Xem mẫu
- Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 9
7. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB
B
A
AM + MB = AB
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Biết nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +
MB = AB
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa
hai điểm khác .
- Tư duy : Bước đầu tập suy luận dạng .
“ Nếu có a + b = c , và biết hai trong ba số a , b ,
c thì suy ra số thứ ba” .
3./ Thái độ :
- Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng
các độ dài .
- II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
3./ Bài mới :
Hoạt Giáo viên Học sinh Bài ghi
động
1 I.- Khi nào thì
tổng độ dài hai
- Vẽ ba điểm - Học sinh đo
đoạn AM và
thẳng hàng A AM , MB , AB
MB bằng độ dài
,M ,B sao cho và so sánh AM
đoạn thẳng AB
M nằm giữa A + MB với AB
,B
A M
B
- - Học sinh nhắc Nếu điểm M nằm
giữa hai điểm A và
- Củng cố : Làm lại nhận xét
bài tập 46 SGK nhiều lần B thì AM + MB =
AB . Ngược lại
I N
,nếu AM + MB =
K
2 AB thì điểm M
3cm
nằm giữa hai điểm
6cm
A và B .
- Học sinh giải Ví dụ :
Vì N là một GV sửa cho
Cho điểm M là
điểm của đoạn hoàn chỉnh và
điểm nằm giữa hai
củng cố
IK nên
điểm A và B .
IN
Biết AM = 3cm ,
+ NK = IK
AB = 8cm Tính
3 MB
+ 6 = 9 (cm)
Giải
- Bài tập 47
A M
- Học sinh làm
SGK
B
bài tập 46 và 47
trên bảng con
8cm GV củng cố
Vì M nằm giữa
- hai điểm A và B
E
M Nên AM + MB
F = AB
3
4cm 3+
MB = 8
Vì M là một
điểm của đoạn MB = 8 – 3 = 5
EF nên : (cm)
EM + MF = EF II.- Một vài dụng
4+ cụ đo khoảng
MF = 8 cách giữa hai
điểm trên mặt
đất
MF = 8 – 4 = 4
Người ta dùng
(cm)
thước cuộn để đo
EM =
khoảng cách giữa
4cm ; MF =
hai điểm trên mặt
4cm
đất .
Vậy
- Gióng đường
EM = MF
thẳng đi qua hai
điểm A,B
- Nếu khoảng cách
- AB dài hơn thước
cuộn thì sử dụng
liên tiếp thước
cuộn nhiều lần .
4./ Củng cố :
Làm bài tập 50 và 51 SGK
5./ Dặn dò :
- Tìm hiểu dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt
đất
- Học bài theo SGK và làm các bài tập 48 ; 49 ; 52 SGK
trang 121 và 122 .
nguon tai.lieu . vn