ đại. - Vua dựa vào bộ máy quí tộc và tôn giáo để bắt mọi người phải phục tùng, vua trở thành vua chuyên chế. - Chế độ nhà nước do vua đứng đầu, có quyền lực tối cao (tự coi mình là thần thánh dưới trần gian, người chủ tối cao của đất nước, tự quyết định mọi chính sách và công việc) và giúp việc cho vua là một bộ máy 5. Văn hóa cổ đại phương Đông quan liêu thì được gọi là chế độ chuyên chế cổ đại. - GV có thể khai thác thêm kênh hình 2 SGK tr.12 để thấy được cuộc sống sung sướng của vua ngay cả khi chết (Quách vàng tạc hình vua),... - Phần văn hóa này GV có thể cho HS sưu tầm trước và lên bảng trình bày theo nhóm. Nếu có thời gian cho HS xem phần mềm Encarta năm 2005 - phần Lịch sử thế giới cổ đại. Hoạt động theo nhóm: - GV đặt câu hỏi cho các nhóm: - Nhóm 1: Cách tính lịch của cư dân phương Đông? Tại sao hai ngành lịch và thiên văn lại ra đời sớm nhất ở phương Đông? a. Sự ra đời của lịch và thiên văn học - Nhóm 2: Vì sao chữ viết ra đời? Tác dụng của chữ viết? - Nhóm 3: Nguyên nhân ra đời của toán học? Những thành tựu của toán học phương Đông và tác dụng của nó? - Thiên văn học và lịch là 2 ngành - Nhóm 4: Hãy giới thiệu những khoa học ra đời sớm nhất, gắn liền công trình kiến trúc cổ đại phương với nhu cầu sản xuất nông nghiệp Đông? Những công trình nào còn tồn tại đến ngày nay? - Việc tính lịch chỉ đúng tương đối, - GV gọi đại diện các nhóm lên trình nhưng nông lịch thì có ngay tác dụng bày và thành viên của các nhóm khác đối với việc gieo trồng. có thể bổ sung cho bạn, sau đó GV
  7. nhận xét và chốt ý: - Nhóm 1: - Thiên văn học và lịch là 2 ngành khoa học ra đời sớm nhất, gắn liền với nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Để cày cấy đúng thời vụ, người nông dân đều phải "trông Trời, trông Đất". Họ quan sát chuyển động của mặt Trăng, mặt Trời và từ đó sáng tạo ra lịch - nông lịch (lịch nông nghiệp), lấy 365 ngày là một năm và chia làm 12 tháng (cư dân sông Nin còn dựa vào mực nước sông lên xuống mà chia làm 2 mùa: mùa mưa là mùa nước sông Nin lên; mùa khô là mùa nước sông Nin xuống, từ đó có kế hoạch gieo trồng và thu hoạch cho phù hợp). - Việc tính lịch chỉ đúng tương đối, nhưng nông lịch thì có ngay tác dụng b. Chữ viết đối với việc gieo trồng. - Nguyên nhân ra đời của chữ viết: - Mở rộng hiểu biết: Con người đã Do nhu cầu trao đổi, lưu giữ kinh vươn tầm mắt tới trời, đất, trăng, nghiệm mà chữ viết sớm hình thành sao vì mục đích làm ruộng của mình từ thiên niên kỷ IV TCN. và nhờ đó đã sáng tạo ra hai ngành thiên văn học và phép tính lịch (trong - Ban đầu là chữ tượng hình, sau đó tay chưa có nổi công cụ bằng sắt là tượng ý, tượng thanh. nhưng đã tìm hiểu vũ trụ,..). - Nhóm 2: Chữ viết ra đời là do xã hội ngày càng phát triển, các mối - Tác dụng của chữ viết: Đây là phát quan hệ phong phú, đa dạng. Hơn minh quan trọng nhất, nhờ nó mà nữa do nhu cầu ghi chép, cai trị, lưu chúng ta hiểu được phần nào lịch sử giư những kinh nghiệm mà chữ viết thế giới cổ đại. đã ra đời. Chữ viết xuất hiện vào thiên niên kỷ thứ IV TCN mà sớm nhất là ở Ai Cập và Lưỡng Hà. Ban đầu là chữ tượng hình (vẽ hình giống vật để biểu thị), sau này người ta cách điệu hóa chữ tượng hình thành nét và ghép các nét theo quy ước để phản ánh ý nghĩa con
