Xem mẫu
- Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 40 §3.TÍNH
CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
I. Mục tiêu
- Trên cơ sở một bài toán cụ thể: cho HS vẽ hình,
đo, tính toán, dự đoán, chứng minh, tìm tòi và phát
hiện kiến thức mới.
Giáo dục cho HS quy luật của nhận thức: Từ trực
quan sinh động, sang tư duy trừu tượng, tiến đến vận
dụng vào thực tế.
- Bước đầu HS biết vận dụng định lí trên để tính
toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và
phân giác ngoài của một tam giác.
II. Chuẩn bị
- HS: Học bài cũ, chú ý ôn tập đến mối liên hệ
giữa hai đường phân giác trong và ngoài của một tam
giác, dụng cụ để học dựng hình.
- - GV: Soạn trước một file trên phần mềm GSP bài
tập?1 (Việc sử dụng phần mềm này để lợi dụng khả
năng hoạt hình và đo đạc, tính tỉ số, so sánh tỉ số rất
thuận lợi và sinh động. Giúp HS hứng thú hơn). Và
soạn các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập?2?3 trên
bảng phụ hay trên film trong.
III. Nội dung:
Hoạt động Hoạt động Ghi bảng
của GV của HS
Tiết 40:
động Hoạt động 1:
Hoạt
1: (On tập về HS: * Làm bài TÍNH CHẤT
dựng hình; tập? 1 ĐƯỜNG PHÂN
tìm kiến thức GIÁC CỦA TAM
Một số HS
mới) GIÁC.
phát biểu kết
GV: HS làm quả tìm kiếm
tập?1 của mình:
bài
- A
(SGK). “ Trong bài
động toán đã thực
Hoạt
B D C
2: (Tìm hiểu hiện: đường
chứng minh, phân giác của
tập phân tích một tam giác AB 3 1
;
AC 6 2
chứng chia cạnh đối
và
BD 2,5 1
diện thành hai
minh). DC 5 2
đoạn thẳng tỉ lệ
Giới
GV: AB DB
với hai cạnh Suy ra:
AC DC
thiệu bài mới
kề”.
và yêu cầu
HS tìm hiểu Hoạt động 2:
chứng minh HS: Đọc chứng
định lí ở minh ở SGK và
SGK, dùng trình bày các
Định lí: (SGK)
hình vẽ có ở vấn đề mà GV
GT là tia
bảng, yêu yêu cầu. ABC , AD
phân giác
cầu HS phân HS: Ghi bài
của
tích: phần
(Xem
-
Vì sao cần định lí, GT & BAC ( D BC
vẽ thêm KL). AB DB
KL
AC DC
BE//AC? HS: Quan sát
Sau khi vẽ hình vẽ 22
Chú ý: Định lí trên
thêm, bài toán SGK và trả lời:
Vẽ BE’// AC vẫn đúng đối với
trở thành
chứng minh tỉ có: ABE’ cân tia phân giác của
góc ngoài của tam
lệ thức nào?. tại B
giác.
Có định lí
( E ' E ' AB )
hay tính chất
Suy ra:
nào liên quan A
AB E ' B D' B E
AC AC DC
đến nội dung
B B C
HS: Tam giác
này không?.
Cuối cùng, ABC, nếu điểm
D ' B AB
(AB khác
có cách vẽ D nằm giữa B,
D ' C AC
C sao cho AC)
thêm khác?.
AB DB
thì AD Bài? 2: Do AD là
GV: Yêu cầu AC DC
giác phân giác của
vài HS đọc là phân BAC :
- x AB 3 ,5 7
định lí ở trong của . *
BAC
y AC 7 , 5 15
SGK. Ghi HS: Chỉ cần
* Nếu y =5 thì x
bảng. thước thẳng để
=5.7:15= 7
3
Trong đo độ dài của 4
GV:
thẳng: Bài?3: Do DH là
trường hợp tia đoạn
giác AB, AC, BD, phân giác của
phân
EDF nên:
ngoài của tam CD, sau khi
DE EH 5 3
suy
giác?/ tính toán, có
DF HF 8,5 x 3
GV: Vấn đề thể kết luận ra x – 3 = (3.8,5) :
AD có phải là 5
ngược lại?
phân giác của
GV: Ý nghĩa x = 5,1 + 3 = 8,1
BAC hay không
của mệnh đề
mà không dùng
đảo trên? GV
thước đo góc.
hướng dẫn HS
Bài tập 17:
chứng minh,
A
xem như bài Hoạt động 3:
D E
tập ở nhà. HS làm trên B
C
M
phiếu học tập
- bài tập ?2
HS: Làm bài
Hoạt động 3: trên phiếu học Do tính chất phân
(Vận dụng lí tập bài tập ?3 giác
thuyết để giải BM BD MC CE
mà:
;
MA DA MA EA
quyết những
BM = MC (gt) suy
tập cụ
bài
ra
thể).
BD CE
, suy ra DE //
DA EA
tập?2
Bài
BC
(SGK) Làm
(Định lý Ta-lét đảo)
trên phiếu học
tập (Hay trên
film trong)
GV thu và
chấm một số
Hoạt động 4:
bài, chiếu bài
(Củng cố)
làm hoàn
- chỉnh cho cả Hoạt động theo
lớp xem. nhóm, mỗi
- Bài tập 3 nhóm gồm hai
(SGK) Làm bàn. Sau đó
trên phiếu học mỗi nhóm cử
tập (Hay trên một đại diện
trong) lên bảng trình
film
thu và bày.
GV
chấm một số
bài, chiếu bài
làm hoàn
HS: Ghi bài tập
chỉnh cho cả
về nhà và nghe
lớp xem.
GV hướng dẫn.
Hoạt động 4:
(Củng cố)
tập 17
Bài
(SGK), GV
cả lớp
cho
- hoạt động
theo nhóm,
mỗi nhóm
gồm hai bàn.
Sau đó cho
mỗi nhóm
một đại diện
lên bảng trình
bày, các nhóm
khác góp ý.
GV khái quát
trình bày lời
giải hoàn
chỉnh trên một
film trong.
Bài tập về
nhà
Hướng dẫn:
- Bài tập 15:
Tương tự bài
tập ?2 và ?3
đã làm trên
lớp.
Bài tập 16:
Nếu có hai
tam giác có
chiều
cùng
cao, tỉ số hai
iện tích? Hay
phương pháp
khác?
HS xem trước
bài tập phần
luyện tập để
chuẩn bị cho
tiết luyện tập
nguon tai.lieu . vn