Xem mẫu
- Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 25:
Chương II:
ĐA GIÁC VÀ DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
Bài 1 :
ĐA GIÁC - ĐA GIÁC ĐỀU
I/ Mục tiêu:
- HS nắm đc khái niệm đa giác lồi, đa giác đều.
- HS biết cách tính tổng số đo các góc của 1 đa
giác.
- Vẽ đc và nhận biết đc 1 số đa giác lồi, 1 số đa
giác đều. Biết vẽ các trục đối xứng và tâm đối
xứng (nếu có) của đa giác đều.
II/ Phương pháp :
- Nêu vấn đề, gợi mở, khái quát.
- HS thảo luận hoạt động theo nhóm.
- III/ Chuẩn bị :
- GV: Thước êke, compa, bút lông, bảng phụ
hình 112 -> 117 & 120.
- HS : SGK, thước êke, compa,
IV/ Các bước :
Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của
HS GV
Hoạt động 1: On tập kiến thức cũ
-HS ôn lại kiến -GV nhắc lại tứ
thức đã học giác & tứ giác
lồi.
BÀI MỚI
Hoạt động 2 : Khái niệm đa giác
I) Khái niệm
- -HS nêu nhận -GV treo bảng
đa giác:
xét các hình đa phụ hình 112 ->
A
có 117 giới thiệu
giác (hình
nhiều đoạn các đa giác. Cho
B
thẳng khép kín, HS nhận xét các
trong đó bất kỳ 2 hình đa giác là là
E
đoạn thẳng nào hình như thế
đã có 1 điểm nào.
C chung thì cũng -GV hình thành
không cùng nằm khái niệm đa
trên một đường giác.
D
thẳng.
-GV yêu cầu HS
nêu khái niệm
gồm 5
Hình
đa giác
hình
đoạn thẳng AB,
hình 117.
BC, CD, DE, -HS trả lời ?1
EA trong đó bất
kỳ hai đoạn -Cho HS làm ?1
thẳng nào có 1
- điểm chung
cũng không nằm
trên một đường
thẳng.
-Niêm khái niệm
-Các điểm A, B,
_HS nêu lại khái tứ giác lồi.
C . . . là các
niệm tứ giác lồi -GV yêu cầu HS
đỉnh của đa
và đa giác. đưa ra khái niệm
giác.
đa giác lồi và chỉ
-Các đoạn AB,
ra các đa giác lồi
BC, CD . . . là
ở hình trên
cạnh của
các
(H112 -> 117)
tam giác. -HS làm ?2 và
trả lời miệng
_GV khái quát
Định nghĩa
hoá (tứ giác lồi
:SGK trang 114.
có 2 đường chéo
cắt nhau)
Câu ?3: - Làm ?2
- vẽ hình
A -GV
119, HS tự làm
B HS trả lời ?3
?3 và trả lời.
-GV giới thiệu
G
cách gọi tên các
C
hình đa giác với
n cạnh (n = 3, 4,
E
5...)
D
-Cho HS H/động
nhóm bài 4, GV
Điền vào SGK
khái quát cách
trang 114
tìm , đường
chéo tổng trong
đa giác.
Hoạt động 3 : Đa giác đều
- _GV treo bảng
nghĩa:
Định
-HS nêu Đ/nghĩa phụ H.120 &
SGK trang 115
H/vuông giới thiệu các đa
đều,
và Đ?nghĩa đa giác đều. Từ đó
cho HS nhắc lại
giác đều.
đều, H/vuông
đưa ra định
nghĩa đa giác
đều.
-Cho HS làm bài
tập 2 tr.115.
-Cho HS làm ?4
vẽ hình vào SBT
trục đối
nêu
xứng của đều,
H.vuông.
-GV nêu tâm đối
xứng và trục đối
xứng của 4 đa
giác đều hình
- Hoạt động 4 : Củng cố bài
-Làm bài 5 SGK
trang 115
-Học bài theo vở
ghi và SGK.
nguon tai.lieu . vn