Xem mẫu
- LUYỆN TẬP ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA
HÌNH THANG
A -MỤC TIÊU:
- Khắc sâu kiến thức về đường trung bình của tam giác và
đường trung bình của hình thang cho HS .
- Rèn kĩ năng về hình rõ , chuẩn xác, kí hiệu đủ giả thiết đầu bài
trên hình.
- Rèn kĩ năng tính, so sánh độ dài đoạn thẳng, kĩ năng chứng
minh.
B - CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
- GV: - Thước thẳng, conpa, bảng phụ, bút dạ, SGK, SBT.
- HS : - Thước thẳng, compa, SGK,SBT.
C - TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
KIỂM TRA ( 6PHÚT )
- Gv: So sánh đường trung bình của
tam giác và đường trung bình của Hs : lên bảng trả lời như nội
hình thang về định nghĩa và tính dung trong bảng và vẽ hình
chất? minh hoạ
Hoạt động 2
LUYỆN TẬP BÀI TẬP CHO HÌNH VẼ SẴN ( 12PHÚT )
Gv: cho hs quan sát kĩ hình vẽ rồi
cho biết GT của bài toán.
Bài 1 : Cho hình vẽ.
a)Tứ giác BMNI là hình gì ? Hs: gt cho
b) Nếu góc A = 8o thì các góc - ABC có goc B = 90 0
của tứ giác BMNI bằng ? -Phân giác AD của góc A.
-M; N ; I lần lượt là trung điểm
của AD ; AC ; DC
- Gv: tứ giác BMNI là hình gì? Hs:Tứ giác BMNI là hình thang
Chứng minh.? cân.Chứng minh:
+Theo hình vẽ ta có:
MN là đường trung bình của
tam giác ACD=>MN // DC hay
MN // BI(Vì B: D: I: C thẳng
hàng).
=>BMNI là hình thang.
+ ABC có góc B = 90 0; BN
là trung tuyến =>BN = AC /2
(1)
GV: còn cách nào chứng minh Lại có MI= AC /2 (2)
BMNI là hình thang cân nữa hay Từ (1) và (2) =>BN = IM
không? =>BMNI là hình thang cân.
HS: Chứng minh bằng cách sử
dụng định nghĩa hình thang
GV: Hãy tính các góc của tứ giác cân.(Hai góc kề 1 đáy bằng
- BMNI nếugóc A = 580. nhau)
Hs :chứng minh bằng miệng.
Nếu góc A = 580: ABD có góc
B = 900
có : góc BAD = 580 /2 = 290.
=>góc ADB = 900-290=610
góc MBD = 610.
Do đó góc NID = góc MBD =
610( Theo định nghĩa hình
thang cân).
=>góc BMN =góc MNI = 1800-
610=1190.
Hoạt động 3
LUYỆN TẬP BÀI TẬP CÓ KỸ NĂNG VẼ HÌNH ( 20PHÚT )
Hs: Đọc to và nêu gt ,kl. Bài 2:(bài 27 sgk).
Gv: cho hs suy nghĩ 3 ' và gọi a)EK là đường trung bình
trình bày miệng câu a. ADC =>EK =DC/2.
- FK là đường trung bình của
ACB =>KF= AB/2.
GV: gợi ý cho hs 2 trường hợp b)
-E,K,F không thẳng hàng. E,K,F không thẳng hàng có EF
-E,K,F thẳng hàng. < EK+ KF(bđt tam giác)=>EF<
Hs: nêu cách làm. (AB+DC)/2(1)
E,K,F thẳng hàng EF = EK+KF
=> EF =(AB+DC)/2 (2)
Từ (1) và (2) =>đpcm.
Gv: yêu cầu hs nêu gt , kl. Bài 3(Bài 44 tr 65 SBT)
Gv; Sau 5 ' gọi hs đại diện 1 nhóm ABC
trình bày lời giải. GT BM =MC ; OA=OM
d qua O
AA',BB',CC' d
BB ' CC '
AA '
KL 2
Hs: làm theo nhóm. trên bảng
- Gv: kiểm tra các nhóm khác. phụ 5'
Hoạt động 4
CỦNG CỐ ( 5PHÚT )
Gv: dưa bài tập lên bảng phụ kiểm Các câu sau đúng hay sai:
1)Đường thẳng đi qua trung
tra.
Hs: nêu câu trả lời: 1 Đ; 2 S. điểm 1 cạnh của tam giác và
song song với cạnh thứ 2 thì đi
qua trung điểm cạnh thứ 3.
2)Không thể có hình thang mà
đường trung bình bàng độ dài 1
đáy.
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT )
- - Ôn lại địng nghĩa và các định lý đường trung bình của hình
thang.
- Ôn lại các bài toán dựng hình đã biết.
- BTVN: 37. 38, 41, 42 tr 64,65 SBT.
nguon tai.lieu . vn