Xem mẫu
- Giáo án hình học lớp 6 - Tiết 12
10 . TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
A
M B
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
I.- Mục tiêu :
1./ Kiến thức cơ bản :
- Hiểu trung điểm của đoạn thẳng là gì .
2./ Kỹ năng cơ bản :
- Biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng
3./ Tư duy :
- Biết phân tích trung điểm của đoạn
-
thẳng thỏa mãn hai tính chất
Nếu thiếu một trong hai tính chất thì
không còn là trung điểm của đoạn thẳng .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo độ
dài .
III.- Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số
2./ Kiểm tra bài cũ :
Trên tia Ox hãy vẽ đoạn thẳng AM
= 3 cm và AB = 6 cm
Trong ba điểm A ,B ,M điểm nào
nằm giữa hai điểm còn lại ? Vì sao ?
Hãy so sánh AM và MB
- 3./ Bài mới :
Giáo viên Học sinh Bài ghi
- Dựa vào bài I.- Trung điểm
kiểm tra đầu giờ của đoạn thẳng
-
GV giới thiệu :
- Trung
trung điểm của A
điểm M của
đoạn thẳng AB
đoạn thẳng M B
- Trung điểm của AB là điểm
đoạn thẳng AB là nằm giữa A,
Trung điểm M
gì ? B và cách của đoạn thẳng
- GV nhấn mạnh đ ều A AB là điểm nằm
ý trung điểm phải giữa A, B và
thỏa mãn hai điều cách đều A, B
- Củng cố
kiện .
Làm bài tập (MA = MB) .
- Cho đoạn thẳng 65 và 60 Trung điểm của
- đoạn thẳng AB
AB = 5 cm Dùng SGK
thước có chia còn được gọi là
khoảng vẽ trung điểm chính giữa
- Làm ?
điểm đoạn thẳng của đoạn thẳng
SGK
ấy AB .
- Diễn tả trung II.- Cách vẽ
- Củng cố :
điểm M của AB trung điểm của
Làm bài tập
đoạn thẳng
* M là trung
61 , 63 SGK
điểm của đoạn Ví dụ : Cho
đoạn thẳng AB =
AB
5 cm Hãy vẽ
*
trung điểm M
MA + MB = AB
{
MA = MB
của đoạn thẳng
* ấy .
AB
{ MA = MB =
Ta có : MA +
2
MB = AB
4./ Củng cố :
Củng cố từng
phần MA = MB
- 5./ Dặn dò : - A M
Phân biệt Điểm B
nằm giữa , điểm MA = MB =
chính giữa , trung AB 5
=
2 2
điểm
2,5 cm
Làm bài tập 62 ,
=
64 SGK trang
2,5 cm
126
Chú ý : Ta có thể
vẽ đoạn AB trên
giấy can rồi gấp
giấy sao cho
điểm B trùng
vào điểm A .
Nếp gấp cắt
đoạn thẳng AB
tại trung điểm M
cần xác định .
nguon tai.lieu . vn