Xem mẫu

  1. Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 20 Bài 11 HÌNH THOI I/Mục tiêu : _Hiểu địng nghĩa hình thoi ,các tính chất của hình thoi , các dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình thoi _Biết vẽ 1 hình thoi ,biết cách chứng minh 1 tứ giác làhình thoi _Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán và trong bài tóon thực tế II/Phương pháp : _Đặt vấn đề ,gợi mở _Thảo luận nhóm III/Chuẩn bị: _GV:SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng phụ hình 73
  2. _Thảo luận nhóm IV/Các bước: Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của GV HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nêu dấu hiệu -HS trả bài nêu nhận biết hình lại tính chất bình hành & HBH. tính chất nhận biết hình bình hành ? BÀI MỚI Hoạt động 2 : Định nghĩa I/ Định nghĩa: ĐN: Hình thoi là -GV đặc câu hỏi -Tứ giác có 4
  3. tứ giác có 4 cạnh tứ giác có bốn cạnh bằng nhau bằng nhau. cạnh bằng nhau là hình bình là hình gì các hành (theo dấu A em đã học (vì hiệu nhận biết cạnh đối nhau sao) -Hướng dẫn HS bằng nhau.) D vẽ hình cách B thoi. -HS viết và đọc C -GV giới thiệu định nghĩa. Tứ giác ABCD tứ giác trên là là hình thoi hình thoi. AB = BC = CD = AD
  4. Hoạt động 3 : Tính chất của hình thoi
  5. II/ Tính chất : -Làm ?2 -Hình thoi là HBH nếu hình thoi có các tính Định lí: Trong -HS nêu tính chất củaHBH chất HBH hình thoi -Các tính chất đường a) Hai của HBH (cho chéo vuông góc HS nhắc lại các với nhau. chất của tính b) Hai đường -HS thảo luận HBH chéo là các đường nhóm phân giác của các -Cho HS hoạt góc hình thoi. động nhóm ?2 GT ABCD là và chọn nhóm hình thoi có kết quả nhanh K L AC BD nhất trả lời và bổ  là sung AC ph/giác góc A BD là
  6. Hoạt động 4 : Dấu hiệu nhận biết III/ Dấu hiệu nhận biết -Qua định nghĩa -HS dấu nêu và tính chất của hiệu nhận biết hình thoi ta rút -HS làm bài 73 SGK trang 105 ra dấu hiệu nhận biết hình thoi. Hoạt động 5 : củng cố bài -Treo bảng phụ -HS làm và trả 73 và cho từng lời miệng. HS trả lời -HS làm bài74
  7. Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà -Học bài theo vở ghi và SGK. -LBT 75, 76, 77
nguon tai.lieu . vn