Xem mẫu

  1. Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 9 7. KHI NÀO THÌ AM + MB = AB B A AM + MB = AB I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Biết nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB 2./ Kỹ năng cơ bản : - Nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác . - Tư duy : Bước đầu tập suy luận dạng . “ Nếu có a + b = c , và biết hai trong ba số a , b , c thì suy ra số thứ ba” . 3./ Thái độ : - Cẩn thận trong khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài .
  2. II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ dài . III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2./ Kiểm tra bài cũ : 3./ Bài mới : Hoạt Giáo viên Học sinh Bài ghi động 1 I.- Khi nào thì tổng độ dài hai - Vẽ ba điểm - Học sinh đo đoạn AM và thẳng hàng A AM , MB , AB MB bằng độ dài ,M ,B sao cho và so sánh AM đoạn thẳng AB M nằm giữa A + MB với AB ,B A M B
  3. - Học sinh nhắc Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và - Củng cố : Làm lại nhận xét bài tập 46 SGK nhiều lần B thì AM + MB = AB . Ngược lại I N ,nếu AM + MB = K 2 AB thì điểm M 3cm nằm giữa hai điểm 6cm A và B . - Học sinh giải Ví dụ : Vì N là một GV sửa cho Cho điểm M là điểm của đoạn hoàn chỉnh và điểm nằm giữa hai củng cố IK nên điểm A và B . IN Biết AM = 3cm , + NK = IK AB = 8cm Tính 3 MB + 6 = 9 (cm) Giải - Bài tập 47 A M - Học sinh làm SGK B bài tập 46 và 47 trên bảng con 8cm GV củng cố Vì M nằm giữa
  4. hai điểm A và B E M Nên AM + MB F = AB 3 4cm 3+ MB = 8 Vì M là một điểm của đoạn MB = 8 – 3 = 5 EF nên : (cm) EM + MF = EF II.- Một vài dụng 4+ cụ đo khoảng MF = 8 cách giữa hai điểm trên mặt đất MF = 8 – 4 = 4 Người ta dùng (cm) thước cuộn để đo EM = khoảng cách giữa 4cm ; MF = hai điểm trên mặt 4cm đất . Vậy - Gióng đường EM = MF thẳng đi qua hai điểm A,B - Nếu khoảng cách
  5. AB dài hơn thước cuộn thì sử dụng liên tiếp thước cuộn nhiều lần . 4./ Củng cố : Làm bài tập 50 và 51 SGK 5./ Dặn dò : - Tìm hiểu dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất - Học bài theo SGK và làm các bài tập 48 ; 49 ; 52 SGK trang 121 và 122 .
nguon tai.lieu . vn