Xem mẫu

  1. Giáo án khao học lớp 5 - SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN. I. Mục tiêu: - Kể ra một số ví dụ chứng tỏ 1. Kiến thức: dòng điện mang năng lượng. - Kể tên các đồ dùng, máy móc sử dụng điện. Kể tên một số loại nguồn điện. - Biết rõ tác dụng sử dụng 2. Kĩ năng: năng lượng điện phục vụ cuộc sống. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. II. Chuẩn bị: - GV: - Tranh ảnh về đồ dùng, máy móc sử dụng điện. - Một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện. - HS: SGK. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: Hát Sử dụng 4’ 2. Bài cũ: Học sinh tự đặt câu hỏi năng lượng của gió vàvà trả lời. của nước chảy. Giáo viên nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Sử 28’ dụng năng lượng điện”. 13’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động cá nhân, động: nhóm. Hoạt động 1: Thảo luận. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. Giáo viên cho học
  3. sinh cả lớp thảo luận: Bóng đèn, ti vi, quạt… + Kể tên một số đồ dùng điện mà bạn biết? (Ta nói ”dòng điện” có + Tại sao ta nói “dòngmang năng lượng vì khi có điện” có mang năngdòng điện chạy qua, các lượng? vật bị biến đổi như nóng Năng lượng điện màlên, phát sáng, phát ra âm các đồ dùng trên sử dụngthanh, chuyển động ...) được lấy từ đâu? Do pin, do nhà máy Giáo viên chốt: Tất cảđiện,…cung cấp. các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện đều 10’được gọi chung là nguồn Ac quy, đi-na-mô,… điện. Tìm thêm các nguồn Hoạt động nhóm, lớp. điện khác?
  4.  Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. Kể tên của chúng. Phương pháp: Quan Nêu nguồng điện chúng sát, thảo luận, thuyết cần sử dụng. trình. Nêu tác dụng của dòng Yêu cầu học sinh làm điện trong các đồ dùng, việc theo nhóm. máy móc đó. 5’ Quan sát các vật thật Đại diện các nhóm giới hay mô hình hoặc tranh thiệu với cả lớp. ảnh những đồ vật, máy móc dùng động cơ điện đã được sưu tầm đem đến Tìm loại hoạt động và ớp. các dụng cụ, phương tiện Giáo viên chốt. ử dụng điện, các dụng cụ,  Hoạt động 3: Chơi phương tiện sử không trò chơi củng cố. dụng điện. Giáo viên chia học
  5. sinh thành 2 đội tham gia chơi. Hoạt động Các dụng cụ, phương tiện Các dụng cụ, phương tiện sử không sử dụng điện dụng điện Thắp sáng Đèn dầu, nến Bóng đèn điện, đèn pin,… Truyền tin Ngựa, bồ câu truyền tin,… Điện thoại, vệ tinh,… … 1’  Giáo dục: Vai trò quan trọng cũng như những tiện lợi mà điện đã mang lại cho cuộc sống con người. 5. Tổng kết - dặn dò:
  6. Xem lại bài. Chuẩn bị: Lắp mạch điện đơn giản. Nhận xét tiết học . RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : ................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................ ................................................................................................
nguon tai.lieu . vn