Xem mẫu

  1. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 Bài 6: BÀI THỰC HÀNH SỐ 1 TÍNH AXIT- BAZƠ. PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết được : Mục đích, cách tiến hành và kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm : − Tác dụng của các dung dịch HCl, CH3COOH, NaOH, NH3 với chất chỉ thị màu. − Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li : AgNO3 với NaCl, HCl với NaHCO3, CH3COOH với NaOH. 2.Kĩ năng: − Sử dụng dụng cụ, hoá chất để ti ến hành đ ược thành công, an toàn các thí nghiệm trên. − Quan sát hiện tượng thí nghiệm, giải thích và rút ra nhận xét. − Viết tường trình thí nghiệm. 3.Thái độ: Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh II TRỌNG TÂM: − Tính axit – bazơ ; − Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li. III. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: 1. Giáo viên:
  2. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 - Dụng cụ: Giấy pH, mặt kính đồng hồ, ống nghiệm (3), c ốc thu ỷ tinh, công tơ hút - Hoá chất: Dung dịch HCl 1M, ; CH 3COOH 0,2M; NaOH 0,1M; NH3 0,1M; dung dịch Na2CO3 đặc; dd CaCl2 đặc; dd NaOH loãng; dd phenolphtalein 2. Học sinh: + Ôn kiến thức cũ, chuẩn bị bài thực hành + Kẻ bản tường trình vào vở: STT Tên thí Cách tiến Hiện tượng PTPƯ- Giải nghiệm hành thích 1 2 3 IV. PHƯƠNG PHÁP: - Hs hợp tác nhóm nhỏ tự làm thí nghiệm, các hs luân phiên nhau làm thí nghiệm V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Nội dung:
  3. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG I. Nội dung thí nghiệm và cách tiến hành: Hoạt động 1: - Gv: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Gv thông báo mục tiêu của bài. Hoạt động 2: 1. Tính axít – bazơ: - Gv: Cho hs tiến hành thí nghiệm 1 như sgk yêu cầu - Nhỏ dd HCl 0,1M lên mẫu giấy pH, giấy các hs quan sát hiện tượng chuyển sang màu ứng với PH = 1: Mt axít mạnh. xảy về sự màu của giấy chỉ - Thay dd HCl bằng dd NH3 0,1M, giấy chuyển thị pH và giải thích. sang màu ứng với pH = 9: mt bazơ yếu. - Gv: Quan sát hs làm thí nghiệm và nhắc nhở hs làm - Thay dd NH4Cl bằng dd CH3COOH 0,1M, giấy thí nghiệm với lượng hoá chuyển sang màu ứng với PH = 4. mt axít yếu. chất nhỏ, không để hoá - Thay dd HCl bằng dd NaOH 0,1M, giấy chuy ển chất bắn vào người, quần sang màu ứng với pH = 13. mt kiềm mạnh. áo. * Giải thích: muối CH3COONa tạo bởi bazơ mạnh và gốc axít yếu. Khi tan trong nước gốc axít yếu bị thuỷ phân làm cho dd có tính bazơ. Hoạt động 3: 2. Phản ứng trao đổi ion trong dd các chất điện li: - Gv: Cho hs tiến hành thí a. Nhỏ dd Na2CO3 đặc vào dd CaCl2 đặc xuất nghiệm 2.
  4. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 Yêu cầu các em quan sát thí hiện kết tủa trắng CaCO3. nghiệm và giải thích. Na2CO3 + CaCl2  CaCO3  + 2 NaCl. - Gv lưu ý: Ống nhỏ giọt không được tiếp xúc với b. Hoà tan kết tủa CaCO3 vừa mới tạo thành thành ống nghiệm. Nếu sử bằng dd HCl loãng: Xuất hiện các bọt khí CO 2, dụng NaOH đặc màu hồng kết tủa tan thì CaCO3 + 2 HCl  CaCl2 + CO2 + có thể biến mất ngay khi H2O. cho phenolphtalein. c. Nhỏ vài giọt dd phenolphtalein vào dd NaOH loãng chứa trong ống nghiệm, dd có màu hồng tím. Nhỏ từ từ từng giọt dd HCl vào, vừa nhỏ vừa lắc, dd sẽ mất màu. Phản ứng trung hoà xảy ra tạo thành dd muối trung hoà NaCl và H2O môi trường trung tính. NaOH + HCl  NaCl + H2O. * Khi lượng NaOH bị trung hoà hết, màu hồng của Phenolphtalein trong kiềm không còn dd chuyển thành không màu. Hoạt động 4: - Gv nhận xét, đánh giá II. Viết tường trình: - Hs viết bản tường trình, dọn dẹp vệ sinh phòng thí nghiệm 4. Củng cố: Kiến thức về pH, điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li VI. Dặn dò: - Học sinh dọn dẹp dụng cụ thí nghiệm
  5. GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 - Hoàn thành vở thực hành - Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết VII. Rút kinh nghiệm:
nguon tai.lieu . vn