Xem mẫu
CHỦ ĐỀ:
TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC Thời lượng : 02iết
(Tiết 3233BB)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
HS liệt kê được: phương trình hoá học cho biết tỉ lệ số mol, tỉ lệ thể tích giữa các chất bằng tỉ lệ số nguyên tử hoặc phân tử các chất trong phản ứng.
Trình bày được các bước tính theo phương trình phản ứng hóa học. 2. Kĩ năng:
Viết được phương trình hóa học minh họa cho một số phản ứng cụ thể
Tính được tỉ lệ số mol các chất theo phương trình hoá học cụ thể.
Tính được khối lượng chất hoặc thể tích chất khí tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng hoá học.
3. Thái độ:
Yêu thích bộ môn.
4. Phát triển năng lực:
Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học: Năng lực sử dụng biểu tượng, thuật ngữ hóa học.
Năng lực tính toán: Năng lực tính toán khối lượng, thể tích, số mol chất đã tham gia phản ứng (đktc) và lượng sản phẩm tạo thành.
1
II. Bảng mô tả:
Nội dung chủ Loại câu hỏi/ Mức độ nhận thức Định hướng
đề
Tính theo phương trình
hóa học
bài tập
Câu hỏi/ bài tập định tính
Nhận biết
Liệt kê được: phương trình hoá học cho biết tỉ lệ số mol, tỉ lệ thể tích giữa các chất bằng tỉ lệ số nguyên tử hoặc phân tử các chất trong phản ứng.
Trình bày được các bước tính theo phương trình phản ứng hóa học.
Thông hiểu Vận dụng thấp
Viết được phương trình hóa học minh họa cho một số phản ứng
cụ thể
Vận dụng cao năng lực
Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
Tính được tỉ lệ
số mol các chất
Tính được thể tích
chất khí tham gia
Năng lực tính toán.
Năng lực sử
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Câu hỏi/ bài tập
theo phương trình hoá học cụ thể.
Tính được khối lượng chất hoặc thể tích chất khí tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng hoá học.
hoặc tạo thành trong phản ứng hoá học.khi chất tham gia phản ứng một phần hoặc kèm theo
tính hiệu suất
dụng ngôn ngữ hóa học.
2
gắn với thực hành thí nghiệm.
3
III. Thiết kế hoạt động:
Tiết 1 2
A. Mục tiêu:
B. Chuẩn bị:
Nội dung
Tính khối lượng chất tham gia và chất tạo thành
Tính thể tích chất khí tham gia và tạo thành
1. Giáo viên:
Bảng phụ nội dung bài tập. 2. Học sinh:
Tìm hiểu trước nội dung bài học.
C. Phương pháp: Trình bày một phút, hoạt động nhóm. D. Tổ chức giờ học:
Tiết 1:
Hoạt động 1 Khởi động/mở bài 5` Mục tiêu: Học sinh xác định được tình huống bài học
Đồ dùng dạy học: Các bước tiến hành
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
GV kiểm tra sĩ số: ổn định tổ chức. Sĩ số: / GV: đưa ra tình huống:
Nam được thầy giáo yêu cầu hoàn HS nêu các phương án. thành bài tập: đốt cháy hoàn toàn 4
gam hidro trong phòng thí nghiệm để thu nước. Em hãy giúp Nam tính lượng nước thu được ( giả sử phản ứng xảy ra thu được 100% sản phẩm).
GV giới thiệu bài học: Như vậy muốn giúp bạn Nam chúng ta cần viết PTHH, và tính toán lượng nước thu được theo phương trình đó. Bài
mới.
Hoạt động 2
Tìm hiểu bằng các nào tìm được khối lượng chất
tham gia và sản phẩm
(23’ )
Mục tiêu: HS liệt kê được phương trình hoá học cho biết tỉ lệ số mol giữa các chất bằng tỉ lệ số nguyên tử hoặc phân tử các chất trong phản ứng. Các bước tính theo phương trình phản ứng
ĐDDH:
4
Cách tiến hành:
GV hướng dẫn cá nhân HS quy đổi khối lượng hidro ra số mol, y/c HS nêu công thức tính số mol theo khối lượng.
GV y/c cá nhân 1 HS lên viết PTHH xảy ra. Cho biết tỉ lệ số mol chất theo phương trình.
GV hướng dẫn: theo phương trình khi biết số mol hidro có tính được số mol nước tạo thành không? ( nH2O = ?
nH2 )
GV hướng dẫn : khi biết số mol
I. Tính khối lượng chất tham gia và chất tạo thành.
HS : n=m/M
HS viết PTHH xảy ra. 2H2 + O2 t0 2H2O
nước ta có thể nước tạo thành thức nào.
tính được số gam không? Theo công
HS thảo luận nhóm hoàn thành bài. B1: Tính số mol của H2
nH2 = 4:2 = 2 mol
B2: Lập phương trình hoá học
2H2 + O2 t0 2H2O
B3: Theo phương trình hoá học nH2O = nH2 = 2(mol)
GV tổ chức cho HS báo cáo hoàn thiện bài.
GV: Yêu cầu HS tóm tắt bài tập 2: Bài tập 2: Nếu thu được 9gam nước thì cần bao nhiêu gam khí oxi.
GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự các bước như bài tập 1.
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
GV yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV y/c HS rút ra các bước thực hiện bài tập tìm khối lượng sản phẩm khi biết khối lượng chất tham gia.
B4: Khối lượngH2O tạo thành là: nH2O = nH2O x18 = 2 x 18 = 36 ( g)
Bài tập 2:
B1: Tính số mol của H2O nH2O =9/18 = 0,5 mol
B2: Lập phương trình hoá học 2H2 + O2 t0 2H2O
B3: Theo phương trình hoá học nO2 = ½. nH2O = 0,25(mol)
B4: Khối lượngkhí oxi cần dùng:: mO2 = nO2 x32 = 0,25 x 32 = 8 ( g)
KL:
B1: Đổi dữ liệu bài cho ra số mol. B2: Lập phương trình hoá học.
B3: Dựa vào số mol của chất biết để tìm số mol của chất cần tìm ( theo PTHH ).
5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn