Xem mẫu
- Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 32: § 6 DIỆN
TÍCH ĐA GIÁC
I. Mục tiêu:
Qua bài này học sinh cần:
- Nắm chắc phương pháp chung để tính diện tích
của một đa giác bất kỳ.
- Rèn kỹ năng quan sát, chọn phương pháp phân
chia đa giác một cách hợp lý để việc tính toán
thực hiện được dễ dàng, hợp lý (Tính toán ít
bước nhất).
- Biết thực hiện việc vẽ, đo, tính toán một cách
chính xác, cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
HS: Giấy kẻ ô, thước thẳng có chia khoảng chính xác
đến mm, êke, máy tính bỏ túi.
- GV: Những hình vẽ sẵn trên giấy kẻ ô, những slide
trên GSP nếu có thể. Bài giải hoàn chỉnh trên các
film trong của bài tập 38 SGK.
III. Nội dung:
Hoạt động Hoạt động của Ghi bảng
của giáo học sinh
viên
động Hoạt động 1: HS Chia đa giác thành
Hoạt
(Giải vẽ đa giác vào vở, những tam giác,
1:
vấn suy nghĩ cách tính những hình thang
quyết
đề để tìm diện tích của đa nếu có thể…
thức giác đó bằng thực
kiến D
C
nghiệm.
mới)
E
GV: Cho B
một đa giác A
F
tuỳ ý, hãy
Tính diện tích của
nêu phương
đa giác được đưa về
- pháp có thể tính diện tích của
dùng để tính những tam giác,
diện tích của những hình thang.
đa giác đó
với mức độ
sai số cho
phép? Cơ sở
của phương
pháp mà HS
nêu?
(GV cho HS
một
xem
slide trên
phần mềm
với
GSP,
nội dung
chia đa giác
thành các
- tam, tứ giác
có thể tính
được diện
dễ
tích
dàng.
- Hoạt động 2: (Vận dụng lý thuyết vào thực tiễn)
GV: Thực hiện các phép vẽ đo, cần thiết để tính diện
tích của đa giác?
HS: Làm theo nhóm học tập, mỗi nhóm là hai bài
học.
GV: Yêu cầu 4 nhóm lên bảng trình bày bài làm của
nhóm mình. Các nhóm khác góp ý kiến. Giáo viên
nhận xét. Kết luận.
Hoạt động Hoạt động Ghi bảng
của giáo viên của học sinh
Hoạt động 3: Hoạt động 3:
Dữ kiện của (Luyện tập)
- bài toán được Học sinh làm A 150m E B
cho trên hình bài tập trên
vẽ. Hãy tính film trong.
50m
diện tích của SEBGF = D F G C
phần con FG.CB =
đường EBGF 50.120
và phần diện
= B
tích còn lại
6000(m2)
của con A C
H K
SABCD =
đường.
150.120 E
Hoạt động 4: D
=
(Hinh 152 SGK)
Hãy thực hiện
18000(m2)
phép đo
Scònlại =
(chính xác
18000 – 6000
đến mm).
=
Tính diện tích
2000(m2)
hình ABCDE
152 Hoạt động 4:
(Hình
- SGK) ( Luyện tập)
Làm từng học HS: - Đo độ
sinh, phần đo, dài các đoạn
tính toán, ghi thẳng AC,
trên phiếu học BG, AH, HK,
tập, GV thu KC, HE,
chấm một số KINH
học sinh. DOANH.
diện
Hoạt động 5: - Tính
tích các hình
(Củng cố)
SABC, SAHE,
Nếu diện tích
SHKDE, SKDC.
của phần đã
tính ở trên là - Tính tổng
hình của một diện tích các
đám đất đã vẽ hình trên.
với tỷ lệ xích Hoạt động 5:
1
(Củng cố)
500000
- Tìm diện tích Độ dài thực
thực của đám của các đoạn
đất đó? thẳng đã đo?
Bài tập về Tính diện
nhà: tích các hình
SABC, SAHE,
tập
Bài
SHKDE, SKDC,
39, 40
thực
trong
SGK
tế.
Hướng
dẫn: Chú ý Tổng diện
có thể mắc tích của các
hình trên.
sai lầm khi
lấy tổng diện
tích của các
hình nhân
với mẫu của
tỷ lệ xích để
tìm diện tích
- của hình
trong thực tế
!!!
Chuẩn bị
tập
ôn
chương II:
Câu hỏi Avà
tập B
bài
trang 131 &
132 SGK
nguon tai.lieu . vn