Xem mẫu
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Ngày soạn:06/2/2007 Ngày
giảng: 10/02/2007
Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 54: Tính chất ba
trung tuyến của tam giác
I. Mục tiêu:
Nắm được khái niệm đường trung tuyến (xuất phát từ
đỉnh hoặc ứng với một cạnh ) của tam giác và nhận thấy
mồi tam giác có ba đường trung tuyến.
Thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô
vuông , học sinh phát hiện ra tính chất ba đường trung
tuyến của tam giác (không yêu cầu học sinh chứng minh
tính chất này ), biết khái niệm trong tâm của tam giác.
Luyện kĩ năng sử dụng định lý về tính chất ba đường
trung tuyến của tam giác để giải bài tập
Luyện kĩ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam
giác.
II. Chuẩn bị của G và H:
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa.
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
(5’ – 7’)
Nhắc lại khái niệm trung điểm của một đoạn thẳng?
Vẽ tam giác ABC, xác định trung điểm M của cạnh BC.
Vẽ đường thẳng đi qua đỉnh A và trung điểm M của
cạnh BC. Nhận xét về vị trí của đường thẳng vừa vẽ?
Dùng phấn mầu tô đậm đoạn thẳng.
Một tam giác có mấy đường như vậy?
vào bài mới
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng
trò
Hoạt động 1: Giới thiệu khái niệm trung tuyến của một tam
giác (5’ – 7’)
1. Trung tuyến
Chỉ trên hình vẽ
của tam giác
giới thiệu khái
niệm đường trung
A
E
F G
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
C
M
B
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
tuyến của một tam
giác
Yêu cầu học sinh
vẽ tiếp các đường
trung tuyến còn lại
(Tô đậm hai trung
tuyến của bằng
phấn mầu).
Đường thẳng AM
gọi là đường
trung tuyến xuất
phát từ đỉnh A
của ABC (AM
là đường trung
tuyến của tam
giác ABC)
Mỗi tam giác có
ba đường trung
tuyến
?1
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Hoạt động 2: Tính chất ba trung tuyến của tam giác (5’ –
7’)
học Học sinh hoạt 2. Tính chất ba
Hướng dẫn
nhóm, trung tuyến của
sinh thực hành gấp động
các nhóm thực tam giác
giấy để xác định
trung tuyến. hành và trình a) Thực hành:
bầy kết quả.
Yêu cầu học sinh Thực hành 1:
trả lời ?2 Học sinh trên ?2 Ba đường trung
Hướng dẫn học giấy ô vuông tuyến của tam giác
sinh thực hành vẽ đã kẻ sẵn. cùng đi qua một
trên giấy: Xác định vị trí điểm.
của E,F (cm
Lấy một mảnh giấy
FA = FB và
vuông(Kẻ ô
ô Thực hành 2: Vẽ
EA = EC
vuông), đánh dấu hình trên giấy kẻ ô
thông qua việc
vị trí các điểm vuông.
chỉ ra các tam
A,B,C như hình vẽ
A
giác vuông E
F
Vẽ hai trung tuyến G
bằng nhau) C
D
B
BE và CF. Hai
trung tuyến này cắt Trả lời miệng
nhau tại G. Tia AG ?3
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Yêu cầu học sinh
trả lời ?3 ?3
Chốt: Qua việc AD là trung
thực hành trên giấy tuyến của tam
kẻ ô vuông có giác ABC
nhận xét gì về tính Ta có:
chất 3 trung tuyến AG BG CG 2
AD BE CF 3
của tam giác? giới
b) Tính chất:
thiệu định lý yêu
Định lý (SGK/
cầu học sinh phát
biểu. 66)
Các trung tuyến
AD, BE, CF
cùng đi qua điểm
G (Hay còn gọi
là đồng quy tại
điểm G )
AG BG CG 2
AD BE CF 3
Điểm G gọi là
trọng tâm của
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
ABC
Hoạt động 3: Luyện tập (5’ – 7’)
3.Luyện tập
Bài 23 (tr 66 - SGK) Một học sinh Bài 23 (Tr 66 -
lên bảng làm SGK)
bài, cả lớp làm G là trọng tâm
Yêu cầu học sinh
vào vở. của tam giác
trình bày trên
DEF
bảng.
Khẳng định đúng
Nhận xét, sửa
GH 1
chữa, bổ sung.
DH 3
D
G
F
H
E
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 102
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Bài 24 (Tr 66 - Một học sinh Bài M 24 (Tr 66 -
SGK) lên bảng làm SGK) S
G
P
N
bài, cả lớp làm R
vào vở.
a) MG = 2 MR; GR
3
1
= MR; GR =
3
1
MG
2
b) NS = 3 NG; NS =
2
GS;
NG = 2GS
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)
Nắm vững định lý về t/của trung tuyến của tam giác, các
khái niệm đường trung tuyến, trọng tâm của tam giác.
Bài tập 25 đến 27 (Tr 67 - SGK).
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 104
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
Ngày soạn:06/2/2007 Ngày
giảng: 10/02/2007
Tiết 55: tiết này không làm được vì file h55 là nội dung
của file H54
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị của G và H:
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa.
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới:
(5’ – 7’)
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 105
- Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Trêng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An
trò
Hoạt động 1: Chữa bài về nhà (5’ – 7’)
a)
Hoạt động 2: Luyện tập tại lớp (5’ – 7’)
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)
Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 106
nguon tai.lieu . vn