Xem mẫu
- LUYỆN TẬP ĐỐI XỨNG
A-MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức về hai hình đối xứng nhau qua một đường
thẳng ( một trục), về hình có trục đối xứng .
- Rèn kĩ năng về hình đối xứng của một hình( dạng hình đơn
giản) qua một trục đối xứng.
- Kĩ năng nhận biết hai hình đối xứng nhau qua một trục, hình
có trục đối xứng trong thực tế cuộc sống.
B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
- GV: - Compa, thước thẳng, bảng phụ, phấn màu, bút dạ. Vẽ
trên bảng phụ( giấy trong) hình 62/ tr89, hình 61 tr88/ SGK.
Phiếu học tập.
- HS : Compa, thước thẳng, bảng phụ nhóm, bút dạ.
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- HĐ 1: (8’)
KIỂM TRA BÀI CŨ
Thế nào là hai điểm đối xứng với
?
nhau qua một đường thẳng? Hai HS lên bảng...
Hai hình đối xứng với nhau qua một
?
đường thẳng? Chữa bài 37/87
HĐ 2: (29’)
LUYỆN TẬP
Làm Bài 39/88. Bài 39/88:
B
Học sinh vẽ hình, ghi GT, KL.
A
D E d
C
- GT C đối xứng với A qua d;
E d
KL AD+DB < AE+EB
AD như thế nào với CD? Vì sao? Chứng minh
?
d là đường trung trực của AC
(gt) AD=CD (tính chất
Tính AD+BD ?
? đường trung trực của 1 đoạn
AE như thế nào với CE? Vì sao?
? thẳng).
Có AD+DB=CD+DB=BC
Tính AE+EB?
?
Ed và d là đường trung trực
So sánh BC với BE+CE? Dựa vào
?
của AC (gt)
đâu?
AE=CE
Suy ra điều gì?
?
Có AE+EB=CE+EB
Xét BCE: CB
- Làm phần b) b) Con đường ngắn nhất mà
- Giáo viên: Bài toán trên cho ta cách bạn Tú phải đi là con đường
dựng điểm D trên đường thẳng d sao ADB.
cho tổng các khoảng cách từ A và từ
B đến D là nhỏ nhất. Nhiều bài toán
thực tế dẫn đến bài toán dựng hình
như thế.
Giáo viên nêu ví dụ về bài toán.
Hai điểm dân cư A và B ở cùng
+
phía một con sông thẳng. Cần đặt HS theo dõi, liên hệ thực tế
cầu ở vị trí nào để tổng các khoảng
cách từ cầu đến A và đến B là nhỏ
nhất?
Hai công trường A và B ở cùng
+
phía một con đường thẳng. Cần đặt Học sinh quan sát SGK
trạm biến thế ở vị trí nào trên con H61/88và trả lời câu hỏi.
- đường để tổng độ dài đường dây từ Bài 40/88: Các biển ở hình
trạm biến thế đến A và đến B là 61a,b,d/88 có trục đối xứng.
nhỏ nhất? Bài 41/88:
HS: Đọc đề bài.
?
Học sinh hoạt động nhóm. Đại
diện nhóm lên trả lời Nhận
xét.
Làm Bài 41/88. đúng d: sai
a, b, c:
Giáo viên treo bảng phụ. Vì một đoạn thẳng có 2 trục đối
xứng (là chính nó và đường
trung trực của nó)
- Tại sao câu d) sai?
HĐ 3: (8’)
CỦNG CỐ
Làm Bài 42/89. Bài 42/89:
?
GV: hướng dẫn HS gấp giấy để cắt chữ D HS dùng kéo, gấp
giấy và cắt chữ D theo
- DD chỉ dẫn của GV.
Các chữ cái có trục
đối xứng:
A,M,T,U,V,Y,B,C,
D,Đ,E,K,H,I,O,X
b) Có thể gấp tờ giấy
làm tư để cắt chữ H vì
chữ H có 2 trục đối
xứng vuông góc.
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT )
- - Ôn tập lý thuyết bài trục đối xứng.
- Làm các bài tập từ 60 đến 71 tr 66, 67 SBT.
- Đọc mục "Có thể em chưa biết".
nguon tai.lieu . vn