Xem mẫu
- Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 46
LUYỆN TẬP CHƯƠNG 6
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Củng cố kiến thức
- Tính chất hoá học( đặc biệt là oxi hoá ) của các đơn
chất: O2 , O3, S.
- Tính chất hoá học của một số hợp chất : H2O2, H2S,
SO2, SO3, H2SO4.
2. Rèn kĩ năng:
- So sánh t/c hh giữa oxi và lưu huỳnh dựa vào cấu tạo
mguyên tử và độ âm điện của chúng.
- Dùng số oxi hoá để giải thích tính oxi hoá của oxi; tính
oxi hoá - khử của S.
- Viết pthh chứng tỏ t/c của đơn chất và h/c của Oxi và
Lưu huỳnh.
II. CHUẨN BỊ.
GV: Bảng tóm tắt t/c các h/c của lưu huỳnh (SGK).
HS: Ôn lại kiến thức trong chương.
- III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hoạt động 1: A. KIẾN THỨC CƠ BẢN
CẦN NẮM VỮNG.
- HS viết cấu hình e ngtử
của O, S ở trạng thái cơ bản I. Tính chất của oxi và lưu
và trạng thái kích thích ? huỳnh.
1. Cấu hình e ngtử.
- TTCB: O và S có cấu hình
e tương tự nhau (2e độc
thân).
- TTKT: S có thể có 4 hoặc
- HS so sánh độ âm điện của
6e độc thân; O không có khả
O và S ? Từ đó rút ra t/c hh
năng này.
chung ?
2. Tính chất hoá học.
a) O và S có độ âm diện
tương đối lớn nên chúng đều
Hoạt động 2: GV y/c HS lấy
là những chất oxi hoá mạnh,
vd bằng pthh để minh hoạ
- cho t/c hh của oxi ? đặc biệt là O.
b) Khả năng phản ứng hoá
học.
- Oxi oxi hoá hầu hết các
KL, nhiều PK và nhiều h/c
Hoạt động 3: GV y/c HS
(vô cơ, hữu cơ). trong các pư
lấy vd bằng pthh để minh
này, số oxi hoá của O giảm
hoạ cho t/c hh của S ? Nhận
từ 0 xuống -2.
xét sự thay đổi số oxi hoá ?
So sánh khả năng thể hiện
các số oxi hoá giữa oxi và
lưu huỳnh? - Ngtố S t/d với nhiều KL, 1
- Y/c HS chỉ ra các dẫn số PK. S vừa thể hiện tính
chứng chứng tỏ oxi có tính khử, vừa thể hiện tính oxi
oxi hoá mạnh hơn S. hoá.
Hoạt động 4: HS viết ctct
của H2O2 , xác định số oxi II. Tính chất các hợp chất
hoá của oxi ? Từ đó suy ra
- t/c hh cơ bản của H2O2 ? của oxi, lưu huỳnh.
Viết pthh. 1. Hợp chất của oxi: Hiđro
peoxit (H2O2).
- O có số oxi hoá -1.
- H2O2 vừa có tính khử vừa
Hoạt động 5:
có tính oxi hoá.
- Y/c HS cho biết các số oxi
hoá có thể có của S, cho VD
các chất tương ứng đã học ? 2. Những hợp chất của lưu
- Y/c HS lấy các VD bằng huỳnh ( H2S , SO2 , SO3 ,
pthh minh hoạ cho t/c các H2SO4 ).
h/c của lưu huỳnh ? - HS nghiên cứu bảng sơ đồ
Hoạt động 6: Giải các bài SGK về các h/c của lưu
tập SGK và các bài tập SBT. huỳnh và các tính chất của
từng h/c ? Viết pthh minh
GV sử dụng một số bài tập
hoạ.
SGK và một số bài tập SBT
để cho HS luyện tập.
* Tuỳ tình hình của mỗi lớp, B. BÀI TẬP:
có thể sử dụng thêm một số
bài tập ở các tài liệu đọc
- thêm để sử dụng trong giờ
học
nguon tai.lieu . vn