  8. người một cách phong phú hơn gọi là chữ tượng ý. Chữ tượng ý được ghép với một âm thanh để phản ánh tiếng nói, tiếng gọi có âm sắc, thanh điệu của con người. Người Ai Cập viết trên giấy pa- pi- rút (vỏ cây sậy cán mỏng), người Lưỡng Hà viết trên đất sét rồi đem nung khô, người Trung Quốc viết trên mai rùa, thẻ tre, trúc hoặc trên lụa bạch,... - GV cho HS xem tranh ảnh nói về cách viết chữ tượng hình của cư dân c. Toán học phương Đông xưa và hiện nay trên - Nguyên nhân ra đời: Do nhu cầu thế giới vẫn còn một số quốc gia tính lại ruộng đất, nhu cầu xây dựng viết chữ tượng hình như: Trung tính toán,... mà toán học ra đời. Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,... - Thành tựu Các công thức sơ đẳng - GV nhận xét: Chữ viết là phát minh về hình học, các bài toán đơn giản quan trọng nhất của loài người, nhờ về số học,.. phát minh ra số 0 của cư đó mà các nhà nghiên cứu ngày nay dân Ấn Độ. hiểu được phần nào cuộc sống của - Tác dụng: Phục vụ cuộc sống lúc cư dân cổ đại xưa. bấy giờ và để lại kinh nghiệm quí - Nhóm 3: Do nhu cầu tính lại diện cho giai đoạn sau. tích ruộng đất sau khi bị ngập nước, tính toán vật liệu và kích thước khi xây dựng các công trình xây dựng, tính các khoảng nợ nần nên toán học sớm xuất hiện ở phương Đông. Người Ai Cập giỏi về tính hình học, họ đã biết cách tính diện tích hình tam giác, hình thang,... họ còn tính được số Pi bằng 3,16 (tương đối),... Người Lưỡng Hà hay đi buôn xa giỏi về số học, hoc có thể làm các phép tính nhân, chia cho tới hàng triệu. Người Ấn Độ phát minh ra số 0,... d. Kiến trúc - GV nhận xét: Mặc dù toán học còn - Do uy quyền của các nhà vua mà sơ lược nhưng đã có tác dụng ngay hàng loạt các công trình kiến trúc đã trong cuộc sống lúc bấy giờ và nó ra đời: Kim tự tháp Ai Cập, vườn cũng để lại nhiều kinh nghiệm quí treo Ba-bi-lon, Vạn lý trường chuẩn bị cho bước phát triển cao thành,...
  9. hơn ở giai đoạn sau. - Các công trình này thường đồ sộ - Nhóm 4: Các công trình kiến trúc thể hiện cho uy quyền của vua cổ đại: Do uy quyền của các hoàng chuyên chế. đế, do chiến tranh giữa các nước, do - Ngày nay còn tồn tại một số công muốn tôn vinh các vương triều của trình như Kim tự tháp Ai Cập, Vạn mình mà các quốc gia cổ đại phương lý trường thành, cổng I-sơ-ta thành Đông đã xây dựng nhiều công trình BA-bi-lon,... Những công trình này là đồ sộ như Km tự tháp Ai Cập, Vạn những kì tích về sức lao động và tài lý trường thành ở Trung Quốc, khu năng sáng tạo của con người. đền tháp ở Ấn Độ, thành Babilon ở Lưỡng Hà,... (gv cho HS giới thiệu về các kỳ quan này qua tranh ảnh, đĩa VCD,...) - Những công trình này là những kì tích về sức lao động và tài năng sáng tạo của con người (trong tay chưa có khoa học, công cụ cao nhất chỉ bằng đồng mà đã tạo ra những công trình khổng lồ còn lại mãi với thời gian). Hiện nay còn tồn tại một số công trình như: Kim tự tháp Ai Cập, Vạn lý trường thành, cổng thành I-sơ-ta thành Ba-bi-lon (SGK- Hình 3). - Nếu còn thời gian GV có thể đi sâu vào giới thiệu cho HS về kiến trúc xây dựng Kim tự tháp, hoặc sự hùng vĩ của Vạn lý trường thành,... 4. Sơ kết bài học - Kiểm tra hoạt động nhận thức của HS, yêu cầu HS n ắm đ ược nh ững ki ến thức cơ bản của bài học: Điều kiện tự nhiên, nền kinh tế của các quốc gia cổ đại phương Đông? Thể chế chính trị và các tầng lớp chính trong xã hội, vai trò của nông dân công xã? Những thành tựu về văn hóa mà cư dân ph ương Đông đ ể lại cho loài người (phần này có thể cho HS làm nhanh bài tập trắc nghiệm t ại lớp hoặc giao về nhà). 5. Dặn dò, ra bài tập về nhà - Giao bài tập về nhà cho HS và yêu cầu HS đọc trước SGK bài 4.
nguon tai.lieu . vn