Xem mẫu
- Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 16:
Bài 9 :
HÌNH CHỮ NHẬT
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu định nghĩa hình chữ nhật,các tính chất
của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một
tứ giác là HCN.
- Biết vẽ một HCN, cách chứng minh một tứ
giác là HCN, biết vận dụng các kiến thức về
HCN trong tính toán, trong các bài toán thực
tế.
II/ Phương pháp :
- Nêu vấn đề
- HS thảo luận hoạt động theo nhóm.
III/ Chuẩn bị :
- - GV: Thước êke, compa, bút lông, bảng phụ
hình 86, 87.
- HS : SGK, thước êke, compa,
IV/ Các bước :
Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của
GV HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Nêu định -HS trả bài
nghĩa hai điểm
đối xứng nhau
-HS làm vào vở
qua một điểm?
bài tập
? Cho hbh
ABCD có Â =
900 Tính các góc
còn lại của hbh
- đó.
Hoạt động 2 : Định nghĩa HCN
I/ Định nghĩa:
Định nghĩa: -GV giới thiệu -HS vẽ hình ghi
Đ/n Hình chữ Đ/n
SGK trang 97
nhật theo SGK
A
tập
(qua bái
B
kiểm tra bài cũ).
D -HS làm ?1 & trả
-Cho HS làm ?1
C lời
-Ghi ?1
- Hoạt động 3 : Tính chất & dấu hiệu nhận biết
HCN
- II/ Tính chất:
chất : -GV rút từ nhận -HS đọc tính
Tính
xét của HS qua chất HBH và
SGK trang 97
?1 (phần I) và hình thang cân.
yêu cầu HS đưa
ra tính chất.
-HS rút ra tính
-Cho HS nêu lại chất HCN
tính chất HBH
& hình thang
cân.
- III/ Dấu hiệu
nhận biết: CH1: Từ Đ/n -HS dấu
nêu
Dấu hiệu : HCN hãy nêu hiệu & chứng
dấu hiệu nhận minh, giải thích
SGK trang 97
biết HCN? dấu hiệu 1;2;3.
-GV cho chứng
minh dấu hiệu -HS kiểm tra 1
nhận biết 4 HCN có sẵn trên
-Cho HS làm ?2 bảng bằng
trên giấy nháp compa
-Ghi dấu hiệu
vào vở
Hoạt động 4 : Ap dụng vào hình tam giác
- IV/ Ap dụng
vào tam giác: -Cho HS thảo -HS thảo luận ?3
Định lí : SGK luận nhóm ?3 và và chọn kết quả
trình bày theo của một nhóm
trang 99
nhóm. lên trình bày.
-GV treo bảng
A
phụ hình 86 -HS trình bày
B
&87. bằng miệng và
-GV phát biểu đưa ra tính chất.
định lí rút ra từ -HS ghi định lí
M
?3 (câu b) và ?4
C
(câu b)
Hoạt động 5 : củng cố bài
Làm bài tập 60
SGK
- Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà
Học bài và làm
bài tập 58, 59,
61 SGK trang
99.
nguon tai.lieu . vn